Kỹ thuật

Bật Mí Cách Đánh Gậy Sắt Số 5 Và Số 7 Của Các Golfer Chuyên Nghiệp

Cách đánh gậy sắt như thế nào? Đây chắc hẳn là vấn đề mà rất nhiều golfer quan tâm. Bởi gậy golf sắt được xem là cây gậy đa năng, có khả năng quyết định rất lớn đến kết quả của người chơi. Trong bài viết này, TechGolf sẽ giới thiệu đến golf thủ các đánh gậy golf sắt số 5 và gậy số 7 của các golfer chuyên nghiệp. Cùng tìm hiểu ngay sau đây. 

Tìm hiểu đôi nét về gậy sắt

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về gậy golf sắt. Đây là cây gậy có phần mặt gậy được làm từ kim loại và sử dụng trong tập luyện, thi đấu. Người chơi sẽ dùng cây gậy này để thực hiện những cú đánh bóng từ vùng fairway lên đồi green. Một số golf thủ chuyên nghiệp còn dùng gậy sắt cho những cú tee lỗ ngắn. 

Có thể thấy, đây là cây gậy cực quan trọng mà golfer nào cũng cần có trong bộ gậy ra sân của mình. Do đó, nắm vững kỹ thuật đánh gậy sắt chuẩn nhất là yếu tố tiên quyết mà golfer không nên bỏ qua. Đặc biệt là với những golfer muốn cải thiện điểm số, thực hiện những cú đánh đẹp nhất trên sân. 

Gậy sắt đóng vai trò rất quan trọng trong bộ gậy
Gậy sắt đóng vai trò rất quan trọng trong bộ gậy

Gậy sắt còn được dùng cho những cú đánh ngắn như phát bóng trên hố par 3 hay đánh quanh vùng green. Loại gậy này được đánh số từ 1 trở đi và có phần đầu gậy được làm từ sắt hoặc thép. Golfer chủ yếu chỉ sử dụng 2 cây gậy sắt là số 5 và số 7. Nhiều học viện còn cho các golfer mới bắt đầu tập luyện với gậy sắt số 7 trước khi ra sân. Vậy cách đánh gậy sắt số 5 và gậy sắt số 7 như thế nào? Hãy cùng theo dõi nội dung tiếp sau đây của TechGolf

Cách đánh gậy sắt số 5 chuẩn nhất

Gậy sắt số 5 là một trong những cây gậy khó đánh nhất trong bộ sắt. Bởi nếu không nắm vững kỹ thuật đánh thì golfer rất khó để có thể xử lý và điều khiển được loại gậy này. Dưới đây là các bước đánh với gậy sắt số 5 được chia sẻ từ các golfer chuyên nghiệp mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể: 

Bước 1: Setup tư thế

Với tư thế, golfer cần chú ý cầm gậy bằng cách khóa ngón trỏ trên bàn tay trái với ngón út của tay phải. Bên cạnh đó, golfer cũng cần chú ý đặt tay phải nắm ở vị trí thấp hơn so với gậy tại điểm tiếp xúc. Đối với những golf thủ thuận tay trái thì cầm ngược lại. 

Tư thế setup ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cú đánh
Tư thế setup ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cú đánh

Tuy nhiên, thực tế cho thấy có rất nhiều golfer mắc phải lỗi khi đánh với gậy sắt số 5 bởi đặt bóng đặt ở giữa vị trí đứng. Do đó, tư thế setup đóng vai trò vô cùng quan trọng, đảm bảo sự thoải mái và lực cho golfer thực hiện cú đánh có độ chính xác tốt nhất. Bởi vậy, khi đánh với gậy sắt số 5 golf thủ cần chú ý đến vị trí đặt bóng ở gần với chân trái hơn. Ở vị trí này, golfer có thể dễ dàng làm chủ được tư thế thực hiện cú đánh của mình.

