Kỹ thuật

Chipping Là Gì? Kỹ Thuật Chipping Golf Chuẩn Mà Golfer Nên Biết

Kỹ thuật chipping golf là một trong những cú đánh được nhiều người chơi chuyên nghiệp yêu thích. Đây được đánh giá là một trong những kỹ thuật căn bản mà golf thủ nào cũng cần nắm vững. Vậy chipping golf là cú đánh như thế nào? Bài viết dưới đây, TechGolf sẽ giúp bạn có lời giải đáp cho câu hỏi này. 

Chipping là gì? Chipping golf là cú đánh như thế nào?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu chipping là gì? Theo đúng từ điển tiếng Anh, chipping được hiểu đơn giản là “bào mỏng”. Còn trong golf, chipping được dùng như một thuật ngữ để chỉ cú đánh bóng (shot) xoay quanh vùng green. Cú đánh này thường được thực hiện ở khoảng cách vài yard so với lỗ. Lúc đó, bóng sẽ bay quanh mép và lăn tới lỗ. 

Chipping là một cú đánh phổ biến trong golf
Chipping là một cú đánh phổ biến trong golf

Theo nhiều chuyên gia, chip golf là một trong những kỹ thuật đánh golf cơ bản mà golfer nào cũng cần nắm vững. Thông thường, trong 1 ván đánh, mỗi người chơi cần phải thực hiện ít nhất là 10 cú chipping. Nếu đánh chip gần sát với lỗ cờ, golfer sẽ chỉ cần thực hiện thêm một cú gạt nữa để đưa bóng vào lỗ dễ dàng hơn.

Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật chipping golf cơ bản

Để thực hiện được cú chipping trong golf, người chơi cần đặt bóng gần với chân phải. Bên cạnh đó, golfer cũng cần chú ý dồn trọng tâm sang chân trái nhiều hơn. Sau đó, đưa tay đi trước gậy và giữ nguyên cổ tay. Tiếp đến, người chơi để mặt gậy ngửa với góc rộng hơn, đồng thời ngắm điểm rơi cho bóng. Cụ thể:

Thiết lập Low Point để downswing

Việc đầu tiên mà golfer cần thực hiện đó là thiết lập low point để downswing đúng vị trí. Khi đó, golfer cần đặt mặt gậy nằm ở trong bóng hoặc có thể để ở phía trước bóng khi thực hiện cú đánh. Đây là một kỹ thuật quan trọng mà người chơi nên chú ý để đảm bảo hiệu quả của cú đánh được tốt nhất.

Theo các chuyên gia, những người chơi có vấn đề về tiếp xúc, khi thiết lập điểm low point thường sẽ kém hơn. Với trường hợp này, golfer nên rời khỏi vị trí mục tiêu, đồng thời đẩy hông về phía mục tiêu. 

Thực hiện chipping golf khá đơn giản
Thực hiện chipping golf khá đơn giản

Động tác như vậy sẽ khiến cho phần thân ở bên phải cơ thể thấp hơn so với phần bên trái. Điều này giúp điểm low point cũng bị thay đổi ở phía sau bóng golf. Khi đó, cú chip sẽ bị hỏng. Do đó, golfer cần chú ý đến tư thế setup của mình để có được cú đánh chất lượng nhất. 

Điều khiển phần vai

Khi thực hiện cú chip golf, người chơi sẽ thường sử dụng gậy wedge từ 52 đến 56 độ. Golfer sẽ thực hiện đánh vào trung tâm của bóng và hướng trọng lượng cơ thể về phía trước. Khi đó, người chơi cần đưa trọng lượng của vai trái dồn vào phía chân trái. Bởi phần cán gậy sẽ là phần nặng nhất, do đó khi di chuyển người về phía trước sẽ giúp cú đánh nhận được lực tốt hơn. 

Cụ thể, hãy giữ phần tay cầm bên phải của bạn, sau đó giữ cánh tay trái ở tư thế thẳng. Khi đó, vai phải sẽ cảm thấy cao hơn. Sau đó, bạn thực hiện đo khoảng cách với bóng bằng cánh tay phải. Hầu hết các golfer mới khi thực hiện, đều để cánh tay phải thẳng xuống. Điều này sẽ khiến gậy chạm đất quá sớm, ảnh hưởng đến lực bóng nhận được. 

Golfer cần điều khiển vai đúng chuẩn
Golfer cần điều khiển vai đúng chuẩn

Thiết lập swing: Fold, Unfold

Lúc này, golfer cần để vai phải cao hơn và cánh tay phải dài để cải thiện được khoảng cách đánh bóng. Khi thực hiện cú backswing, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên gấp cánh tay phải và xoay quanh cổ tay trái. Gậy golf sẽ di chuyển lên trên và golfer sẽ có thể thực hiện được cú đánh tốt nhất.

Bên cạnh đó, ở thời điểm downswing, golfer nên để cho cánh tay phải mở ra một khoảng vừa phải để khuỷu tay gần hơn với thân sườn. Như vậy sẽ giúp vai phải không hạ thấp hơn và không bị lật cổ tay khi vung gậy. Theo các chuyên gia, áp dụng đúng kỹ thuật này sẽ giúp golf thủ sở hữu những cú chip vô cùng sắc nét.

