Luật chơi

Luật Golf Bóng Lún Chuẩn Nhất Được Chia Sẻ Từ HLV Top Đầu

Luật golf bóng lún là do đâu? Xử lý như thế nào? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều golfer mới. Bởi bóng lún trên sân ảnh hưởng rất lớn đến điểm số của golfer, đặc biệt là trong những giải đấu chuyên nghiệp. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây, TechGolf đã tổng hợp những thông tin chi tiết về tình huống này mà golfer có thể tham khảo. 

Bóng golf bị lún trên sân là do đâu?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây bóng lún trên sân golf. Hiểu đơn giản, bóng lún trong golf là một trong những tình huống thường gặp khi golfer luyện tập. Vậy bóng golf bị lún là do đâu? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều golfer mới, đặc biệt là những người chơi mới lần đầu ra sân. 

Theo các golfer, nguyên nhân gây nên tình trạng này là bởi golf là bộ môn thể thao chơi ngoài trời. Điều kiện thời tiết thay đổi, mưa kéo dài khiến sân golf trở nên ẩm ướt và mềm hơn so với bình thường. Do đó, nếu golf thủ thực hiện cú đánh với lực mạnh có thể khiến bóng bị lún sâu vào trong đất. 

Bóng lún là tình trạng khá phổ biến trên sân golf
Bóng lún là tình trạng khá phổ biến trên sân golf

Thực tế cho thấy, hiện tượng bóng lún hay găm sâu xuống đất khá phổ biến tại các sân golf ở Việt Nam. Nhiều golf thủ chuyên nghiệp khá “đau đầu” khi gặp phải tình trạng này. Vậy khi bóng golf lún thì nên xử lý như thế nào đúng luật nhất? Nội dung ngay sau đây sẽ giúp golfer có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi này. 

Luật golf bóng lún chuẩn nhất mà golfer cần nắm

Bóng lún trên sân chắc hẳn không còn xa lạ với golf thủ. Trong luật golf cũng có ghi về cách xử lý khi gặp tình trạng bóng lún, găm sâu vào sân golf. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể áp dụng luật golf bóng lún này. 

Cụ thể, trong luật golf 2019, điều 16.3 có ghi rõ: Cho phép người chơi được giải thoát bóng lún mà không bị phạt ở khu vực general area. Từ đó, golfer có thể thả bóng golf xuống khu vực giải thoát để thực hiện cú đánh tiếp theo. Vị trí đặt bóng có kích thước bằng với chiều dài của gậy đo từ điểm tham chiếu gần ngay sau trái bóng. 

Golfer cần nắm được luật bóng lún trên sân để thực hiện cú đánh chuẩn nhất
Golfer cần nắm được luật bóng lún trên sân để thực hiện cú đánh chuẩn nhất

Bên cạnh đó, tùy vào thiết kế của từng sân golf và giải đấu dành cho golf thủ chuyên nghiệp hay nghiệp dư mà Hội đồng giải có thể đưa ra những khó khăn trong trường bóng golf lún. Tuy nhiên, hình phạt cần tuân thủ không nằm ngoài nội dung sau: 

Giải thoát bóng lún ở vùng cỏ độ cao ngang hoặc thấp hơn fairway

Golfer chỉ được phép giải thoát bóng không phạt ở trường hợp bóng lún ở vùng cỏ có độ cao ngang bằng hoặc thấp hơn cỏ ở fairway. Bởi thông thường ở khu vực cỏ fairway hoặc cỏ green – fringe/apron sẽ mọc theo phương mẫu F-2.1. Do đó, theo đúng luật golf thì người chơi sẽ được giải thoát bóng mà không tính điểm phạt. 

Luật này đã được một số sân golf áp dụng. Thậm chí ở nhiều giải golf nghiệp dư cho nam nữ mở rộng như VAO, VLAO & VJO năm 2019 tại sân KN Golf Links Cam Ranh cũng đã thực thi quy định này. Điều này giúp đảm bảo tính công bằng trong trận đấu, hơn nữa còn giúp tiết kiệm thời gian cho người chơi. 

Tùy từng vị trí lún sẽ có những cách giải cứu khác nhau
Tùy từng vị trí lún sẽ có những cách giải cứu khác nhau

Tuy nhiên, không phải giải đấu nào cũng được phép áp dụng điều luật này. Bởi vậy, trước khi ra sân, golfer cũng cần chú ý tìm hiểu kỹ về quy tắc giải đấu, quy định của câu lạc bộ,….. để có những cú đánh chuẩn nhất. Bên cạnh đó, điều này cũng tránh những tình trạng tranh cãi không đáng có trên sân golf. 

Giải thoát bóng lún ở thành cỏ hoặc bẫy cát

Luật golf bóng lún cũng có cho phép người chơi được giải thoát bóng không phạt nếu bóng lún ở thành cỏ hoặc đất ở bẫy cát. Bởi nếu chiếu theo đúng định nghĩa về bunker thì vùng cỏ hoặc đất sẽ không được tính là thuộc bunker. Do đó, khu vực này được tính là phần khu vực chung. Mà theo luật golf, điều 16.3 thì khi bóng lún trong thành bunker, golfer sẽ được phép giải thoát bóng không phạt. 

