Kỹ thuật

Nắm Trọn Kỹ Thuật Đánh Golf Cơ Bản Đến Nâng Cao Dành Cho Người Mới

Để làm quen và thành thạo kỹ thuật đánh golf là một quá trình dài cần sự cố gắng và nỗ lực của người chơi . Để hỗ trợ các golfer trong quá trình tập luyện golf, Techgolf xin gửi đến các bạn những kiến thức về kỹ thuật đánh golf cơ bản dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia về golf.

Luyện tập 3 kỹ thuật đánh golf nền tảng cho người mới bắt đầu

Kỹ thuật chơi golf cơ bản bao gồm 3 kỹ thuật chính: cách cầm gậy golf, kỹ thuật swing golf và kỹ thuật putt golf (gạt bóng), cụ thể:

1. Kỹ thuật cầm gậy golf chuẩn

Kỹ thuật cầm gậy golf tuy đơn giản nhưng là bước đầu tiên trong quá trình học đánh golf của người chơi. Tuy không quá khó nhưng để cầm như thế nào cho đúng thì đòi hỏi ở người chơi yêu cầu rất cao.

Cách cầm gậy golf chính xác
Cách cầm gậy golf chính xác

Hướng dẫn cách cầm gậy golf chỉ trong 3 bước (người thuận tay phải)

  • Bước 1: Bắt đầu với bàn tay trái, đặt grip gậy nào chéo và bắt ngang qua các ngón tay. Các ngón tay khép lại và cầm vào cán gậy một cách tự nhiên nhất. Ngón tay cái đặt song song với grip.
  • Bước 2: Tiếp theo bàn tay phải thực hiện đông tác cầm tương tự nhưng cao hơn vị trí cầm của tay trái ban đầu. Đường sinh mệnh của bàn tay phải đè lên song song với ngón cái của tay trái.
  • Bước 3: Ở mặt dưới của bàn tay, đan chéo ngón út của tay phải và ngón trỏ của tay trái lại để để tạo liên kết khi đánh bóng.

Những lần đầu cầm gậy nếu chưa quen, sau khi cầm các bạn kiểu tra lại xem tay mình cầm gậy đã cảm thấy tự nhiên chưa, có vướng mắc chỗ nào không, chữ V đã thẳng với vai chưa,…Cầm gậy đúng sẽ giúp các bạn thực hiện cú đánh chuẩn xác hơn, dễ dàng hơn.

Nên tập cách cầm gậy đúng ngay từ đầu bởi nếu các bạn quen cầm sai sẽ mất một thời gian để sửa lại thói quen đó.

2. Kỹ thuật swing golf – Kỹ thuật quan trọng nhất

Swing golf là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất trong golf. Để có những cú đánh khoảng cách xa, có độ chính xác cao thì các golfer cần phải dành nhiều thời gian để tập luyện kỹ thuật này.

Kỹ thuật swing golf cơ bản
Kỹ thuật swing golf cơ bản

Sau đây là hướng dẫn cách thực hiện cú swing với gậy driver dành cho các golfer mới tập chơi.

Bước 1 – Set up tư thế đứng:

Người chơi đặt bóng nằm trên tee golf, căn chỉnh chiều cao của tee sao cho bóng nằm ở vị trí ½ đầu gậy driver. Bóng đặt ở vị trí trước ngón chân cái bên trái. Chân đứng đủ rộng, hơi nghiêng thân trên về phía sau để tạo với chân trái một đường thẳng.

Bước 2 – Backswing:

Để cú đánh xa và thẳng hơn, người chơi nên dồn trọng lượng cơ thể về chân sau khi backswing. Phần hông và vai sẽ dịch chuyển theo đường đi của gậy. Trong quá trình này các bạn sẽ thấy trọng lượng chuyển dần sang chân sau.

