Luật chơi

Luật Golf Trên Green Cập Nhật Mới Nhất Golfer Không Thể Bỏ Qua

Luật golf trên green là một trong những điều luật quan trọng mà các golfer mới tập chơi cần phải tìm hiểu để không mắc lỗi tại một trong những khu vực quan trọng của sân golf. Kể từ năm 1/1/2021, luật golf trên green đã có nhiều thay đổi. Cụ thể những thay đổi này là như thế nào, tất cả sẽ có trong bài viết này!

Những thay đổi trong luật golf trên green các golfer cần nắm được

Từ ngày 1/1/2021, R&A và USGA đã chính thức áp dụng một số quy định mới trong luật golf quốc tế. Luật golf là nền móng cho mọi hoạt động trong môn thể thao này và để đảm bảo sự công bằng cho tất cả những người chơi. Chính vì vậy, nếu không nắm được các điều luật và cập nhật những thay đổi mới thì vô tình người chơi sẽ trở nên yếu thế trước đối thủ của mình và dễ dàng để tuột mất những cơ hội tốt trong quá trình thi đấu trên sân. Ngoài ra, người chơi còn có thể mắc những lỗi trong khi chơi do không biết những quy định trong luật golf, làm ảnh hưởng đến điểm số. 

Green là mục tiêu mà các golfer luôn hướng tới trong mỗi vòng golf, cũng là nơi khiến người chơi tốn nhiều thời gian để tính toán cẩn thận trong từng cú đánh. Vì vậy, các golf thủ cần phải nắm được những quy định của luật golf trên green để có chiến lược chơi và giành được ưu thế trước đối thủ. 

Luật golf trên green có sự điều chỉnh thay đổi
Luật golf trên green có sự điều chỉnh thay đổi

Những quy định mới nhất, cụ thể nhất về luật golf trên green

Để giúp các golfer hiểu rõ hơn về luật golf trên green và áp dụng một cách tốt nhất vào những tình huống cụ thể trên sân thì sau đây là 8 điều luật mà các golfer chuyên nghiệp và nghiệp dư đều cần nắm rõ.

Bóng rơi sai vị trí trên vùng green

Trong luật golf trên green cũ, nếu bóng rơi sai vị trí trên green thì người chơi sẽ được phép đứng trên vùng green bị sai và tiếp tục thực hiện cú đánh. Thế nhưng trong luật golf sửa đổi, sẽ có những sai lệch khi người chơi thực hiện cú đánh nên nếu bóng rơi sai vị trí theo quy định thì golfer sẽ không được đánh bóng tại vị trí đó. Người chơi phải xác định một cách chính xác vị trí giải thoát bóng, sau đó thả bóng rơi tự do để đảm bảo mình không đứng trên khu vực green sai. 

Người chơi không bị phạt khi bóng di chuyển trên green

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, golfer sẽ bị phạt gậy khi di chuyển bóng trên green. Tuy nhiên trong luật golf trên green được sửa đổi đầu năm 2021, quy định này đã được nới lỏng, loại bỏ những điểm chưa hợp lý để nới lỏng khung hành xử hơn, phù hợp với điều kiện thực tế trên sân. Nhờ vậy mà các golfer sẽ không còn bị phạt gậy khi vô tình di chuyển bóng trên green ở mọi trường hợp.

Sở dĩ có sự thay đổi này là hình dạng cũng như độ dốc của green rất dễ khiến bóng bị di chuyển. Rất khó để biết được một cách chính xác nguyên nhân khiến bóng dịch chuyển là do đâu. Hầu hết trường hợp này sẽ xảy ra trước khi golfer thực hiện cú đánh. Vì vậy nếu người chơi bị phạt gậy thì sẽ thiếu công bằng. 

Luật 11.2 mới quy định với những trường hợp bóng bị dịch chuyển do vô tình thì người chơi sẽ không bị phạt và sẽ được tiếp tục đánh bóng tại vị trí mới. Trên sân có rất nhiều yếu tố khách quan trên sân như con người, thú và các chướng ngại vật nên không thể tránh khỏi trường hợp bóng bị thay đổi hướng mà người chơi phải chấp nhận hậu quả mà nó mang lại. 

Người chơi không bị phạt khi bóng di chuyển trên green
Người chơi không bị phạt khi bóng di chuyển trên green

Vị trí của bóng sau khi bóng bị dịch chuyển trên green

Trước đây khi bóng trên green tự di chuyển hoặc vô tình di chuyển do các tác động không có chủ ý thì ngay khi vị trí được đánh dấu, golfer sẽ nhấc bóng lên và đặt trở lại vị trí cũ. Thì trong luật golf sửa đổi, golfer bắt buộc phải đánh cú đánh tiếp theo tại vị trí bóng mới.

Golfer được chuyển sửa chữa green

Golfer sẽ được quyền sửa chữa những hư hỏng trên green là quy định mới trong luật golf sửa đổi. Đây là một giải pháp thiết thực để hạn chế tình trạng người chơi gặp phải tình huống đánh đố không cần thiết khi green bị hỏng. Nếu như trong luật golf cũ, quy định này còn bị giới hạn thì sau đây, các golfer sẽ được quyền sửa chữa toàn bộ các khu vực bị tổn hại trên green.

