Kỹ thuật

Làm Chủ Kỹ Thuật Đánh Cát Trong Golf Từ A Đến Z Dành Cho Golfer

Chinh phục bẫy cát luôn là một trong những thử thách khó khăn mà các golfer cần phải vượt qua mỗi lần lên sân. Đây là một kỹ thuật khá khó, đòi hỏi người chơi cần có sự tính toán chính xác cao. Đặc biệt, đối với các golfer mới bắt đầu làm quen với golf thì cần rất nhiều thời gian để luyện tập kỹ thuật này. Techgolf sẽ giúp các bạn làm chủ kỹ thuật đánh cát trong golf ngay trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về kỹ thuật đánh cát trong golf

Đầu tiên, các golfer cần phải tìm hiểu ý nghĩa của cụm từ “đánh cát” trong golf là gì. Hiểu một cách đơn giản thì đánh cát là hành động cứu bóng trong trường hợp bóng rơi vào bunker cạnh vùng green. Đây là một trong những thử thách khó mà các golfer cần phải vượt qua để đưa bóng on green. 

Khi bóng rơi vào bẫy cát, có thể xảy ra một trong ba trường hợp sau: Bóng bay vào bẫy cát rơi tại vị trí sườn dốc lên, bóng bay vào bẫy cát rơi tại sườn dốc xuống và trường hợp bóng lún sâu trong cát. Tùy vào từng trường hợp mà người chơi sẽ có những cách xử lý khác nhau. 

Kỹ thuật đánh cát trong golf
Kỹ thuật đánh cát trong golf là một kỹ thuật quan trọng

Bóng rơi vào bunker là điều mà các golfer không hề muốn xảy ra bởi đó là một thử thách khó nhằn với các golfer chuyên nghiệp và cả golfer nghiệp dư. Nhiều golfer bị ám ảnh khi tình huống này xảy ra trên sân bởi họ không biết phải xử lý như thế nào là tốt nhất. Đây cũng là một trong những nơi khiến các golfer tốn nhiều gậy nhất, có sự ảnh hưởng lớn đến điểm số cuối cùng. 

Tuy nhiên, khi kỹ thuật đánh đã ổn định hơn, người chơi đã thành thục hơn và đúc rút được kinh nghiệm sau nhiều lần chơi thì đánh hố cát không còn là nỗi lo của các golfer nữa. Các chuyên gia khuyên rằng, để làm chủ kỹ thuật đánh cát trong golf, người chơi cần có những cây gậy đánh cát phù hợp, đồng thời nắm được một số nguyên tắc khi thực hiện kỹ thuật đánh cát.

Lựa chọn gậy và những nguyên tắc khi thực hiện kỹ thuật đánh cát

Trong trường hợp bóng rơi vào bunker, để cú đánh giải thoát bóng đạt hiệu quả tốt nhất thì các golfer nên lựa chọn gậy wedge 56 độ hoặc 60 độ để đánh bóng bổng, đưa bóng thoát khỏi bẫy. Các golfer chuyên nghiệp thường sẽ lựa chọn gậy pitching wedge 52 độ để đánh cát. Đây đều là những cây gậy có độ loft cao nên dễ dàng đánh bóng bổng ra khỏi bẫy cát được nhiều golfer lựa chọn.

Ngoài việc lựa chọn một cây gậy đánh cát phù hợp thì có một số nguyên tắc người chơi cần phải tuân theo khi thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf. Thực hiện đúng các nguyên tắc này thì cú đánh sẽ có độ chính xác cao và bóng đi bổng. Có 2 nguyên tắc đó là:

