Luật chơi

Tìm Hiểu Cách Tính Điểm Golf Chuẩn Xác, Mới Nhất

Không chỉ với bộ môn golf, mà trong bất cứ môn thể thao nào thì điểm số luôn là yếu tố quan trọng giúp khẳng định trình độ của người chơi. Do đó, việc golfer nắm vững cách tính điểm golf là điều rất cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách tính điểm golf chuẩn xác nhất để người chơi có thể tham khảo và áp dụng.

Lý do golfer cần nắm vững cách tính điểm golf

Nếu những golfer mới bắt đầu chơi bộ môn golf thường than phiền về cách tính điểm golf khá phức tạp, thì người chơi chuyên nghiệp, lâu năm lại cho rằng đây là điều rất thú vị, giúp mang đến cho họ sự công bằng trong mọi cuộc chơi. Trên thực tế, tùy vào từng môn thể thao sẽ có cách tính điểm khác nhau dựa trên những đặc tính cơ bản của nó.

Cách tính điểm trong golf theo hướng dẫn của chuyên gia

Điểm số trong golf với mục đích chính để thi đấu, so tài. Do đó, cách tính điểm golf sẽ tạo ra sự công bằng và phân tầng trình độ của người chơi một cách chuẩn xác nhất. Đối với những người mới chơi sẽ thấy khó khăn trong cách tính điểm, thế nhưng chỉ cần dành thời gian tìm hiểu thì bạn sẽ nhanh chóng nằm lòng cách tính.

Lý do vì sao mà golfer cần tìm hiểu cách tính điểm golf, đó là vì điểm số chính là thông số đo lường kết quả sau cùng trong các trận thi đấu. Bên cạnh những hình ảnh đẹp trên sân, cũng như lối chơi đẹp được đọng lại trong lòng người hâm mộ, thì điểm số chính là “vũ khí” góp phần tạo nên chiến thắng cho người chơi. Đó chính là lý do tại sao mà golfer cần nắm vững cách tính điểm để biết điểm số cũng như xếp hạng của mình như thế nào . Từ đó, nếu điểm số chưa được như mong đợi thì họ phải thay đổi chiến lược thi đấu hay tập luyện nhiều hơn nữa để nâng cao kỹ năng chơi golf của mình.

Một số thuật ngữ golfer cần biết khi tính điểm chơi golf

Thông thường tại các trận thi đấu, những thuật ngữ như Birdie và Eagle, Handicaps, Mulligan, HIO,… sẽ thường xuất hiện để giúp ghi nhận kết quả trận đấu. Vậy các thuật ngữ này mang ý nghĩa như thế nào.

  • Birdie: Đây là thuật ngữ có nghĩa là “chim” được xuất p  hát từ tiếng Mỹ ở thế kỷ 19, sử dụng để miêu tả một cái gì đó rất đặc biệt. Trong bộ môn golf, birdie là cú đánh dưới chuẩn 1 gậy. Thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới từ năm 1910 và đến ngày nay vẫn còn được áp dụng rộng rãi.
  • Eagle: Thuật ngữ này có nghĩa là “đại bàng” cách gọi này cũng bắt nguồn từ cách gọi Birdie chỉ đơn giản là gắn bó với kết quả đạt được nhờ vào những cảm giác thăng hoa. Eagle được dùng để tính điểm dưới Par 2 gậy cho một hố golf.
  • Mulligan: Theo nhiều ý kiến cho rằng, Mulligan là tên gọi của một nhân vật nào đó. Một số ý kiến khác còn cho rằng đây là thuật ngữ bắt nguồn từ một chai nước uống tại quầy bar, chai được coi là một “Mulligan” có ý nghĩa như một quà tặng tại các sân golf. Tuy nhiên, phổ biến nhất thì đây là thuật ngữ chỉ tình huống người chơi khi đánh bóng golf bị hư hỏng nhưng đối thủ đồng ý cho bạn thực hiện lại cú đánh.
  • Handicap: Đây là thuật ngữ thể hiện thành tích bình quân số gậy đánh vượt chuẩn tại các trận gần nhất hoặc tính Handicap ngày.
  • World Handicap System: Đây được xem là hệ thống handicap toàn cầu được chính thức áp dụng vào đầu năm 2020. Cùng với đó, người chơi sẽ có cơ hội được tiếp cận với một hệ thống handicap trực quan và được sử dụng thông dụng trên thế giới thay vì Vhandicap hay eHandicap như trước đây.
  • Par: Thuật ngữ này còn được gọi là điểm tiêu chuẩn. Trong đó, điểm chuẩn trong vòng golf 18 lỗ là 72. Có nghĩa là người chơi có số gậy tiêu chuẩn là 72 để hoàn thành một lỗ golf. Cùng với đó, cũng có 4 hố 3 gậy tiêu chuẩn, 4 hố 5 gậy tiêu chuẩn và 10 hố 4 gậy tiêu chuẩn. Tuy nhiên, sự sắp xếp này sẽ tùy thuộc vào sự thay đổi của sân để tạo ra sự linh hoạt trong tất cả các trận thi đấu.

Bên cạnh đó, số gậy ở các hố khác nhau còn phụ thuộc vào độ dài của hố. Có nghĩa là nếu hố có độ dài nhiều hơn sẽ có đạt số gậy cao hơn, còn hố có độ dài ngắn thì số gậy sẽ ít hơn.

