Kỹ thuật

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cỏ Sân Golf Từ A Đến Z Chuẩn Chuyên Gia

Kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người chơi trên sân. Bởi vậy, kỹ thuật này cần đảm bảo được những tiêu chuẩn cơ bản nhất. Bài viết dưới đây, TechGolf sẽ giúp golfer có thêm những thông tin chi tiết về vấn đề này.

4 loại cỏ sân golf phổ biến hiện nay

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu cỏ sân golf là cỏ gì? Trên sân golf có những loại cỏ nào? Hiểu đơn giản, đây là loại cỏ chuyên dụng, được sử dụng ở trên sân gôn. Thông thường, hiện nay, các sân gôn đạt chuẩn quốc tế đều sử dụng cỏ tự nhiên với đội ngũ cắt tỉa, chăm sóc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, bảo dưỡng tốt hơn, nhiều sân golf ưu tiên sử dụng các loại cỏ sân golf nhân tạo. Có thể kể đến 4 loại cỏ sân golf dưới đây.

Cỏ Bentgrass

Cỏ Bentgrass nổi bật với độ bền bỉ cao, phù hợp với những sân golf có số lượng người chơi đông đảo hoặc các giải đấu lớn. Bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi loại cỏ này được sử dụng ở hầu hết các sân golf. Hơn nữa, cỏ Bentgrass có sinh sức sinh trưởng mạnh, phát triển lâu năm. 

Cỏ Bentgrass được sử dụng ở hầu hết các sân golf tại Việt Nam
Cỏ Bentgrass được sử dụng ở hầu hết các sân golf tại Việt Nam

Thân cỏ bám sát vào mặt đất và có phân nhánh. Lá của loại cỏ này có thể dài từ 7 đến 9cm, rộng 5mm nếu để phát triển tốt. Cỏ bentgrass có màu xanh tươi và khá mịn. Cỏ mọc với mật độ khá dày đặc và phát triển mạnh ở những khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa. Bởi vậy, hầu hết các sân golf tại Việt Nam đều sử dụng loại cỏ này. 

Đặc biệt, vào buổi tối, cỏ bentgrass quang hợp, thanh lọc không khí giúp tạo ra hơi mát, mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn cho golfer. Điều này giúp không khí buổi sáng sẽ cảm thấy trong lành, mát mẻ hơn rất nhiều. 

Cỏ Bermuda grass

Bermuda grass là một trong những loại cỏ sân golf khá đặc biệt bởi chúng trên cát. Loại cỏ này sở hữu bộ rễ rất dài, để có thể bát trụ chặt kể cả trên cát. Đặc biệt, có khó bị lật bung dù có bị tác động trong quá trình vận động, thể dục thể thao. 

Trên sân golf có nhiều loại cỏ khác nhau
Trên sân golf có nhiều loại cỏ khác nhau

Lá của cỏ bermuda grass rất nhỏ, không gây cản trở khi đánh bóng vào mặt cát. Bởi vậy, loại cỏ này thường được sử dụng phổ biến ở vùng green hoặc fairway. Bên cạnh đó, cỏ bermuda grass còn có thể chịu được nhiệt độ cao, dưới ánh nắng mặt trời. Do đó, dù mọc trên vùng cát, loại cỏ này vẫn có thể phát triển mạnh mẽ. 

Ngoài khả năng chịu nhiệt độ cao tốt (có thể lên đến 43 độ C), cỏ bermuda grass còn có thể chịu hạn cực tốt. Với những vùng có mùa đông lạnh, mùa hè nắng nóng như miền Bắc, Việt Nam thì cỏ bermuda grass là một lựa chọn hoàn hảo. Thực tế, ở hầu hết các sân golf tại Việt Nam đều sử dụng loại cỏ này. 

Cỏ Perennial Ryegrass

Cỏ Perennial Ryegrass mọc thành từng khối dày nên thường được trồng để phủ kín mặt sân. Loại cỏ này chủ yếu trồng nhiều ở khu vực teebox, điểm xuất phát hay các lối đi,…. Bởi cỏ Perennial Ryegrass có khả năng sinh trưởng tốt, dễ trồng, không mất quá nhiều công sức bảo dưỡng, chăm bón,….. 

