Kỹ thuật

Cách Cầm Gậy Golf Chuẩn Kỹ Thuật, Phù Hợp Với Golfer Việt

Cách cầm gậy golf chuẩn là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định rất lớn đến hiệu quả của cú đánh. Tuy nhiên, trong golf có rất nhiều kiểu cầm gậy khác nhau. Tùy vào thể trạng, lực tay mà golfer nên lựa chọn kiểu cầm phù hợp. Dưới đây là những kiểu cầm phổ biến nhất, TechGolf đã tổng hợp lại mà golfer không nên bỏ qua.

Cách cầm gậy golf đúng cách của chuyên gia

Có thể thấy để thực hiện cú swing chuẩn nhất, tốt nhất, việc thực hiện đúng kỹ thuật cầm gậy là vô cùng quan trọng. Một khi cầm sai tư thế, toàn bộ những động tác còn lại có thể chỉ là vô ích, cú đánh sẽ thất bại, hoặc có đánh trúng bóng, kết quả cũng không được tốt. 

Bởi vậy, có thể thấy, một cách cầm gậy chuẩn quyết định đến 90% thành công của cú đánh. Dưới đây là hướng dẫn cách cầm gậy golf chuẩn cho người chơi thuận tay phải được chia sẻ từ các chuyên gia mà golfer có thể tham khảo. Với những golf thủ thuận tay trái có thể thay đổi tay thuận của mình để thực hiện đúng cách cầm gậy golf tay trái. 

  • Bước 1: Đặt cán gậy golf trước mặt ở góc 45 độ. Sử dụng tay phải cầm gậy sao cho lòng bàn tay xoay vào trong. (Với người chơi thuận tay trái, đổi lại thành tay trái). Đầu lòng bàn tay sẽ đặt hướng vào trong tay cầm gậy. Khi đó, golfer cần lưu ý xoay cả các khớp ngón tay vào trong. 
Cách cầm gậy golf ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cú đánh
Cách cầm gậy golf ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cú đánh
  • Bước 2: Giữ tay trái sao cho ngón cái và ngón giữa, ngón áp út nằm ở xung quanh tay cầm. Lưu ý: Ngón cái của tay trái thẳng hàng với ngón cái của tay phải. 
  • Bước 3: Golfer tiếp tục giữ tay cầm và cuộn các ngón tay từ trái sang phải. Ngón trỏ của tay trái nắm quanh cán gậy golf.
Golfer cần chú ý đến tay cầm gậy của mình trước khi đánh
Golfer cần chú ý đến tay cầm gậy của mình trước khi đánh
  • Bước 4: Từ từ trượt tay phải xuống tay trái và đảm bảo tay cầm nằm ở giữa lòng bàn tay.
  • Bước 5: Đặt ngón tay giữa của tay phải quấn quanh cán gậy. Đặt các ngón tay bên phải vào nếp gấp giữa các ngón trỏ và ngón giữa. Sau đó, sử dụng toàn bộ các ngón tay còn lại để nắm lấy cán gậy golf. Điều này giúp golfer có thể dễ dàng tìm được vị trí cầm gậy chuẩn nhất. 

Lưu ý: Theo các chuyên gia, golfer cầm gậy càng chắc tay thì cú đánh càng chuẩn xác và cho hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, chắc tay ở đây không có nghĩa là cầm gậy thật chặt, dùng nhiều lực để bóp cán gậy. Thay vào đó, golf thủ cần sử dụng lực vừa đủ để cố định gậy, điều khiển quỹ đạo bóng bay. 

Cách cầm gậy golf chuẩn phù hợp với thể trạng golfer Việt

Hiện nay, có rất nhiều cách cầm gậy golf khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, riêng với golfer Việt nên ưu tiên sử dụng 3 cách cầm dưới đây. Cụ thể, bao gồm: Cách cầm kiểu truyền thống, cầm kiểu chồng chéo và cầm kiểu bóng chày. 

