Thuật ngữ

Độ Bounce Của Gậy Golf – Mẫu Gậy Nào Đang Được Đánh Giá Cao Nhất

Trong số các thông số kỹ thuật của gậy golf, ngoài độ loft thì độ bounce cũng có tầm quan trọng không kém. Vì vậy mà các golfer cần đặc biệt lưu ý đến yếu tố độ bounce khi lựa chọn gậy golf. Vậy cụ thể độ bounce của gậy golf là gì? Mẫu gậy nào trên thị trường hiện nay được đánh giá cao về thiết kế độ bounce? Tất cả sẽ được Techgolf đề cập trong bài viết này! 

Khái niệm và ý nghĩa độ bounce của gậy golf?

Góc bounce của gậy golf wedge là góc được tạo bởi điểm thấp nhất của đầu gậy (nằm ở phần đế của mặt gậy) và phần viền phía trước của mặt gậy (leading edge). Phần đế gậy là phần tiếp xúc với mặt địa hình khi thực hiện tư thế setup. Góc bounce được tính bằng số độ.

Mục đích sinh ra góc bounce của gậy golf chính là điều chỉnh sự tương tác giữa đế gậy và mặt sân, giúp các golfer có được những cú đánh theo ý muốn. Điều này vốn phụ thuộc khá nhiều vào trình độ kỹ thuật của các golfer. Độ bounce được tạo ra nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến kỹ thuật và cách swing của từng golfer. Nói một cách dễ hiểu thì độ bounce được đưa vào trong thiết kế gậy golf với mục đích giảm thiểu tình trạng đầu gậy golf đào sâu vào cát hoặc cỏ khi golfer thực hiện cú đánh. 

Độ bounce của gậy golf là một thông số quan trọng
Độ bounce của gậy golf là một thông số quan trọng

Mr. Bob Vokey – người chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển sản phẩm gậy wedge Vokey rất nổi tiếng của thương hiệu Titleist đã nói rằng: “Độ bounce là người bạn của golfer”. Qua đây có thể nhận thấy độ bounce có tầm quan trọng như thế nào với golfer, kể cả golfer mới tập chơi và người chơi chuyên nghiệp. Độ bounce không chỉ có ảnh hưởng tới độ ổn định của những cú đánh bằng gậy wedge mà còn mang đến những cú đánh hiệu quả hơn ngay cả kho người chơi mắc lỗi.

Thông thường, sẽ không có quy chuẩn nào về thiết kế độ bounce của gậy golf. Do đó, mỗi hãng sản xuất đều có thể tự nghiên cứu và quyết định thiết kế độ bounce cho sản phẩm gậy golf của mình sao cho phù hợp với độ loft. Khi độ bounce của gậy golf càng lớn thì cạnh của đế gậy sẽ càng xa mặt đất khi setup và hạn chế tính trạng gậy cày đất.

Phân loại độ bounce của gậy golf

Khi chọn mua gậy golf, nhiều khi các golfer chỉ quan tâm đến độ loft của gậy mà quên mất độ bounce cũng là một thông số rất quan trọng. Người chơi khi chọn mua gậy thường sẽ được nghe đến độ bounce cao, độ bounce thấp nhưng nhiều người chưa thật sự hiểu đúng ý nghĩa của những câu trên. “Độ bounce cao”, “độ bounce thấp” thực chất là đang đề cập đến phân loại của góc bounce.

Độ bounce có thể chia thành 3 cấp độ như sau
Độ bounce là một thông số quan trọng của gậy golf

Độ bounce của gậy golf có thể chia thành 3 cấp bậc như sau:

Độ bounce thấp

Gậy golf có góc bounce từ 4 đến 6 độ gọi là có độ bounce thấp. Những gậy golf có thiết kế như vậy thường được sử dụng để đánh trên sân cỏ hoặc những khu vực bẫy cát cứng và khô. Gậy wedge có thiết kế độ bounce thấp để tối ưu cho những cú đánh gọn, ngọt hơn khi tiếp xúc với bóng golf, nhờ vậy mà gia tăng thêm độ chính xác.

Độ bounce trung bình

Gậy wedge có độ bounce từ 7 đến 10 độ được coi là có độ bounce trung bình. Các golfer thường dùng loại gậy này để đánh trong khu vực cỏ cứng hoặc trung bình. Ngoài ra, người chơi còn sử dụng loại gậy này để đánh bóng từ những khu vực xung quanh green. Những cây gậy wedge có độ bounce trung bình sẽ giúp golfer dễ dàng đạt được khoảng cách như mong muốn và dễ dàng điều chỉnh quỹ đạo bóng. 

Các golfer tại Việt Nam thường hay sử dụng loại gậy có góc bounce trung bình bởi chúng dùng được ở đa dạng địa hình sân và phù hợp với mọi lối chơi.

Độ bounce lớn

Gậy golf có góc bounce từ 10 độ trở lên được xem là có độ bounce lớn. Loại gậy này thường được dùng ở những vùng cỏ mềm, bóng nằm nổi và vùng cát mềm của bunkers. Ví dụ là hai loại gậy Sand Wedge và Lob Wedge. Gậy SW có độ bounce cao để tránh việc leading edge ngập quá sâu vào cát khi thực hiện cú đánh. Trong khi đó, gậy LW có độ bounce lớn lại mang đến cảm giác bóng tốt hơn cho những golfer thích những cú đánh divot lớn, có xu hướng swing cày xói và có góc đánh thấp.