Bước 3 – Downswing:

Sau khi năng lượng được tích lũy trong toàn bộ quá trình backswing, người chơi chuyển trọng lượng cơ thể từ chân sau qua gót chân trước. Các golfer cũng có thể dịch chuyển hông nhưng phải cố định vị trí đầu. Lưu ý trong quá trình chuyển trọng tâm sang chân trước, khuỷu tay phải chạm hông sẽ giúp người chơi dồn được hết năng lượng dự trữ sang. Không nên vung gậy quá sớm, dễ tiêu hao năng lượng. Đây là điều quan trọng để giúp người chơi có được cú swing mạnh mẽ.

Bước 4 – Impact

Duy trì tư thế đánh bóng chuẩn như trên và giải phóng hoàn toàn năng lượng đã tích lũy khi chạm bóng cho đến khi kết thúc là golfer đã hoàn thành một cú swing chuẩn xác. 

3. Kỹ thuật Putt golf – Gạt bóng với gậy Putter

Kỹ thuật gạt bóng (putting) là kỹ thuật mà tất cả các golfer cần phải thực hiện để đưa bóng vào lỗ golf trên green, kết thúc một hố golf. Trừ một số ít trường hợp, người chơi đánh bóng tiếp cận green, sau đó bóng lăn vào lỗ thì golfer không cần đánh thêm cú putt.

Khi thực hiện kỹ thuật gạt bóng, bóng sẽ nằm trên green, xung quanh hố golf, người chơi chỉ cần dùng gậy gạt để đưa bóng vào lỗ. Nghe thì có vẻ khá đơn giản, nhưng để thực hiện cú putt chính xác, golfer cần phải luyện tập kỹ thuật putting nhiều không kém kỹ thuật swing.  

Kỹ thuật Putting đòi hỏi người chơi cần có sự cẩn thận, tỉ mỉ
Kỹ thuật Putting đòi hỏi người chơi cần có sự cẩn thận, tỉ mỉ

Lời khuyên từ chuyên gia khi gạt bóng trên sân:

  • Hãy luôn quan sát địa hình phía sau bóng, quay nghiêng mặt về miệng hố và nhìn về phía bóng để xác định quỹ đạo bóng sẽ đi như thế nào.
  • Cố gắng giữ đầu gậy đi gần sát mặt đất khi nó đi ngang qua mép ngoài của bàn chân trái. Cứ như vậy các bạn sẽ học được cách quan sát kỹ càng khi thực hiện putting.
  • Ổn định lực và duy trì quỹ đạo cú đánh. Điều này này đảm bảo quả bóng sẽ lăn đúng trên line bạn muốn thay vì bay lên không trung.

5 kỹ thuật đánh golf nâng cao giúp golfer cải thiện khả năng chơi golf

Kỹ thuật golf nâng cao bao gồm những kỹ thuật đánh short game, kiểm soát đường bóng trên sân thực tế và đánh bóng khi rơi vào bẫy. Các kỹ thuật này thường được hướng dẫn khi các golfer thành thạo các kỹ thuật cơ bản và bắt đầu trải nghiệm trên sân thực tế.

1. Chipping – Kỹ thuật đánh golf nâng cao

Đánh chipping là người chơi đánh những cú đánh bóng xoay quanh khu vực green, cách điểm đích một vải yard. Khi đó nếu đánh chipping thì bóng sẽ bay vừa qua mép green và lăn dần đến lỗ. Gậy thường dùng cho cú đánh chip là gậy sắt số 8.

Một thống kê đã chỉ ra rằng, trong một trận đấu trên sân golf 18 hố thì mỗi golfer sẽ thực hiện ít nhất là 10 lần chipping. Nếu khi chip bóng mà bóng đã đến khá gần lỗ thì ng chơi chỉ cần putt 1 lần là đã đưa bóng vào lỗ. 

Chipping là kỹ thuật short-game khá quan trọng
Chipping là kỹ thuật short-game khá quan trọng

Khi chip bóng, người chơi để bóng gần với vị trí chân phải, dồn trọng lượng cơ thể sang chân trái. Đưa gậy tay đi trước gậy và cố định cổ tay. Hướng mặt gậy lên trên và ngắm đến mục tiêu, sau đó thì vung gậy đánh trúng bóng, đưa bóng đi đúng quỹ đạo.

