Kiến thức

Có Bao Nhiêu Lỗ Trên Sân Gôn – Giải Đáp Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Có bao nhiêu lỗ trên sân gôn? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người chơi mới. Theo các chuyên gia, việc nắm bắt số lỗ trên sân golf là một trong những dữ liệu cực quan trọng mà golfer không nên bỏ qua. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế và cấu trúc của sân. Từ đó, golfer sẽ tính toán được số gậy cần sử dụng phù hợp nhất. 

Giải đáp: Có bao nhiêu lỗ trên sân gôn?

Hiện nay, không có một quy tắc nhất định nào về hình dáng và độ dài của sân golf. Bởi vậy, 1 sân golf có bao nhiêu lỗ là một trong những câu hỏi được rất nhiều golfer mới quan tâm. Đây không chỉ là yếu tố quyết định đến thiết kế mà còn ảnh hưởng đến kết quả của vòng golf mà người chơi cần hoàn thiện. 

Trên thực tế, sân gôn thông thường sẽ được thiết kế với 18 hố golf. Theo nhiều golfer, đây được coi như sân golf tiêu chuẩn. Các hố này sẽ được đánh số thứ tự từ 1 đến 18. Người chơi đánh qua hết 18 hố golf sẽ được tính là đã hoàn thành hết 1 vòng golf. 

Bên cạnh đó, còn có các sân gôn được thiết kế với 9 lỗ, 27 lỗ, 36 lỗ, 54 lỗ và sân golf lớn nhất là sân 72 lỗ. Tuy nhiên, tại Việt Nam những sân lớn không quá phổ biến như sân 9 lỗ và sân 18 lỗ. Bên cạnh đó, thông thường với những sân lớn như 36 lỗ, 54 lỗ hay 72 lỗ, nhà thiết kế sẽ chia sân thành những sân nhỏ 18 lỗ. Điều này giúp mang đến sự trải nghiệm tốt nhất cho golfer, đồng thời đảm bảo thể lực của người chơi. 

Sân gôn có bao nhiêu hố là câu hỏi được nhiều golfer thắc mắc
Sân gôn có bao nhiêu hố là câu hỏi được nhiều golfer thắc mắc

Theo thống kê, các sân golf 18 lỗ sẽ có diện tích trung bình khoảng 140 acres (tương ứng với khoảng 57ha). Từng hố golf cũng sẽ được thiết kế với chiều dài không giống nhau để mang đến cho golfer sự thú vị, hấp dẫn hơn. Với những sân golf 18 hố dành riêng cho nam sẽ có chiều dài khoảng từ 6500 yard đến 7000 yard. Còn với những sân dành cho nữ sẽ có độ dài ngắn hơn. 

Thường, các sân golf sẽ nằm theo vòng tròn để người chơi có thể đánh quay trở lại điểm xuất phát khi đã hoàn thành hết từ hố 1 đến hố 18. Lỗ golf cũng sẽ được sắp xếp tuần tự để người chơi không gặp trở ngại hay nguy hiểm nào khi bóng bay. Điều này cũng giúp golfer sau khi hoàn thành vòng golf sẽ quay lại vị trí ban đầu mà không cần phải cất công di chuyển đoạn đường xa. 

Lý do một vòng golf lại có 18 lỗ

Chắc hẳn, sân gôn 18 lỗ không còn xa lạ gì với các golfer chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với những người lần đầu tiên ra sân, lần đầu tìm hiểu về bộ môn golf, chắc chắn không khỏi thắc mắc sân gôn có bao nhiêu lỗ và vì sao lại thiết kế sân 18 lỗ là sân tiêu chuẩn. 

Vào năm 1764, quy tắc sân golf 18 lỗ được thông báo lần đầu tiên bởi các golfer đến từ câu lạc bộ golf Hoàng gia và Cổ đại của St. Andrews. Và sau hơn 100 năm, quy tắc này đã trở thành tiêu chuẩn cho sân golf trên toàn thế giới. Vậy vì sao, sân golf 18 lỗ lại trở thành tiêu chuẩn? Để trả lời cho câu hỏi này, cần xét đến những yếu tố xuất hiện trong suốt lịch sử golf. Cụ thể:

Năm 1857, St. Andrew đã tiến hành cải tạo sân golf thành 18 lỗ, giúp người chơi của các trận đấu khác nhau không bị gián đoạn do trùng hố đánh. Hơn nữa, để phân biệt lỗ đi và lỗ đến, người ta đã đánh dấu bằng 2 màu cơ khác nhau. Cụ thể, màu trắng cho lỗ đi và màu đỏ là lỗ đến. 

Sân golf tiêu chuẩn thường sẽ là sân 18 hố
Sân golf tiêu chuẩn thường sẽ là sân 18 hố

Năm 1882, các sân golf đều bắt đầu được thiết kế 18 lỗ. Đến năm 1993, hầu hết các giải đấu chính thức đều được tổ chức trên sân 18 lỗ. Từ đó, nhiều nhà thiết kế đã ngầm hiểu với nhau về sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ. Điều này giúp đảm bảo tính đồng nhất cho các giải đấu trên toàn thế giới. Qua đó, các đội và các quốc gia khi thi đấu với nhau cũng được đảm bảo công bằng, đồng nhất. 

Thường, tùy thuộc vào địa hình mà nhà thiết kế sẽ bố trí sân golf với diện tích, chiều dài khác nhau. Để chơi hết 18 lỗ golf, người chơi sẽ mất khoảng từ 5 đến 6 tiếng. Với những golfer thích di chuyển bằng đường bộ có thể tiêu tốn nhiều thời gian hơn. 

