Thuật ngữ

Birdie Golf Là Gì? Những Lần Ghi Birdie Ấn Tượng Của Làng Golf

Birdie golf là một loại điểm số mà người chơi ghi được trong quá trình lên sân. Khi người chơi đưa bóng vào lỗ với số gậy ít hơn số gậy tiêu chuẩn của hố golf đó 1 gậy thì theo quy định của luật golf, người chơi ghi được điểm birdie. Đây là một điểm số mà các golfer đều mong muốn đạt được mỗi khi lên sân.

Giải mã thuật ngữ birdie golf

“Birdie” là một từ tiếng lóng dựa trên từ “bird” trong tiếng Latinh có nghĩa là một điều tuyệt vời. Không rõ từ khi nào, từ “birdie” được đưa vào sử dụng trong golf. Có những ghi chép cho rằng, vào tháng 9 năm 1911, trong một bài viết của tạp chí Maclean Magazine đã mô tả một cú đánh golf như sau: “Cú đánh ấy như một chú chim sà xuống sân golf với khoảng cách 250 yards”.

Hiện nay vẫn chưa có thông tin chính xác về nguồn gốc của thuật ngữ Birdie
Hiện nay vẫn chưa có thông tin chính xác về nguồn gốc của thuật ngữ Birdie

Mặt khác, CLB The Country Club ở Atlantic City đã nhận định rằng họ là những người đầu tiên sử dụng từ “birdie” như một thuật ngữ trong golf. Điều này được họ đề cập trên website USGA. Điều này được xem là có căn cứ bởi một tạp chí về golf đã phỏng vấn các golfer là Ab Smith, người anh trai là William P.Smith và người bạn cùng chơi là George A Crump (người xây dựng nên sân golf Pine Valley sau này) trong khi họ đang chơi cùng nhau tại hố golf số 2 par 4 sân golf Atlantic City. Tình huống cú đánh thứ 2 của Ab Smith, bóng đi chỉ cách miệng hố vài inches, anh đã thốt lên rằng “That was a bird of shot”. Anh đã thực hiện cú putt từ vị trí này và ghi (-1) điểm. Cả 3 sau đó đã quy ước gọi điểm (-1) là “birdie”. 

Trận đấu này diễn ra vào năm 1930 và người ta coi đó là nguồn gốc của từ “birdie” trong golf và CLB Atlantic City Country là nơi đầu tiên sử dụng thuật ngữ này để chỉ việc người chơi hoàn thành một số golf với hố điểm ít hơn điểm par 1 gậy.

Hiện nay trong tất cả các giải đấu golf, dù giải lớn hay nhỏ thì thuật ngữ Birdie là một khái niệm đã rất quen thuộc với các golfer. Đây là một điểm số tốt và không phải golfer nào cũng thường xuyên đạt được. Với các golfer nghiệp dư thì việc ghi được birdie là một thành tích đáng để ăn mừng. 

Cách tính điểm birdie? Những thành tích ghi birdie ấn tượng nhất

Cách tính điểm birdie được áp dụng rộng rãi cả trong các giải đấu chuyên nghiệp và nghiệp dư, các trận đấu giao hữu. Việc ghi được điểm birdie cũng phần nào chứng minh được kỹ năng và trình độ kỹ thuật của người chơi. 

  • Birdie ở hố golf par 3 khi hoàn thành hố golf với 2 gậy
  • Birdie ở hố golf par 4 khi hoàn thành hố golf với 3 gậy
  • Birdie ở hố golf par 5 khi hoàn thành hố golf với 4 gậy
Điểm birdie là điểm số khi golfer đánh được âm 1 gậy
Điểm birdie là điểm số khi golfer đánh được âm 1 gậy

Tuy rằng, điểm birdie là một điểm số khá khó để đạt được nhưng vẫn có những kỷ lục về birdie được ghi nhận trong lịch sử các giải đấu lớn. Trong đó có thể kể đến như:

Golfer Niemann với kỷ lục 31 birdie

Kết thúc 4 vòng đấu Sentry Tournament of Champions với tổng cộng 31 lần ghi birdie, golfer Joaquin Niemann chỉ kém kỷ lục ghi được birdie nhiều nhất PGA Tour 1 điểm. Anh đã ghi liên tiếp 9 birdie ở vòng đấu cuối để vươn lên đồng vị trí dẫn đầu với Harris English với tổng điểm -25. 

Tuy nhiên, trong vòng đấu phụ, anh chỉ dừng lại ở vị trí á quân vì chốt hố với điểm par. Trong khi đó, đối thủ của anh là Harris English xuất sắc ghi birdie và giành danh hiệu quán quân của giải. Mặc dù không giành được chức vô địch nhưng với thành tích ấn tượng, Niemann vẫn nằm trong danh sách những golfer ghi được nhiều birdie nhất trong lịch sử PGA, chỉ xếp sau thành tích 31 birdie của 2 golfer là Paul Gow và Mark Calcavecchia.

Golfer Mark Calcavecchia

Là golfer có thành tích ghi birdie tốt nhất trong lịch sử PGA Tour, anh xuất sắc mang về 32 birdie và cũng là nhà vô địch giải The Open Championship năm 1989. Sau đó, kỷ lục được tái xác lập tại Waste Management Phoenix Open năm 2001. Đáng chú ý là Mark ghi liên tiếp 9 birdie trong một giải đấu.

Golfer Mark Calcavecchia là người nắm giữ kỷ lục về birdie
Golfer Mark Calcavecchia là người nắm giữ kỷ lục về birdie

Golfer Paul Gow

Golfer người Đức Paul Gow không quá nổi tiếng trước khi tham gia BC Open 2001, nhưng tại chính giải đấu này anh đã làm nên tên tuổi của mình khi ghi được 32 birdie. Tuy có thành tích thi đấu khá tốt nhưng anh vẫn không giành được chiến thắng chung cuộc do để thua ở loạt playoff. Mặc dù vậy, với thành tích ghi birdie ấn tượng, Paul Gow vẫn là một trong những cái tên ghi được nhiều birdie nhất trong lịch sử các giải đấu PGA Tour.

Trên đây là Techgolf đã cùng các golfer giải mã thuật ngữ birdie golf và những thông tin thú vị xung quanh điểm số này. Chúc các golfer luôn có được những thành tích tốt, ghi được nhiều birdie cho riêng mình.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:07 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D