2. Pitching – Kỹ thuật quan trọng trong short game

Cùng với chipping thì pitching cũng là một kỹ thuật short-game quan trọng. Đánh pitching là người chơi đánh bóng bay lên không trung khoảng cách ⅔ đoạn đường, sau đó bóng rơi xuống, lăn trên địa hình. Gậy thường dungf để pitching là gậy Sand Wedge (SW)

Với kỹ thuật này, thời gian bóng ở trên không trung lâu hơn, quỹ đạo bóng cao hơn và bóng cũng ít lăn hơn. Người chơi thường sẽ đánh pitching ở những khu vực xa green nên cần cú swing mạnh hơn và dài hơn.

Kỹ thuật Pitching mang đến những cú đánh hiệu quả bất ngờ
Kỹ thuật Pitching mang đến những cú đánh hiệu quả bất ngờ

Cách chơi kỹ thuật đánh golf pitching không khác nhiều so với chipping.Tuy nhiên, golfer cần lưu ý khi đánh pitching là tay trái và cán gậy nên tạo thành một góc hình chữ L. Không để mặt gậy đóng tại vị trí top of swing

3. Các kỹ thuật đánh golf tùy vào địa hình sân

Khi lên sân, không thể tránh khỏi trường hợp sân có những dạng địa hình đặc biệt để tăng độ thử thách người chơi. Để dễ dàng “hóa giải” các thử thách này, các golfer cần phải tính toán thật kỹ cách đánh sao cho hợp lý nhất, thu được kết quả tốt nhất. Sau đây là hướng dẫn kỹ thuật đánh golf tùy vào thiết kế của địa hình sân golf.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc lên

Đây là trường hợp khá khó khăn với người học đánh golf, nhất là những ai mới tập chơi. Khi đánh ở địa hình dốc lên, vị trí chân trái của người chơi sẽ cao hơn chân phải. Người chơi cần một tư thế đứng cân bằng tốt nhất để không bị ngả nghiêng khi đánh bóng.

Có vậy thì cú đánh mới chuẩn xác. Nếu giữ tư thế như đánh trên địa hình bằng phẳng thì bóng bay sẽ không cao, người chơi bị mất thăng bằng và không thể kiểm soát được cú đánh.

Kỹ thuật đánh golf địa hình dốc lên
Kỹ thuật đánh golf địa hình dốc lên

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc xuống

Khi người chơi đánh bóng ở địa hình dốc xuống, vị trí chân trái sẽ thấp hơn chân phải. Golfer cần điều chỉnh tư thế sao cho thăng bằng tốt nhất, sau đó thực hiện tư thế vung gậy đánh bóng thật chuẩn, khả năng thành công của cú đánh có thể trên 80%.

Đánh bóng ở địa hình dốc xuống, người chơi phải cầm gậy thấp xuống, ngắn hơn để đánh bóng. Sở dĩ như vậy là do góc nghiêng của địa hình sẽ khiến phần đầu gậy hơi chúc xuống và làm giảm độ nghiêng của gậy khiến cho bóng bay thấp. Tư thế chuẩn bị đúng là người chơi hơi nghiêng người về bên trái đồng thời đưa đầu gậy lướt dọc theo sườn dốc như khi đánh cú “punch shot”.

Kỹ thuật đánh golf địa hình dốc xuống
Kỹ thuật đánh golf địa hình dốc xuống

4. Kỹ thuật đánh bóng trong bẫy cát

Để cứu bóng ra khỏi bẫy cát một cách thành công, các bạn thực hiện theo 5 bước sau:

  • Bước 1: Giữ phần thân dưới cơ thể ổn định, xoay chân xuống cát để cơ thể đứng vững, thăng bằng tốt.
  • Bước 2: Bóng sẽ ở vị trí gần mũi chân trái hơn, dồn trọng lượng cơ thể sang chân trái. 
  • Bước 3: Mở mặt gậy, đặt gậy hơi hướng về bên trái mục tiêu. Hai mũi bàn chân mở về phía bên trái. Sau đó từ từ kéo gậy và đánh bóng. Lưu ý hai cánh tay luôn mở rộng.
  • Bước 4: Mục tiêu khi đánh bóng của golfer là đánh vào vị trí mặt cát phía trước bóng. Điều này sẽ khiến phần cát đó bị hất tung lên, đưa bóng vào không trung chứ không đánh trực tiếp vào bóng.
  • Bước 5: Đảm bảo cơ thể luôn luôn thoải mái, không đánh bóng quá mạnh, dùng lực vừa đủ. Hông và chân ít di chuyển để không làm ảnh hưởng đến mặt tiếp xúc giữa gậy và cát.

