Thuật ngữ

Tee Off Là Gì? Giải Pháp Khắc Phục Tình Huống “Chậm Sân”

Đa số, tương ứng với mỗi sân sẽ có từ 9-18 lỗ và mỗi lỗ luôn có một khu vực để thực hiện phát bóng và thời gian cũng khác nhau. Để chơi tốt golf, ngoài việc tìm hiểu về kỹ thuật đánh bóng thì có một số những thuật ngữ nhất định. Tee off là một trong những thuật ngữ vô cùng phổ biến của bộ môn golf. Hãy cùng tìm hiểu xem Tee Off là gì.

Tee off là gì?

Golf là bộ môn thể thao quý tộc ngày càng phổ biến và ngày càng được nhiều người theo đuổi. Vì là một bộ môn quý tộc, hệ thống các thuật ngữ của môn thể thao golf rất đa dạng và phức tạp. Nếu muốn trở thành một tay golf chuyên nghiệp, ngoài việc thực hiện tốt các kỹ thuật, thì golfer cần nắm vững các thuật ngữ trong golf.

Tee off là cú đánh bóng đầu tiên mở màn cho trận đấu

Trong một trận thi đấu golf, Tee off chính là cú đánh bóng đầu tiên của golfer khi tham gia cuộc chơi. Khi đã nắm vững những điều này sẽ giúp bạn có khả năng đọc và hiểu rõ bảng điểm về golf. Nhờ đó mà bạn sẽ có cách tính toán riêng để chiếm lợi thế cho mình.

Tee time là gì?

Tee time (thời gian phát bóng) là việc đặt chỗ tại sân golf để bắt đầu một trận đấu. Còn được hiểu là thời gian phát bóng của người chơi.

Tee time là thuật ngữ chỉ thời gian phát bóng

Khoảng thời gian mà golfer thực hiện tee off chính là tee time. Cụ thể, nếu tee time của bạn là 12h trưa, thì vào đúng khoảng thời gian này, bạn hay 1 người trong nhóm chơi của bạn phải thực hiện tee off để có thể bắt đầu trận thi đấu.

Khi tham gia những trận đấu giao lưu, thì tee time sẽ không quá quan trọng. Tuy nhiên, trong mỗi giải đấu chuyên nghiệm việc công bố tee time là vô cùng quan trọng. Trong đó, khoảng thời gian này được chỉ định riêng cho từng đối tượng hay nhóm 2-3 người. Do đó, tee time vừa có thể giúp người chơi phát bóng, vừa giúp người hâm mộ theo dõi được những tay golf mình yêu thích.

Thường tee time là từ 7 – 15 phút là nhiều nhất hoặc tùy vào yêu cầu của golfer cũng như mức độ mà bạn chơi tại sân vào ngày hôm đó.

Trong đó, mỗi sân golf sẽ có những quy định riêng về tee time. Phổ biến nhất là gồm:

  • Tee time bắt buộc người chơi tuân theo: Người chơi phải phát bóng theo đúng tee time mà ban tổ chức đã đặt ra ở trước đó. Khi gặp trường hợp này thì bạn nên đến đúng giờ theo quy định để không bị mất lượt chơi.
  • Tee time có sẵn nhưng không quá bắt buộc với người chơi: Ở dạng này, BTC sẽ đưa ra thời gian phát bóng cụ thể. Thế nhưng, golfer có thể tuân thủ hoặc không tuân thủ.
  • Tee time không được đặt trước nhưng cũng không quá bắt buộc: Người chơi có thể bắt đầu cuộc chơi của mình bất cứ lúc nào. (thường xuất hiện nhiều nhất khi không trong giải đấu).

Mối quan hệ của tee off và tee time là gì?

Như vậy tee off và tee time có mối liên hệ như thế nào? Có thể hiểu tee time là điểm mà golfer được đánh cú bóng đầu tiên và tee off chính là cú đánh đầu tiên đó. Đây là hai yếu tố luôn đi song hành với nhau và không thể tách rời.