  • Luôn mở mặt gậy: Khi đánh cát, golfer luôn phải giữ cho mặt gậy mở. Bởi như vậy cú swing out-in sẽ đưa bóng bổng lên cao, vượt qua thành bẫy cát và rơi xuống một vị trí thuận lợi hơn. Đồng thời gậy cũng sẽ tiếp cận vị trí bên dưới bóng, hạn chế tình trạng không nhấc được bóng lên do bóng nằm sâu dưới cát. 
  • Luôn mở bàn chân: Một lưu ý dành cho các golfer khi setup tư thế đánh cát là hai chân luôn mở, bóng đặt ở vị trí mép bên trong bàn chân trái. Người hướng về bên trái mục tiêu trong khi mặt gậy hướng về bên phải mục tiêu. Tư thế đứng như vậy giúp cho các golfer giữ thăng bằng tốt hơn khi thực hiện kỹ thuật trên nền cát.
Luôn mở chân và mở mặt gậy khi đánh cát
Luôn mở chân và mở mặt gậy khi đánh cát

Một số lưu ý khác:

  • Luôn giữ tư thế đứng vững, thăng bằng tốt, ổn định khi thực hiện kỹ thuật.
  • Tâm lý bình tĩnh, tự tin để thực hiện trọn vẹn động tác 
  • Giữ cánh tay phải luôn thẳng, vươn dài khi swing
  • Sau khi thực hiện xong cú đánh, golfer đưa cơ thể về lại trạng thái cân bằng như ban đầu.

Chi tiết các bước kỹ thuật đánh cát trong golf

Kỹ thuật đánh cát trong golf được nhận xét là một kỹ thuật khá khó, tuy nhiên, tỷ lệ golfer thực hiện thành công vẫn khá cao. Để không còn “sợ” đánh cát, các bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Người chơi giữ cho phần cơ thể bên dưới ổn định, sau đó xoay hai chân sâu xuống cát. Bước này giúp người chơi giữ thăng bằng tốt hơn khi thực hiện cú đánh. Bởi phần cát bên dưới sẽ ít dịch chuyển hơn so với cát trên bề mặt hố. 
  • Bước 2: Đặt bóng tại vị trí mũi chân trái, dồn trọng lượng cơ thể về bên chân trái. Nếu là người chơi thuận tay phải thì các bạn hơi dịch bóng về phía trước một chút.
  • Bước 3: Mặt gậy luôn mở, chếch mặt gậy về bên phải mục tiêu, sau đó hai mũi bàn chân hơi mở chếch về phía bên trái. Người chơi kéo gậy từ phía sau ra phía trước, đưa bóng đến gần mục tiêu cần tới. Giữ cho cánh tay phải luôn mở rộng.
  • Bước 4: Khi đánh cát nên đánh vào vị trí mặt cát cách bóng 1inch về phía trước. Điều này giúp gậy golf tận dụng được phần cát làm đòn bẩy đưa bóng bay bổng lên không trung mà không cần đánh trực tiếp vào bóng.
  • Bước 5: Kết thúc Impact, qua giai đoạn Follow through, các golfer đưa cơ thể về trạng thái cân bằng. Cú đánh sẽ kết thúc khi bóng đã đạt độ cao tuyệt đối. Golfer lưu ý không dừng cú swing khi bóng chưa đạt được độ cao cần thiết để vượt qua bẫy. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật đánh cát, giữ cho hông và chân ít dịch chuyển nhất để tránh xê dịch cát làm ảnh hưởng đến vị trí tiếp xúc của gậy.
Cách thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf
Cách thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf

Cách xử lý kỹ thuật đánh cát trong từng địa hình cụ thể

Bẫy cát cũng có đặc điểm cấu tạo riêng nên để kỹ thuật đánh cát trong golf phát huy được tối đa hiệu quả thì tùy từng vị trí của bóng trong hố cát mà người chơi sẽ có những điều chỉnh về kỹ thuật đánh sao cho phù hợp. Dưới đây là chi tiết từng trường hợp cụ thể:

Khi bóng chìm trong cát ở địa hình dốc xuống

Khi đánh cát ở địa hình dốc xuống, các golfer rất dễ bị mất thăng bằng khi vung gậy. Bởi vậy đây là trường hợp khó đối với ngay cả các golfer chuyên nghiệp. Vì vậy, điều đầu tiên các bạn cần làm là có một tư thế đánh golf chuẩn và đứng thật vững chắc, ổn định.

