Thuật ngữ

Độ Loft Của Gậy Golf Là Gì? Độ Loft Bao Nhiêu Là Chuẩn Nhất?

Độ loft của gậy golf là yếu tố quyết định rất lớn đến hiệu quả của cú đánh. Bởi vậy, để đạt kết quả tốt nhất, golfer cần lựa chọn được loại gậy có góc loft phù hợp. Vậy, độ loft bao nhiêu là chuẩn nhất? Bài viết dưới đây, TechGolf sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi này. 

Đôi nét về độ loft của gậy golf và các giá trị phổ biến

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn độ loft của gậy golf ảnh hưởng trực tiếp đến quỹ đạo bóng có thể bay được. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có rất nhiều golfer mới chưa nắm rõ về thông số này. Điều này khiến họ lựa chọn sai gậy, từ đó thực hiện những cú đánh không chính xác, không đạt hiệu quả như mong muốn. Vậy thực chất độ loft của gậy golf là gì? 

Hiểu đơn giản, độ loft là độ mở của mặt gậy golf hay còn được gọi là góc loft hay loft gậy. Đây là thông số kỹ thuật cực quan trọng, thường được ghi tại phần đầu gậy cho golfer dễ dàng lựa chọn. Độ loft dùng để biểu thị góc giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tạo thành với cán gậy. Góc golf của gậy golf sẽ được biểu thị bằng số độ. Cụ thể có thể kể đến như: Gậy golf 60 độ, gậy golf 52, gậy golf 58 độ, gậy golf 56,…..

Độ loft của gậy golf ảnh hưởng trực tiếp đến quỹ đạo bóng bay được
Độ loft của gậy golf ảnh hưởng trực tiếp đến quỹ đạo bóng bay được

Độ loft quyết định rất lớn đến quỹ đạo bóng bay được bao xa. Độ loft của gậy càng cao tương đương với khoảng cách bóng bay được càng ngắn bởi quỹ đạo bóng càng bổng. Hiện nay, không có góc loft chuẩn nào được ấn định lên số của từng cây gậy. Thậm chí là cùng một nhà sản xuất nhưng độ loft của mẫu gậy này có thể biến đổi khi sang bộ gậy khác.

Thông thường, gậy driver sẽ có độ loft từ 0 đến 13 độ, gậy fairway wood là 15 đến 24 độ, hybrid từ 14 đến 30 độ, gậy sắt iron từ 20 đến 42 độ và gậy wedge là từ 45 đến 60 độ. Tùy vào từng khoảng cách đánh mà golfer nên lựa chọn độ loft phù hợp. 

Bên cạnh đó, hầu hết các golfer đều sử dụng gậy có độ loft cách nhau 3 độ với gậy sắt và cách nhau 4 độ với gậy wedge. Việc lựa chọn như vậy sẽ giúp golfer đạt khoảng cách hơn 10 yard. Riêng với gậy driver và fairway, hybrid  thì tùy thuộc vào kỹ năng của từng người sẽ có thể những cách lựa chọn phù hợp. Vậy lựa chọn độ loft cho gậy golf như thế nào chuẩn nhất? Hãy cùng theo dõi nội dung ngay bên dưới đây.

Golfer cần lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp
Golfer cần lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp

Cách sử dụng gậy golf với độ loft phù hợp

Nên lựa chọn độ loft cho gậy golf bao nhiêu là chuẩn nhất? Khi nào nên dùng gậy có độ loft cao, khi nào nên dùng gậy golf có độ loft thấp? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều golfer mới. Dưới đây là cách chọn gậy chuẩn của chuyên gia mà golfer có thể tham khảo: 

Độ loft của gậy driver/fairway

Gậy driver là một trong những cây gậy cực quan trọng giúp kiến tạo nên những cú phát bóng ấn tượng. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn độ loft phù hợp, golfer có thể không kiểm soát được quỹ đạo bóng bay. Cụ thể: 

Khi nào nên sử dụng gậy driver và fairway có độ loft cao?

Với những golf thủ có thói quen đánh những cú bóng cao, ít xoáy thì nên sử dụng gậy driver và fairway có độ loft cao. Điều này sẽ giúp tối đa khoảng cách mà bóng có thể bay được. Hơn nữa, với những mẫu gậy có mặt mỏng, độ bounce lớn thì độ loft cao sẽ giúp người chơi dễ dàng thực hiện các cú chipping một cách đơn giản, thanh thoát hơn. 

