Thuật ngữ

Những Kiến Thức Về Shaft Golf Mà Golfer Mới Tập Chơi Nên Biết

Shaft golf là một trong những bộ phận chính cấu tạo nên gậy golf. Nó cũng góp một phần lớn tạo nên hiệu suất của gậy golf và kết quả cú đánh của người chơi. Khi chọn mua gậy golf, các golfer cũng cần quan tâm nhiều đến shaft gậy. Vậy cụ thể cần lưu ý những gì, các golfer mới tập chơi hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Shaft golf là gì? Shaft gậy có cấu tạo như thế nào?

Shaft gậy hay còn gọi là cán gậy golf. Đây là bộ phần nối đầu gậy golf với tay cầm gậy (grip). Các loại cán gậy có thiết kế và chất liệu khác nhau sẽ mang đến cho người chơi một số lợi ích khác nhau. 

Khi gậy golf mới được phát minh thì shaft gậy thường được làm từ chất liệu gỗ hickory. Loại gỗ này có đặc điểm là có độ đàn hồi cao và chịu lực rất tốt nhưng không bền và khó có thể kiểm soát. Đến đầu thế kỷ XX, khi khoa học, công nghệ đã phát triển hơn thì shaft gậy làm bằng chất liệu thép ra đời. Tuy rằng loại cán gậy này nặng hơn cán gậy bằng gỗ trước đây nhưng bù lại nó có độ bền cao và mang lại hiệu suất tốt hơn. Đến năm 1970 thì shaft gậy graphite ra đời với nhiều ưu điểm vượt trội.

Shaft gậy là một trong ba bộ phận chính của gậy golf
Shaft gậy là một trong ba bộ phận chính của gậy golf

Các golfer thường biết rõ về các loại chất liệu của shaft gậy hơn là cấu tạo của nó. Cán gậy golf thường được thiết kế với hình dáng thuôn dài, mở rộng dần về phía grip và nhỏ dần về phía đầu gậy. Kích thước đường kính của shaft gậy thường khoảng 5 inches, tương đương 12mm. Trọng lượng của riêng shaft gậy khoảng 45g đến 150g, tùy thuộc vào loại chất liệu và độ dài của cán. Loại shaft làm bằng chất liệu kim loại thường được thiết kế giảm chiều rộng còn với loại shaft gậy làm bằng chất liệu graphite sẽ có trọng lượng nhẹ hơn so với shaft gậy steel.

Trên shaft gậy còn có một điểm gọi là kick point shaft. Đây là vị trí mà khi golfer thực hiện động tác swing với gậy golf thì tại đó gậy golf có độ cong lớn nhất. Điểm kick point có thể được đặt tại 3 vị trí: High (cao), Mid (trung bình), Low (thấp). Loại gậy golf có kick point được đặt cao sẽ tạo ra cú đánh có quỹ đạo bóng thấp hơn so với loại gậy golf có kick point ở vị trí thấp.

Vị trí của điểm kickpoint
Vị trí của điểm kickpoint

Các loại gậy golf khác nhau sẽ có chiều dài shaft gậy khác nhau. Trong một bộ gậy thì gậy driver là cây gậy có cán gậy dài nhất. Sau đó chiều dài shaft giảm dần. Trung bình, cán gậy golf sẽ có chiều dài từ 35-48 inches (khoảng 89-115cm). Chiều dài shaft gậy golf tỷ lệ nghịch với độ loft của gậy. Nói một cách dễ hiểu hơn thì cán gậy golf càng ngắn thì gậy có độ loft càng cao và ngược lại.

Ví dụ: Đối với bộ gậy sắt, số ghi cần gậy càng tăng thì độ loft cũng tăng theo trong khi chiều dài cán gậy giảm dần. Gậy sắt số 5 sẽ dài hơn gậy sắt số 6 và độ loft của gậy sắt 5 nhỏ hơn sắt 6. Gậy có cán gậy càng dài thì càng khó kiểm soát. Đó chính là lý do vì sao gậy driver được coi là cây gậy khó đánh nhất. Hiện nay, với công nghệ fitting gậy golf, người chơi hoàn toàn có thể điều chỉnh chiều dài của cán gậy sao cho phù hợp với chiều cao cơ thể và lối chơi của golfer.

