Kiến thức

Các Tiêu Chuẩn Và Quy Trình Thiết Kế Sân Golf Chuyên Nghiệp

Thiết kế theo quy trình chuyên nghiệp, hiện đại giúp tạo ra những sân golf tiêu chuẩn quốc tế, mang đến trải nghiệm đánh bóng đáng nhớ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng TechGolf khám phá các nguyên tắc, tiêu chuẩn và quy trình thiết kế chuyên nghiệp đang được áp dụng rộng rãi để hiểu hơn về cách xây dựng sân golf.

Những nguyên tắc thiết kế sân golf cơ bản

Sân golf là một công trình kiến trúc có sự phối hợp nhịp nhàng giữa khâu thiết kế, xây dựng và bảo trì. Khi chuẩn bị làm sân golf, ngay từ bước khảo sát và thi công, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công sân golf đã cực kỳ lưu ý các nguyên tắc dưới đây.

  • Địa điểm xây dựng sân golf: Địa điểm lý tưởng để làm sân golf nên có đất pha cát tơi xốp, có cả sỏi lẫn cuội. Minh chứng rõ ràng nhất là nhiều sân golf trên thế giới hiện nay đều được xây dựng trên nền đất cát. Tại Việt Nam, đất ruộng ít cát cũng khá phù hợp để xây dựng sân golf. Địa điểm thi công sân golf cũng cần có đủ nguồn nước, gần lưới điện 3 pha và đất cần được tưới tiêu tốt.
Địa điểm thi công sân golf cần tránh xa khu vực ngập nước
Địa điểm thi công sân golf cần tránh xa khu vực ngập nước
  • Độ thoáng đãng: Một sân golf tiêu chuẩn phải có tầm nhìn thoáng, đủ để golfer đánh bóng xa và vẫn thấy được cú đánh cuối cùng.
  • Thi công cỏ sân golf: Khi thiết kế và thi công sân golf, nên chọn giống cỏ có khả năng tự phục hồi nhanh chóng. Cỏ cũng phải được chăm sóc kỹ lưỡng để luôn xanh tươi cả vào mùa đông và mùa hè. Trong đó, cỏ ở green và fairway cần được chú trọng nhiều nhất. Khi thi công cỏ sân golf, chủ đầu tư và các bên nhận thi công sân golf cũng cần ưu tiên chọn giống cỏ phù hợp dựa trên yếu tố thổ nhưỡng, với khả năng chịu nhiệt, chịu rét tốt.
  • Đường đi trong sân golf: Các lối đi nên được đặt theo hướng Bắc – Nam để tránh nắng trực tiếp theo hướng Đông – Tây.

    Đường đi nội khu phải thoáng đáng, theo hướng Bắc - Nam
    Đường đi nội khu phải thoáng đáng, theo hướng Bắc – Nam
  • Thiết kế lỗ golf: Mỗi lỗ golf trong sân đều phải sở hữu những đặc điểm riêng. Đặc tính của mỗi lỗ golf phụ thuộc vào dụng ý của nhà thiết kế.
  • Hệ thống thoát nước: Quá trình thiết kế thi công sân tập golf bao gồm cả thi công hệ thống thoát nước gồm thoát nước mặt, thoát khí và thoát nước ngầm. Trong đó, hệ thống thoát nước bề mặt đóng vai trò quan trọng nhất giúp loại bỏ nước dưa thừa trên mặt sân để cỏ phát triển và giúp golfer di chuyển, chơi golf dễ dàng hơn.
  • Hệ thống tưới tiêu: Tưới tiêu của sân golf nên được thiết kế riêng theo từng khu vực để đáp ứng chính xác điều kiện độ ẩm của khu vực đó. Hệ thống này phải có nguồn nước tách biệt với nguồn nước trong phòng tắm, đài phun nước (nếu có) và khu vực nghỉ ngơi). Hệ thống tưới tiêu tại các sân golf sẽ được sử dụng chủ yếu để chăm sóc cỏ và hạ nhiệt mặt sân khi trời nắng nóng.

    Hệ thống tưới tiêu được dùng để chăm sóc cỏ là chủ yếu
    Hệ thống tưới tiêu được dùng để chăm sóc cỏ là chủ yếu
  • Tòa nhà câu lạc bộ: Tòa nhà Câu lạc bộ là tiện ích thiết yếu của một sân golf chuẩn quốc tế. Vị trí của tòa nhà CLB phải được xác định ngay từ giai đoạn đầu khi thiết kế sân golf. Đặc biệt, đường dẫn từ green cuối đến tòa nhà câu lạc bộ không nên thiết kế quá dốc.

