Thuật ngữ

PGA Tour Là Gì? Tìm Hiểu Về Tour Golf Hấp Dẫn Nhất Thế Giới

Với các golfer và những ai là “fan” của bộ môn thể thao quý tộc này thì chắc hẳn không còn xa lạ với PGA Tour – tour golf hấp dẫn nhất hành tinh, nơi quy tụ những golfer hàng đầu thế giới tham gia tranh tài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thực chất PGA Tour là gì, sự ra đời cũng như những thông tin thú vị xung quanh tour golf nổi tiếng này. Vậy thì các bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. 

PGA Tour là gì?

Dành cho những ai đang quan tâm đến PGA Tour là gì? Đây thực chất là đơn vị đứng ra tổ chức các tour golf chuyên nghiệp cho các golfer khu vực Mỹ và Bắc Mỹ. Hiện nay, PGA Tour có trụ sở chính được đặt tại bãi biển Ponte Vedra, bang Florida, thuộc ngoại ô phía đông nam Jacksonville, nước Mỹ. 

PGA là tên viết tắt của Professional Golfer’s Association of America. Đây là nơi quy tụ các golfer chuyên nghiệp hàng đầu thế giới hiện nay. PGA Tour được thành lập tháng 12 năm 1968, sau đó tách ra hoạt động như một tổ chức riêng biệt, đổi tên thành Tournament Player Division. Đến năm 1975, chính thức được đổi lại thành PGA Tour và cái tên này tồn tại cho đến ngày nay. 

PGA Tour là đơn vị đứng ra tổ chức hàng loạt giải đấu danh giá
PGA Tour là gì? Đây là đơn vị đứng ra tổ chức hàng loạt giải đấu chuyên nghiệp danh giá

Đối với những golfer nghiệp dư, những người chơi golf vì mục đích rèn luyện sức khỏe, giải trí thư giãn hay do nhu cầu công việc, họ biết đến PGA Tour vì đây là một chuỗi các giải đấu quy tụ sự góp mặt của các golfer hàng đầu thế giới với những màn tranh tài mãn nhãn. Còn với các golfer chuyên nghiệp, PGA Tour là mục tiêu mà bất cứ ai cũng hướng đến. 

Đến với PGA Tour, các golfer sẽ được đầu tư tốt nhất về điều kiện tập luyện, về những dụng cụ cần thiết cho việc chơi golf như gậy golf, bóng, quần áo, giày, mũ,…cho tới chế độ tập luyện, dinh dưỡng, sinh hoạt, nghỉ ngơi của golfer đều được tính toán một cách kỹ lưỡng để họ có phong độ tốt nhất. 

PGA Tour sở dĩ được đánh giá là chuỗi giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh bởi một khi đủ điều kiện tham gia các giải đấu trong khuôn khổ này, các golfer sẽ có cơ hội rất lớn để phát triển sự nghiệp. Một khi tham gia và giành được chiến thắng, người chơi sẽ khẳng định được tên tuổi, vị thế của mình trên bảng xếp hạng golf thế giới. Bên cạnh đó, cơ hội giành giải thưởng cũng như được các thương hiệu tài trợ, mời hợp tác là rất lớn. 

Điều kiện để được thi đấu tại PGA Tour

Các golfer nếu đã định hướng sẽ thi đấu tại PGA Tour đa số đều được tiếp cận và tập luyện golf một cách chuyên nghiệp. Để được thi đấu tại PGA Tour, các golfer thường khởi đầu với tư cách golfer nghiệp dư tại NCAA (giải thể thao sinh viên Mỹ). Sau quá trình thi đấu, khi đã có những thành tích nhất định, họ sẽ chuyển qua chơi golf chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, không phải ai đi theo con đường này cũng sẽ giành được tấm vé tham dự PGA Tour. Các golfer phải có tài năng, trải qua quá trình luyện tập bền bỉ, biết nắm bắt cơ hội và cần có thêm một chút may mắn.

