Thuật ngữ

Green Trong Golf Là Gì? Luật Và Các Thuật Ngữ Liên Quan

Green trong golf là vùng cỏ bao quanh hố, thường được thiết kế ở dạng đồi nhằm thử thách người chơi. Tuy nhiên, với những golf thủ mới chắc chắn chưa hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy cụ thể green trong golf là gì? Luật đánh trên green như thế nào? Hãy cùng TechGolf tìm hiểu lời giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu Green trong golf là gì? On green golf là gì?

Green trong golf là gì? On green là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều golfer mới quan tâm. Hiểu đơn giản, green là vùng cỏ bao quanh hố golf. Cỏ ở khu vực này thường mịn và được cắt ngắn để giúp bóng có thể dễ dàng lăn vào hố. 

Thông thường, các sân golf tại Việt Nam thường dùng cỏ Bermuda hoặc cỏ Bentgrass (một loại cỏ ống) để trồng tại vùng green. Cỏ Bentgrass được trồng sẽ cần phải cắt ngắn hơn so với cỏ Bermuda. Điều này giúp bóng lăn nhanh hơn và rơi thẳng vào hố. 

Green là thuật ngữ quan trọng trong golf
Green là thuật ngữ quan trọng trong golf

Bên cạnh đó, các vùng green hầu hết đều được thiết kế dạng đồi hơi rốc để đảm bảo độ khô thoáng, tránh đọng nước gây ảnh hưởng đến tốc độ đánh. Theo các chuyên gia cho biết, bóng golf sẽ lăn nhanh hơn khi vùng green khô ráo, đảm bảo tốc độ tốt nhất. 

Luật đánh bóng trên green golf

Luật đánh bóng trên green là một trong những yếu tố quan trọng mà golfer nào cũng cần nắm vững. Bởi như vậy, người chơi mới có thể tính toán và thực hiện được những cú đánh chuẩn nhất. Cụ thể:

  • Luật quy định bóng trên green: Theo luật golf điều 5.3, khi bóng bị nứt hay chia ra hoặc có dấu hiệu biến dạng thì sẽ không đủ tiêu chuẩn để sử dụng trong thi đấu. Do đó, trọng tài cần thay quả bóng khác ở thời điểm phát hiện. Trường hợp bóng vỡ khi thực hiện cú đánh thì golfer sẽ được dùng quả bóng khác thay thế tại vị trí cũ. 
Golfer cần nắm những quy định trên green
Golfer cần nắm những quy định trên green
  • Luật về trình tự chơi trên green: Golf thủ thực hiện cú đánh đầu tiên sẽ được liệt kê trên thẻ đầu tiên. Đây là cách sắp xếp trình tự chơi được nhiều hội đồng áp dụng. Ở những lần chơi sau đó, người chơi nào có thứ hạng thấp hơn sẽ phải thực hiện cú đánh trước. Điều này giúp tác động đến hướng chơi của những người sau. 
  • Luật on green trong golf: Golfer cần thực hiện cú đánh mà không được nhận hỗ trợ từ caddy hoặc huấn luyện viên ở vùng green. Đây là luật chơi trên khu vực này mà golf thủ nhất định phải tuân theo.
  • Luật xác định bóng trên green: Đây là quy định về quyền được tìm bóng tại những địa hình cỏ hoặc cát sau khi đánh. Nếu bóng không có trên bề mặt mà bị vùi xuống đất thì rất khó xác định. Do đó, nhân viên cần phải thay thế hoặc loại bỏ những phần vật cản đi. Còn nếu bóng bị bay xuống nước thì người chơi có thể yêu cầu sử dụng gậy thăm dò để tìm. Trường hợp xấu nhất là đổi bóng và sẽ không tính lỗi cho golf thủ. 
Luật bóng trên green có nhiều thay đổi
Luật bóng trên green có nhiều thay đổi
  • Luật đặt bóng chuẩn: Khi đặt bóng trên green golfer cũng cần tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Cụ thể: golf thủ không được chạm bóng bằng tay và chạm vào gậy của người chơi khác. Nếu bóng bị di chuyển do đồng đội, đối thủ, caddy hay dụng cụ,… thì golfer sẽ không phải chịu phạt. 

Các thuật ngữ liên quan đến green trong golf

Bên cạnh việc nắm những thông tin về green trong golf là gì và luật chơi cơ bản, golfer cũng cần hiểu rõ về những thuật ngữ liên quan. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết khi thực hiện cú đánh ở khu vực này mà golfer không nên bỏ qua. Cụ thể, bao gồm: 

Tốc độ green

Tốc độ green là chỉ số độ dài quãng đường mà bóng golf lăng được tính từ khi chạm vào vùng green đến khi dừng hẳn. Đến thời điểm hiện tại, tốc độ green vẫn là thông số gây nhiều tranh cãi trong golf. Do đó, nhiều nhà thiết kế đã khá “đau đầu” khi tính toán tốc độ green khi thiết kế sân golf. 

Tốc độ green là quãng đường bóng lăn được
Tốc độ green là quãng đường bóng lăn được đến khi dừng hẳn

Hiện nay, nhiều sân golf đã sử dụng Stimp để đo tốc độ green. Đây là chiếc đồng hồ được thiết kế để có thể tính toán được độ lăn của bóng cả theo chiều dài và chiều dọc của green. Nắm bắt được thông số này giúp golf thủ có thể đọc line trên green dễ dàng hơn. Từ đó, kiến tạo những cú đánh đưa bóng vào hố chuẩn xác nhất. 

Xem thêm: 

Cách Đọc Line Trên Green Chuẩn Nhất Được Chia Sẻ Từ Tour Pro

Chi phí green fee

Hiểu đơn giản green fee là chi phí mà người chơi cần trả khi thuê sân golf để tập luyện hoặc thi đấu. Hiện nay, tại Việt Nam, chi phí green fee dao động trong khoảng từ 1tr5 đến 2tr/lượt thuê sân 18 hố. Bên cạnh đó, tùy vào dịch vụ mà golfer sử dụng, mức giá này có thể chênh lệch nhiều hơn. Do đó, trước khi đến sân golf, người chơi nên tham khảo trước bảng giá để có những trải nghiệm tốt nhất. 

Chi phí green tùy thuộc vào từng sân golf
Chi phí green tùy thuộc vào từng sân golf

Một số thuật ngữ liên quan khác

Ngoài tốc độ green và green fee, golfer cũng cần nắm thêm một số thuật ngữ tiếng Anh liên quan như: 

  • Blind Hole: Là thuật ngữ chỉ hố golf mà người chơi không nhìn thấy ở green khi thực hiện cú swing. 
  • Ball Mark: Là các vết lõm được tạo ra ở vùng fairway hoặc vùng green khi đánh hoặc rơi xuống. 
  • Approach Shot: Là cú đánh được tiếp cận theo hướng thẳng về vùng green. 
Golfer cần nắm thêm các thuật ngữ liên quan đến green
Golfer cần nắm thêm các thuật ngữ liên quan đến green

Theo dõi đến đây chắc hẳn golf thủ đã có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi green trong golf là gì? Luật green golf. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp golfer có thêm nhiều kiến thức cần thiết khi chơi golf. Golfer đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của TechGolf để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn về bộ môn thể thao xanh này. 

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D