Thuật ngữ

Eagle Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Eagle Golf Cơ Bản Cần Biết

Golf được xem là bộ môn thể thao quý tộc, bởi nó thể hiện được đẳng cấp sang trọng cũng như địa vị của người chơi ở nhiều phương diện. Tuy nhiên, đây cũng là bộ môn khá phức tạp, do đó để chơi golf một cách thuần thục và đạt hiệu quả cao thì người chơi cần nắm vững các thuật ngữ trong golf, trong đó phải kể đến Eagle. Vậy Eagle golf là gì? Cách tính điểm Eagle golf cơ bản như thế nào. Hãy cùng làm rõ vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Eagle golf có nghĩa là gì?

Eagle trong golf là gì? Theo ghi nhận từ lịch sử và tìm hiểu về bộ môn golf, khái niệm Eagle golf được bắt nguồn từ Scotland. Thông thường người chơi golf sẽ sử dụng phổ biến từ này để biểu thị những nội dung mở rộng trong golf. Cụ thể, thuật ngữ này được sử dụng trong trường hợp khi golfer đạt được cú đánh bóng tốt nhất, giống tương tự đường bay của chim đại bàng (Đây là loài chim thường có đường bay thẳng và rất nhanh). Do đó, để thực hiện hiệu quả những cú bóng này, đòi hỏi người chơi phải có trình độ cũng như kỹ năng cơ bản.

Eagle trong golf là gì? Cách tính Eagle ai cũng nên biết

Tại luật golf quốc tế 2019 có quy định một điểm rõ ràng nhất đó là, trong các giải đấu đối với những golfer không chuyên nghiệp thì tuyệt đối không treo thưởng tiền mặt khi được Eagle.

Hiện nay, khái niệm Eagle golf được sử dụng khá phổ biến và chủ yếu nó được dùng để chỉ số điểm được tính cho người chơi khi hoàn thành cú đánh ít hơn 2 gậy để đưa được bóng vào hố par. Đây được xem là loại điểm xuất hiện rất ít so với birdie golf, tuy nhiên điểm này lại dễ dàng đạt hơn trong trường hợp đánh hố par 5.

Để thực hiện được điểm Eagle golf thì golfer phải có những cú đánh driver thật xa và thật tốt để sử dụng 1 gậy tiếp theo để đưa bóng vào khu vực green. Sau cùng, golfer nên dùng gậy putt bóng vào hố để tính điểm on green một cách chuẩn xác nhất. Ngược lại, đối với trường hợp người chơi chip bóng từ vùng ngoài khu vực green vào hố ở gậy thứ 3 thì người chơi đó cũng đã ghi điểm eagle golf.

Cách tính điểm chuẩn xác Eagle trong golf

Ngoài việc golfer nắm vững về thuật ngữ eagle golf là gì thì bạn cũng cần hiểu rõ cách tính điểm trong trường hợp đạt eagle golf. Toàn bộ những điều này không chỉ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về golf mà bạn cũng biết cách tính điểm cho mình. Bên cạnh đó, khi bạn biết cách tính điểm eagle golf thì bạn cũng sẽ có chiến thuật chơi đúng đắn để đạt kết quả tốt nhất.

Cho đến thời điểm hiện tại có rất nhiều cách tính điểm eagle golf. Thế nhưng có những trường hợp cụ thể thường xảy ra trong suốt quá trình chơi golf mà bất kỳ golfer nào cũng cần nắm đó là:

Trường hợp 1: Eagle trên par 3 và par 4

Theo đó, par 4 được xem là thách thức rất lớn đối với người chơi khi muốn tạo nên Eagle. Bởi vì, khi golfer đánh bóng tới lỗ thứ hai của mình, tuy nhiên lỗ này không gần vị trí green. Tuy nhiên, để thực hiện đánh được Eagle trên par 3 lại rất đơn giản, vì người chơi chỉ cần đánh bóng đến lỗ trong một gậy.

