Kiến thức

Luật Golf Trong Bunker Chi Tiết Nhất Dành Cho Người Mới Tập Chơi

Bunker là một thuật ngữ dùng để chỉ các chướng ngại vật trên sân golf. Đây là nơi gây nên nhiều khó khăn cho các golfer trong quá trình chinh phục hố đấu. Thế nhưng không phải golfer nào cũng hiểu rõ luật golf trong bunker để giải thoát bóng ra khỏi theo đúng luật. Thực tế, luật golf có quy định rất rõ ràng về cách hành xử của golfer khi bóng rơi vào bunker. 

Bunker trong golf là gì?

Bunker trong golf là một thuật ngữ dùng để chỉ các chướng ngại vật trên sân. Việc thiết kế, bố trí các bunker trên sân golf càng làm tăng thêm độ thử thách nhưng cũng không kém phần thú vị dành cho người chơi. 

Bunker trên sân golf có thể ở dạng hố hoặc hố lún bên trong có chứa cát hoặc các vật liệu tương tự nên còn được gọi là hố cát. Mỗi hố có kích thước, hình dáng và chiều cao khác nhau. Thông thường bunker sẽ được bố trí ở gần green, trên fairway hoặc bên cạnh fairway.

Thao tác giải thoát bóng khỏi bunker được gọi là bunker shot. Các golfer Việt thường sử dụng từ “bẫy cát” để thay thế cho từ “bunker”. Tuy nhiên, trong thuật ngữ golf không có từ “bẫy cát” mà chỉ có từ “bunker”.

Bunker trong golf
Bunker trong golf

Bunker được chia thành hai dạng chính là: bunker tự nhiên và bunker nhân tạo.

  • Bunker tự nhiên: Các hồ nước, các khu vực địa hình bị lõm xuống đã có sân trên sân, được cải tạo lại thành các hố cát.
  • Bunker nhân tạo: Các hố cát nằm trong thiết kế của sân golf. Chúng sở hữu hình dáng, kích thước đa dạng và được bỏ thêm cát vào để làm thành các bẫy cát.

Cụ thể về các loại bunker trên sân golf

Không giống như sân chơi của các môn thể thao khác, sân golf có diện tích lớn, chia thành nhiều khu vực địa hình có kiến trúc khác nhau. Để tăng thêm độ khó và thử thách tài năng của người chơi, các sân golf luôn có các chướng ngại vật được bố trí tại nhiều vị trí trên sân. Nói về bunker trên sân golf, có 4 loại bunker thường gặp nhất.

Cross bunker

Đây là loại bẫy mà người chơi bắt buộc phải đánh bóng thành công nếu muốn đưa bóng quay trở lại fairway hoặc tiếp cận green. Chính vì vậy cross bunker còn được biết đến là bunker bắt buộc. Nó thường được bố trí ở mặt phẳng khu vực rough hoặc ngay tại fairway.

Cross Bunker thường sâu và rộng, thẳng hàng hoặc vuông góc với fairway. Loại bẫy này có nhiều hình dáng khác nhau nhằm cản trở golfer, được đánh giá là loại bẫy có độ khó tương đối.

Greenside Bunker

Chính cái tên cũng đã nói lên vị trí của loại bẫy này. Nó nằm ở vị trí tiếp giáp với khu vực green. Đây là thử thách cuối cùng mà người chơi phải vượt qua trước khi đưa bóng on green để thực hiện cú putting. Greenside Bunker còn có tên gọi khác là Guard the green (bảo vệ bunker). Nếu người chơi đánh tốt thì hoàn toàn có thể tránh được loại bunker này.

Bunker có 4 loại khác nhau
Bunker có 4 loại khác nhau

Pot bunker

Put Bunker hay còn được gọi với cái tên khác là pothole hoặc pothole bunker. Đây là loại bẫy có hình tròn và rất sâu, thường thấy trên các sân golf. 

Church pews bunker

Loại bunker này khá dài. Chiều dài của nó xen kẽ với các rough-covered. Loại bẫy này khá hiếm, chỉ có tại một số sân golf ở nước ngoài như Oakmont Country Club. 

4 loại bunker chúng ta vừa đề cập bên trên đều là bunker nhân tạo. Thực tế tại các sân golf thì các chướng ngại vật tự nhiên thường thấy là hồ nước, các hố sâu được đổ cát vào để tạo thành bẫy cát. Nhưng các bunker tự nhiên thì rất hiếm. Nhất là đối với các sân golf ở khu vực thành thị. Chính vì vậy mà các sân golf tại Việt Nam hầu như sẽ nằm ở các khu vực ngoại thành, ven biển hoặc trung du, vùng đồi núi bởi những vùng này sẽ có địa hình đa dạng hơn. 

Luật golf trong bunker cập nhất mới nhất hiện nay

Khi người chơi chẳng may đánh bóng bay vào trong bunker, việc cứu bóng thành công không phải điều dễ dàng. Ngay cả với các golfer chuyên nghiệp thì cũng có người phải tốn thêm gậy để đưa bóng ra khỏi bunker. Luật golf trên bunker cũng được sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế hơn.

Trong lần sửa đổi mới nhất, điều 12.2a và 12.2b cho phép người chơi được dùng tay hoặc dùng gậy để chạm vào cát. Golfer cũng được phép di chuyển các chướng ngại vật trong bunker nhưng không được phép chạm vào cát khi muốn kiểm tra và không được đánh vào cát trong quá trình thực hiện cú đánh. 

