Kỹ thuật

Hướng Dẫn Golfer Mới Tập Chơi Cách Swing Golf Chuẩn

Học cách swing golf chuẩn là một trong những kỹ thuật quan trọng mà các golfer ngay từ khi mới tập chơi cần phải làm. Để quá trình học swing golf rút ngắn thời gian và đạt được kết quả như mong muốn thì các golfer cần phải hiểu rõ bản chất kỹ thuật này và dành thời gian luyện tập chăm chỉ. 

Swing golf là gì?

Trước khi bắt tay vào tìm hiểu cách thực hiện kỹ thuật swing golf, các golfer cần phải nắm được kỹ thuật swing golf là gì, nó được sử dụng trong trường hợp nào. Swing golf là một trong những kỹ thuật golf cơ bản mà bất cứ người chơi nào khi bắt đầu tìm hiểu và chơi golf cũng cần tập luyện nó một cách thành thục. 

Hiểu đơn giản kỹ thuật swing là động tác xoay người đánh bóng. Nghe thì có vẻ rất dễ dàng nhưng để có được cú xoay người đánh bóng chuẩn, vừa có lực, vừa đẹp mắt mà lại đảm bảo độ chính xác thì người chơi cần phải tập luyện thường xuyên.

Swing golf là một kỹ thuật cơ bản trong golf
Swing golf là một kỹ thuật cơ bản trong golf

Những nguyên tắc và cách thực hiện kỹ thuật swing golf chuẩn

Để nhanh chóng làm quen và thực hiện tốt kỹ thuật swing, tránh những chấn thương không đáng có trong quá trình luyện tập thì golfer cần nắm được một số nguyên tắc và các bước thực hiện kỹ thuật này.

Những nguyên tắc khi swing

Có một số nguyên tắc người chơi cần tuân thủ khi thực hiện động tác swing để nhanh chóng làm chủ và đạt được hiệu quả cao.

  • Khởi động kỹ, làm nóng cơ thể trước khi tập luyện.

Để tránh gặp phải những chấn thương trong quá trình luyện tập thì các golfer cần thực hiện những bài tập khởi động, tập kỹ các khớp như cổ tay, khớp ngón tay, hông, đầu gối để các khớp xương vận động linh hoạt hơn trong quá trình đánh bóng. Đặc biệt là các khớp như cổ tay và ngón tay bởi những vị trí này là nơi điều khiển gậy trực tiếp và truyền lực đánh bóng.

Tuân thủ nguyên tắc khi swing giúp cú đánh có hiệu suất tốt hơn
Tuân thủ nguyên tắc khi swing giúp cú đánh có hiệu suất tốt hơn
  • Setup tư thế chuẩn

Để có được cú đánh với hiệu suất cao thì người chơi phải đảm bảo chuẩn về tư thế setup. Các golfer cần phải lưu ý một số điểm khi vào tư thế chuẩn bị đó là: hai chân dang rộng, tay cầm gậy đúng cách. Chỉ cần đảm bảo hai yếu tố trên là người chơi đã nắm trong tay 50% khả năng thực hiện đúng kỹ thuật.

  • Thả lỏng cơ thể, để tay thoải mái

Nhiều người chơi thường lầm tưởng việc gồng người, căng cơ khi đánh bóng sẽ giúp cú đánh có thêm lực, bóng đi nhanh và mạnh hơn. Tuy nhiên, thực tế là các golfer không nên quá căng thẳng hay gồng mình trong quá trình swing mà hãy để cơ thể được thả lỏng toàn bộ. Khi cơ thể được thoải mái, tay cầm gậy được thả lỏng, vuông góc với mặt đất, đầu gối hơi khuỵu xuống. Nâng đỡ cơ thể bằng mũi bàn chân để thực hiện cú swing.

Hướng dẫn các bước swing golf chuẩn

Sau khi đã nắm được các quy tắc khi thực hiện kỹ thuật swing, các golfer hãy thực hiện lần lượt các bước sau đây để có một tư thế setup và đánh bóng chuẩn nhất.

