Thuật ngữ

Golf Hole In One Là Gì? Những Cú Đánh Hole In One Nổi Tiếng

Golf hole in one là một thuật ngữ cơ bản của bộ môn thể thao xanh này. Những cú đánh hole in one được xem là niềm kiêu hãnh, ước mơ của người chơi. Vậy golf hole in one là gì? Để đạt được cú đánh hole in one thì nên làm như thế nào. Hãy cùng TechGolf tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Golf hole in one là gì?

Để biết golf hole in one là gì, trước tiên hãy cùng tìm hiểu định nghĩa Hole là gì? Theo từ điển Anh – Việt, Hole được xem là hố, lỗ, chỗ sâu, hang,… Khi đưa định nghĩa này vào golf thì hole chính là lỗ golf – nơi các golfer sẽ đánh bóng vào. Hiểu đơn giản là chỉ với một cú đánh từ Tee, golfer đã có thể đưa bóng vào lỗ thì luôn thì được gọi là hole in one golf (điểm Ace). Thông thường, cú đánh này sẽ được thực hiện tại hố par 3.

Hole In One là cú đánh vào lỗ golf chỉ bằng một cú đánh

Ngoài ra, golfer vẫn có thể thực hiện cú đánh hole in one nhờ vào may mắn hay dựa vào kỹ năng của bản thân thì vẫn còn là một tranh cãi lớn. Một số người cho rằng, người chơi có thể thực hiện cú đánh này dựa vào tầm nhìn hoặc kỹ năng. Thế nhưng, một số ý kiến cũng nhận định, cú đánh này dựa vào may mắn của chính bản thân họ.

Do đó, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một kết luận cụ thể nào về cú đánh Hole in one. Tuy nhiên, đáp án thuyết phục số đông chính là dựa vào kỹ năng. Vậy làm thế nào để thực hiện được cú đánh hole in one trong golf, đó chính là điều mà nhiều golfer quan tâm hiện nay.

Cách để golfer tạo ra cú đánh hole in one golf

Đa số những người mới bắt đầu chơi sẽ không bao giờ tạo ra cú hole in one.Với những người chơi chuyên nghiệp khả năng tạo ra nhiều cú hole in one cũng không quá cao. Mặc dù, người chơi golf chuyên nghiệp có trình độ kỹ thuật tốt hơn, cũng như chiến thuật rõ ràng hơn để thực hiện cú đánh trên green. Tuy nhiên cũng cần một chút gì đó may mắn, tính toán chuẩn xác.

Tạo nên một cú đánh Hole in one là rất khó

Đối với cú đánh Hole in one người chơi sẽ dựa vào tỷ lệ cược của những cú đánh và cách tỷ lệ cược cũng thay đổi tùy thuộc vào kỹ năng của người chơi. Tỷ lệ cược này sẽ được tính cụ thể như sau:

  • Tỷ lệ của một nghiệp dư làm nên một hole in one: 12.500 đến 1.
  • Tỷ lệ của một handicapper thấp để làm nên một hole in one: 5.000-1.
  • Tỷ lệ cược của một golfer chuyên nghiệp làm nên hole in one: 2,500 – 1.
  • Tỷ lệ cược cho một người trung bình là 150.000 đến 1.

Có thể thấy, để thực hiện được cú đánh Hole in one rất khan hiếm. Đây không phải là một hiện tượng phổ biến trên sân golf, mà cộng đồng golf sẽ được diện kiến tại nhiều sân golf nhưng điều này sẽ xảy ra với những golfer có trình độ thuộc cấp độ cao. Bởi vậy, golfer cần thường xuyên luyện tập, tăng cao khả năng của mình để có cơ hội thực hiện thành công cú HIO.

Những cú đánh hole in one nổi bật nhất thế giới

Cú đánh hole in one được xem là trường hợp xảy ra hy hữu và rất đặc biệt. Đây được coi như “cú đánh của Chúa”, là cú đánh mà golfer nào cũng mong muốn thực hiện được. Dưới đây là một số cú đánh nổi bật mà golf thủ có thể tham khảo.

Hole in one đặc biệt nhất

Đây là cú đánh hole in one của một tay golf khiếm thị Mỹ Leo Fiyalko 92 tuổi đã khiến rất nhiều người bất ngờ và sửng sốt khi ghi được một cú Hole in one tại lỗ golf thưc 5 cách 110 yard tại Cove Cay Country Club, Florida vào năm 2008. Đây cũng được xem là cú hole in one đầu tiên của tay golf sau 60 năm trên con đường sự nghiệp của bản thân, mặc dù 2 mắt của ông đã bị mù.

Hole in one nhiều nhất

59 cú hole in one tưởng chừng không ai đạt được, thế nhưng đó là câu chuyện có thật với golfer nghiệp dư người Mỹ Norman Manley, 86 tuổi. Ông chính thức ghi được cú Hole in one đầu tiên vào năm 1963 và 4 cú khác cùng vào năm 1979. Tiếp đến, vào những năm sau đó, số lần ghi được Hole in one của Manley lại càng được tăng lên. Tháng 4/1988, tay golf tiếp tục xuất sắc ghi được cú Hole in one thứ 59, tại khoảng cách 158 yard, par 3 lỗ thứ 11 tại sân Indian Hills, Rubidoux, California.

Thế giới từng có rất nhiều kỷ lục về golf Hole in one

Hole in one dài nhất

Tháng 4/2002 tại sân Green Valley Ranch Golf Club, golfer nghiệp dư người Mỹ Michael J.Crean đã thực hiện được cú Hole in one ở khoảng cách 517 yard, par 5, lỗ thứ 9. Được biết, trái bóng khi thực hiện cú đánh này bay tít lên cao, lăn vài vòng và đã rơi thẳng vào vị trí hố.

Người lớn tuổi ghi được điểm Hole in one

Đến nay, trên thế giới nhân vật ghi được điểm Hole in one chính là cụ bà Elsie Mclean ở tuổi 102. Theo thông tin được biết, cụ bà này thực hiện kỷ lục này vào tháng 4/2007, tại sân golf Bidwell Park ở lỗ golf số 4 par 3 với khoảng cách 100 yard.

Nhân vật trẻ tuổi ghi điểm Hole in one

Không phải golfer nào chuyên nghiệp và lớn tuổi mới ghi được cú Hole in one, mà đôi khi thành tích này lại đến từ những người trẻ tuổi. Hiện nay, Jake Paine chính là nhân vật đang giữ kỷ lục người nhỏ tuổi nhất thực hiện được cú đánh Hole in one khi mới tròn 5 tuổi tại lỗ golf có chiều dài 65 yard ở sân golf Boca Raton, California.

Qua bài viết trên đây đã giúp golfer hiểu rõ hơn về định nghĩa golf Hole in one là gì, cũng như giúp golfer biết thêm được những thông tin đặc biệt liên quan đến thuật ngữ này. Có thể thấy, cho dù bạn thực hiện được cú đánh Hole in one nhờ vào kỹ năng hay may mắn thì đó cũng được xem là một cú đánh hoàn hảo và là một lợi thế dành cho các golfer trong suốt quá trình thi đấu.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:30 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  10:34 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D