Thuật ngữ

Index Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Index Trong Golf Mới Nhất

Điểm index trong golf là gì? Đây là một điểm số có vai trò quan trọng trong golf, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của golfer trong một trận đấu. Vậy cách tính điểm index như thế nào chắc hẳn là vấn đề được nhiều bạn quan tâm, nhất là các bạn mới tập chơi. Sau đây, Techgolf sẽ cùng các bạn tìm hiểu trong bài viết này.

Index trong golf là gì?

Index trong golf là các chỉ số của điểm chấp nhằm chỉ ra số cú đánh, số gậy golf mà một người chơi đã sử dụng để hoàn thành trận đấu đó. Index là một thuật ngữ quan trọng và được sử dụng phổ biến trong golf nhằm xác định và phân loại trình độ golfer trong khi thi đấu. Khái niệm này được biểu thị bằng những con số cụ thể, có thể biểu diễn dưới dạng số thập phân như: 3.5, 11.6,…

Index là một chỉ số quan trọng trong golf
Index là một chỉ số quan trọng trong golf

Hệ thống điểm index trong golf được chia thành stroke index và handicap index. Cụ thể từng loại này như sau.

Stroke Index

Stroke Index là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong golf. Nó dùng để chỉ số cú đánh mà một golfer thực hiện trong một vòng golf trên sân golf tiêu chuẩn 18 hố. Thuật ngữ này khá phổ biến trong golf tại các quốc gia như Australia và một số quốc gia châu Âu. Chỉ số Stroke Index được dùng để miêu tả các con số in trên thẻ điểm của một tay golf. Ngoài ra, nó còn dùng để biểu thị độ khó của các hố golf trên sân.

Theo những golfer đã có kinh nghiệm chơi lâu năm thì Stroke Index là một thuật ngữ quan trọng mà các golfer cần phải nắm rõ trước khi lên sân thi đấu, bởi nó ảnh hưởng nhiều đến điểm số kết quả của người chơi. Cụ thể, nếu một golfer có điểm chấp là 8 thì golfer đó sẽ được tính điểm index các lỗ golf có stroke index từ 1 đến 8.

Stroke Index còn được dùng để xếp hạng sân golf
Stroke Index còn được dùng để xếp hạng sân golf

Thuật ngữ Stroke Index còn được sử dụng để xếp hạng 9/18 hố golf theo cấp độ từ dễ đến khó. 9 hố đầu tiên trên sân được đánh số lẻ từ 1 đến 17 và 9 hố tiếp theo được đánh số chẵn lần lượt từ 2 đến 18. 

Ngoài ra, Stroke Index còn dùng để biểu thị độ khó để đạt được điểm par của một hố golf. Nếu trong bảng tính điểm, Stroke Index của sân golf 18 hố được đánh số từ 18 đến 1 thì hố golf hố golf dễ đạt được par nhất là hố golf số 1 và hố khó đạt được par nhất là hố số 18. Nhờ vậy mà người chơi sẽ tính toán được điểm Handicap Stroke tại một hố golf được xác định Stroke Index nhỏ hơn hoặc bằng số gậy tiêu chuẩn của hố golf đó. 

Handicap Index

Handicap Index hay còn gọi là Handicap là một thuật ngữ quan trọng trong golf mà bất cứ golfer nào cũng phải hiểu rõ về nó để đảm bảo trong quá trình chơi. 

Handicap hay còn được gọi với cái tên là điểm chấp, điểm kép là thông số dùng để đánh giá năng lực, trình độ của golfer. Nó được tính bằng cách đếm số lượng gậy mà 1 golfer đánh trong 1 vòng golf tại sân golf tiêu chuẩn 18 hố. Con số này được tính dựa trên tổng số gậy của 10 vòng golf mà golfer đánh tốt nhất trong số 20 vòng golf thời đây.

  • Handicap golf được tính như thế nào? 