Bước 2: Đặt mặt gậy vuông góc khi impact

Tiếp theo, golfer cần setup mặt gậy vuông góc khi impact. Để thực hiện được điều này, golfer cần phải cố gắng giữ các góc cạnh của gậy nằm ở phía bên dưới bóng và tiếp xúc với bóng trước khi tiếp xúc với đất. Điều này giúp quá trình thực hiện impact của golfer được đảm bảo mặt gậy vuông góc với bóng. 

Bên cạnh đó, golfer cần giữ mặt gậy vuông góc như vậy khi đánh để tạo quỹ đạo tốt nhất giúp đưa bóng bay với quãng đường xa và thẳng hơn. Đây là một trong những lưu ý cực quan trọng mà khi đánh với gậy golf sắt số 5 mà golfer nhất định không được bỏ qua. 

Mặt gậy sắt số 5 cần được đặt chuẩn nhất
Mặt gậy sắt số 5 cần được đặt chuẩn nhất

Bước 3: Thực hiện Follow Through và Backswing

Để thực hiện được cú đánh ổn định nhất với gậy sắt số 5, golfer cần chú ý dồn trọng lượng cơ thể về vị trí nhất định. Bên cạnh đó, người chơi cũng cần thực hiện follow through để kết thúc cú đánh bóng tốt nhất. Golfer cũng cần nắm được sự chuẩn xác giữa tư thế của cánh tay kết hợp với cú xoay hông ổn định nhất. Sự kết hợp này sẽ giúp đảm bảo cú đánh của người chơi trở nên mạnh mẽ và dứt khoát hơn.

Gậy số 5 là cây gậy sắt ngắn, thường được dùng cho những cú đánh ngắn và bổng. Do đó, golfer cần cân đối lực sử dụng cho cú đánh này để bóng có thể đi đúng hướng, đúng quỹ đạo mong muốn. Bên cạnh đó, nếu golf thủ muốn làm chủ được kỹ thuật backswing thì cần setup một tư thế chuẩn nhất. Theo các chuyên gia, lúc này, người chơi nên đứng vững 2 chân và dồn trọng lượng cơ thể về phía chân phải.

Khi thực hiện vung gậy, golfer chú ý lực sử dụng
Khi thực hiện vung gậy, golfer chú ý lực sử dụng

Kỹ thuật đánh gậy sắt số 7 của golfer chuyên nghiệp

Gậy sắt số 7 chắc hẳn không còn xa lạ gì với golfer. Đặc biệt là những người chơi mới. Đây là loại gậy được sử dụng để thực hiện những cú đánh bóng chuẩn hoặc đưa bóng đến vị trí mục tiêu cụ thể. Bởi vậy, với loại gậy này, golfer cần tối giản về quỹ đạo quay ¾ kết hợp cùng follow through.

Thực tế cho thấy, với những golfer mới, chưa có kinh nghiệm sẽ mắc phải sai lầm khi đánh gậy sắt số 7 ở bên dưới bóng. Bởi hầu hết người chơi mới đều chưa nắm bắt được kỹ thuật đánh chuẩn của loại gậy này. 

Gậy sắt số 7 là cây gậy mà golfer mới nào cũng cần nắm vững
Gậy sắt số 7 là cây gậy mà golfer mới nào cũng cần nắm vững

Do đó, golfer nên kết hợp sử dụng nhiều loại gậy sắt khác nhau hoặc thay đổi góc đánh bóng. Điều này giúp tăng backspin và giúp golfer có thể nâng bóng lên một cách tự nhiên nhất. Để thực hiện được điều này, golf thủ cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Thiết lập vị trí bóng

Trước tiên là thiết lập vị trí của bóng. Theo các chuyên gia, với gậy sắt số 7, golfer nên setup tư thế trước bóng và đặt cán gậy hơi nghiêng về phía trước. Bởi trong trường hợp này, người chơi cần đánh bóng trước khi swing chạm đến điểm thấp nhất. Do đó, golf thủ cần đứng ở vị trí xa hơn so với tư thế bình thường để đạt hiệu quả tối đa cho cú đánh. 