Quy định về cờ hiệu

Trong luật golf cũ quy định nếu golfer đánh bóng chạm vào cờ hiệu khi cờ hiệu vẫn còn cắm ở lỗ golf thì golfer sẽ bị phạt 1 gậy. Điều này có nghĩa là cờ hiệu phải được dời đi trước khi golfer gạt bóng vào lỗ. Nhưng trong thay đổi gần đây thì cờ hiệu không nhất thiết phải được dời đi. Tức là nếu golfer đánh bóng trúng cờ hiệu thì cũng không bị phạt gậy.

Quy định về cờ hiệu trên green cũng đã được thay đổi
Quy định về cờ hiệu trên green cũng đã được thay đổi

Quy định khi bóng vào trong lỗ

Cờ hiệu được cắm vào trong lỗ golf để đánh dấu cho golfer biết vị trí của lỗ. Vì vậy, cờ hiệu phải được rời đi trước khi golfer gạt bóng để bóng nằm hoàn toàn trong lỗ và người chơi được tính điểm. Tuy nhiên, trong luật golf sửa đổi quy định cờ hiệu không nhất thiết phải được dời đi. Chính vì vậy mà nếu bóng chỉ nằm một phần trong miệng lỗ thì golfer vẫn được tính điểm. Cụ thể hơn là vị trí của bóng kẹt giữa miệng lỗ và cờ, một phần của bóng nằm thấp hơn bề mặt green thì được tính là bóng đã vào lỗ.

Quy định về việc chạm vào các điểm thuộc đường putt

Đường đẩy bóng là đường thẳng được giới hạn bởi vị trí của bóng và lỗ golf mục tiêu. Theo quy định mới của luật golf, golfer sẽ được bỏ qua lỗi nếu vô tình chạm phải các vị trí thuộc đường đẩy bóng. 

Quy định về chạm vào đường line trên green

Ngoài đường putt thì golfer sẽ bị phạt nếu chạm vào đường line trên green. Luật golf mới vẫn quy định người chơi không được phép chạm vào để cải thiện đường line tại khu vực putting. 

Green golf vốn là khu vực tưởng chừng đơn giản nhưng đôi khi vẫn khiến các golfer chuyên nghiệp mất khá nhiều gậy để đưa bóng vào lỗ. Do đó, các golfer cần phải liên tục cập nhất các điều luật liên quan đến khu vực green để không bị nhận gậy phạt một cách đáng tiếc

Quy định về đọc đường line trên green
Quy định về đọc đường line trên green

Một số thuật ngữ cơ bản thường được dùng trên khu vực green

Để hiểu rõ các tình huống và các điều luật trong luật golf trên green, các golfer cần nắm được các thuật ngữ được sử dụng tại khu vực này. Tùy thuộc vào từng khu vực chơi và từng sân mà sẽ có cách sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số thuật ngữ được dùng nhiều nhất.

  • Putting Green: Khu vực lỗ golf, đây là toàn bộ địa hình xung quanh lỗ golf và được thiết kế đặc biệt, cỏ được tỉa ngắn và mịn để người chơi thực hiện cú gạt bóng vào lỗ.
  • Line of putt: Có nghĩa là đường đẩy bóng. Đây là hướng bóng của người chơi khi thực hiện cú putt
  • Caddie: Người hỗ trợ cho các golfer trong quá trình chơi trên sân. Các caddie sẽ thực hiện các công việc như mang vác, vệ sinh gậy, tư vấn luật cho các golfer.
  • Flagstick: Có nghĩa là gậy cờ hiệu. Một chiếc cọc thẳng được cắm ở giữa lỗ golf, bên trên có một lá cờ để đánh dấu, báo hiệu cho người chơi vị trí của lỗ golf. Từ xa, cờ hiệu còn giúp các golfer ước tính khoảng cách đến lỗ golf một cách chính xác. Gậy cờ hiệu có thể di chuyển được và không có bất cứ vật thể nào chắn ngang nó. Tuy nhiên, đôi khi cờ hiệu lại được gắn cùng một vật thể khác.
  • Tee golf: Một món phụ kiện chuyên dụng dùng để nâng cao bóng hơn so với mặt địa hình, giúp người chơi đánh bóng dễ hơn.
  • Tee ground: Khu vực phát bóng, còn được gọi là tee box, nơi golfer đánh cú đánh đầu tiên hướng tới mục tiêu.
  • Hole: Lỗ golf. Đây là mục tiêu mà bất cứ golfer nào cũng phải hướng đến. Người chơi cần phải đánh bóng vào được lỗ golf để hoàn thành hố đấu. Các lỗ golf được thiết kế theo một quy chuẩn đã được quy định trong luật golf. 
  • Penalty Stroke: Cú phạt. Dùng để chỉ hình phạt mà người chơi phải chịu khi vi phạm quy định trong luật golf. Nó tương đương với 1 gậy và được cộng vào thành tích cuối cùng của golfer.

Luật golf trên green khá phức tạp, đòi hỏi người chơi phải dành thời gian tìm hiểu. Việc nắm rõ luật giúp golfer tránh được bị phạt gậy và duy trì sự công bằng, minh bạch trong quá trình chơi. Hy vọng qua bài viết này, các golfer đã biết thêm về những thay đổi mới nhất trong luật golf trên green hiện nay. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:09 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:09 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D