Thuật ngữ

OB Trong Golf Là Gì? Khi Nào Sẽ Tính Lỗi OB Và Hình Thức Xử Phạt

OB là thuật ngữ được dùng cho những cú phát bóng dài, bóng trượt ra khỏi biên của sân golf. Đây là một lỗi khá phổ biến trong golf và có hình thức xử phạt tương ứng. Tuy nhiên, với những golfer mới, chắc chắn chưa hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy cụ thể, OB trong golf là gì? Cách xác định và khi nào tính là mắc lỗi OB? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

OB trong golf là gì? Hướng dẫn xác định OB golf

OB là viết tắt của Out of bound. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những cú phát bóng dài khiến bóng trượt ra khỏi vòng biên của sân golf. Với lỗi OB, người chơi sẽ nhận những hình phạt tương ứng và nặng nhất có thể là giảm điểm số. 

Vậy đường biên sân chơi golf được tính như thế nào? Hầu hết trên các sân golf, đường biên sẽ được xác định bằng cọc hoặc hàng rào. Lúc này, ranh giới chính là các điểm nằm sát mặt đất mà không tính giá đỡ bên trong hàng rào hay cọc. Bóng golf sau khi phát, nếu nằm trong đường ranh giới này thì tính là OB. Còn nếu chỉ có 1 phần quả bóng chạm vào đường biên thì golfer được tính là không lỗi. 

OB là một lỗi trong golf
OB là một lỗi trong golf

Bên cạnh đó, đường biên cũng được tính bằng đường kẻ trắng. Vạch này sẽ được dùng cho tính OB. Nếu một phần bóng chạm vào bánh thì bóng vẫn được tình là trong sân. Và ngược lại, nếu bóng lăn ra khỏi đường vạch này thì sẽ tính lỗi OB.

Khi nào được coi là lỗi OB trong golf và hình thức xử phạt

Sau khi tìm hiểu lỗi OB là gì trong golf? Chắc chắn golf thủ sẽ thắc mắc vậy khi nào được coi là phạm lỗi OB. Dưới đây là 2 trường hợp cơ bản nhất để xác định lỗi đánh bóng vượt đường biên mà golf thủ có thể tham khảo. Cụ thể: 

TH1: Với cú đánh thứ 2 từ fairway

Hầu hết với những người chơi mới sẽ mắc lỗi OB ở cú đánh thứ 2 tại fairway. Bởi lúc này, người chơi cần cân đối lực đánh chuẩn nhất để đưa bóng đúng mục tiêu. Khi bóng rơi vào OB, golf thủ sẽ nhận cú đánh thứ 3 hay còn gọi là phạt 1 gậy. Lúc này, golfer sẽ cần thả bóng ở điểm gần với cú đánh thứ 2 (lưu ý, thả càng gần càng tốt). Theo luật, cú thả bóng sẽ được tính là cú đánh thứ 4. 

Tùy từng trường hợp sẽ có hướng xử lý với lỗi OB
Tùy từng trường hợp sẽ có hướng xử lý với lỗi OB

Trong trường hợp, golf thủ không xác định được cú đánh thứ 2 từ fairway của mình có rơi vào OB hay không thì sẽ dùng 1 quả bóng tạm thời. Khi vung gậy cú thứ 2 mà golfer mắc lỗi OB thì sẽ tiếp tục thực hiện cú đánh thứ 4. Nếu vẫn chưa đưa bóng ra khỏi OB được thì golf thủ tiếp tục thực hiện cú đánh thứ 5. Tóm lại, golfer sẽ cần thực hiện cú đánh cho đến khi đưa bóng ra khỏi OB. 

TH2: Với cú đánh từ Tee

Với những cú đánh từ tee, người chơi thường hay bị lỗi OB do dùng lực quá mạnh hoặc căn chỉnh góc đánh không chuẩn xác. Khi đó, golfer sẽ nhặt bóng và tiến hành cú đánh phạt hay cú đánh thứ 2. Sau đó, golfer sẽ trở lại tee box và đánh cú thứ 3. 

Khi cú đánh đầu tiên bị OB, golf thủ sẽ tiến hành đánh bóng tạm thời. Quả bóng này sẽ được tính là cú đánh thứ 3. Tiếp sau đó, golfer tiếp tục thực hiện cú đánh thứ 4 tại điểm bóng dừng. 

Với cú đánh từ tee, mắc lỗi OB sẽ có hình thức đánh phạt tương ứng
Với cú đánh từ tee, mắc lỗi OB sẽ có hình thức đánh phạt tương ứng

Một số thay đổi về luật OB trong golf

Luật golf đã có những thay đổi về cách xác định lỗi OB trong golf. Cụ thể, luật được áp dụng cho những trường hợp golfer đánh bóng ra ngoài đường biên nhưng người chơi sẽ nhận phạt 1 gậy và quay lại vị trí đánh bóng ban đầu. Điều này giúp golf thủ có thể tiết kiệm được kha khá thời gian cho cú lỗi này. 

Khi mắc lỗi OB trong golf, người chơi cũng có thể lựa chọn trả bóng. Điểm trả bóng sẽ được tính bằng điểm ở nơi giao nhau giữa vạch OB và bóng golf. Hoặc điểm này cũng có thể xác định bằng điểm trả bóng nơi bóng mất. Trong trường hợp, golf thủ thả bóng trong phạm vi 2 gậy nhưng bóng vẫn nằm trong OB thì còn được gọi là general area. 

Luật về lỗi OB trong golf cũng đã có những thay đổi phù hợp
Luật về lỗi OB trong golf cũng đã có những thay đổi phù hợp

Việc thay đổi quy định này giúp golfer nghiệp dư hoàn toàn có thể tăng cường tốc độ chơi mà không cần phải di chuyển quá nhiều để phát bóng. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng tại một số sân golf, không áp dụng trong thi đấu chuyên nghiệp. 

Theo dõi đến đây chắc hẳn golfer đã có lời giải đáp cho câu hỏi OB trong golf là gì? cùng các thay đổi trong luật golf. Hy vọng những nội dung mà TechGolf đã tổng hợp này sẽ hữu ích với golf thủ. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào, golfer có thể để lại bình luận dưới bài viết để được tư vấn chi tiết.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:07 - 19/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D