Các tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 lỗ chuẩn quốc tế

Sân golf 18 lỗ được thiết kế đúng chuẩn phải đảm bảo cả về mặt kỹ thuật và yếu tố thẩm mỹ. Mỗi sân golf đều có địa hình khác nhau. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn thiết kế sân tập golf, sân golf 18 lỗ cần gồm các khu vực như fairway, green, cỏ rough, hố cát bunker, hố nước cùng các chướng ngại vật khác theo nhu cầu của nhà thiết kế sân golf.

Thiết kế sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn cần có khả khu chơi golf và tiện ích
Thiết kế sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn cần có khả khu chơi golf và tiện ích

Tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 lỗ theo từng khu vực

Xét yếu tố khu vực, thiết kế một sân golf tiêu chuẩn cần gồm đủ 3 khu cơ bản là teebox, fairway và green.

  • Teebox

Khu vực teebox cần được quy hoạch theo hình vuông với kích thước giới hạn và có bề mặt bằng phẳng. Đây là khu vực mà người chơi thực hiện cú phát bóng để bắt đầu một vòng đấu golf. Từ teebox, người chơi phải đặt bóng tại điểm chốt tee và sử dụng bất kỳ cây gậy golf nào (thường là gậy driver) để đưa bóng đến green.

  • Fairway

Khi thiết kế fairway, các nhà thiết kế và xây dựng sân golf thường ưu tiên giữ hình dạng tự nhiên. Vì thế, fairway tại mỗi sân golf đều có hình dáng không giống nhau. Đây là khu vực “đường đánh bóng” để đưa bóng golf từ tee đến green. Bóng càng đi đúng quỹ đạo fairway thì càng tránh được nhiều chướng ngại vật. Tại fairway, golfer chủ yếu sử dụng gậy fairway số 3 và số 5.

  • Green

Green là vùng cỏ bao quanh lỗ golf. Cỏ trên green có thể là cỏ tự nhiên hoặc có nhân tạo mịn. Green thường có hình thuôn hoặc hình bầu dục, với độ cao bằng hoặc dốc hơn fairway. Tại một số sân golf các kiến trúc sư còn ứng dụng kiểu thiết kế “Double green” – 1 green 2 lỗ golf; hoặc “Alternate green” – green xen kẽ giữa 2 khu vực.

Green trên sân golf có thể dùng cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo mịn
Green trên sân golf có thể dùng cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo mịn

Tiêu chuẩn thiết kế sân golf chuẩn theo par

Theo tiêu chuẩn thiết kế, sân golf 18 lỗ phải có đủ 2 loại hố là par 3, par 4 và par 5 với yêu cầu cụ thể như sau:

  • Lỗ par 3

Thường có chiều dài khoảng 229m, là kiểu lỗ golf ngắn nhất trên sân. Lỗ par 3 là những lỗ golf yêu cầu golfer phải hoàn thành trong 3 cú đánh (3 gậy). Thông thường, golfer trình độ khá có thể đánh bóng vào green ngay sau cú đánh đầu tiên, sau đó dùng 2 cú đánh tiếp theo để đánh bóng vào lỗ.

  • Lỗ par 4

Lỗ par 4 thường dài từ 230m đến 430m. Đây là lỗ golf yêu cầu người chơi phải hoàn thành trong 4 cú đánh. Tuy nhiên, việc đưa được bóng vào lỗ par 4 không hề dễ dàng. Vì golfer cần vượt qua rất nhiều chướng ngại như các hố cát, hồ nước, thậm chí cả hướng gió và độ dốc của sân.

Các lỗ golf par 4 yêu cầu người chơi phải hoàn thành trong 4 cú đánh
Các lỗ golf par 4 yêu cầu người chơi phải hoàn thành trong 4 cú đánh
  • Lỗ par 5

Lỗ golf par 5 thường có độ dài từ 431m trở lên. Mỗi sân golf thường khoảng từ 2 đến 6 lỗ par 5. Để hoàn thành các lỗ par 5, golfer cần đưa bóng vào lỗ thành công tròng vòng 5 cú đánh. Các golfer trình độ khá thường dùng cú đầu tiên để phát bóng từ teebox đến fairway; cú đánh thứ 2 đưa bóng đi xa hơn trên fairway; cú đánh thứ 3 đưa bóng vào green và 2 cú đánh còn lại dùng để đưa bóng vào lỗ. Nhiều golfer chuyên nghiệp thậm chí có thể chinh phục lỗ par 5 mà không cần tới gậy thứ 3.