Người chơi sẽ bị phạt lỗi nếu cơ thể vô tình dính vào cát trong khi dịch chuyển các chướng ngại vật, khi không có bằng chứng chứng minh người người chơi cố tình chạm vào cát để kiểm tra và chọn cú đánh thích hợp hơn.

Luật golf trong bunker cập nhật mới nhất
Luật golf trong bunker cập nhật mới nhất

Trong quy định của luật golf cũ năm 2019, golfer sẽ phải chịu phạt 1 gậy trong trường hợp chọn đánh bóng từ vị trí trước đó hay không đánh bóng mà chọn vị trí thả bóng cách vị trí bóng cũ khoảng cách 2 gậy.

Khác với quy định của luật cũ thì luật golf mới lại quy định rằng golfer có thể nhận chịu phạt 2 gậy để được quyền thả bóng tại khu vực bunker. Miễn là bóng vẫn nằm trên đường mục tiêu và không gần cờ hơn. Sự thay đổi mới trong luật này giúp người chơi tiết kiệm được thời gian thay vì quay lại đánh bóng từ vị trí trước đó. Nhờ vậy mà golfer cũng hạn chế được số lần giải thoát bẫy thất bại.

Ý nghĩa của việc thay đổi luật golf trong bunker

Việc điều chỉnh một số điểm của luật golf trong bunker giúp người chơi cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi xử lý tình huống bóng rơi vào trong bẫy.  Luật golf bunker cũng được đưa ra để hạn chế việc xảy ra những bất động giữa những người cùng chơi và thực tế đã chứng minh rằng nó thật sự mang lại kết quả tốt. 

Nhờ việc xử lý tốt trong bunker mà người chơi sẽ có thêm kinh nghiệm đánh bóng trong bẫy cát, không bị ảnh hưởng bởi các chướng ngại vật trong bẫy. Tuy nhiên, một điều mà các golfer cần lưu ý là người chơi vẫn sẽ phải chịu hình phạt nếu trong quá trình dịch chuyển chướng ngại vật làm bóng di chuyển. 

Sự thay đổi của luật golf trong bunker có nhiều ý nghĩa
Sự thay đổi của luật golf trong bunker có nhiều ý nghĩa

Một số nguyên tắc giúp golfer giải thoát bóng thành công

Ngoài việc nắm rõ cách xử lý tình huống bóng rơi vào bunker theo quy định của luật golf thì các golfer cũng cần nắm vững 2 nguyên tắc sau để giải thoát bóng thành công. 

  • Đối với gậy golf, người chơi nên sử dụng gậy được thiết kế đặc biệt để đánh bóng trong bunker là gậy 56 độ và 60 độ. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng gậy PW 52 độ. Golfer cũng cần lưu ý về độ bounce của gậy. Độ bounce chính là góc giữa cạnh đáy và cạnh trước của đầu gậy. Cần phải quan tâm đến thông số này là bởi nó giúp đầu gậy gậy lên khỏi cát, không bị kẹt bên dưới cát. Khi thực hiện cú đánh, mặt gậy phải luôn mở để thực hiện thuận lợi cú swing đẩy bóng lên cao. Gậy sẽ nhẹ nhàng lướt qua bên dưới bóng mà không cày sâu xuống dưới cát.
  • Đối với tư thế thực hiện cú swing, người chơi đứng tư thế setup, 2 bàn chân luôn mở, cơ thể hướng về bên trái mục tiêu. Bóng nằm phía bên trong bàn chân trái, swing về phía bên trái mục tiêu. Mặt gậy thì phải mở về bên phải mục tiêu. Cánh tay luôn giữ thẳng và vươn dài trong suốt quá trình thực hiện cú đánh. Kết thúc cú swing trong tư thế cân bằng. 

Nắm chắc luật golf trong bunker và kỹ thuật thực hiện cú đánh sẽ giúp các bạn cảm thấy tự tin hơn, không còn e dè khi gặp trường hợp bóng bay vào bunker nữa.

Giải thoát bóng trong bunker
Giải thoát bóng trong bunker

Khi chơi bất cứ môn thể thao nào, người chơi cũng cần phải nắm rõ luật chơi của môn thể thao đó. Đối với golf cũng vậy. Luật golf khá phức tạp và quy định rất cụ thể, chi tiết về các trường hợp trên sân, cách mà golfer xử lý như thế nào cho đúng luật. Bunker là một dạng địa hình thường hay gặp tại các sân golf. Để có một trận đấu diễn ra suôn sẻ và thành công thì các golfer cần phải nắm được luật golf nói chung và luật golf trong bunker nói riêng. Điều này giúp người chơi tránh được bị phạt gậy đáng tiếc và đảm bảo sự công bằng, minh bạch giữa những người cùng chơi. 

Trên đây, Techgolf đã cung cấp đến các golfer những thông tin cụ thể về luật golf trong bunker. Hy vọng những nội dung trên sẽ giúp các bạn dễ dàng nắm bắt nội dung của luật và những điều cần phải lưu ý để chinh phục bunker thành công. Techgolf sẽ tiếp tục gửi đến các bạn những nội dung khác về luật golf trong những bài viết tiếp theo. Hãy đón đọc!

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:09 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:09 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D