Kỹ thuật

Dành Riêng Cho Bạn: Cách Cầm Gậy Golf Putter Chuẩn Chỉnh

Kể cả những người mới chơi golf hoặc thậm chí lâu năm đều có thể mắc phải một số lỗi về cầm gậy. Để đưa bóng vào lỗ thì điều quan trọng là bạn phải biết được kỹ thuật cầm gậy chính xác và lực tác động để bóng có thể lăn vào lỗ hoàn hảo nhất, ít tốn gậy nhất. Vậy, bạn đã biết cách cầm gậy golf putter như thế nào cho đúng chuẩn? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Cách chọn gậy golf putter phù hợp

Gậy golf putter càng ngày càng được cải tiến để hỗ trợ người chơi golf tốt hơn, ngoài ra những chiếc gậy putter còn đem lại nhiều hiệu quả chức năng khác nhau. Cách chọn gậy Putter khá đơn giản vì đây là loại gậy phổ biến, dễ sử dụng.

Gậy putter còn có tên gọi khác là gậy gạt golf

Hiện nay có 2 loại đầu gậy putter phổ biến đó là: Blade (gậy gạt cân bằng gót gậy) và Mallet (gậy gạt cân bằng mặt gậy). Để phân biệt hai loại gậy này, bạn có thể giữ gậy bằng ngón tay và tìm vị trí cân bằng trên phần thân gậy chơi golf. Giữ gậy cho đến khi gậy putter từ trạng thái động chuyển thành trạng thái tĩnh và cân bằng trên đôi tay bạn.

Nguyên tắc để có cú Putting golf chuẩn xác nhất

Theo các nhà chuyên gia, cách cầm gậy golf putter là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng: Kỹ thuật này không hề khó, điều quan trọng là người chơi phải xác định gậy nhắm tới đâu. Nếu tay golf không thể xác định chính xác mục tiêu cho cú putting thì sẽ không có được kết quả tốt. Bởi sẽ không có một ai có thể đưa bóng vào hố một cách hoàn hảo bằng cảm tính cả.

Để giúp các golfer có được thành tích tốt trong tập luyện và thi đấu, bạn cần nắm rõ 5 nguyên tắc khi thực hiện cú putting như sau:

Nguyên tắc 1: Đọc đường Putting

Khi đọc đường putting người chơi cần tính toán một cách chặt chẽ, tuyệt đối không được dựa vào cảm tính mà phải kiểm tra kỹ lưỡng với một quy trình gồm 3 bước như sau:

  • Bước 1: Nhìn từ phía sau bóng nhằm xác định đường bóng.
  • Bước 2: Đi dọc bên hướng thấp của cú Putting golf để đo tốc độ, lúc này sẽ nhìn được độ dốc tốt hơn
  • Bước 3: Vòng qua sau lỗ golf để quan sát và đánh giá đường putting một cách khách quan.

Nguyên tắc 2: Setup tư thế đứng

Tại thời điểm thực hiện cú putting, người chơi luôn xác định rõ mình phải bắt đầu từ đâu, putting bóng với tốc độ như thế nào là hiệu quả nhất.

Theo đó, trước khi tiến hành cú putting bạn nên đứng phía sau vuông góc cùng đường putting, đồng thời tay trái giữ nhẹ mặt gậy. Đặt bàn chân song song với đường mục tiêu, cách nhau đủ xa để giữ thăng bằng với đầu gối hơi co.

Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp tay golf có thể kiểm soát được toàn bộ quy trình thực hiện cú putting.

Nguyên tắc thứ 3: Cách cầm gậy golf Putter chuẩn để tối ưu cú putting

Khi đã lựa chọn được thế đứng, golfer đặt cây gậy xuống bằng tay phải, sau đó tay trái đặt lên gậy rồi cầm gậy theo đúng kỹ thuật cầm gậy gạt ngược. Yếu tố quan trọng nhất trong cách cầm gậy putter là phải tạo ra được yếu tố cân bằng. Điều đó có nghĩa là trọng lượng cơ thể dồn cả vào hai chân và vai.

Nguyên tắc 4: Thói quen đẩy nhẹ gậy về phía trước

Khi thực hiện cú gạt bóng bạn nên thường xuyên đẩy nhẹ gậy về phía trước, đồng thời lắc nhẹ tay cầm gậy về phía trước mục tiêu. Thói quen này giống như việc lên cò súng hoặc bắn tín hiệu để chuẩn bị kỹ lưỡng cho nhiệm vụ quan trọng, để khi cò súng phát nổ, bạn bắt đầu cuộc chơi.