5. Kỹ thuật đánh golf khi gió lớn

Khi chơi golf trên sân thực tế, các cú đánh của golfer ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cú đánh của golfer. Một trong số ảnh hưởng thường gặp nhất là gió, vì vậy một trong những kỹ thuật hay đúng hơn cách để xử lý tốt cú đánh bóng khi gặp gió lớn trên sân.

Golfer cần lưu ý 2 điều sau:

  • Chọn gậy golf phù hợp: chọn gậy dài và độ loft ít để bóng ít bổng hơn
  • Điều chỉnh cách cầm gậy: golfer nên cầm cán gậy ngắn lạI và backswing ngắn hơn so với bình thường.

Bạn có thể hiểu là, khi bóng càng lên cao sẽ càng dễ ảnh hưởng bởi sức gió, nên giải pháp hiệu quả nhất khi đánh bóng trong thời tiết nhiều gió là đánh bóng tầm thấp và đừng cố đưa bóng lên cao.

Giải pháp cải thiện và học kỹ thuật đánh golf đạt chuẩn từ khi bắt đầu

Người mới chơi golf thường gặp nhiều khó khăn khi luyện tập và chưa xác địnhn được nên bắt đầu từ đâu. Do đó, các newbie nên cân nhắc đồng hành cùng một người có chuyên môn như huấn luyện viên hoặc địa điểm học golf uy tín ngay từ thời điểm ban đầu.

Thường xuyên luyện tập cùng huấn luyện viên

Huấn luyện viên golf là những người dẫn dắt và hỗ trợ sâu sát cùng với người chơi trong quá trình luyện tập. Cũng như các bộ môn thể thao khác, người chơi muốn thực hiện các kỹ thuật chơi tốt thì cần được hướng dẫn và luyện tập theo nguyên tắc Đúng – Đủ – Đều.

Việc luyện tập cùng huấn luyện viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn chỉ ra những lỗi sai mà bạn chưa đủ khả năng nhận ra. Mặt khác với các động tác khó như downswing, chipping, đánh putt.

học cùng hlv để cải thiện kỹ thuật đánh golf
Học cùng HLV để cải thiện kỹ thuật đánh golf

Tiêu chí lựa chọn huấn luyện viên phù hợp:

  • Huấn luyện viên phải là người có kinh nghiệm chơi golf và đào tạo golf. Trong đó khả năng đào tạo golf là yếu tố quan trọng nhất, có thẻ hiểu chính là khả năng sư phạm của người thầy đào tạo cho bạn.
  • Kiến thức đủ rộng về ngành golf như: luật golf, kỹ thuật đánh golf cơ bản đến nâng cao,…
  • Cần có chứng chỉ đáp ứng yêu cầu trở thành huấn luyện viên như VGA, PGA hoặc các chứng chỉ tương đương. Điều này khẳng định khả năng của HLV đã được công nhận với minh chứng từ các Hiệp hội chính quy.
  • HLV cần có chi phí và thông tin rõ ràng, cụ thể.

2.2 Tham gia khóa học đánh golf ở học viện uy tín

Khóa học golf được xem là giải pháp hiệu quả cho các golfer khi có nhu cầu học và luyện tập các kỹ thuật đánh golf cơ bản đến nâng cao. Bên cạnh việc tự tập hoặc thuê huấn luyện viên golf tự do thì xu hướng lựa chọn học tại học viên đã dẫn phổ biến trong những năm trở lại đây.