Theo quy định cũ của PGA Tour trong giai đoạn 1965 đến 2012, những golfer muốn giành vé tham dự phải vượt qua một chuỗi giải đấu phân loại của hệ thống Q-School. Sau khi đã đến được vòng chung kết, PGA Tour sẽ lựa chọn những người chơi đạt đủ tiêu chuẩn trong số những người dẫn đầu để trao cho họ thẻ thành viên. Những golfer này sẽ tiếp tục là ứng cử viên tham gia thi đầu trong các giải golf của hệ thống này trong mùa giải tiếp theo.

Các golfer phải vượt qua vòng loại với thành tích tốt để được tham dự PGA Tour
Các golfer phải vượt qua vòng loại với thành tích tốt để được tham dự PGA Tour

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2013, quy định này đã được đổi mới. Web.com Tour Final là cầu nối đưa các golfer đến với PGA Tour và hệ thống Q-School chỉ là bước chuyển tiếp người chơi lên Web.com Tour Final. Một khi golfer đã thuộc hệ thống Web.com Tour Final, có hai cách để người chơi có thể sở hữu thẻ thành viên tham dự PGA Tour.

  • Cách 1: Người chơi phải giành chức vô địch 3 lần liên tiếp trong một mùa giải đơn thuộc hệ thống Web.com Tour. Một khi đạt được thành tích này, golfer sẽ có thẻ thành viên của PGA Toyr mà không cần phải tham gia bất cứ giải đấu vòng loại nào khác của Web.com Tour trong mùa giải đó.
  • Cách 2: Người chơi phải lọt vào top đầu Web.com Tour Final. Hệ thống này bao gồm 4 giải đấu được tổ chức sau khi mùa giải thường niên của Web.com Tour kết thúc. Theo quy định, những golfer thuộc top 75 những người giành được nhiều tiền thưởng nhất của Web.com Tour và những golfer nằm trong top 126-200 theo BXH FedEx Cup sẽ được thi đấu tại Web.com Tour Final. Kết quả chung cuộc sẽ có 50 golfer đủ tiêu chuẩn nhận được thẻ thành viên của PGA Tour.

Với những golfer đã thi đấu tại PGA Tour, có 3 cách để họ được tiếp tục thi đấu trong mùa giải tiếp theo đó là:

  • Vô địch PGA Tour hoặc các giải Major
  • Tích đủ số điểm FedEx Cup để trở thành hội viên tạm thời
  • Ghi được thật nhiều điểm trong những giải đã tham gia

Sở dĩ như vậy là vì thẻ thành viên của PGA có giá trị thời hạn nhất định và không phải golfer nào có thẻ đều được tham dự tất cả các giải đấu trong khuôn khổ Tour. Thứ tự vị trí của golfer trên Web.com Tour là yếu tố quyết định golfer được tham dự bao nhiêu giải tại PGA. 

Để có thể tham dự PGA Tour thường xuyên, khi kết thúc mỗi mùa giải, golfer phải nằm trong top 125 người kiếm được nhiều tiền thưởng nhất để có thể bảo toàn tấm thẻ. Ngoài ra, nếu vô địch một giải trong hệ thống, golfer sẽ được giữ thẻ thêm 2 năm. Và nếu giải đó là giải Major thì thẻ thành viên sẽ được gia hạn thêm 10 năm.

Thông tin về 4 giải Major trong khuôn khổ PGA Tour

Một mùa giải tại PGA Tour sẽ diễn ra khoảng 50 sự kiện. Tuy nhiên một số giải đấu danh giá sẽ quy tụ những tay golf hàng đầu thế giới tham gia tranh tài. Đa số trong đó là các golfer có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng thế giới. Chính vì vậy mà các giải này luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Trong đó phải kể đến 4 giải Major.