Hơn nữa, những mẫu gậy driver, fairway có độ loft cao còn rất phù hợp cho những cú đánh “lob” chuẩn ở khoảng cách ngắn. Việc đưa bóng vào green hoặc cứu bóng khỏi bẫy cũng trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, tính linh hoạt của gậy được đảm bảo có thể sử dụng bất cứ khi nào nếu đánh bóng ở khoảng cách 90 yard. 

Tùy từng trường hợp mà golfer nên lựa chọn gậy phù hợp
Tùy từng trường hợp mà golfer nên lựa chọn gậy phù hợp

Với gậy fairway có độ loft cao còn được sử dụng trong những cú cứu bóng ở địa hình khó. Cụ thể như ở vùng cỏ rậm, cao hoặc trong hố cát,…. Lúc đó, nếu sử dụng gậy golf có độ loft cao sẽ giúp cú đánh bóng bổng và thoát khỏi bẫy một cách dễ dàng. Hơn nữa, loại gậy này cũng giúp giảm tiếp xúc với mặt đất, đẩy quỹ đạo bóng bay tốt hơn. 

Tuy nhiên, golfer cũng cần chú ý khi sử dụng gậy driver và fairway có độ loft cao trong một số trường hợp sau: 

  • TH1: Với những golfer có tốc độ swing chậm từ 85mph trở xuống thì nên sử dụng gậy gỗ 3, 5 ở độ loft trong khoảng từ 12 đến 14. 
  • TH2: Với những golf thủ đánh bóng bổng, đánh hất lên cao thì nên sử dụng gậy có độ loft cao để hạn chế xoáy bóng. Golfer cũng có thể nâng độ loft của gậy golf lên để tối đa khoảng cách mà bóng đi được. 
  • TH3: Với gậy driver có đầu nặng, thấp và phần trung tâm trọng lực hướng ra trước thì golfer cũng nên sử dụng gậy có độ loft cao để hạn chế độ xoáy và tăng tối đa khoảng cách. 

Trường hợp sử dụng gậy driver và fairway có độ loft thấp

Độ loft của gậy golf khá đa dạng, tuy nhiên, không phải lúc nào golfer cũng cần sử dụng gậy có góc loft cao. Dưới đây là một số trường hợp mà người chơi cần sử dụng gậy driver và fairway có độ loft thấp. Cụ thể:

  • Với những golfer có tốc độ swing nhanh: Nếu golf thủ có tốc độ swing nhanh từ 159 mph trở lên thì nên sử dụng những mẫu gậy golf có độ loft thấp. Như vậy sẽ giúp golfer có thể đưa bóng đi xa theo quỹ đạo tốt nhất. Thường độ loft được nhiều người chơi sử dụng nhất trong trường hợp này là từ 8.5 đến 10 độ. Còn nếu có tốc độ swing trung bình (từ 95 – 104 mph) thì golf thủ nên lựa chọn gậy driver có độ loft dao động từ 10 đến 11.5. 
Với từng loại gậy golf, golfer cần chú ý đến độ loft
Với từng loại gậy golf, golfer cần chú ý đến độ loft
  • Với golfer có hướng bóng đánh xuống dưới: Sử dụng gậy golf có độ loft thấp sẽ giúp tình trạng xoáy ngược và giúp bóng đi với quãng đường xa hơn. Tuy nhiên, golf thủ cũng cần chú ý đảm bảo góc phóng đủ rộng trong suốt quá trình swing trên 11 độ. 
  • Với những golfer dùng đầu gậy cao và nặng ra sau: Gậy driver có độ loft thấp sẽ giúp golfer có thể kiểm soát được trọng tâm lực. Từ đó đẩy bóng bay cao và xa hơn. Do đó, với gậy có đầu nặng ra phía sau, golf thủ hạn chế không nâng cao góc loft lên. 

Sử dụng gậy golf sắt với độ loft bao nhiêu?

Với gậy sắt, thường được sử dụng cho những cú đánh bóng ở gần vùng green (khoảng 200 yard). Khi vị trí bóng càng ở gần green thì golfer nên dùng gậy sắt có độ loft cao hơn. Nhà sản xuất cũng đã ký hiệu bằng cả số và chữ trên từng cây gậy sắt. Thông thường, một bộ gậy sắt sẽ gồm 8 cây là: 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và Pitching wedge (PW). Trong đó, gậy PW có độ loft thấp nhất. 

