Thuật ngữ

Tee Box Là Gì? Ý Nghĩa Của Từng Loại Tee Theo Đúng Luật Golf

Tee box là gì? Có những loại tee box nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều golfer mới quan tâm. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây TechGolf đã tổng hợp những thông tin chi tiết về tee box mà golfer nhất định không nên bỏ qua. 

Giải đáp: Tee box là gì?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu tee box trong golf là gì? Hiểu đơn giản, tee box hay còn được gọi là “tee” là khu vực phát bóng, điểm bắt đầu của mỗi hố golf trên sân. Mỗi hố golf trên sân đều được khởi đầu bằng cách đặt bóng tại khu vực phát bóng (tee box). Bởi vậy, golf thủ cần căn cứ vào vị trí của tee box để xác định điểm phát bóng chuẩn nhất. 

Tee box có hình dạng và kích thước khá đa dạng. Tùy thuộc vào từng độ sâu của hố golf và cách thức chơi của golfer mà sẽ có những loại tee box tương ứng. Phổ biến là dạng tee ở bề mặt bằng phẳng dạng hình vuông. 

Tee box là khu vực phát bóng
Tee box là khu vực phát bóng

Bên cạnh đó, mỗi hố golf cũng sẽ có số tee khác nhau. Theo các chuyên gia, số tee ở hố golf thường dao động từ 3 đến 5 tee là tối đa. Ở một số sân golf cũng sẽ có đến 6 tee box. Tuy nhiên, phổ biến nhất là sân golf có thiết kế 4 tee box. Vậy đó là những loại tee nào, có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng theo dõi qua nội dung ngay dưới đây. 

Có những loại tee box nào và ý nghĩa của từng loại

Trừ những sân golf đặc biệt có đến 6 tee box thì thường sân golf sẽ có 4 dạng tee box khác nhau. Mỗi loại tee này sẽ được quy định với một màu sắc khác nhau tùy vào khoảng cách từ tee đến hố golf. Cụ thể:

  • Tee Vàng/Đen (Gold/Black): Đây là loại tee box được đặt cho hố golf có khoảng cách xa nhất. Thường loại tee này được nhiều golfer chuyên nghiệp hoặc golf thủ có điểm handicap thấp yêu thích. Hoặc với những golfer nghiệp dư muốn thử sức, cải thiện khả năng đánh của mình thì không nên bỏ qua hố này. 
  • Tee Xanh (Blue): Tee box này được dùng cho khu vực tiêu chuẩn, phù hợp với những người chơi có điểm handicap tầm trung.
  • Tee Trắng (White): Loại tee box này được sử dụng ở khu vực dành cho những golfer mới hoặc người chơi lần đầu ra sân. 
  • Tee Đỏ (Red): Đây là tee box được thiết kế dành riêng cho nữ golfer. Bởi thể trạng và lực đánh giữa golfer nam và nữ có sự chênh lệch rõ ràng. Bởi vậy, golfer nữ khi ra sân nên chú ý đến màu tee box để thực hiện được cú đánh tốt nhất. 
Tùy vào từng cú đánh và loại gậy sử dụng mà golfer nên lựa chọn loại tee phù hợp
Tùy vào từng cú đánh và loại gậy sử dụng mà golfer nên lựa chọn loại tee phù hợp

Bên cạnh màu sắc, những tee box ở những vị trí khác nhau cũng mang đặc điểm khác nhau. Tùy vào hố đó là par mấy, có những tính chất gì mà ban quản lý sẽ để tee box khác nhau. Từ đó, golfer cần cân nhắc lựa chọn loại gậy và tính toán lực đánh phù hợp. Cụ thể: 

  • Tee box tại hố par 3: Tại hố golf này thường hay phát sinh divot nhất. Do đó, tee box ở hố par 3, người chơi cần tránh dùng gậy sắt với mặt nghiêng lớn. Điều này sẽ dẫn tới việc đánh trúng cỏ và bật cỏ lên khỏi mặt đất sau cú đánh. 
  • Tee box tại hố par 4: Đây được đánh giá là vị trí tee box mang nhiều thách thức nhất. Do đó, để hoàn thành hố golf này, đòi hỏi người chơi cần sử dụng kỹ thuật, lực đánh và khả năng tính toán của mình. Hơn nữa, golfer cũng cần chú ý xung quanh để có thể hoàn thành cú đánh hiệu quả nhất. 
  • Tee box tại hố par 5: Tại hố này, tee box có kích thước nhỏ nhất, thiết kế khá đơn giản. Các golf thủ thường sử dụng gậy fairway hoặc gậy driver để phát bóng trong trường hợp này. Golfer cần chú ý lựa chọn đúng gậy để có thể có cú đánh tốt nhất. 
Tùy vào hố par mà golf thủ cần chọn loại tee chuẩn nhất
Tùy vào hố par mà golf thủ cần chọn loại tee chuẩn nhất

Phân biệt tee golf và tee box

Tee box và tee golf là những thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong bộ môn thể thao xanh này. Tuy nhiên, rất nhiều golfer thường nhầm lẫn giữa tee box và tee golf. Cụ thể: 

Tee golf khác gì với tee box?