Để hiểu hơn về kỹ thuật chipping cơ bản, golfer có thể tham khảo các khóa học cơ bản của học viên GGA – đơn vị đào tạo golf hàng đầu Việt Nam với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm giảng dạy.

CTA GolfGroup Academy

Kỹ thuật chip nâng cao trong chơi golf

Bên cạnh kỹ thuật chip golf cơ bản, bạn cũng có thể tham khảo thêm những tư thế setup cho những cú đánh nâng cao dưới đây. 

Với cú chip dài

Với những cú chip dài, golfer nên để chân trái hơi mở nhẹ. Trọng tâm cơ thể dồn hết về phía chân trái. Khi đó, bóng sẽ được đưa về sát với chân sau và cán gậy được đặt nghiêng hẳn về phía mục tiêu. Lưu ý: Golfer cần giữ đầu hướng về phía trái bóng. 

Golfer có thể thực hiện những cú chip dài với kỹ thuật nâng cao
Golfer có thể thực hiện những cú chip dài với kỹ thuật nâng cao

Điểm quan trọng nhất để thực hiện đúng kỹ thuật là cú bóng cần phải được đánh một cách linh hoạt, gọn gàng. Các động tác backswing, downswing, vào bóng cần kết hợp nhuần nhuyễn với nhau, đẩy bóng bay thẳng và lăn đến đúng mục tiêu.

Đọc thêm: Khoảng Cách Đánh Gậy Golf Tiêu Chuẩn Mà Golfer Cần Biết

Với cú đánh bóng bay ở tầm xa trung bình

Với những cú chip ở tầm xa trung bình, golfer nên đặt bóng hơi tiến về phía trước. Mặt gậy được đặt nghiêng về phía mục tiêu. Lúc này, golfer nên setup tư thế đứng không mở, bởi cú đánh này không yêu cầu độ vặn, xoay người ở phần thân dưới. Lưu ý: Người chơi cần giữ nguyên vị trí của đầu như cú chip dài, chỉ khác biệt là tư thế đứng không mở. 

Với cú chipping ngắn

Ở cú chipping ngắn, golfer cần đặt trọng lượng dồn đều về cả 2 chân theo tỷ lệ 1:1. Cán gậy sẽ đặt vuông góc với mặt đất và hông cũng cần được đặt vuông với bóng. Với cú đánh này, golfer sẽ chơi chủ yếu trên gót chân trước (với những golfer thuận tay phải là chân phải và ngược lại với chân trái). 

Điều này giúp tạo độ mở tự nhiên khi đánh bóng, đưa bóng golf bay và không lăn khi tiếp đất. Lưu ý: Người chơi cần giữ nguyên vị trí của đầu giống như cú chip dài và trung bình.

Setup đúng tư thế cho cú chip ngắn là điều cực quan trọng
Setup đúng tư thế cho cú chip ngắn là điều cực quan trọng

Yếu tố cần để thực hiện kỹ thuật chip bóng golf chuẩn

Có thể thấy, kỹ thuật chipping golf bóng dài, ngắn, trung bình đều có những đặc điểm riêng biệt. Tuy nhiên, để có thể tạo được một cú chip shot hoàn hảo, golfer cần chú ý đến những yếu tố sau: 

  • Gậy đánh chipping: Với các golfer chuyên nghiệp có thể sử dụng các loại gậy golf nào để thực hiện kỹ thuật này. Tuy nhiên, với những golfer mới thường hay sử dụng gậy wedge hoặc gậy sắt số 7, gậy sắt số 8. Cụ thể là gậy pitching wedge (PW) cho cú chip dài và xa; Gậy sand wedge (SW) cho những cú đánh bay bổng hoặc xuống dốc.
  • Phương pháp đánh: Mới đầu, golfer nên lựa chọn những phần đất bằng phẳng quanh vùng green để tập luyện. Đặc điểm của vùng này là cỏ ngắn, dễ dàng thực hiện cú đánh với kỹ thuật chuẩn hơn. Hãy thực hiện tập luyện thường xuyên và nhắm vào 1 điểm nào đó cách điểm gạt bóng từ 3m đến 5m. 
Golfer cần chú ý đến những yếu tố quan trọng khi đánh chip golf
Golfer cần chú ý đến những yếu tố quan trọng khi đánh chip golf
  • Khoảng cách: Sau một vài lần tập đánh, làm quen với kỹ thuật, golfer nên chú ý đến khoảng cách, ước lượng xem bóng sẽ bay được bao xa. Yếu tố này sẽ giúp người chơi có thể cân nhắc về lực sẽ sử dụng cho lần vung gậy tiếp theo. Tuy nhiên, người chơi cũng cần chú ý đến địa hình có thể ảnh hưởng đến khoảng cách mà bóng có thể lăn được. 
  • Áp dụng vào thực tế: Theo các chuyên gia, golf thủ nên cố gắng chip bóng lăn đến gần cờ hơn. Bởi nếu bóng rơi sát vào hố green sẽ gây khó khăn khi thực hiện cú gạt. Trong trường hợp, bóng rơi sát mép hố trên vùng green khoảng 2m và cách mép cờ chưa đến 7m, golfer nên ngắm một điểm trên green giữa chân và cờ (cách chân khoảng 3m). Sau đó, tiếp tục dùng gậy PW đánh bóng vào điểm. Sau đó, hãy quan sát đường đi của bóng để thực hiện cú putting phù hợp.