The Masters Tournament

Là một trong 4 giải golf danh giá nhất, The Masters Tournament được tổ chức tháng 4 hàng năm tại sân golf nổi tiếng Augusta National, bang Georgia, nước Mỹ.  Giá trị tiền thưởng dành cho nhà vô địch giải đấu này lên đến 9 triệu đô la Mỹ. Bên cạnh đó, người giành chiến thắng còn vinh dự được ban tổ chức giải trao chiếc áo Green Jacket danh giá và chiếc cúp đặc trưng của giải.   

The Masters Tournament 
The Masters Tournament

PGA Championship

PGA Championship là giải đấu thường niên thuộc Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ. Điểm đặc biệt của giải đấu này so với các giải khác là nó chỉ được tổ chức tại Mỹ. Giá trị tiền thưởng dành cho người giành chức vô địch lên tới 8 triệu đô thuộc 3 hệ thống là PGA Tour, European Tour, Japan Golf Tour. 

Điều kiện để golfer được tham dự giải là phải nằm trong top 100 trên bảng xếp hạng FedEx Cup. Nhà vô địch của giải sẽ được gia hạn thẻ thành viên PGA Tour thêm 5 năm và được miễn thi đấu vòng loại mỗi khi tham gia giải đấu này.

U.S Open

Giải vô địch Mỹ Mở rộng – U.S Open là giải đấu nằm trong lịch thi đấu chính thức của PGA Tour và European Tour. Giải thường được tổ chức vào thời điểm tháng 6 hàng năm. 

U.S Open là một trong 4 giải major được yêu thích nhất
U.S Open là một trong 4 giải major được yêu thích nhất

U.S Open được đánh giá là giải đấu khó nhất trong số các giải Major. Nó thật sự là thách thức lớn với ngay cả các golfer hàng đầu. Giải được tổ chức tại nhiều sân golf khác nhau và chú trọng vào độ khó. Chính vì vậy mà ngay cả những golfer xuất sắc nhất thành tích cũng chỉ xoay quanh điểm chuẩn. 

U.S Open cũng là giải đấu duy nhất trong 4 giải Major sẽ thi đấu thêm vòng play-off  18 hố vào ngày thứ hai đầu tuần nếu sau khi kết thúc 4 vòng đấu chung kết trong ngày chủ nhật mà vẫn chưa tìm ra được người chiến thắng. Trong khi 3 giải Major còn lại sẽ thi đấu play-off vào ngày chủ nhật. Thêm một điểm đặc biệt nữa,U.S Open là giải đấu duy nhất trong hệ thống PGA áp dụng luật “cái chết bất ngờ”.

The Open Championship

The Open Championship là giải đấu Major duy nhất thi đấu ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Giải sẽ được tổ chức tại Anh, diễn ra vào trung tuần tháng 7. Các golfer sẽ thi đấu theo thể thức đấu gậy 72 hố trong thời gian 4 ngày, từ thứ 5 đến chủ nhật. Trong trường hợp không tìm ra được nhà vô địch thì các golfer sẽ tiếp tục tranh tài trong vòng đấu play-off 4 lỗ tính tổng điểm để quyết định người chiến thắng. 

Chiếc cúp The Open Championship
Chiếc cúp The Open Championship

The Open Championship sẽ có 156 golfer bao gồm các golfer chuyên nghiệp và nhà vô địch các giải nghiệp dư. Nếu vẫn còn suất tham dự thì sẽ dành cho các golfer có thành tích tốt tại các vòng đấu loại. Sau khi kết thúc 36 hố, sẽ chỉ còn lại 70 golfer qua cắt được tiếp tục thi đấu 36 hố tiếp theo. 

Qua bài viết này, chắc hẳn các golfer đã hiểu rõ PGA Tour là gì và những thông tin thú vị xung quanh hệ thống giải đấu golf lớn nhất hành tinh này. Cảm ơn các golfer đã đón đọc bài viết của Techgolf!

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:54 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D