Cách tính điểm NET trong golf

Điểm net được hiểu là điểm còn lại sau khi lấy tổng số gậy người chơi đã đánh trừ đi điểm Handicap ngày. Điểm net là một trong những quy chuẩn giúp thể hiện sự công bằng trong trận đấu cũng như hỗ trợ phân định thắng thua, đồng thời thể hiện trình độ người chơi một cách tốt nhất.

Mỗi sân golf đều có thiết kế, bày trí khác nhau. Tuy vậy, khi chơi ở bất kỳ sân nào, nguyên tắc chung vẫn là người chơi đánh bóng từ vị trí phát đi hết lỗ green rồi chuyển sang hướng tiếp theo.

Điểm tiêu chuẩn trong golf được gọi bằng cái tên par là 72 đối với 18 lỗ golf

Đối với sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn và 72 gậy sẽ gồm có 4 hố tương ứng với 3 gậy tiêu chuẩn; 4 hố tương ứng 5 gậy tiêu chuẩn và có 10 hố golf tương ứng với 4 gậy tiêu chuẩn. Hiện tại do độ dài hố có gậy tiêu chuẩn nhỏ sẽ ngắn hơn so với hố có gậy tiêu chuẩn lớn. Do vậy, các tay golf cần chú ý để áp dụng cách tính điểm net trong golf được chính xác nhất.

Trường hợp người chơi đánh nhiều hơn gậy tiêu chuẩn 1 gậy sẽ được gọi là Bogey, 2 gậy là Double Bogey và 3 gậy sẽ là Triple Bogey. Tương tự, 4 gậy sẽ được gọi là Double Par.

Nếu các golf thủ đánh đúng số gậy golf tiêu chuẩn thì được gọi là Par, đánh ít hơn 1 gậy sẽ được gọi là Birdie, ít hơn 2 gậy sẽ được gọi là Eagle. Trường hợp đặc biệt, nếu golfer có thể đánh 1 gậy vào lỗ thì được gọi là Hole In One.

Ví dụ: Khi đánh 80 gậy và có 6 Par, 9 Bogey, 3 Double bogey thì cách tính điểm net như sau:

  • Bước 1: Tính tổng điểm trong trận đấu theo công thức: Điểm par*2 + điểm Bogey*1 + điểm Double bogey*0
    Ta có: 6 Par*2 + 9 Bogey*1 + 3 Double*0 = 21
  • Bước 2: Người chơi tính điểm Handicap ngày theo công thức: 36 – điểm tổng
    Ta có: 36 -21= 15
  • Bước 3: Tính điểm net trong golf: Tổng số gậy – điểm Handicap ngày
    Ta có: 80 – 15 = 65
Score card trong golf

Chưa dừng ở đó, sau khi người chơi hoàn thành hết 18 lỗ, ban tổ chức sẽ cộng dồn điểm số của từng hố golf và đưa ra kết quả cuối cùng. Đây là điểm thú vị của điểm net trong golf.

Lưu ý rằng, mỗi golfer sẽ có một Handicaps riêng, do đó sẽ có điểm chênh lệch của mỗi người chơi so với điểm chuẩn là 72 điểm trong golf. Thông thường, với những tay chơi golf chuyên nghiệp thì Handicap sẽ dao động từ 0 đến 3.

Khi Handicaps của người chơi dưới 10 thì có nghĩa là điểm các vòng đánh trong tầm 82, đồng nghĩa với đó bạn là một người chơi ở mức khá giỏi.

Công thức cách tính điểm golf chuẩn xác

Để tính được điểm golf, người chơi có thể tham khảo một số công thức dưới đây:

Quy chuẩn điểm như sau:

  • Double Bogey hoặc trường hợp nhiều hơn được tính 0 điểm.
  • Trường hợp Bogey thì được tính 1 điểm.
  • Nếu người chơi đạt Par hoặc thấp hơn sẽ được tính 2 điểm.

Sau khi kết thúc vòng thi đấu, tổng điểm mà người chơi nhận được sẽ được dựa trên quy chuẩn điểm trên. Tiếp tục, lấy 36 trừ đi số điểm quy chuẩn thì sẽ cho ra kết quả điểm Handicap. Sau đó, lấy tổng số gậy mà bạn đánh trong hôm đó trừ đi Handicap ngày sẽ ra cách tính điểm net trong chơi golf.

Ví dụ: Người chơi đánh 70 gậy và có 5 par, 7 bogey, 2 double bogey thì cách tính điểm golf sẽ như sau:

  • Bước 1: Tính tổng điểm, ta có: 5 Par *2 + 7 Bogey*1 + 2 Double*0 = 17.
  • Bước 2: Tính điểm Handicap ngày, ta có: 36 -17 = 19.
  • Bước 3: Tính điểm Net trong golf, ta có: 70-19 = 51.

Hy vọng rằng, sau khi biết cách tính điểm trong golf, người chơi sẽ kịp thời đưa ra được các chiến thuật chơi để có điểm số tốt nhất trong các vòng đấu. Từ đó, giúp họ tạo ra được cách biệt so với đối thủ về mặt điểm số và dành chiến thắng chung cuộc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golf thủ có thể để lại bình luận để được tư vấn chi tiết.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:37 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  10:34 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D