Kỹ thuật

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Đánh Golf Trên Địa Hình Dốc Chi Tiết Nhất

Địa hình dốc được những người chơi golf đánh giá là một trong những thử thách trên sân golf khiến các golfer e dè nhất. Để chinh phục thành công dạng địa hình này, đòi hỏi người chơi phải có kỹ thuật đánh tốt. Sau đây là hướng dẫn kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc cụ thể nhất dành cho các golfer, đặc biệt là những golfer mới tập chơi.

Vì sao đánh golf trên địa hình dốc lại khó như vậy?

Golf là môn thể thao được chơi ở ngoài trời, trên một diện tích sân rộng lớn. Sân golf lại được thiết kế với nhiều dạng địa hình khác nhau. Thông thường việc chơi golf tại một địa hình bằng phẳng đã rất khó. Việc chơi thành công trên địa hình dốc lại càng khó hơn. Vì vậy các golfer thường cảm thấy e dè nếu chẳng may bóng dừng lại trên địa hình dốc.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc là một trong những kỹ thuật khó
Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc là một trong những kỹ thuật khó

Tùy thuộc và kiểu dốc và độ dốc mà độ khó cũng khác nhau. Mỗi cú đánh đều rất khó để kiểm soát. Chỉ với một sai sót nhỏ sẽ khiến cú đánh thất bại. Vì vậy nếu cần phải đánh bóng tại địa hình dốc, golfer cần phải tính toán thật kỹ để có những cú swing chính xác. 

Đặc biệt, các sân golf ở Việt Nam chủ yếu nằm ở vùng trung du, đồi núi nên thường xuyên xuất hiện địa hình dốc. Vì vậy các golfer cần phải nắm vững kỹ thuật và luyện tập thường xuyên để có thể làm quen với dạng địa hình này. Từ đó mà tự tin hơn để xử lý tình huống khi gặp địa hình dốc.

Chi tiết kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc

Địa hình dốc trên sân golf được chia thành hai dạng là địa hình dốc lên và địa hình dốc xuống. Cả hai loại đều được đánh giá là khó và thách thức người chơi. Chính vì vậy mà các bạn phải thật sự cẩn thận trong từng kỹ thuật đánh. Bí quyết để thành công là các bạn phải nắm rõ được đặc điểm địa hình và kỹ thuật đánh trong từng trường hợp.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc lên

Ở địa hình dốc lên, bóng sẽ có xu hướng bị lăn xuống dưới nên các golfer cần phải tính toàn làm sao để bóng giữ nguyên vị trí khi đánh. Bóng nằm ở địa hình dốc lên được các golfer đánh giá là một trường hợp khó mà các golfer đều không mong muốn sẽ gặp phải. Tư thế đứng của golfer lúc này là chân trái cao hơn chân phải.

Đánh bóng ở địa hình dốc lên
Đánh bóng ở địa hình dốc lên

Một số điều các golfer cần phải lưu ý là:

  • Tư thế đứng: Khi đánh trong trên địa hình dốc, người chơi cần phải có một tư thế đứng chuẩn xác, giữ thăng bằng tốt để kiểm soát đường đi của bóng. Một sai lầm của các golfer khi đánh bóng ở địa hình dốc lên là duy trì tư thế đứng như khi đánh bóng ở địa hình bằng phẳng. Điều này rất dễ hướng đến việc tư thể bị mất cân bằng khiến việc kiểm soát phương hướng và đường bóng đi trở nên khó khăn hơn. Người chơi cần đặt chân trái cao hơn chân phải. Hai chân mở rộng để giữ tư thế đứng cân bằng, ổn định. Để gia tăng độ chính xác thì người chơi nên dồn trọng tâm cơ thể về phía chân phải.
  • Về việc chọn gậy: Địa hình dốc lên có nhiều sự cản trở nên người chơi nên chọn gậy sắt số 8 hoặc số 9 tùy theo độ dốc.
  • Vị trí đặt bóng golf: Bóng golf nên được đặt ở bên trái. Người chơi giữ cho vai-hông-đầu gối nghiêng song song với sườn dốc.

Một số nguyên tắc khi đánh bóng trên địa hình dốc lên

Để thực hiện cú đánh trên địa hình dốc lên thành công, các golfer cần tuân thủ thêm một số nguyên tắc sau:

  • Ưu tiên chọn gậy golf dài hơn khi đánh golf ở địa hình bằng phẳng. Độ mở mặt gậy cũng tăng lên vì mặt gậy hướng lên trên. Nhờ vậy mà bóng bay lên với quỹ đạo bóng cao và khoảng cách bóng đi được ngắn hơn bình thường.
  • Khi người chơi chuẩn bị đánh bóng đi cần dịch chuyển sang trái một chút so với vị trí ban đầu. Các bộ phận như vai, hông, đầu gối nghiêng theo độ nghiêng của sườn dốc. Golfer tùy chỉnh độ nghiêng của cơ thể theo sườn dốc và swing theo sườn dốc.
  • Người chơi nên ngắm cơ thể sang bên phải khi chuẩn bị swing. Bởi khi swing lên dốc, cơ thể người chơi sẽ nghiêng sang bên trái, phần thân dưới sẽ khó xoay. Việc ngắm người sang bên phải sẽ khiến phần thân trên và tay di chuyển nhiều hơn, gia tăng thêm lực khi va chạm với bóng. 

