Kỹ thuật

Cách Đọc Line Trên Green Chuẩn Nhất Được Chia Sẻ Từ Tour Pro

Để sở hữu một cú gạt bóng chuẩn và ổn định nhất, golfer cần áp dụng đúng kỹ thuật đọc green trong golf. Theo các chuyên gia, cách đọc line trên green được xem như một kỹ thuật cực quan trọng mà người chơi nào cũng cần nắm vững. Bài viết dưới đây, TechGolf đã tổng hợp tất cả những thông tin về kỹ thuật này mà golf thủ không nên bỏ qua. 

Mục đích của việc áp dụng kỹ thuật đọc line trên green

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về mục đích của việc đọc đúng line trên green golf. Theo các chuyên gia, kỹ thuật này giúp golf thủ có thể tính toán được lực chuẩn nhất để đưa bóng vào hố. Điều này có thể làm thay đổi kết quả của điểm số cuối cùng. 

Đọc line trên green đóng vai trò cực quan trọng đến kết quả của cú đánh
Đọc line trên green đóng vai trò cực quan trọng đến kết quả của cú đánh

Bên cạnh đó, việc đọc line này không hề phụ thuộc vào bất kỳ loại máy móc, thiết bị nào. Golfer cần chăm chỉ luyện tập để tăng khả năng quan sát và phán đoán cùng khả năng cảm nhận bóng mới có thể thực hiện thành công kỹ thuật này. Điều này cũng giúp người chơi nhạy bén, quan sát tốt hơn. 

Bởi vậy, có thể khẳng định, kỹ thuật đọc line trên green trong golf là một trong những kỹ năng cực quan trọng mà golf thủ cần nắm vững. Điều này sẽ giúp người chơi có thể cải thiện được kết quả của trận đấu cùng hạ được điểm handicap. Và để thực hiện được điều đó, golfer cần thường xuyên luyện tập, nắm vững các kỹ thuật cơ bản. 

Cách đọc line trên green phổ biến hiện nay

Có thể thấy, đọc line đóng vai trò cực quan trọng trong golf. Đây là một trong những kỹ thuật quyết định rất lớn đến kết quả của cú đánh. Vậy làm sao để nắm bắt được những thông số này. Theo các golfer chuyên nghiệp, để có thể đọc green chính xác nhất, người chơi cần trả lời được 3 câu hỏi dưới đây:

Khoảng cách từ bóng đến hố golf là bao nhiêu?

Đầu tiên, người chơi cần tính toán được khoảng cách từ vị trí bóng đến hố golf là bao nhiêu. Đa phần các golf thủ chuyên nghiệp sẽ quan sát bằng mắt thường để ước định khoảng cách. 

Bên cạnh đó, người chơi cũng có dự tính khoảng cách bằng bước chân hoặc ống nhòm. Hiện nay, nhiều trong nhiều trận đấu, golf thủ đã được quyền mang ống nhòm đo khoảng cách vào giúp hỗ trợ người chơi đọc line tốt hơn. 

Golfer cần tính toán được khoảng cách từ bóng đến hố
Golfer cần tính toán được khoảng cách từ bóng đến hố

Trong nhiều trận đấu golf của PGA, người chơi còn có thể sử dụng Shotlink để đo khoảng cách. Sử dụng thiết bị này, golfer có thể tính toán được khoảng cách qua tia laser. Tuy nhiên, Shotlink chỉ đo được khoảng cách chứ không tính được hướng bóng. Do đó, người chơi vẫn cần phải dùng khả năng tính toán, quan sát của mình để sử dụng lực phù hợp. 

Độ dốc ở vị trí green là bao nhiêu?

Bên cạnh khoảng cách, golf thủ cũng cần tính toán được độ dốc của sườn green. Tùy vào thiết kế của từng sân, từng hố mà green sẽ có độ gồ ghề hay bằng phẳng khác nhau. Bởi vậy, khi thực hiện cú đánh, golfer cần quan sát được địa hình và hướng đi của bóng xem có đi qua sườn dốc hay không. Và nếu qua sườn dốc thì cần sử dụng lực như thế nào mới hợp lý nhất. 

Theo các tour pro, với sân có green dốc xuống, người chơi cần đánh nhẹ tay hơn và ngược lại với sườn dốc lên. Cụ thể, dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà các tay golf không nên bỏ qua: 

  • Khi bóng nằm trên dốc: Ở trường hợp này, nếu golfer đứng ở tư thế phía sau của bóng golf thì nên cố gắng đánh ngả về phía sau. Khi đó, golf thủ cần chú ý hướng bóng sang phải một chút so với sườn dốc để có cú đánh tốt nhất. 
  • Khi bóng nằm dưới dốc: Trong trường hợp này, golfer chỉ cần lùi lại phía sau so với bóng để đảm bảo thăng bằng khi đánh. Ngoài ra, khi đánh, golf thủ cần nắm chặt gậy để khi đánh có thể ngả người về sau một chút. 
Độ dóc trên green cực quan trọng
Độ dóc trên green cực quan trọng
  • Khi bóng nằm ở dưới dốc nhưng hố golf lại ở trên dốc: Trong trường hợp này, golfer cần chuyển trọng lực cơ thể sang chân phải (với golf thủ thuận tay phải và ngược lại). Sau đó, người chơi chú ý căn chỉnh khoảng cách đứng của mình so với bóng để setup được tư thế thoải mái nhất. Tiếp đến là dùng lực cổ tay để đánh bóng, đẩy bóng qua dốc và rơi vào hố. 