4 tip giúp golf thực hiện kỹ thuật chipping golf hiệu quả

Để thực hiện được một kỹ thuật chipping golf hiệu quả là điều khá đơn giản với những golfer chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với những người chơi mới, chắc chắn sẽ còn bỡ ngỡ với kỹ thuật này. Dưới đây là 5 mẹo nhỏ được chia sẻ từ các chuyên gia giúp người chơi dễ dàng chipping hơn mà bạn có thể tham khảo. 

Dùng lực tay phù hợp

Chipping không giống như putt, chỉ cần đưa đúng bóng vào hố là hoàn thành. Để thực hiện tốt cú đánh này, golfer cần tính toán lực đánh thật kỹ lưỡng. Đặc biệt là lực chuyển động của cổ tay. Khi thực hiện, golfer cần tiến hành xoay cổ tay với lực phù hợp nhất, giúp bóng nhận được lực tốt nhất. Điều này giúp bóng bay cao khỏi nền cỏ với đường đánh hướng đúng mục tiêu.

Lực tay rất quan trọng khi đánh chip
Lực tay rất quan trọng khi đánh chip

Lựa chọn loại gậy golf phù hợp

Có thể thấy, golf là một bộ môn yêu cầu về kỹ thuật rất cao. Mỗi lần ra sân, golfer có thể sử dụng đến 14 cây gậy khác nhau cho từng cú đánh không giống nhau. Bởi vậy, việc lựa chọn mẫu gậy golf phù hợp để chipping là vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia, loại gậy tốt nhất để thực hiện những cú chip là gậy sand wedge. Loại gậy này sẽ giúp golf thủ điều khiển đường bóng dễ dàng hướng tới mục tiêu hơn. Đặc biệt với những golfer mới, khi tập luyện hay ra sân nên ưu tiên mẫu gậy này.

 

Cố gắng đưa bóng lên vùng green

Chipping golf là cú đánh gần với vùng green. Thông thường, đây sẽ là cú đánh trước khi golfer thực hiện cú gạt cuối cùng, đưa bóng vào lỗ. Do đó, dù ở điều kiện sân khác nhau, lie khác nhau, vị trí hố khác nhau, khi thực hiện chipping, golfer cần lưu ý: “Phải đưa được bóng lên vùng green”. Đặc biệt, đừng quá chú ý đến việc phải thực hiện một cú chipping golf đẹp mắt để rồi đưa bóng đến vùng rough đối diện. 

Hãy cố gắng thực hiện cú chip đưa bóng lên vùng gần vùng green nhất
Hãy cố gắng thực hiện cú chip đưa bóng lên vùng gần vùng green nhất

Xác định được vị trí bóng sẽ rơi

Một trong những lưu ý cực quan trọng mà golf thủ cũng không nên bỏ qua đó là vị trí mà bóng sẽ rơi xuống. Hiểu đơn giản, đây chính là mục tiêu của cú đánh. Golfer có thể đi xem xét một vòng green để tính toán địa hình, điểm rơi nào của bóng sẽ cho một cú putt thuận lợi nhất. 

Nếu hố golf được đặt ở mặt cỏ bằng phải thì vị trí gạt sẽ không là vấn đề. Tuy nhiên, nếu đưa bóng đến các sườn dốc, có thể golfer sẽ cần tốn thêm 1 đến 2 gậy mới có thể đưa bóng vào lỗ. Theo các chuyên gia, thực hiện cú putter lên dốc từ khoảng 5 yard sẽ thuận lợi hơn cú putt dốc xuống khoảng 3 yard. Do đó, khi thực hiện chipping, golfer cần tính toán thật kỹ điểm rơi của bóng.

Phần mềm golf 3D với các thông số chính xác giúp golfer rèn luyện cú chip tuyệt hảo
Phần mềm golf 3D với các thông số chính xác giúp golfer rèn luyện cú chip tuyệt hảo

Một phương pháp để luyện tập chipping hoàn hảo chính là dựa vào các thông số và video mà hệ thống phòng golf 3D ghi lại được rất nheieuf golfer lựa chọn bởi sự chính xác và hiệu quả. Để tìm hiểu kỹ hơn về hình thức luyện tập công nghệ cao này, quý golfer vui lòng liên hệ hotline Techgolf 0867 941 866 để được chuyên viên trực tiếp tư vấn!

CTA tư vấn Techgolf

Trên đây là kỹ thuật chipping golf từ A đến Z mà Techgolf đã tổng hợp lại. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp golfer có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin về bộ môn thể thao xanh này.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 27/02/2024 - Cập nhật lúc:  07:42 - 27/02/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D