Kỹ thuật

Cách Đánh Gậy Driver Chuẩn Nhất Dành Cho Golfer Mới Tập Chơi

Gậy driver là cây gậy có kích thước lớn nhất trong một bộ gậy. Đầu gậy lớn, shaft gậy dài khiến golfer gặp khá nhiều khó khăn trong việc kiểm soát gậy và thực hiện cú swing đúng kỹ thuật. Vậy, cách đánh gậy driver như thế nào là chuẩn nhất, dễ nhất dành cho các golfer mới tập chơi. Các bạn hãy tham khảo bài viết ngay sau đây nhé!

Gậy driver là gậy gì? Làm thế nào để chọn gậy chính xác nhất?

Muốn đánh gậy driver đúng kỹ thuật, trước tiên các golfer phải lựa chọn được cho mình một cây gậy phù hợp. Quá trình này đôi khi mất khá nhiều thời gian và golfer sẽ phải thử gậy, đổi gậy vài lần nếu như vẫn chưa chọn được cây gậy ưng ý. 

Gậy driver thường được sử dụng để đánh những cú phát bóng với khoảng cách xa
Gậy driver thường được sử dụng để đánh những cú phát bóng với khoảng cách xa

Gậy driver hay còn được biết đến là gậy gỗ số 1. Golfer thường dùng cây gậy này để phát bóng từ khu vực tee box. Nếu như biết cách sử dụng gậy driver thì đây sẽ là một món vũ khí vô cùng lợi hại với khả năng tạo ra những cú đánh bùng nổ với hiệu suất cực lớn. Tuy nhiên, nếu như sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến một cú đánh rất tệ và phần phía sau của cú đánh đó sẽ trở nên rất khó khăn. 

Gậy driver có shaft gậy dài nhất và đầu gậy thể tích lớn nhất trong một bộ gậy golf. Tùy vào thiết kế của từng hãng mà sẽ có chênh lệch đôi chút về thông số kỹ thuật. Phần mặt gậy được thiết kế phẳng hoặc hơi lõm. Trên mặt gậy có các rãnh nhỏ giúp tăng sự tương tác giữa gậy và bóng khi xảy ra va chạm, đồng thời tối ưu lực đánh được truyền từ gậy và bóng, đưa bóng bay khoảng cách xa với góc phóng nhỏ nhất. 

Để lựa chọn được một cây gậy driver phù hợp, các golfer hãy lưu ý một số thông số sau:

  • Độ loft: Gậy driver có nhiều sự lựa chọn độ loft khác nhau. Mỗi độ loft lại cho ra những cú đánh với hiệu suất riêng. Gậy có độ loft càng lớn thì bóng đi quỹ đạo càng cao và xoáy nhiều hơn. Loại độ loft này phù hợp với những người mới tập chơi và có tốc độ swing thấp bởi nó giúp cất bóng tốt hơn. 
  • Trọng lượng của gậy: Trọng lượng của gậy driver thường rơi vào khoảng 55-60 gram. Trọng lượng gậy càng lớn thì càng tiết chế lực ở cánh tay và tốc độ đầu gậy. Gậy driver nặng trên 65g sẽ phù hợp với những người chơi có thể lực tốt và tốc độ đầu gậy cao.
  • Flex và chất liệu shaft: Flex của gậy golf được chia thành nhiều cấp độ từ A, L, R, SR, S, XS. Người chơi nên lựa chọn shaft gậy có độ cứng phù hợp với trình độ kỹ thuật và thể lực của mình. Về chất liệu shaft gậy thì hiện nay trên thị trường phổ biến nhất về shaft gậy steel và graphite. Ngoài ra có loại shaft titan cao cấp hơn. 
Gậy driver là cây gậy không thể thiếu trong bộ gậy
Gậy driver là cây gậy không thể thiếu trong bộ gậy

Cách đánh gậy driver đúng kỹ thuật nhất

Kỹ thuật swing bằng gậy driver là một trong những kỹ thuật mà người chơi phải học và luyện tập chăm chỉ khi mới học chơi golf. Các golfer cần học cách swing thành thạo với gậy driver trước khi học các kỹ thuật khác như putting, chipping, pitching. Nếu muốn học cách đánh gậy driver đúng kỹ thuật, các golfer hãy tham khảo ngay hướng dẫn các bước sau đây:

Bước 1: Tư thế setup

Có một tư thế setup chuẩn trước khi đánh bóng là một điều quan trọng mà bất cứ người chơi nào cũng cần thực hiện đúng. Thực tế đã chứng minh tầm quan trọng của tư thế setup với cả người chơi chuyên nghiệp và không chuyên. Ngay cả với những golfer pro, nếu như chủ quan, không setup đúng tư thế có thể dẫn đến bóng đi hiệu suất cực thấp. Vậy làm thế nào để khi đánh bằng gậy driver, người chơi setup chuẩn nhất. Các golfer hãy thực hiện các bước sau đây để có một tư thế setup đúng nhất.