Kỹ thuật đánh bóng trên địa hình dốc xuống

Ngược lại với địa hình dốc lên, địa hình dốc xuống phần chân trái sẽ thấp hơn chân phải. Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc xuống cũng khác biệt hoàn toàn. Người chơi cần lưu ý một số điểm sau:

  • Về tư thế đứng: Để cho một tư thế đứng cân bằng và ổn định, người chơi đứng với tư thế chân cao chân thấp thay vì đứng như trên địa hình bằng phẳng. Trọng tâm dồn vào bên chân thấp hơn. Đầu gối-hông-vai nghiêng theo sườn dốc. Một tư thế đứng chuẩn sẽ giúp người chơi kiểm soát đường đi của bóng tốt hơn và đạt được tỷ lệ thành công lên đến 80%. 
  • Lựa chọn gậy: Golfer nên lựa chọn gậy sắt số 6 hoặc số 7 thay vì gậy số 5 như khi đánh thông thường. Độ dốc càng lớn thì độ mở mặt gậy càng cao.
  • Vị trí đặt bóng: Người chơi nên đặt bóng dịch sang bên phải nhiều hơn để bóng đi chính xác hơn. 
Đánh golf địa hình dốc xuống
Đánh golf địa hình dốc xuống

Một số nguyên tắc khi đánh bóng trên địa hình dốc xuống

Tương tự như đánh bóng trên địa hình dốc lên, khi đánh bóng trên địa hình dốc xuống cũng có một số nguyên tắc mà người chơi nên tuân thủ để có những cú đánh hiệu quả. Cụ thể:

  • Khi đánh bóng ở sườn dốc, độ nghiêng của sườn dốc khiến đầu gậy bị chúc xuống dẫn đến độ nghiêng của mặt gậy bị giảm sẽ khiến bóng bay xa hơn và thấp hơn. Vì vậy, người chơi cần phải lưu ý đến trạng thái của mặt gậy.
  • Luôn giữ cho vai, hông và đầu gối song song theo sườn dốc, đặt bóng sang bên phải nhiều hơn để gậy tiếp xúc với bóng chính xác hơn, tránh tình trạng gậy chạm đất khi đánh.
  • Khi setup tư thế chuẩn bị, hãy nghiêng cơ thể sang bên trái một chút, đưa đầu gậy lướt dọc theo sườn dốc như khi đánh “punch shot”. Bởi khi thực hiện swing xuống dốc, người chơi thường có xu hướng đánh bóng sang bên phải mặt gậy do gậy bị đổ nhiều hơn khi tiếp xúc với bóng và người chơi cố tình múc bóng lên cao để thoát khỏi sườn dốc.

Những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc

Địa hình sườn dốc gây nhiều khó khăn cho người chơi trong quá trình chinh phục. Để tăng tỷ lệ thực hiện thành công, các golfer cần lưu ý 3 điều dưới đây.

Đặt vai song song với địa hình

Việc đầu tiên các golfer cần làm khi setup tư thế đánh ở địa hình dốc là giữ cho vai song song với độ nghiêng của địa hình. Người chơi có thể đặt gậy lên vai và nghiêng dần theo hướng mục tiêu cho đến khi gậy song song với độ dốc tại vị trí đang đứng. Khi vai đã ở đúng vị trí, thì các golfer đã nắm đến 80% khả năng thực hiện thành công cú đánh.

Đặt vai song song với mặt địa hình để đánh bóng hiệu quả hơn
Đặt vai song song với mặt địa hình để đánh bóng hiệu quả hơn

Chuyển đổi trọng lượng cơ thể ở chân

Vị trí của bóng lúc này sẽ nằm nghiêng theo sườn dốc. Vì vậy, hãy để cơ thể di chuyển theo hướng địa hình và swing theo mặt nghiêng của dốc. Người chơi nên dồn 75% trọng lượng cơ thể về phía trước sau đó dồn xuống chân. Điều này giúp người chơi duy trì trạng thái thăng bằng cho cơ thể dù thực hiện cú đánh mạnh đến đâu.

Mở rộng cánh tay

Mục đích của động tác swing theo sườn dốc là giúp mặt gậy di chuyển từ thấp lên cao hoặc từ cao xuống thấp, tùy thuộc vào dạng địa hình. Đồng thời kiểm soát được đường bay của bóng. Khi đánh bóng trên địa hình dốc, người chơi thường có xu hướng đánh bóng lệch sang trái, di chuyển tay nhiều và đưa gậy sang trái để đánh trúng bóng. Điều này là không đúng. Hãy mở rộng cánh tay để gậy tiếp xúc với bóng. 

Ngay cả với golfer chuyên nghiệp, người chơi lâu năm thì việc đánh bóng trên địa hình dốc luôn là một thử thách khó khăn. Với người mới tập chơi thì kỹ thuật này lại càng khó hơn. Nhưng để vượt qua và không còn e dè trước tình huống này thì các golfer cần phải luyện tập thường xuyên kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc, làm quen dần với địa hình, với kỹ thuật để giải quyết nó. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các golfer chinh phục địa hình dốc một cách dễ dàng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:54 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D