Hướng dẫn 8 bước swing golf chuẩn
Hướng dẫn 8 bước swing golf chuẩn

Bước 1: Tư thế setup

Để có một tư thế setup chuẩn, vững vàng, ổn định khi swing, các golfer đứng hai chân dang rộng bằng vai và dồn trọng lượng cơ thể vào cả hai chân. Chân hơi khuỵu xuống một chút nhưng vẫn phải đảm bảo giữ cho lưng thẳng và mắt nhìn theo bóng. 

Bước 2: Takeaway

Ở bước này, các golfer cầm gậy và đưa gậy lên cao, ra xa khỏi bóng. Lực đánh dồn vào vai và lưng. Việc dồn lực vào vai và lưng giúp cú đánh có lực và ổn định hơn so với việc chỉ dùng lực ở tay. Mùi gậy đưa thẳng lên trời.

Bước 3: Backswing

Từ tư thế takeaway, người chơi xoay vai và đưa gậy lên cao, trọng lượng cơ thể lúc này dồn xuống chân phải. Tay đưa ra xa để tạo khoảng cách lớn nhất với thân người, cánh tay đưa thẳng ra xa để quỹ đạo swing rộng nhất, tròn nhất và có lực nhất. Như vậy thì bóng mới được tối ưu về khoảng cách và tiếp cận mục tiêu một cách chính xác. 

Bước 4: Top of swing

Khi đến đây, mũi gậy sẽ hướng thẳng tới bóng đang nằm dưới đất. Sau khi đưa gậy đến gần với bóng thì người chơi xoay vai hết cỡ theo hướng đánh sao cho lưng đối diện với bóng lúc này. Động tác đã thực hiện đúng là khi các bạn thấy gậy golf nằm ở giữa vị trí vai và tai của các bạn. Nếu tư thế này không chuẩn sẽ dẫn đến downswing sai, cú đánh kém hiệu quả và còn có thể gây nên chấn thương.

Thực hiện đúng kỹ thuật swing golf
Thực hiện đúng kỹ thuật swing golf

Bước 5: Downswing

Động tác downswing bắt buộc tay phải của người chơi phải cong theo hướng gậy để giữ cho gậy luôn nằm trên đường hướng vào bên trong so với bóng. Lúc này, trọng lượng toàn bộ cơ thể dồn hết vào chân bên trái. Vì vậy, các động tác phải thực hiện thật nhuần nhuyễn, chuẩn xác để khi chuyển trọng tâm từ chân bên phải sang chân bên trái thì người chơi vẫn trụ vững để thực hiện cú đánh chính xác. 

Bước 6: Impact

Khi gậy tiếp xúc với bóng, người chơi phải xoay hông về phía mục tiêu và hai tay cầm gậy hướng về phía bóng để đánh bóng đi một cách thật mạnh mẽ, dứt khoát thành một đường thẳng với lực mạnh hơn, bóng đi được khoảng cách xa hơn. 

Bước 7: Follow Through

Sau khi gậy tiếp xúc với bóng, golfer tiếp tục xoay người, cánh tay duỗi thẳng hết sức và xoay qua thân. Trọng lượng cơ thể sẽ dồn sang chân trái nên người chơi cần kiểm soát để không mất trụ, giữ vững thăng bằng.

Bước 8: Finish

Đây là giai đoạn cuối cùng trong quá trình swing. Để có một tư thế finish đúng và đẹp mắt, người chơi kết thúc bằng tư thế khi nút khóa lưng của người chơi đối diện với mục tiêu thì cú swing đã chuẩn xác.