Eagle golf đòi hỏi người chơi nhiều kỹ năng nâng cao hơn

Trường hợp 2: Eagle trên par 5

Rất nhiều golfer có suy nghĩ rằng, để thực hiện được Eagle thực sự là điều rất khó khăn. Bởi, nhiều golfer dù đã kiên trì chơi golf nhiều năm, tuy nhiên vẫn chưa một lần stroke vào được. Thế nhưng, đối với eagle trên par 5 thì sẽ phổ biến hơn và khá nhiều người chơi đã đạt được điểm này.

Eagle golf là gì? Cách tính điểm golfer cần nắm chắc

Khi đã đạt được eagle trên par 5 thì các golfer có thể đánh bóng từ fairway tại lượt đánh thứ ba để tạo nên Eagle. Hay nói theo một cách khác, khi bắt đầu từ một cú đánh dài, thì ngay sau đó cú đánh thứ hai tiếp theo sẽ mang bóng tới vị trí green và cuối cùng là thực hiện một cú putt tại lượt đánh thứ 3.

Trường hợp 3: Double Eagle

Để thực hiện được hệ điểm này, đòi hỏi người chơi cần trang bị cho bản thân kinh nghiệm cũng như kỹ năng chơi cực cao vì hình thức đánh này rất khó. Do đó, để làm được, người chơi cần đưa bóng vào lỗ par 5 với 2 gậy hay vào lỗ par 4 chỉ với 1 gậy, còn thực hiện với par 3 là điều không thể (Bởi, số gậy tiêu chuẩn ở par 3 là 3 gậy nếu muốn đạt được Double Eagle thì số gậy phải bằng 0). Có thể thấy, đây là trường hợp khá phức tạp và khó để đánh được chính xác.

Các thuật ngữ tính điểm khác mà golfer cần biết

Bên cạnh hiểu rõ cách tính điểm Eagle golf, thì người chơi cần “nằm lòng” thêm một số thuật ngữ liên quan dưới đây:

Par

Đây là thuật ngữ xuất hiện từ năm 1911, nhằm biểu thị số gậy tiêu chuẩn mà golfer cần đạt được sau khi đưa bóng vào lỗ. Tùy thuộc vào chiều dài lỗ golf mà par được tính khác nhau.

Chẳng hạn, thông thường một sân golf 18 lỗ sẽ có par tiêu chuẩn là 72 gậy, trong đó thì có 4 hố par 3, 10 hố par 4 và 5 hố par 5. Trong đó, sự sắp xếp par thường thay đổi theo thiết kế sân cũng như chiều dài các lỗ golf.

Bridie

Đây là thuật ngữ được biểu thị tính điểm bằng số gậy tiêu chuẩn par trừ đi 1 gậy. Đây cũng là khái niệm được bắt nguồn từ một tiếng lóng là bird trong ngôn ngữ của Mỹ, nhằm nói đến những điều tuyệt vời.

Một số thuật ngữ tính điểm liên quan khác

Bogey

Đây là khái niệm sử dụng để tính khi bạn thực hiện nhiều hơn 1 gậy so với tiêu chuẩn.

Hole in one

Thuật ngữ này nhằm chỉ cú đánh đưa bóng từ vị trí tee (ban đầu) đến khu vực hố golf chỉ trong một lần duy nhất. Cú đánh này cũng thể hiện đẳng cấp của golfer, là người đạt được số điểm cao và rất khó thực hiện được trên sân. Tuy nhiên, không phải người chơi chuyên nghiệp nào cũng xuất hiện hole in one, vì sự thành công của cú đánh này còn dựa vào một chút may mắn.

Do đó, để thực hiện được cú đánh này, người chơi cần kiên trì luyện tập, phán đoán đường hướng bóng cũng như kiểm soát được lựa đưa gậy ở tay. Hơn hết, địa hình và thời tiết cũng chính là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cú đánh này.

