Thuật ngữ

Giải Best Gross Trong Golf Là Gì? Các Tính Best Gross Chuẩn Nhất

Trong golf, best gross là điểm số mà golfer nào cũng muốn đạt được. Vậy best gross trong golf là gì? Cách tính như thế nào? Đây chắc hẳn là đang là thắc mắc của rất nhiều người chơi. Bài viết dưới đây, TechGolf sẽ giúp bạn giải đáp cho câu hỏi này. 

Tìm hiểu best gross trong golf là gì? Cách tính best gross

Best gross trong golf là gì? Giải best gross là gì? Với những golfer mới, đây chắc chắn là một câu hỏi khó. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về thuật ngữ gross. Theo đúng “gross” có nghĩa là “tổng”. Gross trong golf là tổng cú đánh mà golf thủ đã thực hiện để hoàn thành vòng sân. Hiểu một cách đơn giản, best gross là tổng lớn nhất. 

Trong golf, thuật ngữ này được dùng để chỉ tổng số điểm tốt nhất mà người chơi đạt được trong trận đấu. Giải best gross là giải thưởng được trao cho những golfer có tổng số gậy đạt được tốt nhất. Bên cạnh đó, ở nhiều giải đấu lớn, còn có thêm giải best gross được trao cho những golf thủ hoàn thành số vòng sân với tổng số gậy ít nhất. 

Best gross là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong golf
Best gross là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong golf

Để tính được best gross trong golf, người chơi cần nắm rõ những thành phần tính điểm liên quan đến công thức. Cụ thể, bao gồm:

  • Par: Là điểm tiêu chuẩn được dùng để tính số gậy chuẩn.

Bên cạnh đó, là những thuật ngữ cộng thêm điểm khi golfer hoàn thành hố. Bao gồm: 

  • Bogey: + 1 gậy so với par. 
  • Quadruple bogey: + 2 gậy so với par. 
  • Double bogey: + 3 gậy so với par. 
  • Triple bogey: + 4 gậy so với par. 
  • Over 5: + 5 gậy so với par. 
  • Over 6: + 6 gậy so với par. 

Golfer cũng cần chú ý đến những điểm trừ của hố. Cụ thể: 

  • Ostrich: – 5 gậy so với par. 
  • Condor: – 4 gậy so với par.
  • Albatross: -3 gậy so với par.
  • Eagle: – 2 gậy so với par.
  • Birdie: – 1 gậy so với par. 
Cách tính best gross khá đơn giản
Cách tính best gross khá đơn giản

Với sân tiêu chuẩn 18 hố, golf thủ sẽ tính best gross dựa vào việc cộng tất cả các điểm của hố. Thông thường, golf thủ sẽ có thành tích trung bình vượt mức chuẩn ở những giải đấu có thời gian ngắn. Do đó, số điểm golf thủ nhận được sẽ là hiệu của 36 trừ đi Handicap ngày. Cuối cùng, lấy tổng điểm đã đạt được của hôm trước trừ đi điểm HDC ngày để tính ra Best gross. 

Tổng hợp danh sách các golfer giành giải Best gross

Có thể thấy đạt điểm best gross không hề đơn giản, nhưng cũng không quá làm khó golf thủ. Dưới đây là danh sách những tay golf đã đạt giải best golf gần đây mà golfer không nên bỏ qua. 

Golfer Kim Do Yeon tại giải FLC Ladies Cup năm 2018

Đầu tiên phải kể đến nữ golfer Kim Do Yeon đã đạt giải best gross tại FLC Ladies Cup được tổ chức vào tháng 2 năm 2018. Đây cũng là tay golf nữ đầu tiên đạt giải FLC Ladies Cup tại sân FLC Samson Golf Links. 

Sau một ngày thi đấu, Kim Do Yeon (người Hàn Quốc) đã xuất sắc đạt thành tích 71 gậy cùng với 3 cú birdie (khi đó cô mới 17 tuổi). Bởi vậy, Kim Do Yeon đã ghi tên mình vào danh sách những golf thủ trẻ tuổi đạt giải vô địch do FLC Biscom tổ chức.

Best gross Kim Do Yeon tại giải FLC Ladies Cup năm 2018
Best gross Kim Do Yeon tại giải FLC Ladies Cup năm 2018

Golf thủ người Lào – Chanpasit Ounaphom

Tại giải FLC Golf Championship năm 2018, Chanpasit Ounaphom đã xuất sắc vượt qua golfer trẻ Thảo My (Việt Nam) để giành giải best gross. Đây cũng chính là lần đầu tiên golf thủ tham dự giải thi đấu này. Chanpasit Ounaphom đã đạt thành tích với tổng số 71 gậy và 5 cú birdie

Best gross Chanpasit Ounaphom năm 2018
Best gross Chanpasit Ounaphom năm 2018

Đỗ Anh Đức năm 2019

Năm 2019, tại giải đấu ECCO Golf Tournament (28/08) được tổ chức bởi TBS Sport, golf thủ Đỗ Anh Đức đã giành chiến thắng với tổng số 71 gậy cùng những đường bóng cực chuẩn. Đây được coi như là một chiến thắng đánh dấu trong sự nghiệp của golfer. 

Best gross Đỗ Anh Đức năm 2019
Best gross Đỗ Anh Đức năm 2019

Golfer Dương Quốc Tuynh

Tại giải golf thường niên CLB The Club 2019, Dương Quốc Tuynh với những đường bóng của mình đã nhanh chóng vượt qua các người chơi trước đó để giành giải best gross với tổng số 70 gậy. Với tư cách là golf thủ thi cho đội tuyển miền Nam, giải best gross này là danh hiệu ấn tượng mà Dương Quốc Tuynh đạt được. 

Best Gross Mai Trọng Lưu năm 2020

Vào năm 2020, Việt Nam lại có thêm một golf thủ xuất sắc giành danh hiệu best golf. Mai Trọng Lưu đã giành chiến thắng ấn tượng tại giải Doanh nhân Việt Nam do CLB Doanh nhân Việt Nam tổ chức. Anh đã vượt qua hơn 288 với tổng số 79 gậy. 

Best Gross Mai Trọng Lưu vào năm 2020
Best Gross Mai Trọng Lưu vào năm 2020

Trên đây là những thông tin chi tiết về điểm best gross và top những golfer đã đạt giải thưởng danh giá này. Hy vọng với những nội dung này sẽ giúp các tay golf có lời giải đáp cho câu hỏi: Best gross trong golf là gì? Giải best gross là gì? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golf thủ có thể để lại bình luận dưới bài viết của TechGolf để được tư vấn chi tiết. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D