Kỹ thuật

Tìm Hiểu Kỹ Thuật Pitching Golf Dành Cho người Mới Bắt Đầu

Môn thể thao “quý tộc” golf ngày càng được nhiều người yêu thích. Thế nhưng làm sao để có một cú đánh đẹp và chuẩn xác không phải golfer nào cũng biết, nhất là những người mới nhập môn. Một trong những kỹ thuật đòi hỏi độ khó cao chính là kỹ thuật pitching golf. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ từ A – Z về kỹ thuật này, giúp golfer có những cú đánh bóng bổng chuẩn xác nhất.

Kỹ thuật Pitching golf là gì?

Kỹ thuật pitching golf là một trong những kỹ thuật khó thực hiện của bộ môn xanh. Để thực hiện thành công cú đánh Pitching, golfer cần tính toán được độ chính xác và có khả năng kiểm soát khoảng cách phù hợp trước khi vung gậy.

Pitching golf là một trong những kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong bộ môn golf

Cụ thể hơn, đây là thuật ngữ chỉ cú đánh mà bóng bay 2/3 đoạn đường trên không sau đó chạm mặt đất. Pitching có độ loft cao để đưa bóng vào vùng green trên sân golf. Quỹ đạo bóng cao và xoáy nên khi tiếp đất giúp bóng dừng nhanh hơn trên green. Kỹ thuật này còn được gọi là “distance wedge” – Cú đánh dùng gậy wedge để kiểm soát khoảng cách.

Pitching golf là một trong những tiêu chí quan trọng giúp người chơi giảm số gậy, đồng thời hạ điểm số handicap khi bắt đầu trận đấu.

Loại kỹ thuật này thường được dùng trong khoảng cách dao động từ 30 – 100 yard. Bởi trong khoảng 20 – 100 yard rất khó để thực hiện cú chip nhưng lại quá gần nếu dùng kỹ thuật full swing. Lựa chọn thích hợp nhất lúc này chính là Pitching golf.

Tuy nhiên khoảng cách này hoàn toàn khác biệt ở mỗi người chơi tùy thuộc vào kỹ năng và sức khỏe của golfer. Và đây cũng là khoảng cách khó xác định nhất trong mỗi lần vung gậy. Thực tế, các golf không cần quá quan tâm việc xác định chính xác khoảng cách khi thực hiện Pitching golf.

Nếu phạm vi khoảng cách gần 100 yard tương đương với khoảng cách cú pitch bằng gậy wedge với full swing. Với khoảng cách 30 yard, golfer có thể sử dụng một trong hai kỹ thuật finesse wedge hoặc distance wedge.

Tùy vào tình hình thực tế, bạn có thể chọn cú đánh phù hợp để thay đổi quỹ đạo và độ xoáy của bóng golf. Như đã được đề cập ở trên, kỹ thuật pitching golf phụ thuộc nhiều vào kỹ năng và tình hình của golfer thực hiện.

Ví dụ như các golfer thực hiện cú đánh pitching ở 50 yards, nhưng khi backswing thì người chơi chỉ đưa gậy qua lưng quần và bằng với follow through, hoặc backswing có thể nhiều hơn vậy nếu đánh từ 40 yards backswing ngắn hơn. Khi thực hiện cú đánh pitching với tốc độ của follow through và backswing bằng nhau, sẽ có nhiều tay golf backswing nhanh trong khi chạm quả bóng thì sẽ chậm lại.

Phương pháp để thực hiện kỹ thuật Pitching golf chính xác

Để thực hiện cú pitching chính xác, các golfer cần đảm bảo những nguyên tắc sau:

Lựa chọn loại gậy chính xác để pitching

Khi thực hiện kỹ thuật pitching, golfer nên sử dụng gậy wedge với thông số kỹ thuật phù hợp. Gợi ý tuyệt vời đó là sử dụng hai loại gậy loft wedge – LW và sand wedge – SW bởi vì hai loại gậy LW và SW có loft cao khi đánh bóng sẽ bay bổng hơn.

Xác định tư thế chuẩn – chỉnh

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của cú pitching chính là tư thế đứng. Tư thế chuẩn bị, động tác đánh bóng đúng kỹ thuật sẽ giúp những đường pitching của bạn có hiệu quả tốt và đẹp mắt hơn.

