Thuật ngữ

Tee Golf Là Gì? Phân Biệt Các Loại Tee Và Công Dụng Trong Golf

Tee golf là thuật ngữ dùng để chỉ một loại phụ kiện hỗ trợ golfer khi đánh và khu vực phát bóng trên sân. Vậy khi nào tee là phụ kiện và khi nào là điểm phát bóng? Để hiểu thêm về thuật ngữ này, bài viết dưới đây, TechGolf đã tổng hợp những thông tin cần thiết mà golfer không nên bỏ qua.

Tee golf – Phụ kiện chơi golf

Tee trong golf là gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc được rất nhiều golfer mới quan tâm. Bởi, tee là một trong những thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong bộ môn thể thao xanh này.

Tee golf là giá đỡ bóng

Hiểu đơn giản, Tee là thuật ngữ dùng để chỉ giá đỡ trong golf. Khi chuẩn bị thực hiện cú swing đầu tiên tại hố golf, người chơi thường sẽ đặt bóng của mình lên tee. 

Tee golf là dụng cụ đỡ bóng trong golf
Tee golf là dụng cụ đỡ bóng trong golf

Sử dụng tee golf, giúp nâng bóng lên cao hơn so với mặt đất. Điều này giúp hạn chế tối đa được những tác động từ mặt đất, sân cỏ lên gậy khi thực hiện cú đánh. Đây là một trong những yếu tố hàng đầu giúp golfer dễ đánh trúng bóng và đạt khoảng cách tốt hơn. 

Trước khi các mẫu tee golf ra đời, người chơi thường sử dụng các đụn cát để nâng bóng lên. Cho đến hiện tại, ở nhiều sân golf vẫn ưu tiên sử dụng những đụn cát nhằm giúp hạn chế rác thải và tránh làm hư hại mặt cỏ. 

Phân loại phụ kiện tee golf

Dựa vào chất liệu sản xuất, tee golf được chia thành các loại cơ bản như: Tee gỗ, tee nhựa và tee cao su. Cụ thể: .

  • Tee gỗ: Loại tee này được làm từ gỗ, dễ dàng cắm và bám vào mặt đất. Bên cạnh đó, golfer có thể sơn lại để tùy biến màu sắc của loại tee này.
  • Tee nhựa: Được làm từ nhựa với độ dài và thiết kế khác nhau cho các cú đánh khác nhau. Golfer cần căn cứ vào quy định để lựa chọn mẫu tee phù hợp trước khi thực hiện cú đánh. 
Có nhiều loại tee khác nhau cho golf thủ lựa chọn
Có nhiều loại tee khác nhau cho người chơi lựa chọn
  • Tee cao su: Với độ bền vượt trội. Hơn nữa, mẫu tee làm bằng cao su còn được thiết kế với phần đầu lớn giúp đảm bảo độ cân bằng tối đa. Đặc biệt với những người chơi mới, tee cao su là lựa chọn phù hợp nhất. Bởi mẫu tee này có kích thước lớn, cho phép đặt bóng dễ dàng hơn. Đồng thời cũng giúp golfer đánh bóng được xa và thẳng hơn với gậy driver có phần đầu lớn.

Tee box – Vị trí phát bóng trên sân

Tee còn được sử dụng để chỉ khu vực phát bóng trên sân. Tùy thuộc vào từng màu sắc của tee box mà golfer có thể biết được khoảng cách của hố golf. Từ đó, tính toán được lực đánh phù hợp nhất. 

Đôi nét về tee box trong golf

Ở mỗi hố golf, người chơi sẽ bắt đầu bằng việc đặt bóng ở khu vực phát. Khu vực này được gọi là tee box. Tee box thường là bề mặt phẳng hình vuông. Ở mỗi lỗ thường sẽ có số tee box khác nhau (tối thiểu là 3 tee và tối đa là 5 tee). 

Cú đánh mà người chơi thực hiện đầu tiên tại đây được gọi với nhiều cái tên khác nhau. Cụ thể là: Tee Shot, Teeing hoặc Driver. Loại gậy được sử dụng là gậy driver hoặc các loại gậy gỗ cán dài với mục đích đưa bóng đến càng gần vùng green càng tốt. 

Tee box là vị trí phát bóng trong gôn
Tee box là vị trí phát bóng trong gôn

Phân biệt các màu sắc của tee golf

Ở mỗi khu vực phát bóng khác nhau, người chơi sẽ được sử dụng những mẫu tee tương ứng. Mỗi màu sắc sẽ đại diện cho khoảng cách từ vị phát đến hố golf. Thường, một sân đánh gôn cơ bản sẽ gồm 4 khu vực phát bóng, tương ứng 4 màu tee khác nhau. Cụ thể: 

  • Tee Vàng (Gold), Đen (Black): Được dùng cho những khoảng cách xa nhất, phù hợp với các golfer chuyên nghiệp hoặc golf thủ có điểm HDC thấp. 
  • Tee Xanh (Blue): Được dùng ở các khu vực tiêu chuẩn, phù hợp với những golfer có điểm handicap tầm trung.
  • Tee Trắng (White): Là khu vực dành cho những golf thủ mới bắt tập tập luyện hoặc lần đầu lên sân.
  • Tee Đỏ (Red): Là loại tee dành riêng cho golfer nữ.
Vị trí phát bóng được phân biệt bằng màu sắc
Vị trí phát bóng được phân biệt bằng màu sắc

Bên cạnh đó, một số sân golf còn có tới 6 khu vực phát bóng. Điều này tùy thuộc vào ý định và địa hình khi thiết kế. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về tee golf mà TechGolf đã tổng hợp từ các chuyên gia. Hy vọng với những thông tin này, golf thủ đã có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi tee golf là gì? hay tee trong golf là gì? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer hãy để lại bình luận dưới bài viết để được tư vấn chi tiết.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D