Kiến thức

[Chi Tiết Nhất] Các Loại Gậy Golf Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất

Golf là bộ môn thể thao phổ biến thu hút rất nhiều người chơi tham gia. Theo đó, việc sử dụng các dụng cụ để đáp ứng nhu cầu chơi golf cũng ngày càng tăng cao, đặc biệt là gậy golf. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết nhất các loại gậy golf được sử dụng phổ biến trong các trận thi đấu mà golfer không nên bỏ qua.

Các loại gậy golf trong một bộ gậy tiêu chuẩn

Đối với những người chơi mới bắt đầu làm quen với bộ môn thể thao này, việc tìm hiểu kỹ lưỡng về các loại gậy golf tiêu chuẩn trong một bộ gậy là điều rất cần thiết. Nếu golfer chọn được bộ gậy đánh golf tiêu chuẩn tối ưu sẽ mang đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị và hiệu suất nâng cao trong quá trình tập luyện.

Được biết, theo quy định đến từ hai tổ chức luật golf lớn nhất thế giới đó chính là USGA và R&A, bộ gậy đánh golf tiêu chuẩn mà bất kỳ golfer chuyên nghiệp nào cũng cần trang bị đầy đủ cho mình khi tham gia các giải đấu sẽ bao gồm 12 gậy. Trong đó, có 3 gậy gỗ (số 1,3,5), 8 gậy sắt (số 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, PW) và 1 gậy putter.

Theo đó, trong luật golf thì người chơi được phép mang tối đa 14 gậy, trong đó không có gậy nào được dài hơn 48”. Do đó, một golfer sẽ cần chuẩn bị cho mình một số loại gậy gỗ, gậy sắt hoặc hybrid.

Các loại gậy golf thông dụng mà golfer cần biết

Trong suốt quá trình tập luyện cũng như thi đấu, golfer cần thiết phải có các loại gậy golf phổ biến dưới đây để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Gậy gỗ golf (gậy wood)

Đây là loại gậy được sử dụng khi thực hiện những cú phát bóng đầu tiên, với mục đích sẽ giúp bóng đi xa hơn. Hiện nay, golfer thường sử dụng 2 loại gậy driver hoặc fairway.

Gậy gỗ là một trong những cây gậy cực quan trọng
Gậy gỗ là một trong những cây gậy cực quan trọng

Gậy golf gỗ driver

Loại gỗ này còn được gọi là gậy gỗ số 1 và góc loft thấp nhất trong tất cả các loại gậy golf. Trong đó, góc loft phần góc mặt gậy sẽ tác động trực tiếp đến khoảng cách cũng như giúp điều khiển quỹ đạo bóng. Góc loft của gậy driver sẽ dao động trong khoảng từ 7 – 12.5 độ. Theo đó, những người chơi có trình độ sẽ ưu tiên chọn góc loft dưới 10 độ nhằm tạo ra những đường bóng thẳng và xa hơn.

Mẫu gậy Driver XXIO MP1100 cực phù hợp với thể trạng người Việt

Được biết, đa số hiện nay các tay golf chuyên nghiệp đều ưu tiên sử dụng các loại gậy golf driver sở hữu góc loft khoảng từ 8.5 – 10 độ trở lên, giúp khả năng đánh bóng của người chơi được ổn định hơn, cũng như kiểm soát hiệu quả hơn.

Gậy gỗ fairway

Gậy golf fairway (còn được gọi là gậy gỗ số 3) được xem là loại gậy có phần thể tích đầu lớn nhất và có shaft dài nhất. Dù được gọi là gậy gỗ nhưng loại gậy này được nhà sản xuất làm nên từ chất liệu kim loại. Nhờ vật liệu này sẽ giúp giữ trọng lượng chu vi và trọng tâm thấp một cách chuẩn xác nhất. Cả hai yếu tố này, sẽ góp phần giúp golfer chơi đánh bóng tốt hơn, hạn chế thấp nhất tình trạng bị trượt và tăng chiều cao của bóng khi phát đi.