Bên cạnh đó, khi thiết lập được vị trí chuẩn cho bóng còn giúp golfer có thể dễ dàng thực hiện cú đánh và điều khiển quỹ đạo bay của bóng tốt hơn. Thông thường, khi đánh với gậy sắt số 7, khoảng cách thường khá ngắn (từ 10 đến 20 yard) so với gậy sắt 6 và giảm từ 30 đến 40 yard nếu so với gậy sắt 5. Bởi vậy, để có thể thực hiện thành thạo kỹ thuật với loại gậy này, người chơi cũng cần kết hợp tập luyện chăm chỉ, khoa học nhất. 

Xác định vị trí bóng chuẩn cho cú đánh tốt nhất
Xác định vị trí bóng chuẩn cho cú đánh tốt nhất

Bước 2: Setup tư thế chuẩn bị

Ở tư thế chuẩn bị, golfer cần đảm bảo setup chuẩn nhất. Điều này giúp cú đánh bóng đạt hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó, tư thế đứng cũng góp phần rất lớn đến thành công của cú đánh. 

Theo các chuyên gia, tư thế đứng chuẩn nhất khi đánh với gậy sắt số 7 yêu cầu người chơi cần dồn trọng tâm của thân trên rồi nghiêng vai trái để tạo thành đường thẳng với cán gậy. Sau đó, golfer chú ý thả lỏng cơ thể, mắt tập trung nhìn thẳng vào mục tiêu. Từ đó, thực hiện cú đánh một cách thoải mái với lực vừa đủ để đưa bóng đến mục tiêu. 

Bước 3: Thực hiện các tư thế đánh bóng

Để cú đánh đạt hiệu quả tốt nhất, yêu cầu golfer phải thực hiện tư thế đánh golf chuẩn. Đặc biệt, với gậy sắt số 7, golfer cần lưu ý một số điều sau:

  • Tư thế khi tiếp xúc bóng: Với gậy sắt số 7, người chơi cần chú ý setup tư thế giữ nguyên vị trí của đầu, vai và vai trái. Bên cạnh đó, kết hợp chuyển động các bộ phận khác theo quán tính của bản thân khi vung gậy và xoay hông theo đúng hướng bóng. Đặc biệt, lúc này, golfer cần chú ý giữ tay trái thẳng với chân trái. 
Tư thế của golfer cần chú ý chuẩn kỹ thuật nhất
Tư thế của golfer cần chú ý chuẩn kỹ thuật nhất
  • Thực hiện cách vung gậy chuẩn: Khi vung gậy, golfer cần chú ý đến lực cần và đủ để đưa bóng đến đúng mục tiêu mong muốn. Bên cạnh đó, để tránh những tổn thương trong quá trình tập luyện, golfer cũng cần kiểm soát lực vung của mình sao cho phần cán gậy nằm trong quỹ đạo swing. 
  • Hạ gậy chuẩn: Hạ gậy sắt số 7, golfer cần xoay hông ra ngoài một chút và chuyển động các bộ phận khác linh hoạt. Điều này giúp golf thủ kết thúc cú đánh một cách nhẹ nhàng mà vẫn đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Một vài lưu ý khi thực hiện cách đánh với gậy golf sắt

Ngoài việc thực hiện đúng cách đánh gậy sắt chuẩn kỹ thuật, golfer cũng cần chú ý đến một số vấn đề khác khi sử dụng loại gậy này. Có thể kể đến như: 

  • Chú ý dùng lực để tạo cú đánh bóng bổng tốt nhất. Đặc biệt, người chơi cần chú ý giữ thăng bằng cho cơ thể để tránh những tổn thương trong quá trình đánh bóng. 
Khi đánh gậy sắt golfer cũng cần chú ý đến lực của mình
Khi đánh gậy sắt golfer cũng cần chú ý đến lực của mình
  • Duy trì hướng bóng bay ổn định và không xoay người theo hướng bóng. Như vậy sẽ giúp cú đánh chắc chắn và chuẩn xác hơn.
  • Khi đánh với gậy golf sắt, người chơi cần dồn 80% trọng lượng cơ thể về bên trái. Điều này giúp khi đánh bóng chân sẽ bị di chuyển ít hơn, đảm bảo quỹ đạo bay của bóng hướng thẳng đến mục tiêu. Hơn nữa, điều này cũng giúp golf thủ giữ thăng bằng tốt hơn kể cả khi sai tư thế. 