Theo các huấn luyện viên golf, khi đánh cát mà vị trí bóng ở thế dốc xuống thì người chơi nên mở rộng hai chân, dồn trọng tâm về chân trái. Giữ hai vai song song với sườn dốc. Sau đó từ từ điều chỉnh vị trí đứng sao cho bóng nằm ở vị trí cách mặt trong của chân trái chỉ 1 inch. Mở mặt gậy và thực hiện swing. Hãy luôn nhớ mở mặt gậy ngay cả sau khi tiếp xúc với bóng.

Đánh cát địa hình dốc xuống
Đánh cát địa hình dốc xuống

Khi bóng chìm trong cát ở địa hình dốc lên

Trường hợp bóng chìm trong cát ở thế dốc lên, người chơi cần phải đưa bóng lên cao hẳn so với thành bẫy cát để bóng thoát khỏi sau đó lăn chậm. Để thực hiện cú swing một cách hiệu quả, các golfer cần setup tư thế thật chuẩn.

Hai tay cầm gậy ở vị trí bằng ⅓ chiều dài gậy hoặc người chơi cũng có thể cầm gậy lùi xuống 1-2 inch so với cách cầm gậy golf thông thường. Mở mặt gậy hướng ra phía trước. Golfer hơi khom người và điều chỉnh tư thế sao cho khi đứng cảm thấy vững chãi nhất.

Tư thế đứng mở rộng hai bàn chân, bóng đặt ở mép bên trong chân trái. Hướng thân người về phía mục tiêu cần chinh phục và vung gậy theo hướng vai với độ dài bằng ¾ độ dài đường đi của gậy thông thường. Hãy luôn giữ mặt gậy mở từ đầu đến khi kết thúc cú đánh.

Đánh cát địa hình dốc lên

Khi bóng chìm sâu trong cát

Đây là một tình huống bóng khó khi bóng rơi vào bẫy cát, độ thách thức cao ngay cả với golfer chuyên nghiệp. Để đưa được bóng bay ra ngoài khỏi bẫy cát cần phải có kỹ thuật vung gậy tốt. Bởi khi bóng bị lún sâu, cát đã cản trở một phần nào đó khả năng bóng bay bổng lên không trung. Nếu có thì bóng cũng sẽ không xoáy và lăn chậm hơn làm ảnh hưởng đến những cú đánh sau.

Bóng chìm trong cát là một tình huống khá khó
Bóng chìm trong cát là một tình huống khá khó

Các chuyên gia khuyên rằng, người chơi hãy đánh bóng ở góc có độ dốc lớn hơn. Như vậy gậy sẽ tiếp xúc với mặt cát ở vị trí cách bóng khoảng 1-2 inches về phía trước bóng. Người chơi thả lỏng cơ thể, hai chân mở rộng tạo thế cân bằng. 

Điều chỉnh mặt gậy hơi chếch để đảm bảo mặt phẳng tiếp xúc với bóng. Hai tay và phần đầu sẽ ở vị trí trước bóng. Trọng lượng cơ thể dồn vào chân trái khi thực hiện swing. Sau đó vung gậy và thực hiện cú đánh chỉ bằng ¾ chiều dài cú đánh thông thường. Khi gậy tiếp xúc với bóng, người chơi cần kiểm soát lực vừa đủ để đưa bóng lên khỏi miệng hố. Lưu ý là cần phải giữ cho cổ tay trái chắc chắn khi swing. 

Kỹ thuật đánh cát trong golf là một kỹ thuật khó tuy nhiên tỷ lệ thành công là khá lớn nếu các golfer luyện tập chăm chỉ. Hy vọng bài viết trên đã giúp ích cho các bạn trong quá trình luyện tập kỹ thuật quan trọng này. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:54 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D