Dưới đây là một số mẹo đơn giản bạn nên nhớ để có thể rèn luyện được kĩ thuật pitching golf hiệu quả:

  • Ở kỹ thuật pitching golf, vị trí bóng cần đặt lùi lại 1 chút so với tư thế đứng.
  • Khoảng cách giữa 2 chân thu hẹp. Golfer nên để cho 2 mũi bàn chân, 2 hông, đầu gối và 2 vai song song với đường thẳng bóng lăn theo hướng mục tiêu bạn đã xác định ngay từ ban đầu.
  • Để giúp góc tấn công dốc và đường bóng bay bổng hơn, đường lăn bóng swing của đầu đầu gậy phải từ ngoài vào trong. Golfer cần chú ý không để mặt gậy bị đóng lại ở vị trí cuối cùng của backswing.
Các golfer cần chú ý tư thế đứng khi thực hiện Pitching golf
  • Nếu cán gậy golf ở vị trí mép trong của đùi trái lúc vào bóng, bạn nên dồn trọng lượng cơ thể và phân bổ theo tỷ lệ: Chân phải 40% và chân trái 60%.
  • Sau khi thực hiện kỹ thuật Pitching golf, golfer xoay vai về sau, điều chỉnh gậy và cánh tay tạo thành hình chữ L. Tiếp đó bạn xoay người tăng tốc xuyên qua bóng đánh về phía trước.
  • Mặt gậy cần mở rộng, hướng vào trong khi golfer vừa chạm bóng. Không nên đổ người sang bên trái và lăn cổ tay.
  • Kết thúc cú đánh tay cũng vẫn tạo thành hình chữ L. Nếu vai của bạn xoay càng nhiều thì khoảng cách càng xa.
  • Khi vào bóng, golfer nên để phần mặt gậy hơi mở. Lúc này bóng sẽ nằm ở trước tâm của 2 cẳng chân một chút.Mặt gậy cần mở rộng, hướng vào trong khi golfer vừa chạm bóng. Không nên đổ người sang bên trái và lăn cổ tay.

Thực hiện động tác follow through

Các golfer bắt buộc phải thực hiện động tác follow through để gia tăng độ chính xác cho cú đánh. Bởi nếu sau khi đánh trúng bóng mà bỏ qua động tác này thì cú đánh chỉ tới gần mục tiêu cần đánh. Bên cạnh đó, golfer nên mở rộng 2 tay ra sau khi impact.

Cách tập luyện nâng cao trình độ

Để thực hiện được kỹ thuật Pitching golf chuẩn xác nhất, người chơi cần nắm được tư thế setup tiêu chuẩn, kết hợp với tập luyện thường xuyên.

Kỹ thuật pitching golf và chipping golf có gì khác biệt

Để giúp golfer mới hiểu rõ hơn về kỹ thuật pitching golf, chúng ta sẽ phân tích khái niệm chipping. Theo đó chipping golf là cú đánh bóng thấp và gần mặt đất. Cú đánh này sẽ khiến bóng nảy và lăn trên green nhiều hơn ở trên không trung. Đây là kỹ thuật thường xuất hiện ở gần khu vực green để thực hiện một cú swing ngắn.

Pitching và Chiping golf cùng mục tiêu nhưng cách thực hiện hoàn toàn khác nhau

Pitching golf là cú đánh trái ngược với chipping. Thường thì golfer sẽ áp dụng kỹ thuật này khi bóng cách phạm vi green từ 30 – 70 yards. Xa hơn so với chipping nên khi thực hiện Pitching đòi hỏi lực đánh mạnh hơn 1 chút.

Pitching golf và Chipping golf là 2 kỹ thuật cơ bản nhất mà bất cứ golfer nào cũng cần nắm rõ và luyện tập nhiều trên con đường tiến tới chuyên nghiệp. Điểm chung của 2 kỹ thuật này là mục đích đưa bóng vào green. Mặc dù vậy, chúng cũng có những điểm khác biệt khá rõ ràng mà golfer cần phân định rõ.

Cụ thể, Chipping là kỹ thuật đánh bóng thấp xoay quanh vùng green, bóng bay vừa qua mép sau đó lăn tới lỗ. Thông thường, phạm vi cú chipping trong một vài yard tính từ điểm put. Bình quân trong một vòng đấu, người chơi cần thực hiện tối thiểu 10 cú Chipping golf. Nếu cú chipping vào sát cờ golf thì chỉ cần thực hiện 1 cú put nữa là bóng sẽ vào lỗ.

Trái lại, Pitching golf là cú đánh bóng lên cao sau đó rơi xuống vùng green, dùng cho khoảng cách xa hơn chipping. Cú đánh này khiến bóng có nhiều thời gian trên không hơn. Đồng thời quỹ đạo bóng cũng cao hơn, nhiều spin hơn giúp bóng dừng lại nhanh hơn sau khi nó rơi xuống khu vực green. Khác với chipping, các cú pitching golf thường nằm xa green, do đó có phần swing mạnh và dài hơn.