Trên đây là cách đánh gậy sắt chuẩn của các golfer chuyên nghiệp mà TechGolf đã tổng hợp lại. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp golfer có thêm kiến thức về kỹ thuật đánh golf. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của TechGolf để có thêm nhiều kiến thức hấp dẫn về bộ môn thể thao quý tộc này. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:54 - 19/12/2023
Array

Bình luận (18)

  1. Cô Thắm says: Trả lời

    Tập cây số 7 mấy tuần nay rồi mà đánh vẫn chưa được tốt cho lắm, ai có kinh nghiệm gì không chia sẻ cho tôi với.

  2. Hương says: Trả lời

    Chào bạn nhé, lúc trước tôi đánh cũng dở lắm, lần trước không có thời gian lên không thuê huấn luyện tập luyện dời dạc lắm, nhưng sau đó tôi có chút thời gian rảnh lên tôi đã thuê cho mình 1 khóa học, sau khi tôi học xong tôi đã lắm vững các kĩ năng swing và các thông số về cây gậy, học thêm được nhiều kiến thức bổ ích lắm. Bạn có trải nghiệm thử không tôi gửi cho bạn tham khảo xem nhé https://hocviengolfiga.com/ . Chúc bạn sớm phát triển

  3. Nam Phong says: Trả lời

    Trước tôi học 1 khóa học của thầy Đinh Công Lợi, thầy giảng dạy rất kĩ chỉ từng chi tiết một, nhiệt tình trong công việc, tập xong 2 thầy trò dủ nhau ra uống cốc bia cho mát rồi về, thầy chơi ra chơi dạy ra dạy. Sau khi tôi học xong khóa học của thầy tôi thấy tôi tiến bộ vượt bậc, nắm rõ các kĩ thuật đánh bóng và biết nhiều kinh nghiệm về đời sống hơn.

    1. Techgolf says: Trả lời

      Dạ em chào các anh chị ạ, cảm ơn các anh chị đã để lại đánh giá shop bên em ạ. Bên em rất vuivì được các anh chị tin tưởng và sử dụng sản phẩm bên em ạ. Chúng em luôn hi vọng mang lại sự hài lòng cho anh chị, em chúc anh chị luôn vui vẻ và mong anh chị tiếp tục ủng hộ shop em trong lần trải nghiệm mua hàng tiếp theo ạ!

  4. Vân says: Trả lời

    Bên mình ngoài dịch vụ học khóa học với huấn luyện viên có bán thêm quần áo, gậy golf và các phụ kiện dành cho Golf đúng không shop. Hôm nào tôi qua trải nghiệm.

    1. Techgolf says: Trả lời

      Dạ em chào chị Vân ạ, cảm ơn chị đã quan tâm đến sản phẩm bên em, bên em ngoài các dịch vụ dạy khóa học ra bên em có bán tất cả các quần áo, gậy và các phụ kiện dành cho các golfer cần lên sân đó ạ. Khi nào chị rảnh qua bên em trải nghiệm nhé. Em cảm ơn chị và em chúc chị có một ngày tràn đầy năng lượng ạ

  5. Loan says: Trả lời

    Tại sao gậy số 7 lại dễ đánh nhất nhỉ

  6. Anh Thế says: Trả lời

    Bạn ơi tại vì cây gậy số 7 là cây gậy cơ bản cho nguwoif mới tập chơi, mặt gậy có độ mở cao giúp cho những người mới chơi đánh bóng dễ trúng hơn, có trợ lực tốt bóng sẽ bay xa hơn, mới tập chơi dùng gậy 7 là tốt nhất đó.

  7. Anh Bình says: Trả lời

    Shop ơi cho tôi mua 1 bộ gậy XXIO MP 1200, ship cho tôi đến Hòa Bình nhé, số điện thoại tôi 0924285274, đóng gói cẩn thận giúp tôi nhé.

