Thuật ngữ

Golf Course Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Thuật Ngữ Golf Course

Với những ai mới tìm hiểu về golf hoặc đang trong quá trình tập chơi, thuật ngữ golf course là gì là một trong những khái niệm mà các golfer cần phải nắm được. Vậy cụ thể thuật ngữ này là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay dưới đây! 

Khái niệm golf course là gì?

Golf course là một thuật ngữ xuất hiện nhiều trong bộ môn golf. Đặc biệt nếu các golfer tìm hiểu về golf trong các tài liệu bằng tiếng Anh thì khái niệm golf course được sử dụng rất nhiều. Vậy cụ thể golf course là gì? 

Golf course hiểu theo tiếng Việt có nghĩa là sân golf. Đó là một khu đất được bố trí để xây dựng nên một sân golf có quy mô 9 hố, 18 hố, 27 hố, 36 hố hoặc 72 hố. Một sân golf bao gồm những thành phần chính là tee box, green, fairway, rough và hazard. Mỗi thành phần có một đặc điểm và nhiệm vụ riêng. Cách đánh và loại gậy sử dụng tại những thành phần này cũng khác nhau. Chúng được bố trí một cách linh hoạt, có thiết kế sáng tạo để mang đến cho người chơi những trải nghiệm mới lạ và tăng thêm sự thử thách cho mỗi trận đấu, kích thích ham muốn chinh phục của người chơi.

Golf course là thuật ngữ dùng để chỉ các sân golf
Golf course là thuật ngữ dùng để chỉ các sân golf

Để tạo thêm độ khó, mỗi sân sẽ được bố trí xen kẽ các dạng địa hình khác nhau. Đó có thể là vùng đất rộng, bẫy cát, các bụi cây, bụi cỏ làm thành chướng ngại vật trên sân. Một golf course được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ bao gồm 18 hố tiêu chuẩn. Nếu chơi trên một sân golf quy mô nhỏ 9 hố thì người chơi sẽ phải đánh 2 vòng để đủ 18 hố tiêu chuẩn.

Golf course gồm những loại nào?

Sau khi đã nắm được khái niệm golf course là gì, có nhiều cách để phân loại golf course. Theo quy ước trong Luật golf thì sân golf có thể được phân loại theo 3 tiêu chí là quyền hạn tham gia của, theo địa hình sân, theo kích thước và độ dài sân. Cụ thể từng cách phân chia như sau.

Phân loại theo quyền hạn tham gia của golfer

Nếu phân loại theo quyền hạn tham gia của người chơi thì golf course được phân chia thành 2 dạng là sân golf publics và semi – private and resort.

  • Sân golf publics

Loại sân này mở cửa cho tất cả các golfer đến tham quan và thi đấu. Loại sân này thường không tính phí thành viên, người chơi chỉ cần trả phí sân cỏ. Sân có diện tích khá lớn, cho phép số lượng lớn người chơi cùng tham gia một lúc. Một số các sân golf hiện nay ở Việt Nam theo dạng sân golf publics nhưng vẫn cho phép các golfer đăng ký trở thành hội viên của sân để được nhận các ưu đãi.

  • Sân golf semi – private and resort

Đây là loại sân golf kết hợp giữa mô hình sân golf và khu nghỉ dưỡng, chủ yếu phục vụ đối tượng các golfer có thu nhập cao. Một số sân golf loại này chỉ mở cửa cho hội viên của sân. Để đến đây chơi golf và nghỉ dưỡng, golfer phải mua thẻ thành viên VIP với chi phí khá lớn. Tuy nhiên, những trải nghiệm mà các golfer nhận được hoàn toàn xứng đáng với số tiền mà họ phải bỏ ra. Sân có đầy đủ các tiện ích và đảm bảo quyền riêng tư tuyệt đối cho hội viên. Tại Việt Nam và trên thế giới, loại sân golf này khá phổ biến, hướng tới phục vụ các golfer thuộc tầng lớp có thu nhập cao. 

Ngoài ra, một số sân golf theo mô hình kết hợp chơi golf và nghỉ dưỡng vẫn mở cửa đón khách vãng lai. Các golfer có nhu cầu hoàn toàn có thể booking các sân này để trải nghiệm.

Sân golf được phân loại theo nhiều cách khác nhau
Sân golf được phân loại theo nhiều cách khác nhau

Phân loại sân golf dựa theo địa hình sân

Phân loại sân golf theo địa hình là cách phân loại khá phổ biến đối với các sân golf tại Việt Nam. Người chơi có thể dễ dàng phân biệt và lựa chọn loại sân phù hợp với nhu cầu, sở thích. Phân loại theo cách này chúng ta có các loại sân như sau:

  • Links course (sân golf links) – sân golf gò cát hay sân golf bãi biển
  • Parkland course – công viên sân golf
  • Health-land course – sân golf cổ
  • Desert course – sân golf sa mạc
  • Resort course (golf resort) – sân golf nghỉ dưỡng

Phân loại golf course theo kích thước, độ dài của sân

Các sân golf sẽ có quy mô khác nhau, tùy vào kích thước và độ dài sân, golf course được phân chia thành các dạng sau:

  • Sân golf 18 hố: Đây là loại sân golf tiêu chuẩn theo quy định của luật golf. Loại sân này được sử dụng rộng rãi trong các giải đấu. Chiều dài sân phụ thuộc vào chiều dài các hố par 3, par 4 và par 5. Chiều dài tối thiểu của một sân golf là 5200 yards, par 66.
  • Sân golf 9 hố: Loại sân này có quy mô nhỏ hơn sân golf 18 hố nhưng vẫn có các dạng hố tiêu chuẩn par 3, par 4, par 5 với chiều dài tương ứng theo quy định.
  • Sân golf thực hành: Loại sân này thường có thiết kế và quy mô như sân golf 9 hố. Chỉ các là số lượng hố golf par 3 nhiều hơn par 4 và par 5.
  • Sân golf par 3: Đây là loại sân có thiết kế giống sân golf 9 hố và có nhiều hố golf chuẩn par 3 nhất trong tất cả các loại sân. Loại sân này thích hợp để các golfer đang trong quá trình tập luyện tập các kỹ thuật short game.
  • Sân golf tiếp cận: Loại golf course này có thiết kế tương tự như sân par 3 nhưng các hố có độ dài ngắn hơn, thích hợp để các golfer tập luyện chipping hay pitching. 
Các sân golf có quy mô khác nhau
Các sân golf có quy mô khác nhau

Các thành phần chính của một golf course

Như đã nói ở trên, golf course có 5 thành phần chính mà người chơi phải đi qua để hoàn thành một hố golf. Người chơi sẽ bắt đầu đánh bóng từ khu vực tee box, qua fairway, các khu vực bẫy để bóng đến green. Tại green, các golfer sẽ thực hiện putting để đưa bóng vào lỗ, kết thúc một hố golf. Chi tiết các thành phần chính của một hố golf như sau:

Tee box

Các golfer, nhất là các golfer mới tập chơi thường hay nhầm lẫn giữa tee box và tee golf. Tee golf dùng để chỉ một loại phụ kiện thường được các golfer sử dụng để nâng bóng lên cao hơn mặt địa hình. Trong khi đó tee box hay còn được gọi là tee rough lại là nơi bắt đầu một hố golf. Tại đây, các golfer sẽ thực hiện cú swing để đưa bóng đi với tốc độ cao, khoảng cách xa và chính xác nhất. Tee box thường có địa hình bằng phẳng, trồng các loại cỏ mềm để tạo điều kiện tốt nhất cho các golfer đánh bóng. Ngoài ra loại cỏ này cũng không ngăn cản tầm nhìn của golfer, giúp người chơi có những cú đánh xa và chính xác. 

Các sân golf hiện nay có nhiều tee box khác nhau trong cùng một hố golf để đánh dấu điểm bắt đầu khác nhau. Các golfer sẽ phát bóng từ vị trí ở giữa hai điểm được đánh dấu bởi các tee golf và phải đặt sau marker. 

Fairway

Fairway là khoảng đất dài nằm giữa tee box và green. Nơi đây thảm cỏ được cắt ngắn để khi bóng rơi xuống, người chơi sẽ dễ dàng đánh cú đánh tiếp theo. Bởi vậy, khi thực hiện cú phát bóng từ tee box, mục tiêu của người chơi luôn là đánh bóng rơi xuống fairway. Đây là điều quan trọng mà các golfer cần phải thực hiện nếu muốn hoàn thành sân golf 18 hố với số gậy tiêu chuẩn.

Green

Đây luôn là điểm đến mà các golfer hướng tới bởi green là nơi có chứa lỗ golf. Người chơi cần phải đưa bóng đến green và đưa bóng vào lỗ để hoàn thành một hố golf, chuyển sang hố tiếp theo. Cỏ ở khu vực green thường mềm và ngắn để các golfer có thể thực hiện cú putt bóng đi ổn định, không bị cản trở. 

Green là khu vực có chứa lỗ golf
Green là khu vực có chứa lỗ golf

Một kỹ năng mà các golfer cần có nếu muốn có một cú putt thành công là phải biết cách đọc line trên green. Đây là cách giúp golfer đưa bóng đến đúng mục tiêu một cách chính xác nhất.

Rough

Rough là đường line trên fairway. Khu vực này có cỏ mọc cao và dày hơn so với cỏ trên fairway. Vì vậy, nếu người chơi đánh bóng rơi vào khu vực này thì việc tìm bóng trở nên vô cùng khó khăn. Khu vực rough là thử thách đối với các golfer khi đánh bóng trên fairway. Nó giúp cuộc chơi trở nên khó khăn hơn, thách thức kỹ năng của người chơi hơn, đặc biệt hấp dẫn với những người chơi đam mê chinh phục thử thách. 

Hazards

Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các mối nguy hiểm, các khu vực bẫy trên sân. Hazard gồm có các dạng như hầm, hố cát, bẫy nước. Các yếu tố trên được thiết kế, sắp xếp khác nhau giữa các hố golf nhằm tạo ra độ khó nhất định, sự thách thức cho cuộc chơi. Thông thường hazard thường được sắp xếp xen kẽ ở khu vực fairway, khu vực tiếp cận green. Bẫy cát (bunker) được đánh dấu bằng cọc màu vàng, hồ nước sẽ được đánh dấu bằng cọc màu đỏ giúp người chơi có thể dễ dàng quan sát từ xa để có những tính toán đường đi của bóng thuận lợi nhất.

Trên đây Techgolf đã cùng các golfer đi tìm đáp án cho câu hỏi “golf course là gì?”. Hy vọng qua bài viết này các golfer đã có thêm những kiến thức bổ ích cho mình để không còn bỡ ngỡ mỗi khi lên sân.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:54 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D