Bên cạnh sân 18 hố còn có sân 9 hố, 27 hố,...
Bên cạnh sân 18 hố còn có sân 9 hố, 27 hố,…

Bên cạnh sân golf 18 lỗ, còn có các loại sân golf khác như: 9 lỗ, 27 lỗ, 36 lỗ,…. Tuy nhiên, tại Việt Nam, ngoài sân 18 lỗ, sân 9 lỗ là khá phổ biến hơn các sân còn lại. Thông thường những sân lớn hơn sẽ được chia thành các sân nhỏ 9 lỗ hoặc 18 lỗ. Với sân 9 lỗ sẽ được sử dụng phổ biến để tập luyện hoặc giải trí cuối tuần. Golfer sẽ mất khoảng 2,5 đến 3,5 tiếng để có thể hoàn thành sân. Đây cũng là thời gian cơ bản mà golfer nào cũng có thể dành riêng ra được. 

Tiêu chuẩn của một sân golf tiêu chuẩn 18 hố

Có thể thấy, sân golf 18 lỗ đã dần và ngầm trở thành sân golf tiêu chuẩn, được nhiều nhà thiết kế sử dụng. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, để thực hiện được những cú đánh chuẩn xác nhất, ngoài kỹ thuật, việc nắm vững cấu tạo của hố golf, sân golf là vô cùng cần thiết. 

Cấu tạo của một hố golf tiêu chuẩn

Với mỗi hố golf trên sân có thể được thiết kế với chiều dài khác nhau. Nhưng nếu xét theo khu vực, một hố golf tiêu chuẩn được chia thành các phần như:

  • Tee box: Là vị trí phát bóng thường là bề mặt phải hình vuông. Golfer sẽ sử dụng gậy driver hay bất kỳ loại gậy gỗ dài nào để đánh bóng đến fairway và càng gần vùng green càng tốt. 
  • Fairway: Là khu vực nối tiếp giữa tee box và green. Đây là vị trí “hạ cánh” lý tưởng khi đánh bóng ra khỏi tee. Hiểu đơn giản, fairway là khu vực đường bóng. Khi chơi, golfer sẽ đánh bóng vào vùng này là chính, bởi đưa bóng từ fairway lên green là cách đơn giản nhất. 
Sân golf được chia thành các khu vực
Sân golf được chia thành các khu vực
  • Green: Là vùng cỏ bao quanh các hố golf để bóng dễ dàng lăn với vận tốc chuẩn nhất. Thông thường vùng cỏ này sẽ được trồng các loại cỏ ngắn và mịn như: cỏ Bermuda hoặc cỏ Bentgrass. Golfer sẽ thực hiện các cú đánh đưa bóng từ fairway lên vùng green và thực hiện cú gạt cuối cùng để đưa bóng vào hố. 

Ngoài ra, một hố golf còn có thêm những vùng liên quan như: Hole, Rough, Golf Hazards, Fringe/Collar, Trees, bunker, bẫy nước,…

Cấu tạo của sân golf theo par

Bên cạnh việc nắm rõ cấu tạo của một hố golf, cấu tạo của sân golf cũng được rất nhiều golfer quan tâm. Dưới đây là cách chia sân golf theo hố par mà golf thủ cần nắm vững.

  • Hố golf chuẩn par 3: Hố golf par 3 là hố có cú đánh ngắn nhất mà golfer cần hoàn thành. Người chơi chỉ được phép sử dụng 3 gậy cho hố golf này. Nếu nhiều hơn số gậy đã quy định, golfer sẽ được tính thêm điểm cộng gậy vào điểm tổng và ngược lại. Độ dài tiêu chuẩn của hố golf par 3 là 229m. 
Cấu tạo sân golf theo hố tiêu chuẩn
Cấu tạo sân golf theo hố tiêu chuẩn
  • Hố golf chuẩn par 4: Để hoàn thành hố golf này, người chơi được phép sử dụng 4 lần vung gậy. Với hố golf par 4 thường được thiết kế với độ dài từ 230m-430m. 
  • Hố golf chuẩn par 5: Tại hố par 5, golfer sẽ được thực hiện tổng cộng 5 cú đánh để hoàn thành hố. Tuy nhiên, hố par 5 lại được thiết kế với chiều dài lớn nhất. Thông thường sẽ dài khoảng từ 431m trở lên. Để tạo thuận lợi hơn cho golf thủ, nhà thiết kế sẽ thường tạo từ 2 đến 6 hố par 5 cho sân 18 lỗ với kích thước tiêu chuẩn. Cụ thể là 2 hố par 5 ở 9 hố đầu tiên và 2 par 5 ở 9 hố sau. 

Bên cạnh 3 hố par cơ bản trên, nhiều nhà thiết kế sân golf còn mở rộng thêm hố par 6. Điều này mang đến cho golf thủ những trải nghiệm hấp dẫn hơn. Bởi vậy, để thực hiện được cú đánh chuẩn nhất, golfer nên chú ý đến hố đó là par mấy, khoảng cách bao nhiêu để thực hiện số lần vung gậy tối ưu nhất. 

Trên đây là những thông tin chi tiết, giải đáp cho câu hỏi: Có bao nhiêu lỗ trên sân golf? Hy vọng những nội dung này sẽ hữu ích với golfer. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golf thủ có thể để lại bình luận hoặc liên hệ trực tiếp đến số hotline của TechGolf để được tư vấn chi tiết. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:41 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  10:35 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D