Những kỷ lục ấn tượng Double Eagle golf ở Việt Nam

Như thông tin ở trên, có thể thấy để ghi được điểm Double Eagle golf là cực kỳ khó trên sân kể cả đối với những golfer chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có golfer đạt được điểm này. Hiện các golfer tại Việt Nam xuất sắc đạt thành tích ghi điểm với Double Eagle golf phải kể đến những cái tên dưới đây:

Mai Tất Thắng, golfer sinh năm 1970 – đến từ câu lạc bộ golf Hoàng Mai và Golf Royal Club, chính là người đã xuất sắc ghi được điểm Double Eagle vào tháng 1/2016 ở sân golf Đồng Mô. Với kết quả lần này đã giúp nam golfer đạt kỷ lục về Double Eagle golf tại Việt Nam.

Tiếp theo phải kể đến cái tên Nguyễn Văn Việt, vào tháng 3/2016 tại sân golf FLC Golf Links Sam Son, Thanh Hóa, anh đã xuất sắc ghi điểm Double Eagle ở hố 4 par 5 dài 490 yards. Anh cũng chính là golfer đầu tiên được xướng tên trong danh sách những golfer đạt kỷ lục về Double Eagle golf tại Việt Nam.

Golfer Đỗ Thành Trung xác nhận ghi điểm Albatross đầu tiên tại hố 3 – par 4 với khoảng cách 292 yards

Vào ngày 8/8/2019, tay golf Đỗ Thanh Trung – là người có tiếng tại đầu tiên tại Hà Nội đã xuất sắc đạt kỷ lục về Double Eagle golf tại Việt Nam trong sự nghiệp chơi golf của mình tại hố 3B par 4 ở sân golf Tân Sơn Nhất tại khoảng cách 292 yards.

Vào tháng 11/2013, Việt Nam tiếp tục xướng tên 2 golfer đạt kỷ lục về Double Eagle golf đó là golfer Tăng Thị Nhung ghi điểm tại hố par 4 tại đấu giải Thailand Ladies Open và golfer Phạm Anh Minh – cũng là một trong những người Việt Nam đầu tiên ghi được kỷ lục Double Eagle golf và Hole in One với khoảng thời gian 10 ngày thi đấu.

Đến năm 2019, ở vòng 3 của giải golf chuyên nghiệp Lexus Challenge, golfer Tăng Phú Nhơn tiếp tục xuất sắc ghi điểm Eagle tại hố 2 Par 4 và hố 3 Par 5 tại sân Laguna Lăng Cô. Anh được xem là golfer đạt kỷ lục xuất sắc về Double Eagle golf tại Việt Nam.

Tiếp đến năm 2020, một cái tên nữa được nhắc đến đó là golfer trẻ Đặng Quang Anh cũng đạt thành tích xuất sắc khi đã ghi 3 điểm Eagle liên tục trên sân golf Sea Links chỉ trong một giải đấu. Đây được xem là kỷ lục đáng được ghi nhận về Double Eagle golf tại Việt Nam.

Bài viết trên đây đã giải thích cụ thể về khái niệm Eagle golf là gì? Cách tính điểm Eagle golf như thế nào là chuẩn xác và những thuật ngữ liên khác liên quan đến Eagle golf mà người chơi cần nắm để chơi tốt nhất bộ môn golf. Hy vọng với những thông tin bổ ích trong bài viết sẽ giúp người chơi có thêm kiến thức cũng như các kỹ năng cơ bản khi chơi bộ môn thể thao golf. Từ đó, phần nào sẽ giúp bạn hiểu và tự tin hơn mỗi khi ra sân thi đấu.

Nếu bạn vẫn còn bất cứ câu hỏi nào về khái niệm Eagle golf cũng như những thuật ngữ liên quan khác thì bạn hãy để lại comment dưới bài viết này, đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp của TechGolf sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thắc mắc của bạn.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 12:33 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  10:34 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D