Những chất liệu được dùng để sản xuất shaft gậy golf

Công nghệ sản xuất gậy golf ngày càng phát triển, các chất liệu thường được dùng để tạo nên cán gậy cũng đa dạng hơn. Một số loại chất liệu được sử dụng phổ biến là thép, than chỉ, titan và chất liệu tổng hợp. Mỗi loại chất liệu lại sở hữu những đặc điểm ưu việt riêng như độ bền cao, trọng lượng nhẹ và độ đàn hồi tốt. Sau đây là thông tin cụ thể về từng loại vật liệu.

  • Thép

Đây là một loại chất liệu được sử dụng phổ biến tại các hãng sản xuất gậy golf để tạo nên cán gậy. Thép thường được dùng là loại sợi thép cacbon hoặc thép không gỉ, cao cấp hơn có thể sử dụng các loại thép dùng trong sản xuất máy bay hoặc tàu vũ trụ. Cán gậy thép được chia thành cán gậy theo phân bậc và cán theo rifle. Đặc tính của chất liệu này là độ bền cao và giá thành rẻ, giúp người chơi kiểm soát cú đánh tốt hơn, độ chính xác cao hơn. Shaft gậy thép phù hợp với những người chơi có tốc độ swing trung bình.

  • Than chì

Ưu điểm nổi bật của cán gậy golf làm từ chất liệu than chì là nhẹ hơn (chỉ khoảng 45-85g), cung cấp tốc độ swing cao hơn để tối ưu về lực đánh bóng. Hay nói cách khác, cán gậy làm từ than chì có khả năng trợ lực tốt. Tuy nhiên, đặc điểm này cũng tạo nên nhược điểm cho gậy là nó khó kiểm soát hơn do độ cứng của gậy đã được giải phóng trong quá trình người chơi thực hiện kỹ thuật swing. Shaft gậy than chì cũng có độ bền thấp hơn và giá cả cao hơn so với shaft thép. Một ưu điểm khác của loại cán gậy này là có khả năng giảm rung tốt nên phù hợp với những người chơi có thể lực trung bình, người mới bình phục chấn thương.

Shaft gậy được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau
Shaft gậy được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau
  • Chất liệu tổng hợp

Loại chất liệu này là sự kết hợp giữa than chì và thép, thường được sử dụng cho cả gậy gỗ và gậy sắt. Chính vì vậy nên cán gậy làm từ chất liệu tổng hợp sở hữu những ưu điểm của cả hai loại cán gậy kể trên, đồng thời được cải tiến để khắc phục những nhược điểm của cán gậy thép và cán gậy than chì. Loại shaft gậy làm từ chất liệu tổng hợp thường được các golfer chuyên nghiệp sử dụng cho những cú đánh đòi hỏi kỹ thuật tốt hơn. 

  • Titan

Đây là một loại vật liệu cao cấp, mới được sử dụng làm cán gậy golf trong thời gian gần đây. Ưu điểm của shaft gậy titan là nhẹ, chúng nhẹ hơn cán gậy thép và  sở hữu khả năng giảm rung động tốt nên đem lại cảm giác ổn định, chắc chắn. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là giá thành khá cao nên chưa được sử dụng phổ biến. 

  • Chất liệu Nano Fuse

Loại chất liệu này còn khá mới và chưa được sử dụng nhiều. Chính vì vậy, vẫn còn khá sớm để đánh giá những ưu điểm và nhược điểm của loại cán gậy nano fuse. Đây là một loại shaft gậy kết hợp giữa cán gậy thép và cán graphite.

Mỗi loại chất liệu tạo nên cán gậy có những đặc tính khác nhau
Mỗi loại chất liệu tạo nên cán gậy có những đặc tính khác nhau

Độ cứng của shaft golf

Độ cứng của shaft golf hay còn được gọi là Flex. Đây là một thông số kỹ thuật quan trọng của gậy golf mà các golfer cần hết sức lưu ý khi lựa chọn gậy để có cho mình một bộ gậy phù hợp. Flex cho biết khả năng cán gậy bị uốn cong khi có một lực nhất định tác động lên nó trong quá trình swing. Tùy vào thể lực và kỹ thuật swing của từng golfer mà cách lựa chọn độ cứng của shaft golf cũng có sự khác biệt. Để lựa chọn cho mình một bộ gậy golf có độ cứng phù hợp, các golfer cần lưu ý đến một số yếu tố như độ tuổi, thể lực, có luyện tập thể thao hay không, trước đây từng sử dụng loại cán nào,…

Độ cứng của shaft golf được chia thành 5 bậc: mềm (seniors and ladies), thường (regular), cứng (stiff) và siêu cứng (extra stiff). Flex của cán gậy sẽ được ký hiệu bằng các chữ cái: A, L, R, S, XS. Nếu golfer sử dụng sai flex gậy golf thì không những làm ảnh hưởng đến cú đánh mà lâu dài còn tác động không tốt đến thể lực.