Bên cạnh đó, tùy vào vị trí, chiều cao và độ dốc của cỏ ở bunker, vị trí cờ, vị trí bóng lún,… mà bóng sẽ được giải thoát cụ thể. Đặc biệt, sau khi giải thoát, bóng có thể nằm ở một vị trí địa lý rất thuận lợi. Thậm chí, có trường hợp, bóng golf còn nằm ở ngay khu vực cỏ cắt ngắn và cách rất xa vị trí lún trước đó. 

Khi bóng ở các bẫy, golf thủ cần thực sự chú ý
Khi bóng ở các bẫy, golf thủ cần thực sự chú ý

Khi nhắc đến thành cỏ – stacked turf face và thành đất – stacked soil face, chắc chắn có khá nhiều người chơi sẽ nghĩ ngay đến bẫy cát pot bunkers dạng bình tại các sân links. Tuy nhiên, thực tế, người chơi có thể xác định chính xác một khu vực sân cỏ là thành bunker hay không cần phải xét đến yếu tố thiết kế và xây dựng của bunker đó. 

Đặc biệt, với các sân golf tại Việt Nam, thành cỏ sẽ thường phổ biến hơn so với thành đất. Do đó, tùy thuộc vào từng địa hình sân golf khác nhau và các bảo dưỡng khác nhau mà golf thủ cần xác định thành bunker chuẩn nhất. Nổi bật là những khu vực có vùng cỏ xung quanh khiến nhiều golf thủ gặp không ít khó khăn để xác định đó có phải thành bunker hay không. 

Ví dụ về bóng lún trên sân golf trong thực tế

Thực tế cho thấy đã có rất nhiều golfer gặp phải tình trạng bóng lún trên sân đấu golf. Tuy nhiên, cũng xuất hiện rất nhiều trường hợp gây tranh cãi về vấn đề này. Nổi bật phải kể đến sự kiện, golfer Matt Kuchar gặp tình trạng bóng lún tại hố golf số 17 trong vòng 1 ở giải Memorial Tournament 2019. Ngay sau cú đánh đầu tiên, bóng của Matt Kuchar đã nằm trên pitch-mark (vết bóng). 

Sau tình huống này, Matt Kuchar đã phải yêu cầu trọng tài thứ 2 của trận đấu và xem lại đoạn ghi hình để giải quyết trường hợp bóng lún. Sau quá trình xác minh, anh đã xác định dấu bóng này không phải do bóng của mình gây ra. Theo đó, Matt Kuchar đã trao đổi lại với trọng tài về quyền được giải thoát bóng.

Bóng lún là trường hợp mà nhiều golfer gặp phải trên sân
Bóng lún là trường hợp mà nhiều golfer gặp phải trên sân

Cụ thể, Matt Kuchar đưa ra lập luận rằng, bóng của anh đã gây ra một vết lún mới ngay trên vết bóng lún cũ trước đó. Bởi vậy, anh đã trao đổi lại với trọng tài và yêu cầu được giải thoát bóng theo đúng quy định. Để xử lý tình huống này một cách công bằng nhất, trọng tài trận đấu – ông Ware đã phải xem lại băng ghi hình cú đánh bóng của Matt Kuchar. Tuy nhiên, sau khi tham khảo, ông đã từ chối yêu cầu của golfer người gốc Florida này. 

Không đồng tình với quyết định của trọng tài Ware, Matt Kuchar đã yêu cầu thêm trọng tài thứ 2 là ông Stephen Cox. Mặc dù vậy, trọng tài thứ 2 sau khi nghe ý kiến của golfer này và bàn bạc với đồng nghiệp thì đã quyết định giữ nguyên quyết định ban đầu. Cụ thể, ông có chia sẻ: 

“Bóng rõ ràng đã nằm trên lỗ được tạo bởi một quả bóng khác và tôi không đồng tình với ý kiến cho rằng có một tác động lực đủ lớn để tạo ra một vết bóng mới. Tôi không cần lại xem lại đoạn băng ghi hình. Đó là dấu bóng được tạo ra bởi một quả bóng khác và đây là quyết định cuối cùng của tôi”

Nói về tình huống bóng golf lún của mình, Matt Kuchar cũng cho biết, đây là trường hợp bóng lún đầu tiên mà a cần phải xin ý kiến của trọng tài thứ 2. Mặc dù không đồng tình với quyết định cuối cùng của cả 2 vị trọng tài, nhưng golfer người Florida này vẫn tiếp tục hoàn thành hố đấu với kết quả ghi điểm par tại hố.

Nhiều golfer chuyên nghiệp cũng không tránh khỏi tình huống này
Nhiều golfer chuyên nghiệp cũng không tránh khỏi tình huống này

Bên cạnh đó, còn rất nhiều trường hợp golf thủ gặp bóng lún trên sân. Có thể nhận xét đây không còn là tình huống gì xa lạ với những golfer thường xuyên ra sân hoặc tham dự các trận đấu. Tuy đã có luật quy định rõ ràng nhưng những tình huống có thể xảy ra cũng gây nên nhiều tranh cãi. Bởi vậy, trước khi ra sân, golfer cần chú ý tập trung cao độ, tính toán cẩn thận để có được những cú đánh tốt nhất.

Trên đây là nguyên nhân gây lún bóng, luật golf bóng lún và những thông tin liên quan mà TechGolf đã tổng hợp từ những chuyên gia đầu ngành. Hy vọng những nội dung này sẽ giúp golfer có thêm nhiều kiến thức cần thiết về bộ môn thể thao xanh này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer có thể liên hệ đến số hotline của TechGolf hoặc để lại bình luận dưới bài viết để được tư vấn chi tiết. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:54 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D