Cỏ Perennial Ryegrass mọc thành từng khối dài
Cỏ Perennial Ryegrass mọc thành từng khối dài

Hơn nữa, loại cỏ này còn rất dễ mọc lại và phát triển nhanh chóng vào mùa hè. Bởi vậy, dù được trồng ở khu vực có tần suất di chuyển lớn, dù bị giẫm, đạp thì cỏ Perennial Ryegrass vẫn phát triển tốt. Thông thường những sân golf ở miền Nam sẽ ưa chuộng sử dụng loại cỏ này nhiều hơn.

Cỏ Zoysia

Cỏ Zoysia có rễ bám tương đối sâu dưới lòng đất để tạo thành những lớp phủ dày giống như những thảm cỏ. Loại cỏ này rất dễ chăm sóc và bảo dưỡng, tốn ít chi phí chăm sóc, tỉa,…. Hơn nữa, cỏ Zoysia còn có khả năng chịu hạn tốt, phù hợp với khí hậu nóng ẩm gió mùa tại Đông Nam Á. 

Cỏ Zoysia mọc thành từng khối dày, phù hợp với nhiều sân golf
Cỏ Zoysia mọc thành từng khối dày, phù hợp với nhiều sân golf

Tuy nhiên, cỏ Zoysia lại mọc tương đối chậm nên sẽ ít được ưa chuộng hơn những loại cỏ trên. Thường loại cỏ này sẽ được trồng phủ tại các khu vực có tần suất di chuyển thấp để đảm bảo thảm cỏ được phủ tốt nhất, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho golfer. 

Kỹ thuật trồng thảm cỏ sân golf

Trước khi trồng cỏ sân golf, bạn cần khảo sát về tính chất đất trồng. Bởi, với mỗi địa hình khác nhau sẽ cần áp dụng cách trồng khác nhau. Bên cạnh đó, cần chú ý lựa chọn loại cỏ phù hợp. Dưới đây là các bước trồng cỏ cực đơn giản mà bạn có thể tham khảo. 

  • Bước 1: Với những vùng đất không thích hợp trồng cỏ, bạn làm bằng phải trước. Đồng thời, cần làm sạch các loại cỏ dại và dùng thuốc diệt sâu bọ. Điều này giúp giảm thiểu tối đa những sinh vật lạ có thể gây hại cho rễ cỏ.
  • Bước 2: Sau khi đất đã được làm sạch, bạn chú ý tưới nước đầy đủ để cung cấp đủ độ ẩm, giúp mặt đất tơi xốp hơn rồi đầm lại thật kỹ để tránh tình trạng lún. Tốt nhất, hãy tạo những đường dẫn thoát nước để đảm bảo sân golf không bị ngập úng. 
Kỹ thuật trồng thảm cỏ sân golf gồm 5 bước đơn giản
Kỹ thuật trồng thảm cỏ sân golf gồm 5 bước đơn giản
  • Bước 3: Bổ sung thêm dinh dưỡng cho đất bằng cách tạo lớp mùn trước khi trồng cỏ. Bạn có thể kết hợp phân bò với tro, xác dừa và vỏ trấu để tạo ra phần này. 
  • Bước 4: Chọn loại cỏ phù hợp, tiến hành xé nhỏ và rải đều lên bề mặt. Sau đó, lấy lớn bùn và tro trấu rải đều lên để giữ gốc cỏ nhanh bén rễ vào trong, thúc đẩy sinh trưởng nhanh chóng.
  • Bước 5: Tiến hành đầm để cố định cỏ vào đất, tránh tình trạng tưới nước có thể khiến cỏ không bung khỏi đất. 

Kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf chi tiết

Để có được một sân golf chuẩn nhất thì việc chăm sóc cho thảm cỏ là vô cùng quan trọng. Việc này sẽ giúp cỏ được đảm bảo phát triển tốt nhất. Tùy vào từng loại cỏ sẽ có quy trình chăm sóc khác nhau. Dưới đây là quy trình chăm sóc cỏ sân golf được chia sẻ từ các chuyên gia mà bạn không nên bỏ qua. 

Kỹ thuật chăm sóc cỏ sân gôn trong tháng đầu tiên

Ở tháng đầu tiên, bạn cần tiến hành tưới nước và bón phân phù hợp cho các loại cỏ trên sân golf. Cụ thể: 

Tưới nước: Bạn nên thường xuyên tưới nước để tạo độ ẩm cho nước, thúc đẩy cỏ phát triển nhanh hơn. Đặc biệt là với những loại cỏ được trồng ở khu vực đồi cao. Chú ý những vùng cỏ trũng, nên tưới nước với mật độ phù hợp nhất. 

