Thuật ngữ

Tee Time Là Gì? Các Dạng Tee Time Phổ Biến Mà Golfer Cần Nắm

Tee time là gì? Có những dạng tee time nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều golfer mới quan tâm. Bởi tee time là một trong những quy định mà golfer nào cũng cần nắm trước khi ra sân để đảm bảo quá trình chơi diễn ra tốt nhất. Vậy, trong golf, tee time là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây của TechGolf. 

Tìm hiểu tee time là gì và mục đích sử dụng tee time

Golf là bộ môn thể thao thu hút rất nhiều người chơi tham gia. Để chơi bộ môn này, golfer cần sử dụng gậy golf và đưa bóng vào hố trên sân. Hiện nay, mỗi sân golf sẽ có từ 9 đến 18 hố. Mỗi hố sẽ có một vị trí phát bóng và thời gian phát khác nhau. Do đó, để chơi tốt bộ môn này, bên cạnh việc nắm vững những thuật ngữ cơ bản, người chơi cũng cần hiểu rõ về thời gian đánh bóng trên sân (hay tee time)

Vậy tee time là gì? Hiểu đơn giản đây là việc đặt chỗ tại sân golf để chuẩn bị bắt đầu trận đấu. Nhiều golfer còn gọi tee time chính là thời gian phát bóng. Ví dụ: Thời gian phát bóng của team đã được ước định là vào 10h sáng thì đúng 10h sáng, golfer cần phải thực hiện cú đánh mở đầu trận đấu.

Teetime là gì là câu hỏi được nhiều golfer quan tâm
Teetime là gì là câu hỏi được nhiều golfer quan tâm

Trong các giải đấu chuyên nghiệp, thường ban tổ chức sẽ công bố tee time để vận động viên. Thời gian sẽ được ấn định cho từng đối tượng hoặc theo team 2 đến 3 người. Có thể thấy, tee time không chỉ giúp người chơi biết được lượt phát của mình mà còn giúp khán giả theo dõi trận đấu được trận golf mà mình quan tâm.

Bên cạnh đó, tee time còn giúp ban tổ chức chủ động hơn trong việc đón và hướng dẫn, sắp xếp giờ cho người chơi. Điều này tránh các tình trạng full sân, không đảm bảo chất lượng chơi golf cho người chơi. Hơn nữa, giữa các thời gian phát bóng cũng sẽ có khoảng cách nhất định để chuẩn bị cho mọi vấn đề có thể phát sinh. Thông thường là từ 7 đến 15 phút hoặc tùy thuộc vào vấn đề và yêu cầu của người chơi. 

Các dạng của tee time phổ biến hiện nay

Sau khi nắm được tee time là gì và công dụng của tee time, golfer cũng cần chú ý đến những dạng tee time phổ biến hiện nay. Dưới đây là 3 dạng tee time được sử dụng nhiều nhất mà golfer có thể tham khảo. Bao gồm: 

Tee time bắt buộc

Với tee time bắt buộc, golfer cần phải phát bóng đúng thời gian đã được định trước đó. Nếu trong trường hợp người chơi không phát bóng đúng tee time hoặc ra muộn thì rất có thể golfer đó sẽ mất lượt chơi trong trận đấu hôm đó. Đây là một trong những lối khá nặng mà golfer nhất định không nên mắc phải khi ra sân golf. 

Tee time bắt buộc yêu cầu người chơi đến đúng thời gian quy định
Tee time bắt buộc yêu cầu người chơi đến đúng thời gian quy định

Hiện nay, không chỉ ở trong các giải đấu trên sân golf mà tại nhiều sân tập golf cũng áp dụng tính tee time. Điều này giúp golfer có thể chủ động và đáp ứng được nhu cầu tập luyện. Do đó, nếu trong trường hợp không thể ra sân đúng theo tee time, golfer cần báo trước để nhân viên sân tập linh động. Tránh làm mất thời gian hoặc lượt chơi, ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm tại sân tập. 

Tee time có sẵn nhưng không bắt buộc

Những tee time có sẵn nhưng không bắt buộc thường được đặt trong các giải đấu. Tuy nhiên, ban tổ chức không bắt buộc người chơi cần nhất nhất phát bóng theo đúng tee time đã định trước. Mặc dù không bắt buộc, nhưng để quá trình trải nghiệm hoặc thi đấu đảm bảo nhất, golfer cũng nên chú ý đến thời gian phát bóng. 

Tee time không bắt buộc được nhiều golfer lựa chọn
Tee time không bắt buộc được nhiều golfer lựa chọn

Tee time không có sẵn và không bắt buộc

Những dạng tee time không bắt buộc và không có sẵn thường được áp dụng tại các sân tập golf chứ không xuất hiện ở các giải đấu chuyên nghiệp. Trong trường hợp này, người chơi có thể phát bóng bất cứ lúc nào mà không cần quan tâm đến thời gian quy định. 

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng sân tập golf có áp dụng dạng tee time này hay không. Do đó, để không mất thời gian hay vi phạm những quy định của sân tập, golfer nên chú ý kiểm tra rõ chính sách của sân tập trước khi đến. 

Tee time không bắt buộc thường được sử dụng ở nhiều giải đấu lớn
Tee time không bắt buộc thường được sử dụng ở nhiều giải đấu lớn

Tee off là gì và mối quan hệ giữa tee off và tee time

Bên cạnh tee time, tee off cũng là một trong những yếu tố mà golfer cần chú ý khi ra sân. Vậy tee off là gì? Tee off có ảnh hưởng gì đến tee time hay không? Hiểu đơn giản, tee off là cú đánh bóng xuất phát từ tee box của golfer. Đây chính là cú đánh đầu tiên mở đầu cho trận đấu hoặc cho những cặp đấu với nhau.