Xác định vị trí của các vật cản trên green

Thông thường, để tăng thêm thách thức cho golfer, ở gần khu vực green sẽ được thiết kế thêm các vật cản, bunker,…. Bởi vậy, việc xác định vật cản là một trong những bước cực quan trọng khi đọc line trên green golf. Nếu vật cản là lá cây hay đất thì golfer có thể loại bỏ theo đúng luật. 

Golfer cần chú ý xác định vị trí của các vật cản ở gần vùng green
Golfer cần chú ý xác định vị trí của các vật cản ở gần vùng green

Tuy nhiên, nếu là những vật cản được thiết kế thì golf thủ không được phép loại bỏ. Khi đó, người chơi cần tính toán hướng đi của bóng như thế nào để tránh được vật cản tốt nhất. Dưới đây là cách đọc line trên green trong golf khi có vật cản mà golf thủ có thể tham khảo. Cụ thể: 

  • Quan sát và tính toán được hướng đi ở cả 2 bên cho bóng. 
  • Lựa chọn góc đánh bóng phù hợp nhất để có thể lách qua vật cản một cách tốt nhất. 
  • Golf thủ cũng có thể dựa vào hướng đổ trên sân cỏ để đánh bóng.
  • Tìm hướng đánh bóng chuẩn nhất bằng cách lùi lại phía sau quan sát hoặc quỳ xuống ngắm đường bóng theo đúng quỹ đạo. 
  • Quan sát, tính toán độ dốc của đường bóng cùng những vật cản xung quanh. 

Một số cách đọc green trong golf khác

Cách đọc line trong golf chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và khả năng quan sát của golf thủ. Bên cạnh việc xác định khoảng cách, vị trí bóng cùng vật cản trên đường bóng, để thực hiện được cú gạt bóng tốt nhất, người chơi cần áp dụng nhiều kỹ thuật phối hợp khác. Cụ thể, có thể đến như:

Dùng chân để cảm nhận địa hình

Đây là một trong những cách đọc line trên green được rất nhiều golfer chuyên nghiệp cùng caddy golf sử dụng. Kỹ thuật này giúp người chơi có thể xác định được địa hình xung quanh khu vực green. Khi đó, golfer có thể điều chỉnh được tư thế chuẩn nhất, đưa bóng bay theo đúng quỹ đạo đã tính toán. 

Golf thủ nên kết hợp dùng chân để cảm nhận địa hình
Golf thủ nên kết hợp dùng chân để cảm nhận địa hình

Bên cạnh đó, khi di chuyển, golfer cũng có thể tính toán được độ dốc của sườn green, độ mềm, cứng của đất. Từ đó, người chơi sẽ có thể cân đối được lực đánh cùng lựa chọn vị trí đứng tốt nhất, đảm bảo lực tốt nhất và độ thăng bằng cần có. 

Dùng đầu gối để ngắm đường line

Ngắm line bằng đầu gối được xem là phương pháp của những golf thủ tỉ mỉ. Để thực hiện được điều này, người chơi cần bước những bước dài theo đường green và cảm nhận hướng của đầu gối. 

Dựa vào hướng của đầu gối, golfer sẽ xác định được độ dốc của sườn green như thế nào. Đặc biệt, độ chúc xuống của đầu gối sẽ giúp golf thủ có thể tính được góc nghiêng của sườn dốc. Từ đó, golf thủ cũng có thể ước lượng được lực cần sử dụng mạnh hay nhẹ. Với những sườn dốc xuống, golf thủ nên đánh với lực nhẹ hơn bình thường. Còn với sườn dốc trên, golfer nên cân đối lực vừa đủ để đánh bóng bay qua sườn dốc và rơi vào hố. 

Đọc green qua đầu gối là cách được nhiều golfer sử dụng
Đọc green qua đầu gối là cách được nhiều golfer sử dụng

Chú ý đến mọi góc putting

Sau khi đã khảo sát được địa hình, khoảng cách từ bóng đến hố, nhiều golfer sẽ quan sát những góc putting. Từ đó, golf thủ sẽ bắt đầu phán đoán và tính toán góc đánh tốt nhất. Bởi trên sân cỏ rộng sẽ có rất nhiều cung đường mà bóng có thể bay được. Golfer cần quan sát, lựa chọn được quỹ đạo tốt nhất cho bóng. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến đường đi của bóng để lựa chọn góc putt phù hợp. Đây là một trong những cách đọc green thường thấy ở những golfer tour pro. Còn với những golfer mới thường quên mất cách đọc green này. 

Góc gạt ảnh hưởng rất lớn đến cú đánh
Góc gạt ảnh hưởng rất lớn đến cú đánh

Setup vị trí đứng chuẩn

Trong golf, tư thế đứng ảnh hưởng rất lớn đến cú đánh. Sau khi đã tính được hướng đánh bóng thì golfer nên chú ý lựa chọn một vị trí tốt nhất. Thông thường, các golfer mới sẽ bỏ qua điểm này khiến những cú gạt không được kết quả như mong muốn. Bởi vậy, trước khi vung gậy, golf thủ nên chú ý cảm nhận vị trí bóng tốt nhất. 

Trên đây là cách đọc line trên green trong golf mà TechGolf đã tổng hợp lại. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với golf thủ, cho những cú gạt bóng tốt nhất. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về bộ môn thể thao xanh này thì đừng bỏ qua những bài viết tiếp theo của TechGolf. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:54 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D