Par 3, par 4 và par 5 là các loại lỗ cơ bản cần có trên sân golf. Ngoài ra, một số sân golf còn có lỗ par 6. Việc phân chia các lỗ par ra sao phụ thuộc hoàn toàn và chủ đầu tư và nhà thiết kế. Tại Việt Nam, việc phân chia các lỗ par chủ yếu dựa trên yếu tố địa hình, khí hậu tự nhiên.

Par 3, par 4, par 5 là 3 loại lỗ golf cơ bản cần có theo tiêu chuẩn thiết kế sân tập golf
Par 3, par 4, par 5 là 3 loại lỗ golf cơ bản cần có theo tiêu chuẩn thiết kế sân tập golf

Tiêu chuẩn thiết kế sân tập golf mini

Khác với thiết kế sân golf 18 lỗ, cách làm sân golf mini dễ thực hiện hơn và ít tiêu chuẩn hơn. Một sân golf mini được thi công đúng chuẩn chỉ cần đáp ứng được các yếu tố dưới đây.

Sân tập golf mini phải được thiết kế đúng cấu trúc

Sân tập golf mini có nhiều hình thức và chủng loại, từ golf 3D với sân mini trong vườn, sân golf mini trên sân thượng. Tuy nhiên, loại sân tập golf mini nào cũng cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Thảm putting: Thảm để tập gạt (putt) và chipping golf. Loại thảm này được làm từ cỏ nhân tạo mềm, màu cỏ tươi, chiều cao cỏ tiêu chuẩn giúp bóng lăn ổn định.

    Thi công sân tập golf mini không thể thiếu thảm putting
    Thi công sân tập golf mini không thể thiếu thảm putting
  • Thảm swing: Được lắp đặt kèm với khung chắn bóng để golfer luyện đánh cú swing đúng quỹ đạo.
  • Khung chắn bóng: Đảm bảo an toàn khi tập swing trong không gian nhỏ hẹp.
  • Đế sân tập: Làm từ mút cao su với độ cứng vừa phải, có thể bẻ cong được, có độ đàn hồi cao và khả năng chịu lực tốt.

    Đế sân tập phải bền, chắc, có độ đàn hồi cao và có khả năng chịu lực
    Đế sân tập phải bền, chắc, có độ đàn hồi cao và có khả năng chịu lực
  • Landscape: Tạo cảnh quan để tăng tính thẩm mỹ cho sân tập golf mini, đồng thời giúp golfer có cảm hứng tập luyện hơn.

Ngoài các thành phần chính trên, sân tập golf mini còn cần một số vật dụng khác như cờ, tee golf, lỗ golf để hoàn thiện cấu trúc. Vật dụng của sân golf mini càng đầy đủ, golfer càng luyện tập hiệu quả.

Một số tiêu chuẩn kỹ thuật khác dành cho sân golf mini

Ngoài yêu cầu về cấu trúc, quy trình thi công sân golf mini còn cần đáp ứng một số tiêu chuẩn về kỹ thuật dưới đây:

  • Tổng kích thước của sân golf mini phải từ 20m2 trở lên.
  • Có từ 1 đến 10 làn đánh, độ dài khung lưới không vượt qua 50m.
Kích thước sân tập golf mini không được dưới 20m2
Kích thước sân tập golf mini không được dưới 20m2
  • Có vùng teebox là một mặt phẳng hình vuông để thực hiện cú phát bóng.
  • Green phải làm từ cỏ mịn để bóng lăn vào lỗ dễ dàng hơn. Khu vực này cũng cần đảm bảo khô ráo và có độ dốc.
  • Khi thiết kế sân tập golf mini kiểu sân vườn, cần lưu ý tới độ phẳng của bề mặt đất và sự thoáng mát của không gian. Để trang trí, thiết kế nội thất cho sân golf mini, có thể bổ sung thêm đèn chiếu sáng và tiểu cảnh.