Tee box là khu vực phát bóng, bắt đầu hố golf mà người chơi tiến hành cú đánh đầu tiên. Còn tee golf là một loại phụ kiện dùng để nâng bóng lên khỏi mặt đất, giúp bóng nhận được lực tốt hơn. Bên cạnh đó, tee golf cũng được dùng để giữ bóng đứng im giúp golfer mới có thể dễ dàng đánh trúng bóng. Các chuyên gia cũng khuyên những người mới tập tành chơi golf nên kết hợp sử dụng thêm tee box. 

Khi golfer thực hiện cú đánh đầu tiên ở các hố golf, người chơi sẽ được phép đặt bóng lên tee golf. Không chỉ giúp giữ bóng đứng thăng bằng, nâng bóng lên cao mà tee golf còn giúp giảm sự tiếp xúc của cỏ và mặt đất với bóng, giúp người chơi thực hiện cú đánh chuẩn mà không làm hư hại đến mặt sân. Với những golfer mới, chưa kiểm soát được bóng golf thì nên kết hợp sử dụng thêm mẫu phụ kiện này. 

Tee box và tee golf là 2 khái niệm khác nhau
Tee box và tee golf là 2 khái niệm khác nhau

Có những loại tee golf nào?

Trước đây, tee golf thường được làm từ cao su hoặc nhựa là chủ yếu. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, các thương hiệu sản xuất phụ kiện cũng chú ý hơn đến việc bảo vệ môi trường. Từ đó, nhiều loại tee golf được ra đời như: tee bằng gỗ, tee bằng tre, vật liệu phân hủy sinh học,….. 

Tee golf được làm từ chất liệu khác nhau sẽ có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy vào từng nhu cầu, sở thích và đặc điểm của cú đánh mà golfer nên lựa chọn loại tee phù hợp. Cụ thể: 

  • Tee golf tiêu chuẩn: Đây là loại tee đa năng nhất với chiều cao tiêu chuẩn là 2.125 cm. Golfer có thể sử dụng loại tee ngắn hoặc dài tùy vào sở thích và mục đích của cú đánh. 
  • Tee golf truyền thống: Loại tee này thường được làm từ gỗ hoặc nhựa. Đây cũng là loại tee golf phổ biến, được nhiều golfer sử dụng. Đặc biệt, với những golfer mới tham gia bộ môn thể thao này thì tee truyền thống là mẫu phụ kiện tối ưu nhất. 
  • Tee golf sặc sỡ: Loại tee này thường được sử dụng trong các trận đấu với số lượng người tham gia lớn. Màu sắc trên tee giúp người chơi có thể nhận biết được độ dài khác nhau. Từ đó, tính toán và lựa chọn cú đánh chuẩn nhất. Đặc biệt, với những người chơi mới thì đâu là loại tee cực phù hợp, hỗ trợ cú đánh chuẩn kỹ thuật. 
Hiện nay, có nhiều loại tee golf khác nhau
Hiện nay, có nhiều loại tee golf khác nhau
  • Anti-slice tee: Loại tee golf này phù hợp với những cú đánh mỏng. Đặc biệt là những golf thủ muốn tạo spin với góc loft của gậy thì nên lựa chọn mẫu tee golf này. 
  • Tee không ma sát: Loại tee này sở hữu thiết kế đặc biệt, không có dạng cốc tròn để giữ bóng mà thay vào đó là thiết kế từ 3-6 điểm thay thế. Điều này giúp bóng golf có thể được có định tốt hơn. Bên cạnh đó, thiết kế này còn giúp giảm ma sát giữa bóng và tee. Cũng có thể bởi thiết kế như vậy nên loại tee golf này mới có tên là tee không ma sát. 
  • Tee hình kim tự tháp: Đây là loại tee golf thường được sử dụng trong đánh golf ở những ngày mùa đông hoặc những ngày trời nổi gió. Tee golf hình kim tự tháp giúp bóng giữ thăng bằng tốt hơn. Bên cạnh đó, loại tee này còn giúp bóng đứng im trên cả mặt đất cứng hoặc thảm cỏ. 
  • Tee lông mềm: Loại tee này thường được làm tự nhựa cao cấp với phần đầu có lông chải mềm. Thiết kế này giúp làm giảm ma sát giữa bóng và tee. Bên cạnh đó, điều này còn giúp golf thủ thực hiện được những cú đánh chuẩn với lực đánh tốt nhất. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở cung cấp những mẫu tee golf khác nhau. Bởi vậy, tùy vào mục đích sử dụng, chủ đích của cú đánh mà golfer nên cân nhắc lựa chọn mẫu tee phù hợp. Bên cạnh đó, golfer nên chú ý đến địa chỉ cung ứng sản phẩm để có mẫu tee golf phù hợp, chất lượng nhất. 

Trên đây là những thông tin về tee box và tee golf mà TechGolf đã tổng hợp được. Hy vọng với những nội dung này sẽ giúp golfer có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi Tee box là gì? Có những loại tee box nào trong golf. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer có thể liên hệ đến số hotline của TechGolf để được tư vấn chi tiết. 

Có thể bạn quan tâm:

 

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:54 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D