Sau khi hoàn thành 18 hố golf, người chơi sẽ ghi phiếu điểm của mình và nhập vào hệ thống tính handicap tại nơi đăng ký handicap để tính toán ra kết quả. Điểm nhập vào hệ thống là tổng điểm của từng hố mà người chơi tham gia.

Trường hợp golfer đánh bóng hỏng hoặc đánh nhiều hơn/ít hơn điểm chuẩn par thì handicap cũng sẽ thay đổi để phản ánh trình độ của golfer. Sau khi nhập điểm số vào hệ thống thì handicap có tăng lên hoặc giảm xuống tùy vào số điểm mà golfer đó đạt được. 

Hệ thống tính điểm handicap đã giới hạn số điểm golf mà một golfer không thể vượt qua. Vì vậy, sẽ căn cứ vào điểm số trước đó của người chơi để tính điểm. Ví dụ: Một golfer có handicap là 13 thì điểm số nhập cao nhất của mỗi hố golf là 7 điểm.

Handicap index còn được biết đến là điểm chấp
Handicap index còn được biết đến là điểm chấp
  • Handicap Index dùng để làm gì?

Điểm Handicap tạo điều kiện công bằng cho tất cả các golfer tham gia thi đấu. Nhờ có handicap mà người chơi ở trình độ thấp hơn có thể thi đấu một cách công bằng với người chơi giỏi hơn mình. Người chơi tốt hơn phải chấp người chơi kém hơn mình một số gậy theo tính toán của handicap. Ngoài ra, đây còn là tiêu chuẩn phân loại golfer.

  • HDC từ 28 trở lên (Callaway HDC): Golfer chưa đạt tiêu chuẩn
  • HDC từ 10 đến 28: Golfer trình độ trung bình 
  • HDC nhỏ hơn 10 (Single HDC): Golfer trình độ giỏi
  • HDC nhỏ hơn 0 (Scratch): Golfer xuất sắc

Stroke Index và Handicap Index hoạt động như thế nào?

Thông thường trong golf, Stroke Index và Handicap Index sẽ hoạt động song song và được áp dụng cho riêng từng thể thức thi đấu. Ví dụ ở hai thể thức thi đấu là Match Play (đấu đối kháng) và Stableford.

  • Đối với thể thức Match Play 

Trong thể thức thi đấu đối kháng, Stroke Index được sử dụng nhằm phân bổ đồng đều Handicap Index của các golfer trên sân. Các golfer sẽ phân bổ số lẻ trong Stroke Index cho phần khó của sân.

Lưu ý rằng, các golfer không nên phân bổ 6 số Stroke Index đầu tiên cho các hố golf lân cận. Các hố được đánh số từ 7 đến 10, golfer nên đặt các hố sao cho nhận được 10 gậy nhưng không có 3 hố liên tiếp nào nhận được gậy.

Match Play là một trong những thể thức thi đấu phổ biến trong golf
Match Play là một trong những thể thức thi đấu phổ biến trong golf
  • Đối với thể thức Stableford

Khi thi đấu với thể thức này, golfer sẽ thi đấu tương tự như thể thức Stroke Play. Vì vậy, việc phân bổ đồng đều số gậy chấp không còn quá chú trọng mà thay vào đó, chiều dài hố golf và trình độ kỹ thuật của người chơi mới là yếu tố để các golfer cạnh tranh với nhau. 

Tỷ lệ điểm chấp Handicap Index sẽ được trừ đi số điểm các golfer theo Stroke Index từ hố số 1 đến hố số 18 theo chu kỳ. Mặc dù các hố golf trên sân được sắp xếp với độ khó khác nhau nhưng sự phân bổ số gậy theo Stroke Index cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến kết quả cuối cùng của golfer. Để có được sự tinh toán thông minh, người chơi cần tham khảo kỹ thông số Stroke Index in trên phiếu ghi điểm để nắm rõ.