  • Hai chân đứng độ rộng bằng vai, song song với vị trí đặt bóng.
  • Đầu, lưng và mông nằm trên một đường thẳng. Không nên vểnh mông lên quá cao bởi sẽ dẫn đến trọng tâm cơ thể bị hạ thấp xuống khiến khó điều khiển gậy. 
  • Nghiên phần thân trên sang phải một chút, sau đó lùi lại phía sau bóng để chuyển dần trọng tâm sang bên phải.

Nếu ở bước chuyển trọng tâm khiến các bạn mới chơi cảm thấy khó khăn thì hãy thực hiện bài tập sau đây để làm quen dần và thành thục động tác này.

  • Đặt một tay lên ngực, tay còn lại đặt lên bụng, giữ thẳng gậy và áp sát gậy vào cơ thể.
  • Từ từ ngả cơ thể về phía trước, vẫn giữ gậy ở giữa hai chân. Sau đó tiếp tục nghiêng người sang bên phải cho đến khi cảm nhận được gậy chạm vào bên trong đùi trái. Đến đây thì các bạn đã có được tư thế setup chuẩn nhất khi swing. 
Các bước swing với gậy driver
Các bước swing với gậy driver

Bước 2: Tư thế backswing

Một điểm các bạn mới tập chơi golf cần phải lưu ý khi backswing với gậy driver là điểm dừng gậy. Để thực hiện động tác backswing chuẩn, các bạn làm theo những bước sau đây:

  • Khi kéo gậy lên cao, giữ cho đầu gậy thẳng lên phía trên, dịch chuyển hông và vai theo tay khi kéo gậy.
  • Khi top of swing thì dừng gậy lại, khuỵu nhẹ gối để dồn trọng lượng cơ thể vào chân sau. Một lỗi mà những người mới chơi thường hay mắc phải đó là dồn trọng lượng cơ thể vào chân trước. Lỗi này khiến cho điểm sinh ra lực phát bóng bị đảo ngược khiến bóng đi bị hạn chế về khoảng cách và giảm độ chính xác. Hãy ghi nhớ rằng trọng lượng cơ thể phải dồn vào chân sau.

Bước 3: Downswing

Downswing là bước có vai trò quan trọng bởi nó sẽ truyền tất cả lực được nén lại trong toàn bộ quá trình swing vào bóng khi impact. Vì vậy, có ảnh hưởng rất lớn đến độ chính xác và khoảng cách mà bóng đi được. Một động tác downswing đúng kỹ thuật sẽ được thực hiện như sau:

  • Phần đầu giữ cố định, dịch chuyển phần hông. Trọng lượng cơ thể dồn từ chân phải qua chân trái. 
  • Giữ cho khuỷu tay chạm hông khi di chuyển cánh tay.
  • Gập khuỷu tay và nghiêng cổ tay để lực được dồn toàn bộ vào gậy khi impact. Thực hiện đúng động tác này các bạn sẽ có được những cú swing có lực tốt nhất.
Các tư thế khi swing với gậy driver
Các tư thế khi swing với gậy driver

Bước 4: Impact và follow through

Bước cuối cùng để kết thúc cú swing là gậy tiếp xúc với bóng. Khi impact gậy sẽ truyền một lực nhất định vào bóng để đưa bóng bay lên cao. Mục tiêu hướng tới là đưa bóng vào khu vực fairway. Thời điểm này, toàn bộ lực được tích lũy trong quá trình backswing và downswing sẽ được giải phóng toàn bộ.

Khi impact, người chơi cần phải gập khuỷu tay lại và giữ nguyên phần cổ tay nghiêng như khi downswing cho đến khi gậy va chạm với bóng. Giữ đầu hơi ngả về phía sau, nghiêng toàn cơ thể về chân trụ để đẩy bóng đi cao và tối ưu về khoảng cách. 

Sau khi kết thúc impact, người chơi lùi chân về phía sau để giữ cân bằng cơ thể trở lại, sau đó từ từ hạ gậy, kết thúc quá trình swing.