Cầm gậy golf kiểu Overlapping Grip

Overlapping Grip hay còn được biết đến là cách cầm gậy golf kiểu truyền thống. Đây cũng là một trong những cách cầm gậy golf driver được nhiều người chơi sử dụng. Kỹ thuật chủ yếu là sử dụng lực tập trung vào các ngón tay chứ không phải lòng bàn tay. Điều này sẽ giúp cho những cú đánh bóng xa và thẳng hơn rất nhiều. 

Overlapping Grip là kiểu cầm gậy truyền thống trong golf
Overlapping Grip là kiểu cầm gậy truyền thống trong golf

Dưới đây là hướng dẫn cách cầm gậy golf kiểu Overlapping Grip cho golfer: 

  • Bước 1: Golfer để ngón tay út bên phải đặt chồng lên ngón trỏ và ngón giữa của tay trái. 
  • Bước 2: Dùng ngón cái của tay trái đặt vào phía trong đường sinh tử của tay phải. 
  • Bước 3: Dùng toàn bộ 4 ngón tay còn lại của bàn tay phải cầm ôm trọn lấy gậy golf. 

Lưu ý: Trên đây là cách cầm gậy golf chuẩn kiểu truyền thống cho những golfer thuận tay phải. Với những người chơi thuận tay trái chỉ cần thực hiện với tay ngược lại. Bên cạnh đó, golf thủ nên chú ý tập luyện chăm chỉ để rèn luyện đúng tư thế cùng góp phần nâng cao trình độ, hiệu quả của cú đánh. 

Cách cầm gậy đánh golf chồng chéo Interlock

Kiểu cầm gậy chồng chéo Interlock khá phù hợp với những golfer có bàn tay nhỏ và căng đầy. Bởi cách cầm gậy này yêu cầu golf thủ cần sử dụng nhiều lực để di chuyển vào trong lòng bàn tay. Bên cạnh đó, kiểu Interlock còn là phương pháp thích hợp với những người chơi mới tập luyện golf. 

Kiểu chồng chéo phù hợp với những golf thủ có bàn tay nhỏ
Kiểu chồng chéo phù hợp với những golf thủ có bàn tay nhỏ

Các bước cầm gậy golf kiểu Interlock như sau:

  • Bước 1: Golfer sử dụng ngón út của tay phải để ngoắc vào ngón trỏ của tay trái.
  • Bước 2: Từ từ đưa các ngón tay trái lồng vào đường sinh tử của tay trái.
  • Bước 3: Tiếp tục đưa toàn bộ các ngón tay còn lại của bàn tay phải đặt ôm lấy gậy golf. Sau đó, golfer tùy chỉnh sao cho cảm thấy cầm gậy thoải mái và tối ưu được lực nhất. Làm tương tự với tay ngược lại nếu thuận tay trái. 

Lưu ý: Đây là cách cầm phù hợp với những golfer mới, bởi kiểu cầm gậy như vậy giúp người chơi dễ dàng dùng lực ở lòng bàn tay, đẩy bóng đi xa và thẳng hơn. Bên cạnh đó, với gậy driver, golf thủ cũng có thể áp dụng kỹ thuật cầm gậy này. 

Kỹ thuật cầm gậy golf kiểu bóng chày Baseball

Kiểu cầm bóng chày hay Baseball phù hợp với những golfer mới bắt đầu với bộ môn thể thao quý tộc này. Với những golf thủ có bàn tay nhỏ, lực yếu thì đây là kiểu cầm gậy phù hợp. Đặc biệt là với những người chơi bị viêm, đau nhức xương khớp nên thường xuyên sử dụng cách cầm gậy golf này. 

Cầm kiểu bóng chày được nhiều golf thủ sử dụng
Cầm kiểu bóng chày được nhiều golf thủ sử dụng

Các bước cầm gậy golf kiểu bóng chày như sau: 

  • Bước 1: Dùng bàn tay trái giữ lấy đầu gậy, tập trung nhiều lực hơn vào các đầu ngón tay. 
  • Bước 2: Sử dụng ngón út của tay phải đặt sát với ngón trỏ của tay trái (với golfer thuận tay phải). Với những golf thủ thuận tay trái thực hiện ngược lại. 
  • Bước 3: Đưa ngón cái của tay trái chạy vào đường sinh tử của tay phải. Sau đó, golfer có thể thử sức vung gậy xem đã cầm chặt hay chưa. Nếu chưa, hãy thử dùng sức vào các ngón tay nhiều hơn. 

