Kỹ thuật

Vị Trí Đặt Bóng Golf Có Quan Trọng? Cách Xác Định Chuẩn Nhất

Lựa chọn vị trí đặt bóng golf chuẩn giúp golfer có thể thực hiện được những cú đánh thuận lợi nhất. Vậy nên đặt bóng golf như thế nào? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều golfer. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây, TechGolf đã tổng hợp tất cả những thông tin về cách đặt bóng trong golf mà người chơi có thể tham khảo. 

Tầm quan trọng của vị trí đặt bóng golf

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của việc xác định đúng vị trí đặt bóng trong golf. Golfer Marc Leishman với 4 danh hiệu PGA có chia sẻ bí quyết để gặt hái được nhiều thành công là dựa vào điểm mấu chốt chính là vị trí đặt bóng. 

Anh nhận thấy rằng, khi tập luyện trên sân, trước khi xác định tư thế setup chuẩn bị, golfer cần giữ khoảng cách 2 chân đủ rộng để đảm bảo bóng được đặt ở vị trí tốt nhất. Từ đó, hỗ trợ cú đánh được thực hiện chuẩn xác và cho hiệu quả tốt nhất. Sau khi đúc rút được kinh nghiệm cho từng lần ra sân, Marc Leishman đã có biện pháp thay đổi để nâng cao kỹ thuật đánh cho những cú vung gậy tiếp theo hoàn hảo hơn. 

Vị trí đặt bóng quyết định rất lớn đến hiệu quả của cú đánh
Vị trí đặt bóng quyết định rất lớn đến hiệu quả của cú đánh

Thực tế, với nhiều golfer mới không nhận ra tầm quan trọng của vị trí đặt bóng. Từ đó dẫn đến những cú đánh bóng không đạt kết quả mong muốn. Bởi vậy, có thể thấy, việc xác định vị trí đặt bóng cực quan trọng trong golf. Đặc biệt là với những golfer mới nên setup chuẩn nhất từ ban đầu để sở hữu những đường bóng tốt nhất. Bên cạnh đó, cách đặt bóng cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vậy đó là những gì? Hãy cùng theo dõi nội dung mà TechGolf đã tổng hợp dưới đây. 

Cách xác định vị trí đặt bóng golf theo khoảng cách

Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí đặt bóng phải kể đến đó là khoảng cách, loại gậy và địa hình,…. Đây là 3 yếu tố chính mà golf thủ nhất định không nên bỏ qua nếu muốn xác định đúng vị trí setup cho bóng. Đầu tiên, với khoảng cách đánh golf. 

Người chơi phải tính toán được khoảng cách từ bóng đến điểm rơi. Từ đó, căn chỉnh lực đánh tốt nhất để bóng lăn gần đến hố với số gậy càng ít càng tốt. Khi đó, golfer cũng cần cân nhắc lựa chọn mẫu tee golf ngắn hay dài để đánh bóng từ tee box. Cụ thể: 

Ở cú đánh thường

Ở những cú đánh thông thường, golfer nên đặt bóng ở giữa 2 bàn chân. Để xác định được vị trí chính xác nhất, bạn hãy tưởng tượng có 1 đường thẳng “a” kẻ ngang qua 2 mũi bàn chân của golf thủ. Lưu ý: Lúc này 2 bàn chân sẽ để song song và bằng nhau. Sau đó, kẻ một đường thẳng “b” vuông góc với điểm chính giữa của đường thẳng “a”. Lúc này, bóng golf sẽ được đặt trên đường thẳng “b”. 

Tùy từng cú đánh mà golfer nên chọn vị trí bóng gôn phù hợp
Tùy từng cú đánh mà golfer nên chọn vị trí bóng gôn phù hợp

Nếu golfer thực hiện cú đánh với gậy driver thì nên đặt bóng tiến lên phía trước một chút. Vị trí bóng chếch về bên trái với những golf thủ thuận tay phải và ngược lại. Còn nếu golfer muốn thực hiện cú đánh Punch với quỹ đạo bóng thấp để vượt qua vật cản thì nên đặt bóng lùi về phía sau. Với golf thủ thuận tay phải thì nên để bóng chếch về bên phải và ngược lại. 

Ở cú đánh bóng thấp

Nếu golfer muốn thực hiện những cú đánh bóng thấp hay còn gọi là cú punch shot để đưa bóng bay qua vật cản. Ở trường hợp này, golfer nên đặt bóng lùi về phía sau một chút để có đường bóng tốt hơn.  Bên cạnh đó, golf thủ cũng cần chú ý đặt bóng ở khoảng cách chuẩn nhất so với hai chân. Đồng thời để chân rộng bằng vai để thực hiện cú đánh với lực tốt nhất mà vẫn giữ được thăng bằng. 

Cách đặt bóng golf dựa vào chiều dài gậy

Bên cạnh khoảng cách cú đánh, loại gậy mà golfer sử dụng cũng là một trong những yếu tố quyết định đến vị trí đặt bóng golf. Tuy nhiên, có rất nhiều quan điểm trái chiều về điều này. Cụ thể: 

Quan điểm về việc lựa chọn vị trí đặt bóng trong golf theo độ dài gậy

Có 2 luồng ý kiến trái chiều nhau về vấn đề loại gậy có ảnh hưởng đến vị trí đặt bóng golf hay không. Nhiều golf thủ không đồng tình với ý kiến này. Bởi, vị trí đặt bóng có thể tiến về trước hay lùi về sau mà không cần quan tâm đến loại gậy mà bạn đang sử dụng là loại gậy nào, dài ngắn ra sao. 