Độ cứng shaft gậy được phân thành 5 loại
Độ cứng shaft gậy được phân thành 5 loại

Shaft gậy siêu cứng (Extra Stiff)

Loại cán gậy siêu cứng thường được ký hiệu chữ cái X tên shaft, chúng thường được sản xuất từ chất liệu thép. Loại cán này phù hợp với các golfer có thể lực tốt, tốc độ swing từ 93mph trở lên. Loại cán này không được sử dụng nhiều bởi có rất ít golfer đáp ứng được yêu cầu về thể lực và kỹ thuật. 

Nếu sử dụng cán X khi không đáp ứng được các tiêu chí trên thì cú đánh của người chơi sẽ có quỹ đạo bóng thấp và chỉ đạt được khoảng cách ngắn dù gậy có độ loft cao. Với những người chơi thuận tay phải, cú đánh sẽ bị fade, lệch phải do mặt gậy khó vuông góc nên thường có xu hướng mở mặt gậy khi vào bóng.

Shaft gậy cứng (Stiff)

Thường được ký hiệu bằng chữ cái S trên thân cán. Loại gậy này là sự lựa chọn lý tưởng dành cho các golfer có cú đánh bằng gậy driver đạt 250 carry trở lên, các golfer nam có thể lực tốt, kỹ thuật khá, những người chơi có HDC từ 10 đến 15, tốc độ đầu gậy cao.

Shaft gậy độ cứng trung bình (Regular)

Cán gậy có độ cứng trung bình (regular) phù hợp với đa số golfer hiện nay. Loại shaft golf này phù hợp với những người chơi có cú phát bóng đạt 210-240 carry, tốc độ swing trung bình đạt 75-84 dặm/giờ. Ngoài ra, golfer mới tập chơi, người chơi có điểm HDC cao, người hay mắc lỗi swing quá đà cần phải giảm tốc độ xuống đều có thể sử dụng loại cán này. Nó giúp golfer đạt hiệu suất tốt hơn.

Shaft golf R cũng được khuyến khích sử dụng bởi nó giúp người chơi tránh được những chấn thương nghiêm trọng. Nếu các bạn đang phân vân lựa chọn giữa cán gậy R và cán gậy S thì hãy ưu tiên chọn shaft gậy R.

Flex R là độ cứng được nhiều golfer Việt sử dụng
Flex R là độ cứng được nhiều golfer Việt sử dụng

Shaft gậy Senior (flex A)

Loại shaft golf này được ký hiệu bằng chữ cái A. Những người chơi có khoảng cách cú phát bóng khoảng 180-210 dặm và tốc độ swing trung bình 60-75 dặm/giờ, người chơi trung niên, người chơi có tốc độ swing cao rất thích hợp sử dụng loại độ cứng này. Shaft golf flex A thường được sản xuất từ chất liệu graphite.

Shaft gậy flex Lady (cán L)

Loại cán gậy này được thiết kế dành riêng cho các chị em golfer. Ngoài ra, những người chơi cao tuổi, người có tốc độ swing chậm cũng có thể sử dụng loại cán gậy này. Nhưng không phải golfer nữ nào cũng nên lựa chọn flex L. Nếu chị em có thể lực tốt, kỹ thuật khá thì hoàn toàn có thể sử dụng flex R hoặc A. Shaft golf flex Lady thường được sản xuất từ chất liệu graphite.

Shaft golf có tầm ảnh hưởng quan trọng đến kết quả cú đánh và hiệu suất của người chơi. Chính vì vậy, các golfer hãy tìm hiểu thật kỹ về shaft golf để lựa chọn cho mình một bộ gậy phù hợp khi lên sân để có những trận đấu thành công nhất.

Xem thêm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 10:34 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  10:35 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D