Khóa hộc golf giúp golfer rèn luyện kỹ thuật đánh golf hiệu quả
Khóa hộc golf giúp golfer rèn luyện kỹ thuật đánh golf hiệu quả

Đăng ký khóa học golf tại học viên mang nhiều nhiều lợi ích cho golfer như:

  • Tiết kiệm chi phí và thời gian
  • Có sự đảm bảo và cam kết của học viện hoặc đơn vị đào tạo
  • Hỗ trợ bởi chuyên viên 24/7
  • Hỗ trợ 100% gậy tập và găng tập
  • Hưởng chính sách của học viên và các ưu đãi hệ sinh thái khác (nếu có)
  • Tự do lựa chọn huấn luyện viên theo tư vấn từ chuyên viên đào tạo
  • Chủ động lựa chọn địa điểm sân tập

Học kỹ thuật đánh golf, các golfer cần khá nhiều thời gian để thực hiện nhuần nhuyễn. Nhưng chỉ cần bỏ công sức và thời gian luyện tập thì Techgolf tin rằng các golfer sẽ sớm làm chủ được các kỹ thuật đánh ggol.

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:34 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:09 - 19/12/2023
Array

Bình luận (17)

  1. Hữu Bình says: Trả lời

    Đang đi học lại một khóa chỉnh swing bên học viện Gga để sửa cái kĩ thuật swing với pitching, trước học theo video trên youtube giờ đánh hỏng hết rồi, giờ phải học lại từ đầu mất thời gian quá, biết thế lúc đầu đi học bài bản luôn có phải đỡ không

    1. Viết Cường says: Trả lời

      Bác như tôi rồi, khuyên cho mấy bác nếu bắt đầu chơi thì nên học bài bản có thầy dạy luôn nhé, chứ học theo mạng hay bạn bè là dễ bể swing lắm. Tính ra thời gian học lại còn mất nhiều hơn học cẩn thận từ đầu

      1. Long says: Trả lời

        Tôi cũng học bên học viện gga được một thời gian rồi thấy chất lượng mà, tôi học thầy Thuyết là top 10 huấn luyện viên đầu tiên có chứng chỉ dạy golf tại VN nhé. Giờ lên sân đánh ngon các gậy chứ không bị bể nhiều như mấy bác đâu. Đã đầu tư thì đầu tư thầy giỏi luôn từ đầu các bác ạ https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/hlv-golf-to-van-thuyet

  2. Chương Dương says: Trả lời

    Mình mới chơi gôn chưa biết chọn loại nào thì hợp với tay, sức tốt nên muốn chọn loại nào đánh được lâu dài mà sau này ko phải đổi gậy nhiều ấy

    1. Đại Lâm says: Trả lời

      Lực tốt thì bác tham khảo mấy loại châu âu như Ping đi, bây giờ lên sân thì ai chẳng dùng ping. Tôi cũng dùng bộ Ping G425 được 1 năm rồi đánh vẫn rất thích nhé, chờ khi nào ra đời G430 mới đổi chứ không thì vẫn trung thành với G425. Cần tìm gậy thì bác cứ gọi Đức chuyên Ping nhé, tôi hay liên hệ với bạn này 0862.654.866

  3. Mậu Thành says: Trả lời

    Mới lên sân thì có cần dùng đồng hồ golf không hả các bác, hôm trước lên Long Biên thấy nhiều bác cũng dùng đồng hồ golf lắm, thấy nhòm đồng hồ suốt

    1. Thế Châu says: Trả lời

      Cái này mỗi người có một quan điểm riêng nhưng theo tôi là có nhé. Nếu có đồng hồ lên sân hỗ trợ thì mình không mất nhiều thời gian làm quen với sân đâu bác ạ. Tôi đang dùng con Garmin S62 hỗ trợ rất nhiều khi đánh sân mới lên lần đầu vì nó hiện khoảng cách các par rất rõ ràng, xem được bẫy hố thế nào để căn chỉnh lực đánh. Bữa lên sân đánh độ với mấy ông bạn thắng độ là nhờ có S62 chỉ đấy