Lưu ý: Theo các chuyên gia, kiểu cầm này không được nhiều golfer chuyên nghiệp sử dụng. Bởi cách cầm gậy golf kiểu bóng chày thiếu độ linh hoạt khi mở mặt gậy. Điều này có thể khiến đường bóng không đạt được hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, gậy có thể trượt vào bàn tay, khiến golf thủ không đánh trúng bóng,… Do đó, nếu muốn thực hiện thành công kỹ thuật này, golfer nên thường xuyên luyện tập để có thể kiểm soát bóng tốt hơn. 

Lưu ý khi chọn cách cầm gậy golf chuẩn

Để lựa chọn được kiểu cầm gậy phù hợp, người chơi nên tập luyện với mỗi kiểu ít nhất 1 tháng. Bởi theo các chuyên gia, thời gian 1 tháng là thời gian phù hợp để golf thủ có thể nắm vững các kỹ thuật cầm gậy golf. Từ đó, tìm được kiểu cầm gậy phù hợp với thể trạng và sức lực của mình. 

Tuy nhiên, golfer cũng cần lưu ý, khi đã quen với kiểu cầm gậy nào đó 1 khoảng thời gian sẽ khá khó để đổi kiểu. Do đó, người chơi cần tập luyện chăm chỉ để có thể thấy được sự thay đổi trong từng cú đánh. 

Golf thủ cần lưu ý để có cách cầm gậy đánh golf phù hợp
Golf thủ cần lưu ý để có cách cầm gậy đánh golf phù hợp

Hơn nữa, khi tập luyện, golf thủ nên chú ý điều chỉnh vị trí của các ngón tay chuẩn nhất. Tốt nhất, hãy để các ngón tay được thả lỏng để có cảm giác tốt nhất. Trong trường hợp, bạn vẫn cảm thấy gượng gạo, khó để thực hiện thì nên tập thêm các bài tập thả lỏng bàn tay và ngón tay. Sau đó mới tiếp tục cầm gậy golf. 

Đặc biệt, golf thủ cũng cần chú ý giữ cho ngón trỏ và ngón cái tạo thành hình chữ V theo hướng từ trên xuống dưới. Bên cạnh đó, hai khớp xương ở ngón cái phải nổi lên trên. Bởi như vậy sẽ giúp người chơi điều chỉnh tư thế cầm gậy tốt hơn. Từ đó, hỗ trợ tối ưu đường bóng hiệu quả nhất. 

Các ngón tay và dáng đứng của golf thủ cần chuẩn để cú đánh đạt hiệu quả nhất
Các ngón tay và dáng đứng của golf thủ cần chuẩn để cú đánh đạt hiệu quả nhất

Ngoài ra, golfer cũng lưu ý dành thời gian tập luyện thường xuyên để nâng cao trình độ của mình. Tốt nhất, golf thủ nên đến các học viện golf uy tín, chuẩn quốc tế để được điều chỉnh về tư thế, cách vung gậy đúng chuẩn nhất. Một khi đã thực hiện chuẩn ngay từ những bước đầu tiên cũng góp phần rất tốt đến kỹ thuật đánh nâng cao sau này. 

Trên đây là cách cầm gậy golf chuẩn và những lưu ý quan trọng mà golfer Việt không nên bỏ qua. Hy vọng những nội dung này sẽ giúp golfer tìm được cách cầm gậy đánh golf phù hợp nhất. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của TechGolf để cập nhật những thông tin mới nhất về bộ môn thể thao golf. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golf thủ có thể để lại bình luận hoặc liên hệ đến số hotline của chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D