Thuật ngữ

Snowman Trong Golf Là Gì? Vì Sao Các Golfer Tránh Mắc Lỗi Snowman

Snowman là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong golf. Giống như bogey, double bogey, triple bogey, double par,…snowman chỉ trường hợp golfer đánh quá số gậy tiêu chuẩn. Đây là trường hợp mà không golfer nào mong muốn gặp phải, kể cả golfer chuyên nghiệp. Vậy cụ thể ý nghĩa của snowman trong golf là gì? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây!

Thuật ngữ Snowman trong golf là gì?

Snowman là khái niệm dùng để chỉ một điểm số mà không một golfer nào muốn ghi lên scorecard của mình. Đây là một từ tiếng lóng dùng để chỉ trường hợp người chơi golf phải dùng đến 8 gậy để hoàn thành một hố đấu. Thuật ngữ này gọi là snowman – người tuyết bởi số 8 khá giống hình dạng một người tuyết. Dáng vẻ của một người tuyết chắc hẳn chúng ta đều không xa lạ gì. Cấu tạo của người tuyết gồm hai khối tròn làm đầu và thân xếp chồng lên nhau.

Ngoài cách nói “snowman” , trường hợp người chơi đánh 8 gậy trên một hố golf par 3 còn được gọi là quintuple bogey hay over 5 hoặc five-over-par (tức là +  gậy so với điểm chuẩn par). Nếu đánh 8 gậy trên hố golf par 4 thì được gọi là quadruple bogey (+ 4 gậy so với điểm chuẩn par). Còn nếu đánh 8 gậy tại hố golf par 5 thì được gọi là double bogey (+3 gậy so với điểm chuẩn par).

Khái niệm snowman dùng để chỉ việc golfer đánh +8 gậy tại hố par 3
Khái niệm snowman dùng để chỉ việc golfer đánh 8 gậy tại hố par 3

Những lần các golfer chuyên nghiệp mắc lỗi snowman

Đa phần những golfer mới tập chơi, người chơi có điểm kép cao thường mắc lỗi snowman golf. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngay cả các golfer chuyên nghiệp cũng phải ngao ngán khi mắc lỗi này. Thực tế đã chỉ ra không ít lần những tay golf hàng đầu thế giới mắc lỗi snowman. Dưới đây là một vài dẫn chứng cụ thể.

Rory Mcilroy mắc snowman tại The Open Championship 2019

Tình huống không thể ngờ tới này lại diễn ra với Rory Mcilroy. Anh vốn là cái tên sáng giá cho chức vô địch The Open Championship năm 2019. Tuy nhiên, Rory lại mắc lỗi snowman ngay tại hố golf đầu tiên trên sân Royal Portrush Golf Club. Đây là một khởi đầu khá tệ đối với anh tại giải đấu năm đó. 

Ngay tại hố golf đầu tiên của vòng đấu, Rory Mcilroy đã phải mất tới 8 gậy để hoàn thành hố golf par 4 dài 426 yards. Sau  khi kết thúc hố đấu, ngay lập tức những hình ảnh về “snowman Rory” đã được chia sẻ một cách hài hước trên các trang mạng. Hình ảnh về một golfer nằm trong top 3 tay golf hàng đầu thế giới và sở hữu giải major nhưng lại mắc lỗi snowman ngay trong hố golf đầu tiên.

Với màn mở đầu không mấy thuận lợi. Rory Mcilroy đã phải rất cố gắng trong những hố golf tiếp theo với 65 gậy. Chung cuộc Rory đã hoàn thành vòng đấu với kết quả 79 gậy (+8). Tuy nhiên, kết quả này vẫn khiến anh phải dừng chân khi last cut là +1 

Rory Mcilroy là golfer chuyên nghiệp từng mắc lỗi snowman
Rory Mcilroy là golfer chuyên nghiệp từng mắc lỗi snowman

David Duval – Nhà vô địch The Open 2001

Các golfer chuyên nghiệp không chỉ có mình Rory Mcilroy mắc snowman. Một cái tên nổi tiếng khác là David Duval – cựu vô địch giải The Open 2001 đã có lần phải nhận điểm snowman.

Tay golf này đã hoàn thành hố số 5 par 4 với 8 gậy. Không chỉ vậy anh còn gặp nhiều khó khăn khi đánh ở hố số 7 par 5 vì bị phạt do mất bóng. Thậm chí trong trận đấu ngày hôm đó, David còn phải nhận thêm 2 gậy phạt vì đánh sai bóng (lỗi wrong ball). Kết thúc vòng đấu, David Duval đã đánh giá tới 14 gậy. Bởi vậy mà anh đã không vượt qua last cut và bị chuyển xuống xếp cuối bảng với hai vòng đấu có kết quả 91 gậy và 78 gậy (+27 gậy).

David Duval - cựu vô địch giải The Open 2001 đã có lần phải nhận điểm snowman.
David Duval – cựu vô địch giải The Open 2001 đã có lần phải nhận điểm snowman.

Một số thuật ngữ khác liên quan đến snowman trong golf

Ngoài thuật ngữ snowman dùng để chỉ tình huống golf thủ đánh quá số gậy so với tiêu chuẩn thì trong golf còn một số thuật ngữ khác cũng được sử dụng trong tình huống này. Ví dụ như:

  • Par: Dùng trong trường hợp người chơi dùng đúng số gậy tiêu chuẩn của hố để hoàn thành hố golf đó.
  • Birdie: Dùng để chỉ việc người chơi hoàn thành hố golf với số gậy ít hơn gậy tiêu chuẩn 1 gậy. 
  • Bogey: Sử dụng để chỉ việc người chơi đã đánh nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn 1 gậy. Tương tự nếu người chơi đánh nhiều hơn 2 gậy sẽ là double bogey, nhiều hơn 3 gậy sẽ là triple bogey, nhiều hơn 4 gậy sẽ là double par. 
  • Eagle: Trường hợp người chơi hoàn thành hố golf ít hơn điểm chuẩn par 2 gậy gọi là eagle, ít hơn điểm chuẩn 3 gậy gọi là double eagle. 

Bài viết trên đây, Techgolf đã cùng các golfer tìm hiểu về khái niệm snowman trong golf là gì? Sau khi đã hiểu được thuật ngữ trên, các golfer hãy chăm chỉ luyện tập và rèn luyện kỹ thuật để không bị mắc lỗi snowman trong golf.

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:09 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:09 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D