Trong bộ sắt thì gậy số 3,4 là khó đánh nhất và gậy 7, 9 được đánh giá là khá dễ đánh. Bởi vậy, với những golfer mới thường được khuyên là dùng gậy sắt số 7 để tập luyện. Dưới đây là bảng độ loft của gậy golf sắt cụ thể mà golfer cần nắm vững. 

Gậy sắt Độ Loft Khoảng cách TB
4-Iron 25 170
5-Iron 28 160
6-Iron 31 150
7-Iron 34 140
8-Iron 37 130
9-Iron 41 120

Cách chọn độ loft cho gậy wedge

Với gậy wedge thường có độ loft từ 46 trở lên và được ký hiệu bằng chữ cái trên gậy. Cụ thể: Ký hiệu P sẽ tương đương với độ loft từ 46 đến 48 độ, A sẽ tương đương 50 đến 52 độ, S tương đương 54 đến 56 độ. Các golfer chuyên nghiệp thường sẽ chọn gậy wedge có độ loft chênh nhâu từ 4 đến 6 độ. Điều này giúp đảm bảo khoảng cách không bị chênh lệch quá nhiều giữa các loại gậy. 

Bên cạnh đó, các golf thủ cũng không nên lựa chọn gậy wedge có góc loft quá lớn nếu không cần thiết. Bởi gậy wedge có độ loft càng lớn sẽ càng khó để có thể kiểm soát được điểm rơi của bóng. Còn nếu người chơi muốn thực hiện cú đánh lăn ít thì nên chọn gậy kỹ thuật có độ loft từ 56 đến 58. 

Tùy từng độ loft sẽ cho những cú đánh khác nhau
Tùy từng độ loft sẽ cho những cú đánh khác nhau

Để nhận biết gậy wedge có độ loft là bao nhiêu, golfer có thể quan sát những chữ cái được ghi trên gậy. Cụ thể: PW sẽ có góc loft angle dao động trong khoảng 48 độ. Gậy wedge tiếp theo sẽ tăng 4 độ, tương ứng là 48, 52, 56, 60, 64. Bên cạnh đó, còn có thêm gậy wedge khá đặc biệt là last wedge 68 độ.

Khi sử dụng loại gậy này cho những cú cứu bóng hay ở những vị trí khó khăn, golfer nên dùng gậy wedge có độ loft từ 56 đến 62. Mẫu gậy này cũng được sử dụng cho những cú đánh ở vị trí dốc, thung lũng hay những cú chipping cuốn hút.

Cách chọn độ loft cho gậy putter

Gậy putter mang thiên hướng cá nhân hóa và không có bất kỳ tiêu chuẩn lựa chọn nào. Tuy nhiên, golfer cũng cần chú ý đến độ loft khi chọn các mẫu gậy gạt để có cú đưa bóng vào lỗ chuẩn nhất. Thông thường, gậy putter có chiều dài dao động trong khoảng từ  33 – 35 inch với 2 dạng putter phổ biến là blade và mallet (hay gậy gạt cân bằng gót gậy và gậy gạt cân bằng mặt gậy). 

Khi đánh bóng, độ loft cao hay thấp sẽ quyết định đến quỹ đạo bay
Khi đánh bóng, độ loft cao hay thấp sẽ quyết định đến quỹ đạo bay

Với gậy putter blade sẽ có trọng lượng dồn về phần đuôi gậy và gót gậy hạ xuống tạo góc mở 45 độ. Còn gậy putter mallet có trọng lượng dồn về phía mặt gậy và gót gậy khi cần bằng sẽ hạ xuống khoảng 15 độ. Golfer cần căn cứ vào địa hình, khoảng cách đến hố golf để lựa chọn mẫu gậy gạt phù hợp. 

Theo dõi đến đây chắc hẳn golfer đã có lời giải đáp cho câu hỏi độ loft của gậy golf là gì và cách lựa chọn gậy phù hợp nhất. Hy vọng những thông tin mà TechGolf đã tổng hợp từ các golfer chuyên nghiệp này sẽ giúp golf thủ có thêm nhiều kiến thức cần thiết khi tham gia bộ môn thể thao xanh này. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:15 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  10:35 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D