Kiến thức

Kích Thước Gậy Golf Và Các Thông Số Kỹ Thuật Golfer Cần Lưu Ý

Để chọn lựa được cho mình một bộ gậy golf thật sự phù hợp, các golfer cần quan tâm đến kích thước gậy golf và các thông số kỹ thuật khác. Vậy cụ thể kích thước của gậy golf bao gồm những gì, cách đọc các thông số như thế nào. Tất cả sẽ được Techgolf đề cập trong bài viết sau đây.

Gậy golf có cấu tạo như thế nào?

Bởi gậy golf được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau nên nếu muốn tìm hiểu về kích thước gậy golf, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về cấu tạo của gậy. Gậy golf được cấu tạo từ 3 bộ phận chính là tay cầm gậy (grip), đầu gậy (club head) và cán gậy (shaft). 

  • Đầu gậy golf

Đầu gậy là bộ phận có cấu tạo tương đối phức tạp và là nơi được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để mang tới những cú đánh với hiệu suất cao. Mỗi sản phẩm gậy golf ra đời lại có thiết kế diện mạo hoàn toàn mới và công nghệ ngày càng hiện đại hơn. Cấu trúc chung của đầu gậy là mặt gậy, mũ gậy, đế gậy, ống cổ gậy,…

Đầu gậy golf là một bộ phận quan trọng, cấu tạo phức tạp
Đầu gậy golf là một bộ phận quan trọng, cấu tạo phức tạp
  • Shaft gậy

Shaft gậy là phần nối giữa đầu gậy và tay cầm gậy, thường được làm từ những vật liệu như thép, than chì, sợi carbon, nhựa composite,…Trong các thông số kỹ thuật của cán gậy thì chiều dài, trọng lượng và độ cứng flex là ba yếu tố được quan tâm nhiều nhất. Độ cứng flex của cán gậy phản ánh khả năng cán gậy bị bẻ cong khi người chơi tác động lên gậy một lực nhất định trong quá trình swing. 

Thực tế không có một con số cụ thể nào dùng để biểu thị độ cứng của cán gậy. Tuy nhiên nó có thể chia thành nhiều cấp bậc khác nhau: siêu cứng, cứng, thường, trung bình và mềm. Độ cứng thường được ký hiệu bằng các chữ cái như X, S, R, A và L. 

Shaft gậy là bộ phận có nhiều thông số quan trọng
Shaft gậy là bộ phận có nhiều thông số quan trọng
  • Tay cầm gậy (grip)

Tay cầm gậy là bộ phận liên kết gậy golf và tay của người chơi. Grip gậy thường được làm từ chất liệu cao su, nhựa hoặc da. Grip gậy golf thường có dạng hình tròn. Tuy nhiên, cũng có một số phiên bản được thiết kế hình dáng, kích thước khác để vừa vặn với tay của người chơi. 

Đường kính của grip được tính từ điểm cạnh của nắp grip xuống dưới khoảng 2 inches. Hiện nay trên thị trường, grip gậy có nhiều kích thước khác nhau từ standard cho đến oversized. Ngoài ra các hãng cũng sản xuất thêm tay cầm gậy dành cho golfer nữ. Tay cầm gậy là một bộ phận khá quan trọng bởi nó giúp người chơi cảm nhận và kiểm soát tốc độ, giúp người chơi điều khiển gậy dễ dàng hơn.

Kích thước của một bộ gậy golf tiêu chuẩn

Một bộ gậy golf bao gồm các loại gậy khác nhau nên không có quy chuẩn nào về kích thước chung của một bộ gậy. Cụ thể:

Chiều dài của gậy golf

Chiều dài của gậy gỗ và gậy sắt trong một bộ gậy được tính khi đặt gậy trên một mặt phẳng nằm ngang, phần đế gậy tạo với mặt phẳng một góc 60 độ. Lúc này, chiều dài của gậy được tính từ điểm giao nhau của đế gậy và mặt phẳng tới đỉnh grip. Riêng đối với gậy putter, chiều dài của gậy được tính từ đỉnh tay cầm dọc theo cán gậy hoặc dọc theo đường thẳng vuông góc với mặt đế gậy. 

Mỗi loại gậy golf có góc lie angle khác nhau nên để thống nhất thì chiều dài của gậy là khoảng cách tính từ gốc đến điểm và cán gậy cắt cùng mặt đất. Lúc này, phần rãnh mặt gậy sẽ song song với mặt địa hình và cán gậy sẽ kéo dài đến mặt đất. 

Cách đo chiều dài gậy golf
Cách đo chiều dài gậy golf

Theo quy định của luật golf, một cây gậy có chiều dài ngắn nhất khoảng 18 inches tương đương 0,457m và không được dài quá 48 inches tương đương 1,219m.

  • Chiều dài của gậy sắt

Thông thường gậy sắt có chiều dài khoảng 38 inches. Gia số giữa các cây gậy sắt từ sắt 3 đến sắt 9 là ½ inches. Gậy sắt số 3 thường sẽ có chiều dài là 39 inches và chiều dài gậy sắt ngắn đi ½ inches đối với gậy có số cao hơn. Dần tới gậy sắt 9 thì chiều dài là 36 inches. Gia số chiều dài gậy wedge so với gậy sắt là ¼ inches. 

