Thuật ngữ

Gậy Âm Trong Golf Là Gì? Cách Tính Gậy Âm Golf Của Tour Pro

Golf được đánh giá là một trong những bộ môn thể thao khó với rất nhiều thuật ngữ phức tạp. Nổi bật phải kể đến các thuật ngữ dùng để tính điểm. Trong đó phải kể đến gậy âm. Vậy gậy âm trong golf là gì? Cách tính gậy âm như thế nào? Hãy cùng TechGolf tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu gậy âm trong golf là gì?

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu khái niệm gậy golf trong golf là gì? Hiểu đơn giản, gậy âm là số gậy người chơi không sử dụng trong suốt quá trình hoàn thành vòng golf. Cụ thể, gậy âm là số gậy mà golf thủ không sử dụng đến khi đã đánh xong hố golf. Số gậy âm thường nằm trong tổng số gậy tiêu chuẩn được đặt ra cho từng hố golf. Bởi vậy, những golf thủ có gậy âm càng thấp thì tỷ lệ chiến thắng càng cao. 

Gậy âm là số gậy người chơi không sử dụng trong quá trình đánh
Gậy âm là số gậy người chơi không sử dụng trong quá trình đánh

Thông thường, ở các golfer chuyên nghiệp, có kinh nghiệm dày dặn sẽ thực hiện được những cú đánh tốt. Từ đó, họ không cần dùng đến số gậy cần thiết để hoàn thành hố golf. Thực tế cho thấy, hiện có rất nhiều golfer đạt điểm gậy âm trong những trận đấu lớn nhỏ. 

Có thể thấy, đây là một trong những thuật ngữ quan trọng mà golfer khi ra sân cần nắm vững. Vậy cách tính gậy âm như thế nào chuẩn nhất? Nội dung dưới đây TechGolf đã tổng hợp cách tính từ các tour pro mà golfer có thể tham khảo. 

Cách tính điểm gậy âm trong golf chuẩn nhất

Theo đúng luật golf, với sân 18 hố tiêu chuẩn, người chơi sẽ được đánh tổng số gậy là 72 gậy. Tùy vào số par của từng hố mà golfer được sử dụng số gậy phù hợp. Cụ thể, bao gồm: 

  • 10 hố là par 4 – golfer được thực hiện 4 lần vung gậy để hoàn thành hố.
  • 4 hố par 3 – golfer được thực hiện 3 lần vung gậy để hoàn thành hố.
  • 4 hố par 5 – golfer được thực hiện 5 lần vung gậy để hoàn thành hố.

Nếu golf thủ đưa bóng vào hố đúng với số gậy tiêu chuẩn được đặt ra cho hố thì sẽ đạt chuẩn par. Còn nếu người chơi thực hiện hơn số gậy đã quy định thì sẽ + thêm số gậy vào điểm hoàn thành hố. Và ngược lại, nếu golf thủ chưa dùng hết số gậy quy định đã đưa bóng vào hố sẽ nhận điểm trừ tương ứng.

Golfer cần tính được số gậy âm chuẩn nhất của mình
Golfer cần tính được số gậy âm chuẩn nhất của mình

Ví dụ: Ở hố Par 4, golfer dùng 4 gậy để đưa bóng vào hố, được gọi là đạt chuẩn par. Nhưng nếu golfer dùng đến 5 gậy mới có thể đưa bóng vào hố thì điểm sẽ (+1). Còn nếu golf thủ chỉ cần 3 gậy đã đưa bóng vào hố par 4 thì sẽ nhận điểm (-1) hay chuẩn Birdie.

Sau khi hoàn thành 18 hố golf, người chơi sẽ cộng dồn tất cả số điểm hiện tại của từng hố để có kết quả cuối cùng. Khi đó, golfer sẽ có kết quả handicap. Đây chính là mức điểm chênh lệch của người chơi so với mức điểm chuẩn của 10 vòng chơi 72 điểm. Do đó, golfer cần nắm rõ cách tính điểm âm trong golf này để đảm bảo quyền lợi cùng tính toán được điểm số của mình một cách chính xác nhất. 

Sau khi hoàn thành vòng golf, điểm gậy âm sẽ được cộng vào HDC
Sau khi hoàn thành vòng golf, điểm gậy âm sẽ được cộng vào HDC

Một số kỷ lục đạt điểm gậy âm trong golf

Có thể thấy, để đạt điểm gậy âm trong golf không quá khó. Thực tế cho thấy, có rất nhiều vận động viên golf chuyên nghiệp đều có mức điểm Handicap trong khoảng từ 0-3 đã từng ít nhất đạt điểm gậy âm. Trong đó, phải kể đến golfer In Gee Chun đã tạo nên kỷ lục gậy âm cho golf. 

Có rất nhiều golfer đạt số gậy âm ấn tượng
Có rất nhiều golfer đạt số gậy âm ấn tượng

Cụ thể, ngày 18/09/2016, In Gee Chun (Hàn Quốc) đã xuất sắc hoàn thành phần thi ở sân golf 18 hố với tổng cộng 21 gậy âm. Đây là một kỷ lục gậy âm trong âm lớn tại giải Major của cả nam và nữ.

Gậy âm là số điểm mà golfer nào cũng muốn sở hữu
Gậy âm là số điểm mà golfer nào cũng muốn sở hữu

Trước đó, người giữ kỷ lục sở hữu số gậy âm nhiều nhất là Henrik Stenson với 20 gậy tại giải Open năm 2016. Bên cạnh đó, tại giải PGA Championship năm 2015, Jason Day cũng xuất sắc với 20 gậy âm. 

Theo dõi đến đây chắc hẳn golfer đã có lời giải đáp cho câu hỏi gậy âm trong golf là gì? Hy vọng những nội dung này sẽ hữu ích với golf thủ. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của TechGolf để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn về bộ môn thể thao xanh đang “làm mưa làm gió” trên thị trường này. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:00 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D