Thuật ngữ

Điểm Net Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Net Chuẩn Nhất Hiện Nay

Điểm Net là một thuật ngữ thường gặp trong golf. Nó là một hệ số quan trọng phản ánh kết quả thi đấu của một golfer. Ban tổ chức các giải đấu sẽ căn cứ vào đó để xếp hạng người chơi. Vậy cụ thể điểm Net trong golf là gì? Cách tính điểm net như thế nào? Tất cả sẽ được Techgolf đề cập trong bài viết này.

Điểm Net trong golf là gì? Ý nghĩa của điểm Net

Điểm Net là số điểm còn lại của một golfer sau khi đã trừ đi số gậy chấp. Nói một cách dễ hiểu hơn, điểm Net là điểm của một golfer sau khi lấy tổng số gậy thực tế đã đánh trừ đi số điểm chấp của người chơi đó. 

Trong một trận đấu golf, điểm Net sẽ được tính tại từng hố để quyết định ai là người chiến thắng hố golf đó. Nếu thi đấu theo thể thức đấu gậy thì các golfer sẽ phải chờ sau khi kết thúc 18 hố golf để tính điểm Net của tổng 18 hố. Sau đó xác định người chiến thắng và xếp hạng golfer. Trên thế giới có nhiều giải đấu trao thưởng có cả người có tổng điểm tốt nhất và cả người chiến thắng điểm Net. 

Điểm Net trong golf có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Nó tạo ra một sân chơi công bằng cho các golfer. Người chơi ở những trình độ khác nhau có thể cạnh tranh một cách công bằng với nhau nhờ có điểm Net.

Điểm Net có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong golf
Điểm Net có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong golf

Ví dụ: Một golfer có tổng điểm 110 không bao giờ có thể giành chiến thắng trước một golfer có tổng điểm là 75 nếu so sánh số gậy thực tế. Nhưng nếu sử dụng điểm chấp HDC và tính điểm Net thay vì sử dụng Gross Score thì hai người chơi hoàn toàn có thể đối đầu trực tiếp với nhau và golfer yếu hơn vẫn có cơ hội giành được chiến thắng. 

Cách tính điểm Net trong golf chuẩn xác nhất

Để có được cách tính điểm Net chính xác nhất, các golfer cần phải nắm được hệ thống các thuật ngữ golf biểu thị số điểm trong golf để dễ dàng hơn trong việc quy đổi điểm khi tính điểm Net.

Cách tính điểm Net trong golf
Index trong golf giúp Cách tính điểm Net trong golf

Cụ thể các thuật ngữ như sau::

  • Par: Điểm tiêu chuẩn của hố
  • Ostrich: Đánh ít hơn 5 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Condor: Đánh ít hơn 4 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Albatross: Đánh ít hơn 3 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Eagle: Đánh ít hơn 2 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Birdie: Đánh ít hơn 1 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Bogey: Đánh nhiều hơn 1 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Double bogey: Đánh nhiều hơn 2 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Triple bogey: Đánh nhiều hơn 3 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Quadruple bogey: Đánh nhiều hơn 4 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Over 5: Đánh nhiều hơn 5 gậy so với điểm chuẩn Par.
  • Over 6: Đánh nhiều hơn 6 gậy so với điểm chuẩn Par.

Trường hợp golfer chỉ đánh 1 gậy đã đưa được bóng vào lỗ thì được gọi bằng thuật những Hole in one hay HIO. Tuy nhiên, tỷ lệ ghi được HIO là khá ít. Các golfer thường ghi được HIO ở những par bóng ngắn như hố par 3.

Hệ thống thuật ngữ dùng để tính điểm Net trong golf
Hệ thống thuật ngữ dùng để tính điểm Net trong golf

Những kỷ lục điểm Net của làng golf Việt và thế giới

Làng golf Việt Nam và thế giới đã chứng kiến nhiều kỷ lục về điểm Net. Một số trong đó phải kể đến là:

  • Golfer Vũ Văn Tới (-10): Golfer Vũ Văn Tới được coi là “thần đồng” của CLB Golf 1982 khi sở hữu điểm Net (-10). Golf thủ được đánh giá rất cao khi sở hữu HDC 23 và gây được bất ngờ lớn khi kết thúc trận đấu với tổng điểm 84.
  • Golfer Dương Văn Thuật (-10): Cùng sở hữu kỷ lục điểm Net (-10) với golfer Vũ Văn Tới là golfer Dương Văn Thuật. Golfer ghi được ấn tượng với khán giả HDC 20 và tổng điểm trận đấu là 81.
  • Golfer Ngô Việt Hậu (-9): Ngô Việt Hậu là một gương mặt nổi bật của CLB Golf Style và có tiếng trong giới golf thủ nước ta. Golfer này từng để lại ấn tượng với khán giả bằng kết quả tổng điểm là 85, HDC 23 và đã xuất sắc dành vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng của giải đấu với tổng cú đánh 95,3.
  • Lý Mạnh Hùng (-7): Với điểm số Handicap 21 và ghi được 1 double, 1 triple, tay golf Lý Mạnh Hùng đã có 7 điểm Par ngay ngày đầu tiên của giải Vô địch các CLB Golf Hà Nội lần 3 năm 2019, xuất sắc hoàn thành vòng đấu. Kết thúc ngày thi đấu đầu tiên của giải, golfer này đã đạt điểm số Gross là 85 và điểm net là (-7).
  • Golfer Alexander Hughes: Ngày 27/8/2020, golfer chuyên nghiệp Alexander Hughes hoàn thành 18 hố golf với 55 gậy, lập kỷ lục 18 hố trong sách kỷ lục Guinness. Trước Hughes, lịch sử golf cũng từng chứng kiến một bảng điểm 55 gậy là của golfer Australia Rhein Gibson vào năm 2012.
  • Golfer Thongchai Jaidee: Tại giải đấu Carlsberg Masters Vietnam tổ chức năm 2004, golfer Thongchai Jaidee lập kỷ lục đánh 64 gậy (-8) trong vòng 2. Tuy chung cuộc tay golf này không thể giành cúp vô địch nhưng đến nay điểm Net của anh vẫn là kỷ lục của sân golf Chí Linh.
  • Golfer Phương Toàn: Ngày 23/8/2017, một kỷ lục về điểm Net của làng golf Việt Nam trên đấu trường quốc tế đã được ghi nhận. Trong ngày thi đấu thứ 2 SEA Games 29, tay golf trẻ Nguyễn Phương Toàn đã đạt được tổng số gậy là 68 gậy (-3). Thành tích này giúp Nguyễn Phương Toàn trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam có kỷ lục về điểm Net trong những lần tham dự SEA Games cũng như các giải đấu quốc tế khác.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các golfer đã hiểu được khái niệm điểm net trong golf là gì và cách tính điểm Net chuẩn xác nhất. Những thông tin bổ ích tiếp theo sẽ được Techgolf tiếp tục gửi đến trong những bài viết tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D