Luật chơi

Luật Bẫy Nước Trong Golf Được Quy Định Cụ Thể Như Thế Nào

Luật golf có quy định cụ thể về một số trường hợp đặc biệt trên sân, trong đó có tình huống bóng rơi vào bẫy nước. Các golfer mới tập chơi thường cảm thấy lúng túng, không biết xử lý trường hợp này như thế nào là đúng theo quy định của luật. Trong bài viết này, Techgolf sẽ cung cấp đến các golfer những thông tin cụ thể, chi tiết nhất về luật bẫy nước trong golf.

Bẫy nước trong golf là gì?

Bẫy nước trên sân golf là một chướng ngại vật mà ban tổ chức các giải bố trí trên sân để làm tăng độ khó, độ thách thức cho người chơi. Bẫy nước sẽ được đánh dấu bằng cọc hoặc những đường kẻ có màu sắc khác nhau. Thông thường, người ta sẽ dùng cọc màu vàng để đánh dấu bẫy nước và cọc màu đỏ để đánh dấu bẫy nước một bên. Tùy vào loại bẫy nước mà sẽ có cách cứu bóng khác nhau. 

Bẫy nước trong golf được đánh dấu bằng cọc hoặc đường kẻ màu vàng và màu đỏ
Bẫy nước trong golf được đánh dấu bằng cọc, đường kẻ màu vàng và màu đỏ

Bẫy nước được đánh dấu bằng đường kẻ màu vàng là loại bẫy thường cắt ngang qua đường bóng bay trên green. Bẫy nước vạch đỏ là loại bẫy bám dọc bên cạnh hố golf.

Các sân golf thường sẽ có một 1 kênh hoặc 1 hồ nước chạy dọc theo fairway tới tận phía sau, sát với khu vực teeing ground. Nếu áp dụng theo luật golf thông thường thì người chơi phải phát bóng lại từ tee box, như vậy là thiếu công bằng. Do đó mới có sự ra đời của bẫy nước mặt bên để giải quyết trường hợp này.

Luật bẫy nước trong golf và cách hóa giải chi tiết, cụ thể nhất

Nếu như sau khi kết thúc cú đánh, người chơi đã xác định được bóng rơi xuống bẫy nước thì không cần tốn thời gian tìm kiếm hay nhặt lại bóng nữa. Các bạn có thể áp dụng luật golf trong bẫy bước để tiếp tục trận đấu (luật 26 trong Luật Golf).

Nếu người chơi không chắc chắn về việc bóng nằm trong bẫy nước hay không vì không thấy nước bắn lên khi bóng rơi xuống. Đồng thời người chơi không tìm thấy bóng trong khoảng thời gian 5 phút thì thực hiện theo quy định luật 27-1 (luật phạt gậy).

Cách xử lý khi bóng rơi vào bẫy nước
Cách xử lý khi bóng rơi vào bẫy nước

Trường hợp bóng rơi vào bẫy nước được đánh dấu bằng cọc vàng/vạch vàng thì các golfer có thể đánh bóng ngay tại vị trí bóng nằm hoặc chịu phạt 1 gậy để giải thoát bóng. Cụ thể trong tình huống này các golfer được phép giải thoát theo luật bằng cách sau:

  • Đánh bóng tại vị trí đã đánh trước đó
  • Thả bóng sau bẫy nước tại đường nối dài CD. Đây là đường kéo dài từ lỗ golf đến điểm cắt cuối cùng của đường bóng đi vào giao với ranh giới bẫy nước.

Trường hợp bóng rơi vào bẫy nước được đánh dấu bằng cọc đỏ hoặc vạch đỏ thì các bạn có thể thực hiện giải thoát bóng theo 1 trong 2 cách đó là chịu phạt 1 gậy hoặc thả bóng bên ngoài bẫy nước trong khoảng cách tính bằng độ dài 2 gậy golf nhưng không được phép gần cờ hơn tại:

  • Điểm lần cuối bóng đi vào rãnh giới của bẫy nước
  • Điểm đối diện bên kia bẫy nước so với điểm giao nhau cuối cùng của bóng khi đi vào bẫy nước.

Sau khi golfer thực hiện cú đánh mà bóng vẫn còn nằm trong bẫy nước hoặc rơi vào một bẫy nước khác thì golfer có thể áp dụng theo điều 1a của luật 26 – luật bẫy nước trong golf. Trường hợp sau khi bóng rơi vào bẫy mà người chơi quyết định không đánh tiếp quả bóng vừa thả nữa thì có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau đây:

  • Giải quyết theo điều luật 1b hoặc 1c của luật 26 và chịu phạt 1 gậy.
  • Áp dụng luật 20-5. Người chơi chịu phạt 1 gậy và đánh bóng tại điểm gần nhất so với cú đánh cuối cùng ở bên ngoài bẫy nước. 

Trường hợp nếu golfer không thể đánh bóng ở bên ngoài bẫy, ngoài biên hoặc bóng bị mất thì sau khi golfer chịu phạt 1 gậy theo luật 27-1 hoặc 28a được quy định trong luật bẫy nước thì người chơi có thể lựa chọn thực hiện theo 1 trong hai cách sau:

  • Chịu phạt 1 gậy và đánh bóng tại điểm gần nhất so với điểm mà người chơi đã thực hiện cú đánh cuối cùng tại khu vực bên ngoài bẫy (theo luật 20-5).
  • Áp dụng điều 1b hoặc 1c điều 26 và chịu phạt 1 gậy. Sử dụng điểm số của quả bóng gốc khi đi qua ranh giới của bẫy trước khi bóng dừng lại tại chướng ngại vật.