    1. Techgolf says: Trả lời

      Dạ em chào anh Bình ạ, cảm ơn anh đã quan tâm và tin tưởng đến sản phẩm bên em, em đã nhận được thông tin đặt hàng từ anh và em sẽ ship ngay cho anh nhé, anh chú ý điện thoại giúp tôi nhé. Em chúc anh ngày mới vui vẻ.

  8. Hưởng says: Trả lời

    Cây số 5 tôi đánh chưa được tốt, vẫn còn ngượng tay, đánh cảm giác tôi thấy chưa quen thuộc bằng cây sắt 7. Không biết là bên mình có HLV chỉnh swing và nâng cao kĩ thuật nào không nhỉ? Để tôi muốn học 1 khóa.

  9. Hưng says: Trả lời

    Chào bạn nhé, trước tôi học 1 khóa học của thầy Đinh Công Lợi, thầy giảng dạy rất kĩ chỉ từng chi tiết một, nhiệt tình trong công việc, tập xong 2 thầy trò dủ nhau ra uống cốc bia cho mát rồi về, thầy chơi ra chơi dạy ra dạy. Sau khi tôi học xong khóa học của thầy tôi thấy tôi tiến bộ vượt bậc, nắm rõ các kĩ thuật đánh bóng và biết nhiều kinh nghiệm về đời sống hơn. Tôi gửi link bạn xem thử nhé https://golfgroupacademy.com.vn/ trong này có đầy đủ các HLV nổi tiếng và chơi lâu năm bạn đăng kí thử nhé.

  10. Linh says: Trả lời

    Muốn đánh tốt, trước tiên chũng ta phải học từ cái nhỏ nhất, đặt mặt gậy phải vuông gọc với bóng, tay cầm phải vuông góc với đầu gậy và tư thế setup muốn đánh tốt mọi người hãy tập đi tập lại những điều đó và dần dần nâng trình độ lên dần. Lúc trước tôi cũng đánh dở lắm, nhưng tôi đã kiên trì luyện tập dần dần rồi trình độ nó cũng đã ổn dần lên. Hiện tại tôi đã là 1 Golfer. Các bạn cũng cố gắng lên đừng nản lòng.

  11. Khánh says: Trả lời

    Thường thường tôi không dùng cây draiver để phát bóng mấy khi lên sân tôi hay dùng cây sắt 7 để phát bóng lắm, tôi phát bóng cây 7 như cây draiver luôn. Ai mà đã đánh tốt cây sắt 7 này rôi thì cảm giác nó dễ dàng lắm, mà cây này là cây dễ chơi nhất, khi ai muốn bước chân vào Golf cũng đều phải luyện tập cây này đầu tiên lên dễ quen thuộc lắm.

  12. Kim says: Trả lời

    Tại sao gậy số 7 lại dễ đánh nhất nhỉ

  13. Đạt says: Trả lời

    Bạn ơi tại vì cây gậy số 7 là cây gậy cơ bản cho người mới tập chơi, mặt gậy có độ mở cao giúp cho những người mới chơi đánh bóng dễ trúng hơn, có trợ lực tốt bóng sẽ bay xa hơn, mới tập chơi dùng gậy 7 là tốt nhất đó.

    1. Techgolf says: Trả lời

      Dạ em chào các anh chị ạ, cảm ơn các anh chị đã để lại đánh giá shop bên em ạ. Bên em rất vuivì được các anh chị tin tưởng và sử dụng sản phẩm bên em ạ. Chúng em luôn hi vọng mang lại sự hài lòng cho anh chị, em chúc anh chị luôn vui vẻ và mong anh chị tiếp tục ủng hộ shop em trong lần trải nghiệm mua hàng tiếp theo ạ!

  14. Toàn says: Trả lời

    Kĩ thuật đánh cây sắt 7 rất là cần thiết, đầu tiên phải làm quen được nó rồi chúng ta mới tiếp cận được các cây gậy khác, lên phải học thật kĩ, không thì lại như rắn mất đầu đó các bác

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D