Hầu hết, golfer sẽ chọn mang theo những gậy fairway có góc loft rơi vào khoảng 15-18 độ. Theo đó, các golfer sẽ sử dụng gậy fairway để thực hiện chuẩn xác kỹ thuật swing. Ngoài ra, người chơi còn sử dụng loại gậy này khi thực hiện những cú đánh dài nhất hoặc các cú phát bóng từ sân chơi. Hiện nay, người chơi chuyên nghiệp thường lựa chọn gậy fairway khi đánh bóng có khoảng cách lớn hơn 220 yard.

Gậy sắt (iron)

Những gậy sắt từ số 3 đến số 9 sẽ có đầu gậy nhỏ hơn gậy fairway và tương đối mỏng. Không chỉ thế, một số hãng sản xuất còn thiết kế rỗng ở phần đầu gậy. Theo đó, gậy sắt có góc loft khác biệt hoàn toàn với phần rãnh với mục đích giữ bóng và tạo spin hiệu quả hơn.

Trong bộ gậy thường có từ 5-7 cây gậy sắt
Trong bộ gậy thường có từ 5-7 câTrong bộ gậy thường có từ 5-7 cây gậy sắty gậy sắt

Đa số, golfer thường sử dụng gậy iron khi thực hiện những cú đánh bóng từ fairway hay áp dụng cho các cú đánh tee ở các lỗ ngắn. Trong đó, gậy sắt thường phù hợp khi sử dụng cho những khoảng cách đến green dưới 200 yard. Khi khoảng cách càng gần green thì số của gậy sắt càng được người chơi sử dụng dễ dàng.

Gậy gạt (putter)

Trong toàn bộ các loại gậy golf, gậy gạt (hay còn được gọi là gậy putter) chính là loại gậy được sử dụng thông dụng nhất. Đây cũng là loại gậy có khá nhiều kiểu dáng và kích cỡ, được sử dụng nhiều nhất khi gạt bóng. Trong đó, golfer sẽ sử dụng gậy gạt để thực hiện những cú đánh cuối cùng trên 1 lỗ golf.

Khi lý giải về sự phong phú của gậy putter trên thị trường, các tay golf cho biết rằng vì loại gậy này hướng đến yếu tố cá nhân hóa cao nhất. Hơn hết, không có gậy putter nào chuẩn, chỉ có gậy putter phù hợp với người chơi. Trong đó, đầu gậy gạt mang kiểu dáng: Blade, Mallet hay Heel-toe.

Được biết, gậy gạt sở hữu độ dài nằm trong khoảng 32-36 inch (được xem là độ dài tiêu chuẩn) được gọi là gậy thường. Ngoài ra, loại gậy này rất phù hợp với những golfer mới tập chơi nhằm mang đến những cú putt tốt nhất. Còn đối với gậy putter belly, gậy sẽ dài tới phần bụng của người chơi, đạt độ dài khoảng 40-50 inch. Trong đó, góc loft của gậy putter thường chỉ khoảng 3-4 độ.

Gậy đánh golf hybrid

Gậy này còn có tên gọi là gậy rescue, gậy utility. Đây là loại gậy sở hữu kiểu dáng kết hợp giữa gậy shaft dài bằng thép và gậy gỗ fairway. Từ những năm gần đây, có rất nhiều golfer chọn sử dụng gậy hybrid thay cho các loại gậy sắt 3 và 4.

Gậy hybird hay còn được gọi là gậy rescue
Gậy hybird hay còn được gọi là gậy rescue

Có thể thấy, sự ra đời của gậy hybrid đã mang đến cho người chơi các giải pháp ổn định hơn thay vì sử dụng gậy sắt khó đánh và dài hơn. Hầu hết, các nhà sản xuất đều khớp số của gậy golf hybrid với gậy sắt khi đánh số tương ứng. Golfer thường đánh giá chỉ số tốt nhất từ khoảng cách của gậy hybrid dựa vào góc loft.

Gậy chơi golf wedge

Đây được xem là gậy kỹ thuật. Nhưng trên thực tế, đây là một loại kỹ thuật, phiên bản gậy wedge đầu tiên chính là gậy Pitching Wedge (PW). Trong đó, gậy wedge thường sở hữu góc loft từ 46-48 độ, theo đó mức tăng của gậy cũng dựa theo mức 4 độ của góc loft.