Theo các chuyên gia, sở dĩ nhiều người hay nhầm lẫn giữa kỹ thuật pitching golf và chipping golf vì chúng có tên gọi tương tự nhau. Tuy nhiên, trong pitching, trọng lượng luôn tập trung ít hơn, chỉ có khoảng 55 – 60% trọng lượng là nằm ở phía chân trước. Khi đó, đầu gối của người chơi sẽ được uốn cong hơn so với cú chipping, khoảng cách của hai chân cũng xa nhau hơn.

Tư thế set up và cách luyện tập kỹ thuật pitching chuẩn xác

Theo các chuyên gia, setup tư thế cho kỹ thuật pitching golf sẽ gần giống với chipping. Tuy nhiên đối với cú pitching, trọng lượng tập trung ít hơn, chỉ khoảng 55 – 60% nằm ở phía chân trước. Lúc này đầu gối của bạn nên được uốn cong hơn một chút so với cú chipping, chân để hơi xa nhau. Vị trí bóng golf cần nằm ở phía trước, giữa 2 chân của bạn.

  • Đầu tiên, bạn để mặt gậy hơi mở và bóng nằm ở giữa 2 chân của bạn. Điều chỉnh tư thế hai chân hẹp giống với chipping golf nhưng giữ chân hơi mở tức là chân hơi hướng về bên trái, dồn trọng lực vào chân trái.
  • Gậy golf được cầm theo kiểu cơ bản như cách đánh long game đối với gậy sắt, trường hợp cán gậy ở mép trong đùi trái lúc vào bóng, bạn cần dồn trọng lượng cơ thể và phân bổ vào chân trái khoảng 60% và chân phải là 40%.
Tư thế set up và cách luyện tập kỹ thuật pitching chuẩn xác
  • Tiếp đó bạn để 2 mũi bàn chân và đầu gối, 2 hông, 2 vai song song với đường thẳng của bóng theo hướng về phía mục tiêu đã xác định.
  • Lưng thẳng tạo với mặt đất góc 45 độ và đầu gối hơi trùng xuống tạo sự cân bằng cho cơ thể.
  • Để hai bàn chân gần nhau hơn so với tư thế setup của cú full swing và cũng không có khoảng cách chính xác giữa 2 chân vì nó phụ thuộc vào chiều dài cú Pitch bạn muốn thực hiện.
  • Khi swing, đầu gậy sẽ đi thẳng từ ngoài vào trong để góc tấn công dốc hơn. Từ đó bóng sẽ bay bổng hơn. Thực hiện một cú swing nhỏ, giữ đầu gối và bàn chân không di chuyển nhiều. Động tác swing thật uyển chuyền và nhẹ nhàng. Nếu bạn muốn bóng đi xa hơn thì hãy thực hiện cú swing rộng hơn và ngược lại
  • Có một điểm cần lưu ý khi thực hiện kỹ thuật pitching golf, tay trái của bạn và thân gậy cần phải tạo thành một góc vuông hình chữ L. Bạn không nên để mặt gậy bị đóng lại khi gậy nằm ở vị trí cuối cùng của backswing. Không nên lăn cổ tay và để cho đổ người sang trái.
  • Đầu gối của bạn lúc này sẽ hướng theo cú đánh bóng về phía mục tiêu. Gậy di chuyển để chạm và xuyên qua bóng golf. Bạn không nên lăn cổ tay và người đổ nhiều sang trái. Mặt gậy khi này mở rộng và hướng về phía mặt của bạn sau khi chạm bóng.

Một điểm bạn cần lưu ý để có thể thực hiện kỹ thuật pitching golf chuẩn chỉnh là điểm tác động. Theo đó cú đánh bóng chipping sẽ khác một chút so với pitching. Nói đơn giản, sự khác biệt này xảy ra khi setup ball-back, weight-forward của cú chipping tạo ra góc tấn công dốc và tiếp xúc sớm hơn khi downswing.

Trên đây là những tất cả những thông tin về kỹ thuật pitching golf mà bất kỳ golfer nào cũng nên biết. Người chơi nên chăm chỉ tập các kỹ thuật đánh golf cơ bản trước khi chuyển sang các kỹ thuật chuyên sâu như swing, chip hoặc putt. Chúc bạn luôn chơi bóng thuận lợi và có thể tiến tới chuyên nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 12:03 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:10 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D