Tư thế finish của các VĐV chuyên nghiệp
Tư thế finish của các VĐV chuyên nghiệp

Việc luyện tập để thực hiện tốt kỹ thuật swing bằng gậy driver cần một quá trình luyện tập thường xuyên. Để biết mình thực hiện đã đúng động tác hay chưa, các golfer hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các huấn luyện viên, người có chuyên môn và kinh nghiệm chơi golf quan sát, đưa ra nhận xét để giúp mình sửa lỗi. Nếu khi luyện tập chỉ có một mình, các golfer có thể tự điều chỉnh bằng cách dùng điện thoại, máy quay ghi hình để xem lại sau khi luyện tập hoặc quan sát qua gương. Tại các sân tập, mỗi line tập đều được trang bị gương để người chơi quan sát trong quá trình tập.

Một số điểm golfer cần lưu ý trong cách đánh gậy driver

Để có một cú đánh thật tốt bằng gậy driver, các golfer hãy lưu ý một số điểm sau để quá trình tập luyện và lên sân trở nên hiệu quả hơn. 

Giữ cho cánh tay luôn thoải mái

Một cách giúp các golfer thực hiện động tác swing mượt mà và chuẩn xác hơn đó chính là giữ cho cánh tay luôn thoải mái, linh hoạt. Thực hiện swing bằng gậy driver đòi hỏi sự tham gia của nhiều nhóm cơ, trong đó có cơ tay. Vì vậy nếu cơ tay hoạt động không đúng cách dễ dẫn đến cú đánh bị chệch hướng, kém hiệu quả. 

Các golfer lần đầu tập golf thường sẽ lầm tưởng nếu căng cơ tay sẽ tăng thêm lực cho cú đánh. Tuy nhiên, việc này thường mang lại kết quả không tốt. Việc người chơi gồng tay quá có thể khiến động tác vung gậy không chính xác, bóng đi lệch mục tiêu. Tình trạng này kéo dài lâu không chỉ ảnh hưởng đến việc đánh bóng mà còn khiến golfer gặp phải một số tình trạng như đau mỏi cơ tay, chấn thương cánh tay,…Hãy để tay được thoải mái nhất, cú đánh sẽ trở nên dễ dàng hơn, bóng đi thẳng hơn và khoảng cách được tối ưu.

Golfer giữ cho tay thoải mái, không gồng tay quá mức
Golfer giữ cho tay thoải mái, không gồng tay quá mức

Chuyển các bước nhịp nhàng

Khi mới tập chơi, sẽ không tránh được việc người chơi lúng túng khi chuyển động tác. Khi thực hiện toàn bộ quá trình swing gặp tình trạng ngập ngừng, ngắt quãng khi chuyển qua lại giữa các bước. Vấn đề này hoàn toàn có thể được khắc phục khi người chơi đã thành thạo động tác và thực hiện nhuần nhuyễn sau quá trình tập luyện thường xuyên. 

Giữ đúng khoảng cách giữa tay và cơ thể

Người mới tập chơi thường hay mắc lỗi để tay quá gần cơ thể khi swing với gậy driver. Để khắc phục thì các bạn hãy giữ tay cách cơ thể khoảng cách tối đa khi vung gậy lên để vai và cánh tay được thoải mái nhất. Bắt đầu swing bằng cách đưa gậy bằng cả hai tay sao cho khoảng cách giữa tay và gậy cách xa cơ thể nhất. Lúc này đầu gậy gần chạm tới mặt đất. Đến đây, tiếp tục xoay người, vai trái ở vị trí sau bóng. Sau đó tiếp tục đưa gậy lên với một lực vừa đủ là hoàn thành backswing. 

Duy trì khoảng cách giữa tay và cơ thể
Duy trì khoảng cách giữa tay và cơ thể

Rút chân phải về sau

Cách đánh gậy driver đúng kỹ thuật là người chơi phải rút chân phải về sau khi thực hiện cú swing. Để thực hiện động tác này một cách thuần thục hơn, các golfer có thể tập luyện bằng cách: lúc đầu đặt hai chân gần nhau, sau bước một chân lên trước và lùi một chân về sau sao cho khoảng cách giữa hai chân bằng ½ bước chân. Sua một thời gian thực hiện động tác này thuần thục thì việc chuyển đổi trọng lượng giữa hai chân của các golfer sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Trên đây, Techgolf đã hướng dẫn các bạn cách đánh gậy driver đúng kỹ thuật và một số lưu ý trong quá trình thực hiện. Hy vọng qua bài viết này các golfer sẽ có cho mình những bài học bổ ích để dễ dàng chinh phục cây gậy này, nhanh chóng có được kết quả như mong muốn.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D