Đơn giản là bởi những golf thủ này cảm thấy rằng, đặt bóng về phía trước sẽ dễ thực hiện cú swing hơn và hỗ trợ đánh bóng liên tục. Hơn nữa, nếu bóng chỉ nằm ở một vị trí cố định cho mọi cú đánh thì golfer vẫn có thể thực hiện được ở nhiều loại gậy khác nhau. Do đó, loại gậy sử dụng không quyết định được vị trí đặt bóng. 

Golfer có thể lựa chọn vị trí bóng theo độ dài gậy
Golfer có thể lựa chọn vị trí bóng theo độ dài gậy

Quan niệm thứ 2 cho rằng vị trí đặt bóng golf tùy thuộc vào chiều dài mà golf thủ sử dụng. Cụ thể, nếu sử dụng với gậy driver thì nên đặt bóng tiến lên phía trước còn nếu sử dụng gậy wedge thì nên lùi bóng về chính giữa. Những người theo quan niệm này còn cho rằng, độ dài của shaft gậy càng dài thì nên đặt bóng càng tiến về phía trước. Vị trí như vậy sẽ giúp người chơi có thể swing dễ dàng hơn. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù người chơi đặt bóng theo cách nào thì cũng nên chú ý đến kinh nghiệm, thể lực và khoảng cách đến mục tiêu. Với những golfer mới tập chơi, chắc chắn sẽ cảm thấy khó khăn khi lựa chọn được vị trí cho bóng. Bởi vậy, bạn cũng nên lưu lại những cách lựa theo loại gậy để có thể thực hiện được những cú đánh chuẩn nhất. 

Cách chọn vị trí bóng theo loại gậy golf chuẩn nhất

Tùy vào từng loại gậy với chiều dài khác nhau mà golfer cần lựa chọn vị trí cho bóng golf phù hợp. Cụ thể: 

  • Vị trí bóng với gậy sắt 9: Với gậy sắt số 9, golfer nên đứng thẳng tư thế, khép 2 chân và điều chỉnh phần xương ức sao cho hướng thẳng vào chính giữa bóng. Khi đó, golfer bước chân trái và chân phải sang 2 bên khoảng 1 bước nhỏ. Bóng sẽ nằm ở giữa 2 chân và thẳng với xương ức. Sau đó, golfer thực hiện động tác đưa gậy từ phía sau bóng để thực hiện cú đánh. 
  • Vị trí bóng cho gậy sắt tầm trung: Với loại gậy này thường có chiều dài ngắn hơn nên golfer cũng cần điều chỉnh vị trí bóng phù hợp. Golfer sẽ cần bước chân sang trái một khoảng bằng vai. Chân phải bước rộng hơn. Phần xương ức sẽ di chuyển sang phải và có xu hướng ra phía sau bóng golf. 
Tùy từng loại gậy, golf thủ nên chọn vị trí bóng phù hợp
Tùy từng loại gậy, golf thủ nên chọn vị trí bóng phù hợp
  • Vị trí bóng golf với gậy sắt dài: Với gậy sắt dài, cụ thể là gậy sắt số 4, golfer cần đặt bóng ở chính giữa. Khi đó, chân trái bước sang ngang một đoạn ngắn. Chân phải cũng cần bước sang ngang một khoảng cách rộng hơn. Ở tư thế này, golfer có thể thực hiện được cú swing mượt mà hơn. Gậy sẽ va chạm với bóng tại vị trí dưới bên trái và đưa bóng cất lên, bay thẳng đến mục tiêu. 

Vị trí đặt bóng trong golf bị ảnh hưởng bởi địa hình

Theo các chuyên gia, địa hình cũng ảnh hưởng rất nhiều đến vị trí đặt bóng golf mà người chơi cần xác định. Một lưu ý quan trọng cho các golf thủ mới tập đó là khi đánh bóng từ khu vực tee box, golfer được phép sử dụng tee golf để giữ bóng thăng bằng trên bề mặt sân. Do đó, để xác định được vị trí chuẩn nhất, golfer nên chú ý đến chiều dài của của tee, loại tee để thực hiện cú đánh tốt nhất.

Khi đó, bất cứ khi nào phát bóng với gậy driver, golfer hãy để bóng nằm ngang với phần mũ gậy. Cách này còn có thể áp dụng tương tự với gậy fairway. Tuy nhiên, nếu golfer muốn phát bóng với gậy sắt thì nên cắm tee golf sâu xuống để tạo đường bóng đẹp hơn. 

Địa hình ảnh hưởng đến vị trí bóng
Địa hình ảnh hưởng đến vị trí bóng

Ngoài ra, tùy vào độ dốc của địa hình và mục đích của cú đánh mà golfer nên lựa chọn chất liệu tee golf phù hợp. Đặc biệt, với điều kiện địa hình khấp khểnh thì golf thủ nên cắm tee sâu xuống hoặc sử dụng các loại tee có độ ma sát cao hơn để giữ bóng thăng bằng tốt nhất. Từ đó, góp phần tạo nên cú đánh có quỹ đạo tốt hơn. 

Trên đây là các cách xác định vị trí đặt bóng golf được chia sẻ từ các huấn luyện viên hàng đầu mà TechGolf đã tổng hợp được. Hy vọng những nội dung này sẽ hữu ích với golf thủ. Có thể thấy có được cách đặt bóng golf chuẩn quyết định rất nhiều đến kết quả của cú đánh. Do đó, golfer đừng quên lưu lại những thông tin hữu ích này để sở hữu những đường bóng tốt nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer có thể để lại bình luận hoặc liên hệ đến số hotline của TechGolf để được tư vấn chi tiết.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:54 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D