Cách tính điểm index trong golf mới nhất

Điểm chấp Index là một trong những chỉ số vô cùng quan trọng mà bất cứ golfer nào cũng cần nắm được khi lên sân thi đấu. Ngoài hiểu được bản chất của thuật ngữ thì các golfer cũng nên biết cách tính điểm chấp index như thế nào. Nếu các bạn chưa rõ thì hãy áp dụng theo các bước dưới đây.

Bước 1: Nhập điểm vào hệ thống

Sau khi kết thúc mỗi vòng đấu, golfer sẽ tiến hành nhập điểm số thực vào phần mềm tính handicap index. Phần mềm sẽ sử dụng thuật toán đã được thiết lập từ trước để tính toán và trả kết quả HDC index cho vòng đấu đó. Ngoài ra, hệ thống còn dựa vào tổng điểm để điều chỉnh điểm số và độ khó của sân.

Bước 2: Quy đổi số điểm

Sau khi tính toán số điểm, hệ thống sẽ quy đổi điểm sang hệ số thập phân và làm tròn đến một chữ số để tính handicap chính thức cho người chơi. Công thức tính handicap chính thức như sau:

Điểm thập phân = (Điểm chỉnh sửa – Course Rating) x Standard Slope Rating / Course Rating 

Cách tính điểm index trong golf
Cách tính điểm index trong golf

Bước 3: Quy đổi handicap index

Golfer sẽ dựa trên điểm thập phân đã tính ở bước 2 và điểm HDC của sân để tính HDC index và đồng bộ với những người chơi khác.

HDC index = Tổng điểm thập phân của 10 vòng golf thấp nhất / 10 x 0.96

Điểm số này được lấy đến chữ số hàng trăm và không được làm tròn.

Bước 4: Tính điểm HDC chính thức

Để không xảy ra sai sót trong quá trình tính handicap, mỗi sân golf đều áp dụng một công thức quy đổi chung là:

Handicap = (handicap index x độ khó của sân) / 113

Khi người chơi nhập điểm, hệ thống sẽ tự động tính toán để gửi kết quả chính xác nhất cho golfer. Nhập càng nhiều lượt điểm thì kết quả càng có độ chính xác cao. 

Nếu các golfer không nhập điểm vào hệ thống tính handicap thì có thể tự tính tay theo các bước trên để tính ra được kết quả.

Vì sao nên áp dụng cách tính điểm chấp index trong golf?

Như đã nói ở trên, điểm chấp index được tạo ra nhằm tạo sự công bằng giữa những người chơi với nhau. Với các môn thể thao khác, người chơi thường được chia thành các bảng đấu bao gồm những người chơi cùng trình độ khác nhau. Tuy nhiên, trong golf, người chơi ở mọi trình độ đều có thể tham gia cạnh tranh với nhau và được đảm bảo về tính công bằng.

Index trong golf giúp đảm bảo sự công bằng trong thi đấu golf
Index trong golf giúp đảm bảo sự công bằng trong thi đấu golf

Ban tổ chức các giải đấu sẽ dựa trên điểm chấp index để biết được người chơi có trình độ thấp hơn sẽ chấp đối thủ có trình độ thấp hơn một số gậy golf nhất định. Số gậy này được tính bằng hiệu handicap của hai người tham gia. Người chơi sẽ cảm thấy tự tin hơn khi thi đấu cùng những đối thủ có trình độ cao hơn. Nhờ vậy mà chính người chơi cũng có cơ hội để trải nghiệm, cọ sát, học hỏi từ những người cùng chơi. 

Điểm index trong golf có một vai trò quan trọng không thể phủ nhận. Chắc hẳn thông qua bài viết này, các golfer đã nắm được khái niệm index trong golf là gì? Cách tính điểm index và vai trò của nó. Hy vọng các thông tin trên đã giúp ích nhiều cho các bạn trong quá trình tìm hiểu về golf.

Có thể bạn quan tâm: 

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D