Nguyên tắc 5: Tư thế kết thúc kỹ thuật putting golf

Nếu một tay golf hoàn thành cú putting bằng một kỹ thuật chính xác ở đầu gậy thì vai sẽ kết thúc thấp và có xu hướng đưa về trước. Trong khi đó, những người thường xuyên đánh bóng hỏng sẽ để đầu gậy và vai trước nhô ra phía sau khi tác động.

4 cách cầm gậy golf putter phổ biến mà người chơi nên nắm

Putter là một trong những cây gậy quan trọng với mọi golfer. Để có được những cú phát bóng chuẩn xác với hiệu suất cao, golfer cần nắm được cách cầm gậy golf chuẩn. Hiện nay có 4 cách cầm gậy golf putter:

Reverse Overlap

Reverse Overlap là một trong những kiểu cầm gậy golf putter cổ điển, có lịch sử lâu đời nhất trong môn thể thao xanh. Với cách cầm này, các ngón tay của bàn tay phải sẽ nắm chặt lấy gậy golf, ngón trỏ bàn tay trái đặt lên 1, 2 hoặc 3 ngón của bàn tay phải.

Cách cầm gậy golf putter theo kiểu Reverse-Overlap

Được biết, Reverse Overlap đã ra đời từ nhiều thập kỷ trước. Thời điểm đó khu vực green có nhiều cỏ hơn. Cho đến nay, cách cầm gậy golf putter vẫn được sử dụng tương đối phổ biến.

Hướng dẫn cách cầm gậy golf putter kiểu Reverse Overlap:

  • Sử dụng các ngón tay của bên bàn tay phải nắm chặt lấy phần gậy.
  • Phần ngón trỏ của bàn tay trái cần đặt lên 1, 2 hoặc 3 ngón tay của bên bàn tay phải.

Cross Hand

Trong lịch sử, Cross Hand còn được nhắc tới với tên gọi left hand low. Bên cạnh Reverse overlap, đây cũng là cách cầm gậy phổ biến được nhiều golfer lựa chọn nhất. Cross Hand được thực hiện ở tư thế tay trái đặt ở vị trí thấp hơn và nắm chặt lấy gậy golf. Từ đó giúp cho phần cổ tay không bị gò bó, vai trái đạt được vị trí thấp hơn khi thiết lập.

Cross Hand cũng là cách cầm gậy golf putter phổ biến

Cũng nhờ tư thế này mà vai của người chơi được cân bằng, giúp gậy chuyển động một cách dễ dàng. Do đó, rất nhiều người chơi đã chọn cách cầm gậy này vì tin rằng đây là tư thế giúp họ có cú đánh chuẩn xác hơn.

Hướng dẫn cách cầm gậy golf putter kiểu Cross Hand:

  • Tay trái phải được đặt ở vị trí thấp hơn so với grip.
  • Phần cổ tay thả lỏng thoải mái đồng thời không để bị gò bó.
  • Trong khi đó phần vai trái nên đặt ở vị trí thấp hơn lúc setup.

Claw

Claw là một trong những cách cầm gậy golf putter vô cùng độc đáo: khi sử dụng kiểu cầm gậy golf này, bàn tay của người chơi không khóa vào nhau nhưng những ngón tay của bàn tay đều được đặt ở trên gậy. Người chơi phát minh ra phương pháp cầm gậy này là golfer Tour Chris DiMarco.

Claw được cả những golf thủ chuyên nghiệp sử dụng

Cũng với kiểu cầm gậy này, tay trái của người chơi nắm chặt một cách cơ bản, tay phải đổi vị trí với ngón tay cái ở dưới nắm chặt, gần với chân hơn. Đồng thời, các ngón tay lại không có xu hướng đóng chặt xung quanh cây gậy mà chỉ bao quanh gậy golf.

Khi thực hiện kiểu cầm gậy putter vuốt, chuyển động của cổ tay phải phù hợp với định vị của các ngón tay, sao cho cổ tay trái không cong khi gậy chạm bóng.