Như vậy, tee time là thời điểm golfer cần thực hiện cú đánh đầu tiên. Còn tee off là cú đánh đầu tiên đó. Đây là hai thuật ngữ liên quan mật thiết với nhau. Golfer mới cần nắm vững những thuật ngữ này để thực hiện cú đánh chuẩn xác nhất trên sân. Đồng thời, cũng giúp golf thủ có thể tránh mắc những lỗi không đáng có. 

Tee off là yếu tố mà golf thủ cũng cần quan tâm khi ra sân
Tee off là yếu tố mà golf thủ cũng cần quan tâm khi ra sân

Khi tee time được xác định thì người chơi mới được thực hiện cú đánh tee off. Đây là một trong những yêu cầu tiên quyết mà golfer nào cũng cần nắm. Thường, tại các sân golf áp dụng tee time sẽ rất khắt khe trong việc này và yêu cầu golf thủ cần tuân theo ở các giải đấu lớn, chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, hiện nay, cũng có khá nhiều sân golf do hệ thống sân rộng, chủ đầu tư phân chia sân thành nhiều khu vực khác nhau. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều khu vực không thể đáp ứng được yêu cầu về tee time và tee off. Do đó, trước khi đến sân, golfer cần tìm hiểu kỹ lưỡng về những quy định để đảm bảo quá trình chơi thuận lợi nhất. 

Bên cạnh đó, cũng có nhiều sân golf có tee time và tee off không được thực hiện cùng 1 lúc. Bởi vậy, golfer đến tham gia không cần tuân thủ theo những quy định này. Khi đó, người chơi có thể liên hệ trước với bản quản lý sân để tìm hiểu và nắm rõ thông tin cần thiết.

Tee off và tee time không được sử dụng cùng lúc
Tee off và tee time không được sử dụng cùng lúc

Trong một số trường hợp golf thủ đến muộn hơn so với thời gian phát bóng đã quy định trước đó, khiến họ mất lượt tee off đầu tiên. Những ở một số sân golf cũng không quá khắt khe trong vấn đề này. Tuy nhiên, nếu thi đấu ở các giải chuyên nghiệp thì golfer cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này. 

“Chơi chậm” ảnh hưởng như thế nào đến tee time

Chơi chậm cũng là một trong những vấn đề được rất nhiều golfer quan tâm hiện nay. Bởi đây là vấn đề có liên quan rất lớn đến tee time và tee off. Chơi chậm gây ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình đánh golf, gây tình trạng tắc sân, khiến nhiều golfer phải đợi quá lâu. Thậm chí việc golfer “chơi chậm” còn có thể ảnh hưởng đến cả một giải đấu chuyên nghiệp.

Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu? Dưới đây TechGolf đã tổng hợp một số thông tin cần thiết mà golfer có thể tham khảo. Cụ thể: 

  • Chơi chậm là do ban quản lý chưa sắp xếp được thời gian phù hợp. Đặc biệt, nhiều ban quản lý sân golf còn cho quá nhiều người chơi cùng tham gia. Điều này khiến quá tải sân golf, thiếu tee box để thực hiện cú đánh.
  • Có quá nhiều người chơi cùng tham gia trong một trận đấu và chưa thống nhất được tee time. 
  • Nhiều người chơi mới, chưa nắm rõ được kỹ thuật còn mất nhiều thời gian để tính toán trước khi phát bóng. Điều này khiến thời gian tee time bị ảnh hưởng. 
Chơi chậm ảnh hưởng rất lớn đến trận đấu
Chơi chậm ảnh hưởng rất lớn đến trận đấu

Việc “chơi chậm” của golf thủ trên sân ảnh hưởng rất nhiều đến những người chơi khác. Đặc biệt, nếu trong các giải đấu, việc này còn ảnh hưởng đến cả mùa giải. Bởi vậy, để khắc phục tình trạng này, cần chú ý những điều sau:

  • Với ban quản lý sân golf: Cần có bảng tee time và tee off chuẩn để golfer tham gia và team nhóm nắm được. Đặc biệt trong những dịp cuối tuần, người chơi cũng cần có bảng thời gian để đảm bảo tiến độ chơi. Những trường hợp chơi chậm sẽ mất lượt đấu đầu tiên. Bên cạnh đó, ban quản lý cũng cần có bảng Pace of Play cho từng tee time khác nhau.
  • Với ban tổ chức giải đấu: Cần sắp xếp đội chơi, thời gian chơi theo đúng năng lực, trình độ với nhau để tránh mất quá nhiều thời gian. Nếu golfer muốn thi đấu với nhau thì cần thống nhất thời gian chơi trước khi ra sân. 
  • Với golfer: Cần tuân thủ theo giờ phát bóng, tee off đã quy định. Bên cạnh đó, golfer cũng cần thực hiện đúng kỹ thuật, đúng lượt của mình để đem đến những trận đấu chuyên nghiệp, công bằng nhất. 

Theo dõi đến đây, chắc hẳn golf thủ đã có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi Tee time là gì? Tee off là gì? Mối liên quan giữa tee time và tee off. Đây đều là những thuật ngữ cực quan trọng mà golfer cần nắm vững khi chơi golf tại sân. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với golf thủ. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của TechGolf để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn về bộ môn thể thao xanh này.  

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D