Hiện nay, các góc loft thông dụng thường là 48, 52, 56, 60 và 64. Pitching Wedge chính là loại gậy sở hữu góc loft nhỏ nhất trong bộ gậy wedge và cao hơn thì có gậy gap wedge, gậy sand wedge, gậy lob wedge và các loại gậy khác.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, gậy wedge là loại gậy không thể thiếu đối với mỗi golfer, đặc biệt trong quá trình luyện tập. Hơn nữa, loại gậy này sẽ giúp golfer tạo ra những cú đánh lob chuẩn xác nhất tại khoảng cách ngắn. Ngoài ra, loại gậy này cũng được trang bị phần đế sửa đổi nhằm mục đích hỗ trợ người chơi di chuyển dễ dàng hơn tại khu vực có nhiều chướng ngại vật.

Bí quyết để chọn mua các loại gậy golf

Để chọn được loại gậy golf tốt nhất và đem lại hiệu quả cho người chơi trong suốt quá trình tập luyện cũng như thi đấu, thì golfer cần đặc biệt lưu ý đến những yếu tố chủ chốt dưới đây:

Lắng nghe ý kiến từ các golf thủ chuyên nghiệp

Những tay golf chuyên nghiệp, có trình độ cao sẽ giúp bạn có được góc nhìn và lời khuyên chuẩn xác trước khi chọn mua gậy golf. Bởi vì họ là những người đã gắn bó lâu dài với bộ môn thể thao này kể cả trong quá trình thi đấu lẫn tập luyện. Do đó, người chơi sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể vì loại trừ được các loại gậy không cần thiết. Ngoài ra, các tay golf chuyên nghiệp cũng chính là những người hiểu rất rõ về gậy golf, nhờ thế mà họ có thể đưa ra phân tích cũng như lời khuyên đúng đắn dành cho bạn.

Golfer cần căn cứ vào nhiều yếu tố để lựa chọn mẫu gậy phù hợp
Golfer cần căn cứ vào nhiều yếu tố để lựa chọn mẫu gậy phù hợp

Chú ý đến các tiêu chí phù hợp khi chọn các loại gậy golf

Có thể thấy, gậy đánh golf sẽ tác động rất lớn đến hiệu suất của người chơi. Do đó, khi lựa chọn các loại gậy golf, người chơi nên cân nhắc về tính phù hợp, có mang đến sự thoải mái trong suốt quá trình chơi hay không. Ngoài ra, tùy thuộc vào trình độ và kỹ năng của bản thân mà bạn nên chọn gậy hiện đại hoặc truyền thống.

Lựa chọn thương hiệu gậy nổi tiếng

Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng khi bạn chọn mua gậy golf. Bởi, thương hiệu nổi tiếng sẽ mang đến những sản phẩm chất lượng cao, độ bền chắc chắn cũng như thiết kế tối ưu dành cho các golfer. Người chơi có thể tham khảo một số hãng gậy chơi golf uy tín như: Mizuno, Callaway, Honma, Grand Prix, Ping, XXIO, Titleist, TaylorMade,…

Chọn địa chỉ mua gậy golf uy tín, đáng tin cậy trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có vô số các đơn vị kinh doanh phụ kiện chơi golf, tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng bán hàng chất lượng, chính hãng đến tay người sử dụng. Do đó, để hạn chế thấp nhất rủi ro, golfer nên lựa chọn những địa chỉ kinh doanh các thiết bị golf có đội ngũ nhân viên nắm vững kiến thức chuyên môn để giúp người chơi lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với mình.

Ngoài ra, bên phía địa chỉ kinh doanh gậy tập golf cũng cần đảm bảo chính sách bảo hành tốt nhất cho khách hàng, cùng mức giá cạnh tranh trên thị trường.

Trên đây là một số thông tin chi tiết nhất về các loại gậy golf mà chúng tôi muốn chia sẻ tới golfer. Hiện nay, tại TechGolf có phân phối đầy đủ các loại gậy golf chính hãng, đảm bảo chất lượng tốt nhất cùng giá cả hợp lý trên thị trường để khách hàng an tâm trao niềm tin khi lựa chọn mua hàng tại đây. Hy vọng qua bài viết này, người chơi có thể lựa chọn cho mình được những chiếc gậy phù hợp nhất để mang đến hiệu quả tối ưu cho quá trình tập luyện và thi đấu.

Có thể bạn quan tâm: 

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:33 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  10:34 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D