      1. Mr Tú says: Trả lời

        Vừa đặt hàng con S62 ở Techgolf hi vọng là sẽ giúp ích khi lên sân, thấy review garmin là thương hiệu Thuỵ Sĩ nên mua cũng cảm thấy yên tâm hơn mấy hàng thương hiệu China, mọi người thử tham khảo xem https://techgolf.vn/p/dong-ho-golf-garmin-approach-s62

  4. Khắc Minh says: Trả lời

    Các bác lên sân dùng gậy gì để chơi putter thế, tôi đánh putter whitehot truyền thống thấy hơi nhẹ làm bóng lăn toàn over thôi, lên on nhưng putt lại trượt nên nhiều lúc tiếc lắm

    1. Duy Tiến says: Trả lời

      Bác tham khảo putter của Kenichi đấy, đầu con này nặng, put rất đầm tay chứ không sợ bị nhẹ đâu nhé. Tôi mua còn được khắc tên laser lên mặt gậy cảm giác rất cá nhân hoá https://golfgroup.com.vn/p/gay-putter-kenichi-s-classic-proto

      1. Anh Thái says: Trả lời

        Công nhận putter kenichi chơi đầm tay vào bóng thích nhé, tôi cũng đang dùng

  5. Hữu Anh says: Trả lời

    Học mấy cái kỹ thuật này khó thật.Trước cũng tập tành lên youtube nghiên cứu hết video này đến video kia mà tập cũng chẳng ra đâu. Xong cũng đi tìm thầy đăng ký tập cho chắc, không thì lại phí thời gian tập luyện. Hổm nay tập cùng thầy được bốn buổi rồi nên thấy cải thiện được đôi chút.

    1. Quang Nam says: Trả lời

      Bác đăng ký tập Golf ở đâu cho tôi đăng ký cùng với. Đang tìm thầy nào dạy Golf uy tín chút, hiện tại xếp bắt đi tâp Golf để đi tiếp khách cùng sếp. Nghe bảo học viện Golfgroup Academy gì đầy bên quận 7 uy tín lắm. Tôi cũng tính dự định sang đấy xem tư thế nào. Bac nào từng đăng ký học ở đó rồi cho mình xin ít thông tin HLV nhé.

  6. Quốc Cường says: Trả lời

    Tôi hiện tại mới học đến gậy số 7 nhưng cảm thấy khó đánh quá. Tôi thì tự học chứ chưa học qua HLV nào, nhưng chắc sắp tới cũng nghiên cứu tìm hiểu để đăng ký một khoá để học cho bài bản chứ tự tập kiểu này về sau khó mà chỉnh lại lắm, thấy mấy ông bạn toàn tự tập mà lên sân đánh có được gì đâu.

    1. Vũ Duy says: Trả lời

      Bác nói rất chuẩn. Người mới thì nên chọn một học viện không thì HLV uy tín mà học cho bài bản, trước đây tôi cũng như bác toàn tự tập xong lên Youtube xem hết video này đến video kia cũng chẳng cải thiện được nhiều do lúc đó hỏi học phí ở mấy bên học viện thì cao quá nên cũng lăng tăng chưa muốn đăng ký. Hổm nay cũng đang tìm hiểu nghiên cưu để học lại một khoá cho bài bản.

  7. Minh Hoàng says: Trả lời

    Các bác cho em hỏi đăng ký học Golf ở đâu vậy ạ. Em ở khu vực Bình Thanh thì học ở đâu là hợp lý nhất ạ. Em cũng mới tập tành tìm hiểu bộ môn này nên cũng còn lang mang lắm chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Các bác biết học viện nào uy tín thì giới thiệu để em tham khảo với nhé.

    1. Anh Tuấn says: Trả lời

      Ở khu vực đó bác có thể tham khảo sang thử sân tập Golf Him Lam là tiện nhất rồi. Nếu tìm HLV uy tín thì bác có thể liên hệ chổ học viện này https://golfgroupacademy.com.vn/ Học viện này dạy ở các sân tập khu vực MN. Bác liên hệ xem thử nếu được nhờ bên đấy tư vấn lộ trình tập thích hợp.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D