    Khung lưới không dài quá 50m
    Khung lưới không dài quá 50m

Quy trình thiết kế sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế

Thiết kế sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế cần đảm bảo các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Khảo sát mặt bằng, lên bản vẽ thiết kế sân golf tổng thể

Để thiết kế sân golf đạt chuẩn, đơn vị thiết kế cần thu thập đủ dữ liệu thực tế trước khi lên bản vẽ cho sân. Vì thế ở giai đoạn này, nhà thiết kế sẽ tiến hành khảo sát mặt bằng và gặp gỡ, trao đổi giữa các bên. Chủ đầu tư có thể chủ động khảo sát mặt bằng trước khi gặp gỡ đơn vị thiết kế; hoặc tiến hành khảo sát cùng nhà thiết kế đều được. Một số yếu tố cần khảo sát trong giai đoạn này gồm:

  • Diện tích, địa hình, loại đất, thảm thực vật.
  • Nguồn nước và hệ thống thoát nước hiện có.
  • Lượng mưa trung bình tại địa điểm dự tính thi công sân golf.
  • Những điểm thuận lợi và các yếu tố bất lợi tiềm ẩn xung quanh sân golf. Một điểm hạn chế có thể ảnh hưởng tới việc thi công sân golf có thể kể đến như độ dốc cao, khu vực đất rộng, đất xấu,…

    Minh hoạ một bản vẽ thiết kế sân golf tổng thể
    Minh hoạ một bản vẽ thiết kế sân golf tổng thể

Sau khi khảo sát mặt bằng, dựa trên thông tin thu thập được kết hợp với mong muốn của chủ đầu tư, nhà thiết kế sẽ bắt đầu tạo bản vẽ tổng thể qua 3 bước dưới đây:

  • Bước 1 – Thiết kế sơ phác: Tổng hợp các số liệu thực địa và ý tưởng của chủ đầu tư để chuẩn bị hình ảnh sơ phác cho đoàn bộ dự án.
  • Bước 2 – Chi tiết hoá bản thiết kế sơ phác: Thu thập thông tin từ chủ đầu tư để chỉnh sửa lại bản vẽ sơ phác theo yêu cầu.
  • Bước 3 – Báo cáo bản vẽ tổng thể: Kiểm tra lại lần cuối bản vẽ sơ phác trước khi báo cáo với chủ đầu tư. Bản vẽ tổng thể cần thể hiện được vị trí sân golf, ranh giới, vị trí từng khu vực của sân.

Giai đoạn 2: Lên bản thiết kế chi tiết

Bản vẽ thiết kế sân golf chi tiết là kết quả của quá trình rà soát lại bản vẽ tổng thể, thu thập thêm thông tin về dự án và hoàn thiện các yếu tố kỹ thuật của sân golf. Trong giai đoạn trả bản vẽ chi tiết, nhà thiết kế sân golf cũng cần có cái nhìn tổng quan về dự án và khu vực cảnh quan xung quanh để đưa ra những đề xuất tư vấn thiết kế thi công sân tập golf. Bản vẽ thiết kế và thi công sân golf chi tiết sẽ gồm:

  • Bản vẽ sân golf tổng thể
  • Bản vẽ mặt bằng sử dụng đất cho các hạng mục có trong dự án.
  • Bản vẽ các khu thương mại trong sân golf.
  • Bản vẽ hệ thống giao thông nội khu
  • Bản vẽ hệ thống ao hồ, kênh rạch, nhánh sông và khu vực ẩm thấp trên sân golf.

    Bản vẽ thiết kế sân golf chi tiết cần thể hiện rõ vị trí, ranh giới, khu vực sân golf,...
    Bản vẽ thiết kế sân golf chi tiết cần thể hiện rõ vị trí, ranh giới, khu vực sân golf,…

Giai đoạn 3: Giám sát quá trình thi công sân golf

Đây là giai đoạn then chốt trong quy trình thi công sân golf. Giai đoạn này cần có sự tham gia của đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm để phân tích và đánh giá số liệu. Đội ngũ kỹ sư cũng sẽ phát hiện và xử lý được mọi vấn đề phát sinh trong quá trình làm sân golf.

Giai đoạn giám sát thi công sân golf cần có đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp
Giai đoạn giám sát thi công sân golf cần có đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp

Trên đây là trọn bộ thông tin chi tiết về cách làm sân tập golf, các nguyên tắc, tiêu chuẩn thiết kế sân golf và quy trình thi công sân golf. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn thiết kế này sẽ giúp tạo ra những sân golf chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu tập luyện và thi đấu. Để đảm bảo quy trình xây dựng sân golf được chuyên nghiệp, chuẩn xác nhất, các chủ đầu tư hãy liên hệ hợp tác với các nhà thầu thi công sân golf uy tín để được báo giá thiết kế sân golf cụ thể.

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Anh CTV
Ngày đăng 09:56 - 28/01/2024 - Cập nhật lúc:  10:06 - 16/02/2024
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D