Quá trình thực hiện cú swing diễn ra rất nhanh, chỉ mất một vài giây. Tuy nhiên nó được chia ra thành nhiều bước và người chơi cần phải thực hiện chính xác từng bước một. Nếu trong số các bước có một bước bị thiếu độ chính xác thì sẽ ảnh hưởng đến các bước phía sau. Chính vì vậy, để thực hiện chính xác kỹ thuật swing golf chuẩn là không hề dễ dàng, người chơi cần phải tập luyện nhiều và sửa từng bước nhỏ để đạt được kết quả tốt nhất. 

Những lỗi thường gặp khi tập luyện swing golf chuẩn

Khi học cách swing golf chuẩn, toàn bộ kỹ thuật swing đã được chia thành nhiều bước nhỏ để người chơi dễ dàng luyện tập. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, với các golfer mới tập chơi hoặc thậm chí là cả những golfer chuyên nghiệp đôi khi vẫn mắc lỗi swing.

Golfer mới tập chơi thường mắc một số lỗi khi swing
Golfer mới tập chơi thường mắc một số lỗi khi swing

Một số lỗi thường gặp ở các golfer tập swing có thể kể đến như:

  • Di chuyển đầu khi thực hiện các động tác: Đây là lỗi thường gặp ở các golfer mới tập chơi. Để khắc phục lỗi này thì người chơi cần chú ý giữ cố định đầu khi luyện tập. Một khi các bạn đã giữ cố định được phần đầu không bị xoay theo thân thì cú swing sẽ có độ chính xác cao hơn.
  • Dồn toàn bộ trọng lượng về phía sau cơ thể: Đối với những golfer chuyên nghiệp thì trong quá trình swing, họ thường dồn 80% đến 90% trọng lượng cơ thể về phía trước cơ thể và chỉ 10% đến 20% về phía sau cơ thể. Tuy nhiên, ở những golfer mới tập chơi, họ thường hiểu nhầm và làm ngược lại. Đây là một điểm mà trong quá trình luyện tập, các bạn cần phải lưu ý.
  • Gập cổ tay trái: Đây là lỗi mà không chỉ golfer mới tập chơi, ngay cả những golfer chơi lâu năm cũng có người mắc sai lầm ở lỗi này.
  • Không kiểm soát được mặt gậy khi đánh bóng: Đây cũng là một lỗi khá phổ biến ở cả golfer mới tập chơi và golfer chơi lâu năm. Cách để khắc phục lỗi này là người chơi phải làm chủ được mặt gậy, biết được khi nào nên đóng, khi nào nên mở mặt gậy. Quá trình này cần sự tập luyện thường xuyên.

Những lưu ý cần quan tâm để có cú swing golf chuẩn

Có một số lưu ý người chơi cần nắm rõ để thực hiện được những cú swing golf chuẩn. Đó là:

  • Luôn giữ thăng bằng chắc chắn và lực đánh nằm ở 2 cổ tay.
  • Bung lực đúng thời điểm khi gậy tiếp xúc với bóng để đưa bóng được khoảng cách xa nhất.
  • Khi backswing, giữ tay trái luôn thẳng và dang rộng ra khỏi cơ thể, trọng lượng cơ thể dồn về chân phải.
  • Khi kết thúc cú đánh, hai tay luôn giữ thẳng và trọng lượng cơ thể dồn toàn bộ về chân trái.
  • Khi backswing và finish, người chơi không dịch chuyển hông sang ngang mà xoay hông ở các điểm là thắt lưng, vai, cổ và đâu cho đến khi gậy tiếp xúc với bóng và bóng đi đúng quỹ đạo đã định.
Golfer cần lưu ý một vài điều để có cú swing golf chuẩn
Golfer cần lưu ý một vài điều để có cú swing golf chuẩn

Học cách swing golf chuẩn là điều không hề dễ dàng. Nó là cả một quá trình đòi hỏi golfer phải bỏ thời gian và công sức để chuẩn bị, tập luyện từng bước nhỏ trong kỹ thuật này. Tuy nhiên, chỉ cần tập luyện chăm chỉ và nghiêm túc thì các bạn hoàn toàn có thể làm chủ kỹ thuật này.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:07 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D