Những mẫu gậy golf được đánh giá cao về độ bounce

Gậy wedge luôn được đánh giá cao về tính hữu ích với cuộc chơi của golfer. Nó sử dụng được trong nhiều tình huống “oái oăm” như bóng rơi vào bunker, vùng cỏ cao,…được các golfer vô cùng ưa chuộng và gần như trong thể thiếu trong túi gậy. Tuy nhiên, một cây gậy wedge có thiết kế góc bounce tốt sẽ càng phát huy được tốt công dụng của nó hơn. Nếu các golfer đang muốn tìm kiếm cho mình những cây gậy wedge có góc bounce tốt thì đừng bỏ qua những cái tên sau:

Titleist Vokey SM6

Nhắc đến gậy wedge chất lượng tốt thì không thể bỏ qua Titleist Vokey SM. Dòng sản phẩm được rất nhiều golfer yêu thích và sử dụng. Ngay cả những golfer nổi tiếng tại PGA cũng không ít người sử dụng loại gậy này. 

Sản phẩm SM6 được cải tiến về độ xoáy và khoảng cách trong từng cú đánh. Gậy có góc bounce khoảng 4-14 độ, góc loft từ 46-62 độ. Thiết kế cấu trúc rãnh TX4 tạo kết cấu mặt gậy song song giúp gia tăng sự ổn định và độ nhất quán. Ngoài ra, người chơi còn có nhiều sự lựa chọn về grinds để sử dụng trong nhiều dạng địa hình, phù hợp với nhiều kiểu swing.

Titleist Vokey SM6
Titleist Vokey SM6

Gậy wedge Callaway Mack Daddy 3

Mack Daddy 3 là mẫu gậy golf nổi tiếng của thương hiệu Callaway. Gậy có nhiều sự lựa chọn độ loft khác nhau, được sản xuất từ chất liệu thép mềm, trọng tâm gậy hướng lên trên khi swing tạo nên những cú đánh đẹp mắt.

Mẫu gậy golf Callaway Mack Daddy 3 có 3 kiểu grind là S, W, C Grind để người chơi lựa chọn khi đánh bóng ở những dạng địa hình khác nhau. S-Grind có thiết kế đế gậy thon, góc bounce thấp, mặt gậy mở, độ loft thấp. C-Grind đế gậy nhọn, góc bounce thấp, độ loft cao. Ngược lại với loại W-Grind đế rộng.

Mặt gậy Daddy 3 thiết kế 16 rãnh nên phù hợp với người chơi ở mọi trình độ. Các golfer có thể thực hiện những cú pitchingchipping dễ dàng hơn với cây gậy này.

Gậy wedge Callaway Mack Daddy 3
Gậy wedge Callaway Mack Daddy 3

Gậy wedge Titleist Vokey SM7

SM7 cũng là một sản phẩm trong dòng gậy wedge SM của thương hiệu Titleist được các golfer đánh giá rất cao. Gậy có thiết kế góc bounce đa dạng nên phù hợp với nhiều đối tượng người chơi và sử dụng được trên nhiều địa hình sân golf khác nhau. Vì vậy đây cũng là loại gậy golf được nhiều golfer ưa chuộng.

Thiết kế 6 loại Grind là F, M, S, D, K để người chơi có nhiều sự lựa chọn. 

Loại Grind D, F, K có bounce cao, M-Grind có độ bounce trung bình và L-Grind có độ bounce thấp. 

Gậy wedge Cleveland 588 RTX 2.0

Gậy wedge Cleveland 588 có thiết kế đơn giản nhưng vô cùng tinh tế, lịch lãm. Ngoài ra gậy có khả năng tối ưu Spin cho từng cú swing. Đây cũng là một trong những cây gậy kỹ thuật được nhiều golfer sử dụng. Mẫu gậy này được sản xuất từ chất liệu thép Dynamic Gold Wedge Flex Steel. Thiết kế góc bounce tiêu chuẩn với độ loft 46-62 độ.

Khả năng bám grind nhỏ của gậy hỗ trợ golfer đẩy bóng lên green dễ dàng. Mặt gậy với thiết kế rãnh sâu giúp gậy tiếp xúc với bóng tốt hơn thay vì đánh vào cát hay bùn. 

Gậy wedge Cleveland 588 RTX 2.0
Gậy wedge Cleveland 588 RTX 2.0

Gậy wedge Honma Bezeal 525 Utility

Mặc dù sản phẩm này đã ra mắt thị trường từ lâu nhưng vẫn được nhiều golfer săn lùng bởi gậy rất dễ đánh và dễ dàng kiểm soát khoảng cách. Không những vậy, vẻ bề ngoài của gậy cũng được đánh giá rất cao về thiết kế. 

Gậy wedge Honma Bezeal 525 Utility được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nên quỹ đạo bóng cất cao và khi tiếp đất ít bị lăn. Đây sẽ là món vũ khí lợi hại giúp các golf thủ đánh những cú đánh on green ôm cờ thành công. 

Độ bounce của gậy đạt mức tiêu chuẩn, kết hợp shaft gậy nhẹ dưới 50g tạo cho người chơi cảm giác cầm nắm và điều khiển thoải mái.

Trên đây, Techgolf đã gửi đến các golfer những thông tin về độ bounce của gậy golf và những mẫu gậy có thiết kế độ bounce được đánh giá tốt nhất. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm những kiến thức và cái nhìn cụ thể hơn về độ bounce của gậy golf, giúp ích trong quá trình lựa chọn gậy golf.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:53 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:09 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D