Thuật ngữ

Thuật Ngữ Albatross Là Gì? Những Kỷ Lục Từng Được Ghi Nhận

Albatross là gì là thắc mắc của nhiều golfer, nhất là các golfer mới tập chơi đang trong quá trình tìm hiểu về golf. Đây là số điểm 3 under par mà bất cứ golfer nào, kể cả golfer chuyên nghiệp đều hướng tới và mong muốn đạt được. Tuy rằng Albatross là điểm số hiếm hoi nhưng trong lịch sử đã từng ghi nhận không ít golfer làm được điều này.

Thuật ngữ Albatross có nghĩa là gì?

Cũng như các môn thể thao khác, golf cũng có những thuật ngữ của riêng mình. Để việc tìm hiểu về golf dễ dàng hơn và trong suốt quá trình chơi các golfer không gặp khó khăn thì điều đầu tiên các bạn cần làm ghi nhớ và hiểu rõ các thuật ngữ của golf

Albatross là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong bộ môn thể thao quý tộc này. Nó còn có một cái tên khác là “double eagle”. Khái niệm albatross có nguồn gốc từ tên một loài chim hải âu lớn và rất quý hiếm. Chính vì vậy mà thuật ngữ này được sử dụng để chỉ một điểm số rất khó đạt được trong golf. Thực tế đã chỉ ra rằng, ngay cả các golf thủ chuyên nghiệp có kỹ thuật tốt hay những người chơi golf lâu năm, dày dặn kinh nghiệm cũng rất khó để ghi được albatross. 

Albatross là một thuật ngữ quan trọng trong golf
Albatross là một thuật ngữ quan trọng trong golf

Khái niệm albatross là gì? Trong golf, albatross dùng để chỉ điểm số 3 under par. Đây là số điểm mà người chơi ghi được sau khi hoàn thành hố golf với số gậy ít hơn 3 gậy so với số gậy tiêu chuẩn của hố. Tại một số giải đấu tại Anh, cú albatross còn được biết đến với tên gọi là “cú đúp”

Cho đến nay, vẫn chưa có nguồn thông tin chính xác cho biết nguồn gốc ra đời của thuật ngữ albatross. Tuy nhiên, có ghi chép cho rằng nó đã được sử dụng trong golf từ những năm 1929, trước sự kiện golfer John G Ridland ghi điểm 3 under par tại một giải đấu golf tại Ấn Độ vào năm 1934. Tuy nhiên, nhờ có sự kiện này mà các golfer nhận ra được tầm quan trọng của việc đặt cho điểm số rất hiếm gặp này một tên gọi phù hợp. 

Những kỷ lục albatross từng được ghi nhận cho đến nay

Qua phần giải thích phía trên chắc hẳn các golfer đã nắm được khái niệm albatross là gì. Đây là một điểm số rất khó để đạt được, người chơi cần có kỹ thuật tốt, cộng thêm một chút may mắn để có thể ghi được điểm số này. Albatross là điểm số mà bất cứ golfer nào cũng muốn đạt được trong mỗi lần lên sân của mình. Tuy rằng khá khó khăn, nhưng trong thực tế, có không ít golfer đã làm được điều đó. 

Cú albatross đầu tiên được ghi nhận là khi nào?

Đến nay, không có ghi chép chính xác nào về cú albatross đầu tiên được ghi. Nhiều nguồn thông tin nói rằng, điểm albatross đầu tiên được ghi tại một giải đấu golf được tổ chức ở Nam Phi vào thời điểm mùa hè năm 1931. Người ghi được thành tích này là golfer E Wooler, ghi điểm tại hố số 18 par 4 của sân golf Durban Country Club.

Hiện nay chưa xác định được chính xác điểm Albatross đầu tiên được ghi khi nào
Hiện nay chưa xác định được chính xác điểm Albatross đầu tiên được ghi khi nào

Một nguồn tin khác là tờ báo Fescue Golf lại cho rằng, điểm albatross đầu tiên trong lịch sử được ghi tại giải Open Championship 1870 bởi golfer Tom Morris Jnr. Cũng có nguồn tin cho rằng, cú 3 under par đầu tiên được ghi vào năm 1890 khi hai golfer là AB và William Smith chơi cùng với kiến trúc sư George Crump (người thiết kế nên sân Pine Valley) tại sân Atlantic City Country Club. Golfer AB sau khi ghi birdie tại par 4 sau đó đã ghi được điểm eagle để mang về cho mình thành tích 3 under par. 

Những kỷ lục albatross được ghi nhận trên thế giới

Kết thúc năm 2021, đã có 18 golfer chuyên nghiệp tại 4 giải major ghi điểm albatross. Kỷ lục đầu tiên được ghi nhận là bởi golfer Tom Morris tại giải The Open Championship năm 1870. Sau đó, lịch sử golf ghi nhận thêm nhiều kỷ lục hơn, được ghi bởi những cái tên như : Gene Sarazen (năm 1935), Bruce Devlin (năm 1967), Johnny Miller (năm 1972), Bill Rogers (năm 1983), Chen Tze-chung (năm 1985), Darrell Kestner (năm 1993), Jeff Maggert (năm 1994), Per Ulrik Johansson (năm 1995), Manny Zerman (năm 2000), Louis Oothuizen (năm 2012), Shaun Micheel (năm 2010), Joey Sindelar (năm 2012), Nick Watney (năm 2012).

Tại giải The Player Championship, có 5 cái tên đã ghi được albatross là Hunter Mahan (năm 2007), Peter Leonard (năm 2007), Rafael Cabrera Bello (năm 2017), Brookd Koepka (năm 2018) và Harris English (năm 2019).

Harris English là một trong những cái tên ghi được Albatross
Harris English là một trong những cái tên ghi được Albatross

Giải BMW PGA Championship cũng từng ghi nhận 4 điểm albatross do các golfer là Pierre Fulke, Miguel Angle Jimenez, Tommy Fleetwood, Ross Fisher ghi được.

Tính đến nay, năm 2021 là năm có nhiều điểm albatross được ghi nhận nhất. Chỉ tính riêng tháng 6 năm 2021 đã có 2 golfer trẻ ghi được điểm số này.

Những kỷ lục albatross được ghi nhận tại Việt Nam

Không chỉ các golfer chuyên nghiệp trên thế giới ghi điểm albatross mà ngay tại Việt Nam, các golfer chơi ở hệ chuyên nghiệp và nghiệp dư cũng đều đã ghi được cho mình những thành tích đáng nể. Trong đó, phải kể đến những cái tên như: Tăng Thị Nhung (năm 2013), Phạm Anh Minh (năm 2015), Nguyễn Văn Việt (năm 2016), Trần Ngọc Dũng (năm 2018), Mai Tất Thắng (năm 2019), Đỗ Thanh Trung (năm 2019), Nguyễn Phương Dung (năm 2020), Đồng Thanh Bình (năm 2020).

Nơi ghi điểm Albatross của golfer Phạm Anh Minh
Nơi ghi điểm Albatross của golfer Phạm Anh Minh

 Albatross là một điểm số hiếm gặp, tuy nhiên không phải là không thể chinh phục được điểm số này. Các golfer hãy tập luyện chăm chỉ để giữ vững phong độ của bản thân, tin rằng một ngày không xa, các bạn cũng sẽ xác lập được kỷ lục cho riêng mình.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:55 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D