Ngoài những trường hợp cụ thể đã được quy định trong luật golf quốc tế về bẫy nước như trên, các golfer cũng cần lưu ý thêm một số điểm sau trong bộ luật.

  • Trường hợp người chơi đã chọn áp dụng điều 2b trong luật 26 thì sẽ không được thả rơi bóng như quy định trong điều 1 luật 27 hoặc điều a luật 28. Nếu bạn làm rơi bóng thì quả bóng đó sẽ không được tính và sẽ không được sử dụng quả bóng đó để đánh. Golfer sẽ phải áp dụng điều 2b của luật 26 thay thế.
  • Trường hợp golfer làm rơi bóng trong bẫy nước và được trọng tài thông báo rằng không thể đánh bóng bên ngoài chướng ngại vật thì người chơi sẽ không bị điều 2b của luật 26 cản trở. Golfer có thể áp dụng điều b hoặc c của luật 28.

Một số lưu ý khi giải thoát bóng khỏi bẫy nước

Ngoài những thông tin cụ thể về cách giải thoát bóng được quy định trong luật bẫy nước trong golf thì các golfer cũng cần lưu ý một số điều sau đây để xử lý bóng khi rơi vào chướng ngại vật: 

  • Để cho tay hoặc gậy golf của mình chạm vào mặt đất hoặc mặt nước bên trong bẫy nước trước khi thực hiện cú đánh.
  • Chỉ được di dời các vật thể tự nhiên nằm bên trong bẫy theo quy định của luật 13-4.
Những lưu ý khi giải thoát bóng trong bẫy nước
Những lưu ý khi giải thoát bóng trong bẫy nước

Kỹ thuật cứu bóng trong bẫy nước

Sau khi các golfer đã biết mình cần phải xử lý tình huống bóng rơi vào bẫy nước như thế nào là đúng với luật bẫy nước trong golf thì một yếu tố giúp các golfer giải thoát bóng thành công chính là kỹ thuật swing cứu bóng. Sau đây sẽ là hướng dẫn chi tiết:

Cách chọn gậy và tư thế khi cứu bóng trong bẫy nước

Loại gậy phù hợp nhất mà các golfer nên lựa chọn khi cứu bóng khỏi bẫy nước chính là gậy gap wedge (AW) và gậy sand wedge (SW). Sau khi đã chọn được loại gậy phù hợp rồi các golfer cần một tư thế đứng thật vững chắc. Trước khi lựa lội xuống bẫy nước để thực hiện cú đánh thì các golfer cần kiểm tra để chỗ đứng không bị trơn trượt và các bạn cũng có thể cởi giày ra. Bởi nếu đi cả giày xuống, giày sẽ bị ướt và khiến các golfer cảm thấy không thoải mái khi phải mang một đôi giày ướt chơi đến cuối trận đấu. Tư thế setup với hai chân mở rộng sẽ tạo cho người chơi một thế đứng vững chắc, cân bằng. 

Kỹ thuật swing cứu bóng khỏi bẫy nước

Dựa vào vị trí của bóng mà các golfer sẽ điều chỉnh kỹ thuật swing để cứu bóng sao cho bóng bay ra khỏi bẫy nước một cách thành công. Cụ thể sẽ có hai trường hợp như sau:

  • Trường hợp ½ quả bóng golf vẫn nổi trên mặt nước: Các golfer sử dụng kỹ thuật cứu bóng thông thường như trong trường hợp bóng rơi vào bẫy cát và phải đảm bảo mặt gậy luôn vuông góc với đường mục tiêu.
  • Trường hợp hơn ½ quả bóng chìm trong nước: Các golfer sử dụng kỹ thuật cứu bóng như trong trường hợp bóng chìm hơn nửa trong bẫy cát. Lưu ý các bạn nên thực hiện cú đánh gậy đi sâu vào trong nước, hất tung nước lên. Cẩn thận để cú đánh thực hiện thật chính xác. Động tác backswing thực hiện trọn vẹn và downswing nhanh, mạnh và thật dứt khoát.
Kỹ thuật swing khi bóng rơi vào bẫy nước
Kỹ thuật swing khi bóng rơi vào bẫy nước

Các golfer cũng cần lưu ý rằng, việc giải cứu bóng ra khỏi bẫy nước không phải cứ thực hiện đánh bóng đúng kỹ thuật là sẽ có đánh đẹp và cứu bóng thành công. Việc này đôi khi cần người chơi phải tính toán một cách cẩn thận, kỹ lưỡng và cộng thêm một chút may mắn. Nhưng để gia tăng khả năng cứu bóng khỏi bẫy nước thành công, các golfer hãy thường xuyên luyện tập để gia tăng thêm kỹ năng và kinh nghiệm cho mình.

Luật bẫy nước trong golf là một trong những điều luật quan trọng mà các golfer cần đọc, hiểu kỹ và vận dụng đúng để tránh mắc phải các lỗi bị phạt do không tuân thủ đúng theo quy định của luật. Nắm bắt và thực hiện tốt theo luật sẽ giúp người chơi có những trận đấu trọn vẹn và thành công. Vì vậy, các golfer nhất là các golfer mới tập chơi hãy tìm hiểu thật kỹ Luật golf nói chung và luật golf bẫy nước nói riêng. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:09 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:09 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D