Thuật ngữ

Fairway Là Gì? Những Điều Cơ Bản Cần Biết Về Thuật Ngữ Fairway

Fairway là gì? Đây là một trong những thuật ngữ mà mọi golfer mới chơi golf đều muốn tìm hiểu. Trong trường hợp nếu người chơi không hiểu đúng về thuật ngữ này sẽ khiến họ mắc sai lầm khi thực hiện cú đánh, cũng như mất điểm trong quá trình thi đấu. Trên thực tế, fairway là thành phần cấu tạo thành hố golf trên sân và còn nhiều kiến thức thú vị liên quan đến khái niệm này. Để tìm hiểu sâu hơn về thuật ngữ này thì hãy xem chi tiết nội dung dưới đây.

Fairway trong golf là gì?

Fairway là gì? Đây là khu vực được tính từ điểm xuất phát (tee) cho tới phần green. Trong quá trình thi đấu và luyện tập trước các giải golf. Trong đó, người chơi sẽ cố gắng đưa bóng vào chính xác vùng này.

Fairway được tính từ tee đến vùng cỏ green

Khi bóng đã nằm trong vùng fairway thì cơ hội đưa bóng về lỗ golf là rất cao, nhờ đó người chơi sẽ càng đạt được số điểm cao hơn. Nếu so với các cú đánh từ hazards hay rough thì cú đánh vào khu vực fairway sẽ mang đến nhiều lợi thế hơn.

Trong đó, người chơi thường sử dụng gậy số 2,3,4,5 để đưa bóng vào fairway. Phụ thuộc vào từng thói quen và độ phù hợp mà golfer sẽ quyết định lựa chọn trong các gậy trên. Trên thực tế, thuật ngữ fairway chưa từng được cơ quan quản lý và bảo tồn luật chơi golf. Mặc dù thế, người chơi tự mặc định hiểu với nhau về khái niệm này bằng hai cách cụ thể dưới đây:

  • Cách 1: Fairway có nghĩa là khái niệm dùng để chỉ khu vực sân cơ ngắn và sở hữu bề mặt mịn nằm giữa hai vùng tee – box và green. Đây được xem là các mục tiêu mà người chơi đặt ra, ngoại trừ việc đưa bóng vào lỗ par 3.
  • Cách 2: Fairway còn có nghĩa là khu vực bóng chạm đất khi bóng được xuất phát từ tee một cách chuẩn xác.

Có thể thấy, mặt cỏ sân golf tại vị trí fairway có kích thước ngắn, sát đất. Do cùng vùng cỏ tại khu vực rough sở hữu lớp cỏ cao hơn nên ban tổ chức thường phải khoanh vùng fairway riêng để tránh nhầm lẫn.

Trên thực tế, tiêu chuẩn của đường fairway theo sân 9 lỗ, 18 lỗ, 36 lỗ được tính bắt đầu từ điểm phát bóng tới trên đồi. Hơn hết, đường bay của bóng có thể sẽ gấp khúc hoặc không thằng, do đó người chơi golf sẽ phải đối mặt với những khó khăn. Đây cũng được xem là vị trí nhiều chướng ngại vật như: Hố nước, rừng cây, cát, lối đi,….

Một số tiêu chuẩn cần thiết về fairway

Được biết, tiêu chuẩn fairway trên sân 18 lỗ sẽ được tính trải dài từ vị trí tee (điểm phát bóng đầu tiên) tới khu vực đồi. Theo đó, bóng sẽ đi theo chiểu gấp khúc và phụ thuộc vào từng địa hình và tại khu vực fairway lớp cỏ sẽ được chăm sóc một cách phù hợp với yêu cầu.

Tiêu chuẩn về fairway gồm một số những yếu tố nhất định

Tuy nhiên, nên chăm sóc tốt phần cỏ nhiều hơn, hiện các sân golf thường sử dụng các loại cỏ như Tif-eagle, Tif-dwaft, Paspalum. Toàn bộ những dòng này đều có khả năng chịu lạnh cực tốt, ẩm ướt cũng như chịu ngập mặn. Ngoài ra, nhờ có bộ rễ rộng nên cỏ cũng phát triển tốt hơn, kể cả tại các khu vực thiếu ánh sáng hay trong bóng râm.

Cũng theo đó, quá trình chăm sóc fairway sẽ được thực hiện như sau: Trước tiên, nhân viễn sẽ tiến hành đục một lỗ trên sân bằng máy, với đường kính khoảng 2-4mm, sâu từ 6-8cm. Tiếp đến, sử dụng cào để gom cỏ lại.

Kế tiếp, sử dụng xe lu để giúp tạo nên bề mặt phẳng, cũng như sẽ đảm bảo độ cứng và sức bền khi người chơi tác động lên. Cuối cùng, đến bước rải phân, tưới nước và tiến hành phun thuốc trừ sâu.

Luật chung về fairway tại Hiệp hội Golf Thế Giới

Theo thông tin được biết, các hiệp hội golf không trực tiếp đưa ra định nghĩa về fairway, mà chỉ nhắc đến một vài lần trong luật chơi chung. Trong đó, tuân theo luật golf từ số 1 đến 34, fairway dùng để mô tả khu vực cỏ sát đất. Còn theo luật 25-3, fairway được hiểu là khu đất sở hữu phần cỏ bị cắt sát đất, kể cả phần đường đi ngang qua rough và bẫy cát cũng sẽ đạt chiều cao tương đương hay thấp hơn chút.

Luật về fairway theo Hiệp hội Golf Thế Giới

Hiện nay, rất nhiều người chơi golf cũng đang thắc mắc tại sao không đưa ra khái niệm cụ thể cho thuật ngữ này. Lý do là vì các nhà quản lý đã sử dụng một cụm từ khác là từ Tee đến on green để bao quát tất cả khái niệm fairway và rough.

Bài viết trên đây đã giải thích chi tiết khái niệm fairway là gì? Cũng như những tiêu chuẩn liên quan mà các tổ chức cần quan tâm nếu thực sự muốn tổ chức tốt các giải thi đấu. Hy vọng bài viết này đã giúp các golfer hiểu rõ hơn về khái niệm fairway. Do đó, bạn đừng bỏ lỡ qua bài viết hữu ích này nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 12:34 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  10:34 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D