Khi đã hoàn thành tee time thì người chơi mới được thực hiện tee off. Đây được xem là quy định rất khó và đòi hỏi người chơi phải bắt buộc tuân thủ khi tham gia trận thi đấu.

Golfer cần hiểu rõ các thuật ngữ trong golf để có một cuộc chơi hoàn hảo

Thế nhưng, hiện nay do có nhiều sân golf sở hữu sân chơi rộng nên chủ đầu tư đã phân chia thành nhiều khu khác nhau, nên nhiều sân không yêu cầu tee time và tee off. Hoặc tee time và tee off không được thực hiện cùng nhau. Trong trường hợp đó, bạn có thể mất luôn tee time.

Cho nên bạn cần tìm hiểu kĩ hơn về quy định của mỗi sân golf, có thể liên hệ trước với ban quản lý sân golf thông qua website hoặc fanpage để được tư vấn cụ thể.

Trong trường hợp không tìm thấy các trang trực tuyến, người chơi có thể gọi điện trực tiếp vào số hotline để được hỗ trợ tư vấn. Nếu đã đặt Tee time, thì bạn và nhóm chơi của bạn nên đến sân đúng thời gian, bởi nếu để lỡ thời gian thì bạn sẽ mất lượt chơi cũng như phải chờ đợi xử lý khá lâu mới có thể bắt đầu lượt chơi mới.

Trường hợp xấu nhất không may có thể xảy ra, bạn sẽ mất luôn lượt tee off đầu tiên của mình.

Lý do “chơi chậm” không tuân thủ đúng quy định bảng tee của các golfer

Bên cạnh vấn đề tee time và tee off thì chơi chậm cũng là điều mà nhiều người cần chú ý. Bởi, khi chơi chậm sẽ gây ra việc tắc sân và khiến những người khác phải chờ đợi, có thể làm hỏng cuộc thi đấu của một cá nhân hay đội chơi.

Theo đánh giá của ông Jeff Hall, Giám đốc điều hành của US Rules and Open Championships, thì golfer bị trễ nhưng đến trong vòng năm phút kể từ thời gian tee time theo lịch trình vẫn có thể chơi nhưng phải chịu một hình phạt, có thể là bị phạt gậy. Nếu trễ hơn năm phút, người chơi sẽ trực tiếp bị loại khỏi trận đấu.

Vậy để biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng chơi chậm là gì? Trong đó phải kể đến như:

  • Ban quản lý sân cho quá nhiều người chơi cùng lúc vượt quá năng lực “tải” của sân.
  • Nhiều người chơi cùng một trận đấu.
  • Trình độ của người chơi làm ảnh hưởng đến tiến độ của trận đấu.
  • Ý thức kém của người chơi trên sân.
Chậm sân là tình trạng phổ biến hiện nay

Khi chơi chậm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến người chơi và những người đến sau. Sau đây là những cách giúp bạn khắc phục vấn đề này:

  • Với ban quản lý sân golf cần có bảng giờ tee time chuẩn và yêu cầu những đội chơi phải tuân thủ đúng quy định, trong đó đặc biệt là dịp cuối tuần. Những trường hợp chậm tee time hoặc tee off sẽ mất lượt đánh đầu tiên.
  • Ngoài bảng tee time chuẩn cần có cả bảng Pace of Play cho từng tee time khác nhau.
  • Ban tổ chức nên sắp xếp từng đội chơi phù hợp với trình độ và năng lực để không làm mất nhiều thời gian của trận đấu.
  • Các cá nhân tham gia cần thi đấu đúng kỹ thuật, hoàn thành tee box đúng lượt, tuân thủ theo đúng tee time và tee off được quy định.

Trên đây chính là toàn bộ thông tin về tee off là gì cũng như mối liên hệ của tee off và tee time. Dù chỉ là một cột mốc thời gian nhỏ nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng tại các trận thi đấu. Nếu bạn là người mới bắt đầu chơi bộ môn thể thao này thì hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ về Tee time, tee off để tránh gặp phải những bất cập không mong muốn.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 12:00 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  10:34 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D