  • Chiều dài gậy driver

Gậy driver là cây gậy dài nhất trong bộ gậy. Cán gậy dài sẽ hỗ trợ golfer đánh bóng xa hơn, tuy nhiên sẽ khó để kiểm soát gậy golf hơn. Tùy vào hãng sản xuất và loại cán gậy mà chiều dài gậy cũng sẽ có sự chênh lệch. Với những bộ gậy dành cho các golfer nam, gậy thép sẽ có chiều dài 44 inches tương đương 111, 76cm. Cán gậy graphite dài 44,5 inches. Hiện nay trên thị trường gậy driver có chiều dài trung bình là 44,5 inches. Ngoài ra có thêm các mẫu gậy dài hơn là 45,5 inches tương đương 115,57cm.

Các golfer thường chọn gậy driver có chiều dài 44 inches. Một số người chơi có kỹ thuật và thể lực tốt hơn thường sẽ lựa chọn loại có chiều dài 46 inches. 

  • Chiều dài gậy putter

Chiều dài gậy putter như thế nào để người chơi có được cú đánh thuận lợi nhất và đạt hiệu quả cao nhất. Các mẫu gậy putter hiện nay thường có chiều dài khoảng 33-35 inches tương đương 81-88cm. Người chơi lựa chọn chiều dài gậy putter tùy thuộc vào chiều cao, chiều dài sải tay và kỹ thuật. 

Trọng lượng của gậy golf

Đối với các golfer, trọng lượng gậy golf có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và độ chính xác của những cú swing. Sau đây là thông tin tham khảo về trọng lượng của một số loại gậy:

  • Gậy driver nặng 200g
  • Gậy gỗ 3 nặng 210g
  • Gậy gỗ 5 nặng 220g
  • Gậy rescue nặng 240g
  • Gậy sắt 4 nặng 249g (gia số 7g cho mỗi gậy có số lớn hơn)
  • Gậy wedge: 300g
  • Gậy putter: 340g
Mỗi loại gậy trong bộ gậy golf có trọng lượng khác nhau
Mỗi loại gậy trong bộ gậy golf có trọng lượng khác nhau

Riêng phần shaft gậy có thể có trọng lượng vào khoảng

  • Gậy driver: 65g
  • Gậy gỗ 3 và gỗ 5: 75g
  • Gậy rescue: 90g
  • Gậy sắt, gậy putter và gậy wedge: 120g

Cán gậy graphite có trọng lượng giao động từ 40-120g, cán thép giao động từ 75-130g.

Phần tay cầm gậy có trọng lượng khoảng 50g tùy vào từng nhà sản xuất. 

Các thông số kỹ thuật khác của gậy golf

Ngoài những thông tin về kích thước như chiều cao và trọng lượng thì gậy golf còn có các thông số khác như độ loft, độ bounce, góc lie angle. Cụ thể như sau:

Độ loft

Độ loft hay còn được gọi là góc loft hay loft gậy là góc được tạo bởi mặt gậy và mặt phẳng được tạo bởi trục cán gậy. Thông số này được tính bằng số độ. Độ loft có ảnh hưởng đến khoảng cách và quỹ đạo bóng. Độ loft càng cao thì bóng bay càng bổng và khoảng cách bóng đi được sẽ ngắn hơn.

Độ bounce

Độ bounce hay góc bounce cũng là một thông số kỹ thuật quan trọng của gậy golf. Nó được xác định bằng cách đo góc tạo bởi cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy golf với mặt phẳng địa hình. Góc bounce được tính bằng đơn vị độ.

Độ bounce là một thông số quan trọng của gậy golf
Độ bounce là một thông số quan trọng của gậy golf

Góc bounce của gậy golf thường giao động từ 0 đến 16 độ hoặc có thể cao hơn. Góc bounce từ 6 độ trở xuống được coi là thấp. Từ 7 độ đến 10 độ là trung bình và trên 10 độ là góc bounce cao. Trên thị trường cũng có một số loại gậy có góc bounce âm. 

Gậy golf có góc bounce thấp thường được dùng để đánh trong những tình huống bóng khó, ví dụ như đánh cát, đánh bóng trên địa hình trụi cỏ,…để golfer dễ dàng đánh những cú quét bóng. Còn những cây gậy có độ bounce cao phù hợp để đánh ở những khu vực cỏ cao, bẫy cát tơi và swing ở sườn dốc. 

Góc Lie Angle

Góc Lie Angle là góc được bảo bởi trục chính giữa của cán gậy và mặt đế khi đặt gậy nằm trên nền phẳng của gậy golf khi gậy ở tư thế setup. Lúc này rãnh mặt gậy song song với mặt đất. 

Góc Lie Angle của gậy driver và gậy gỗ thường rơi vào khoảng 55-60 độ. Gậy hybrid là khoảng 58-62 độ. Gậy sắt khoảng 61-64 độ và gậy wedge rơi vào khoảng 63-64 độ.  

Góc lie khác nhau có thể dẫn đến bóng đi với quỹ đạo khác nhau
Góc lie khác nhau có thể dẫn đến bóng đi với quỹ đạo khác nhau

Một góc lie phù hợp sẽ giúp các golfer có một cú đánh hoàn hảo. Nếu không lựa chọn cẩn thận, góc lie có thể khiến cú swing lệch khỏi mục tiêu 4 yards với mỗi cấp độ. Trường hợp gậy không tiếp xúc với mặt đất thì cú đánh có thể bị hook hoặc slide

Biết về kích thước gậy golf là một điều quan trọng giúp các golfer dễ dàng lựa chọn được loại gậy phù hợp với mình. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về kích thước của gậy golf và một số thông số quan trọng khác cần phải lưu ý khi lựa chọn gậy.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:09 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:10 - 19/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D