Hướng dẫn cách cầm gậy putter kiểu Claw:

  • Sử dụng tay trái để nắm grip cơ bản nhất.
  • Trong khi tay phải đổi vị trí và đặt ngón tay cái dưới grip, sát với chân hơn.
  • Toàn bộ các ngón tay còn lại cố gắng tạo form vừa vặn với grip và không đóng chặt ở xung quanh thân gậy.
  • Cuối cùng chuyển động của phần cổ tay phải cần phù hợp với việc định vị các ngón tay. Đồng thời cổ tay trái không được cong khi gậy tiếp xúc với bóng.

Một số cách cầm gậy golf Putter khác

Reverse Overlap, Cross Hand và Claw là 3 kiểu cầm gậy golf phổ biến nhất, tuy nhiên chúng cũng chưa phải là tất cả. Bởi thực tế có rất nhiều cách cầm gậy golf putter với những biến thể khác nhau đã được sử dụng trên khắp đầu trường PGA Tour.

Không ít người chơi lựa chọn kiểu cầm gậy the Claw với những cây gậy putter dài. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều biến thể của kiểu cầm gậy “10 fingers grip”, khoảng cách giữa 2 bàn tay có thể lên đến 3 inches.

Cũng có nhiều người chơi cầm gậy tương tự như khi thực hiện full swings. Song dù là cầm gậy theo cách nào thì chỉ cần cầm một cách phù hợp, có một tư thế setup hướng chuẩn và tư thế đánh bóng thoải mái thì cú đánh vẫn đạt hiệu quả tối đa.

Phương pháp tập luyện để nắm được cách cầm gậy golf Putter tiêu chuẩn

Để có được kỹ thuật cầm gậy golf Putter chuẩn, bạn nên tham khảo và tập luyện hai bài tập sau đây:

  • Hướng: Đặt 2 chiếc tee cách nhau khoảng 20cm và cách vị trí putting một khoảng cách 30cm, sau đó tìm cách putting bóng qua đó. Đây là bài tập đơn giản, cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu, bạn có thể thử ngay lập tức.
  • Kiểm soát khoảng cách: Nê putting ở cách lỗ khoảng 10 sân và làm sao cho bóng có thể dừng trong nửa vòng tròn bán kính 1 sân lỗ. Đây là bài tập nâng cao hơn, bạn có thể putting ở nhiều mặt phẳng khác nhau.

Để có được như cách cầm gậy putter chuyên nghiệp bạn thường xuyên luyện tập bằng các thảm tập putting tại nhà và giúp bạn có được kỹ thuật nhờ những cách giúp cho tốt hơn.

Lưu ý giúp golfer cầm gậy golf putter mang lại hiệu suất tốt

Để có được cú gạt bóng chuẩn xác, đem lại hiệu suất cao, bên cạnh kỹ thuật cầm gậy, người chơi cũng cần lưu ý một số điểm sau:

Kiểm soát tốt khoảng cách

Đây được xem là điểm mấu chốt để bạn nắm được kỹ thuật này. Cụ thể, người chơi buộc phải cầm gậy đúng, hướng gậy song song với hướng đánh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn bắt buộc phải hướng mắt xuống dưới liên tục, hãy giữ nguyên vị trí nhưng đổ trọng lượng về phía trước so với vị trí bóng lúc ban đầu. Khi đó, trọng lượng sẽ đổ về hai mũi chân, vai không quá cao.

Golfer cần kiểm soát tốt khoảng cách khi thực hiện cú đánh

Không cần dùng quá nhiều lực

Khi cầm gậy putter, bạn cũng không cần phải dùng quá nhiều lực. Đôi khi việc cầm gậy lỏng hơn sẽ tạo ra sự ổn định cho cú đánh, từ đó mang lại nhịp độ tốt cho cú swing, tốc độ đưa gậy lên sẽ chỉ bằng một nửa tốc độ đưa gậy xuống.

Chọn hướng đặt tee chuẩn

Người chơi nên đặt 2 chiếc tee cách nhau chừng 20cm, cách vị trí putt 30cm. Sau đó hãy putt bóng qua đó. Đây chính là một trong những động tác gạt bóng đơn giản nhất cho người mới bắt đầu.

Bạn đã tìm hiểu được những cách cầm gậy golf putter tiêu chuẩn. Điều quan trọng nhất sau đó là bạn cần rèn luyện thật chăm chỉ để nâng cao trình độ bản thân. Chúc bạn sớm sẽ là master trong môn thể thao xanh.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 12:01 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  10:34 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D