Chăm cỏ yêu cầu tưới nước, bón phân, dọn cỏ dại
Chăm cỏ yêu cầu tưới nước, bón phân, dọn cỏ dại

Bón phân: Sau đó, bạn cần tiến hành bón phân cho cỏ. Đây là một trong những kỹ thuật cực quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của cỏ sân golf. Khi mặt sân đã được phủ kín, bạn bón phân khoảng 3 lần như sau:

  • Lần 1: Vào khoảng sau khi trồng 5 ngày, bạn tiến hành bón phân khoảng từ 2-2.5 kg DAP/100m2. Lưu ý, ở giai đoạn này, không được bón quá ít hoặc quá nhiều. Bởi như vậy có thể khiếm sự phát triển của cỏ bị kìm hãm. 
  • Lần 2: Sau khoảng 15 ngày với lượng phân khoảng 3kg DAP/100 m2.
  • Lần 3: Khoảng 1 tháng sau khi trồng cỏ với lượng phân là 2kg NPK loại 16 16 8 và 1 kg bánh dầu với diện tích 100m2. 

Làm sạch cỏ dại: Bên cạnh việc tưới nước, bón phân, bạn cần kết hợp với nhổ cỏ dại giúp sân golf thêm thông thoáng. Tốt nhất bạn nên nhổ cỏ khoảng từ 2 đến 3 lần, cho đến khi hết cỏ dại thì thôi. 

Đây là một trong những bước quan trọng trong kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf mà bạn nhất định không được bỏ qua. Bởi sự phát triển của cỏ dại có thể nhanh hơn so với cỏ sân golf, chiếm diện tích đất và lấy hết dưỡng chất khiến cỏ sân golf được trồng không phát triển, héo úa,… 

Quy trình chăm sóc trong những tháng tiếp theo

Ở những tháng tiếp theo, bạn tiếp tục tưới nước. Đây là bước tiên quyết hàng đầu trong kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf mà bạn cần ghi nhớ. Bởi tước nước thường xuyên sẽ giúp cỏ luôn xanh tốt và giữ ẩm cho đất. Ngược lại, nếu không tưới thường xuyên có thể khiến cỏ bị héo, úa vàng,… 

Ở những tháng tiếp theo, golf thủ cần lưu ý khi chăm cỏ sân golf
Ở những tháng tiếp theo, golf thủ cần lưu ý khi chăm cỏ sân golf

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tưới với lượng vừa đủ, tránh tình trạng cỏ bị ngập, úng,…. Để tránh tình trạng này, bạn cũng có thể xây dựng hệ thống thoát nước và khai thông nước khi mưa nhiều. 

Với những ngày này, bạn cũng cần bón phân thường xuyên cho cỏ. Tuy nhiên, lưu lượng bón theo từng tháng khoảng 2kg DAP/100m2. Nếu cỏ xanh quá thì nên bón thêm phân NPK để đảm bảo cảnh quan và sự đồng đều của sân golf. Trong trường hợp cỏ không ướt và mềm mại thì cần bón thêm 1 bánh dầu/100m2 cho cỏ.

Tiếp sau đó, bạn chỉ cần tuân thủ theo đúng kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf và kết hợp bón thêm phân hữu cơ hoặc phân vi sinh. Bên cạnh đó, bạn cần tiến hành cắt tỉa cỏ nếu cỏ mọc quá tốt, ra nhánh nhanh, lan rộng,…. 

Quy trình chăm sóc cỏ Bermuda

Riêng với cỏ Bermuda trên sân golf, bên cạnh tưới nước, bón phân, làm sạch cỏ dại, bạn cần tiến hành dọn sạch sẽ cỏ dại trên mặt đất. Đặc biệt là những loại cỏ thuộc thân ngầm trong đất, cần sử dụng thuốc dẫn và đào gốc lên để triệt tận gốc. 

Riêng với cỏ Bermuda golfer cần chăm sóc đặc biệt hơn
Riêng với cỏ Bermuda golfer cần chăm sóc đặc biệt hơn

Với cỏ bermuda bạn nên dùng dụng cụ nông nghiệp để xới đất lên khoảng 5 đến 6cm. Điều này giúp đất tơi xốp và có độ thoáng khí tốt hơn. Sau đó, bạn mới tiến hành tưới nước cho đất để tạo độ ẩm giúp hạt nảy mầm nhanh hơn. 

Trên đây là kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf được chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể để lại bình luận hoặc liên hệ đến số hotline của TechGolf để được tư vấn chi tiết. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:07 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D