Luật chơi

Những Điều Golfer Cần Biết Về Luật Đánh Team Trong Golf

Giống như các môn thể thao khác, golf cũng có những quy định riêng về thể thức đi đấu. Trong quy định của luật golf về các thể thức thi đầu, nổi bật có luật đánh team trong golf. Để có những lần lên sân suôn sẻ, thuận lợi thì các golfer cần tìm hiểu kỹ càng về điều luật này. Vậy cụ thể như thế nào? Tất cả sẽ được Techgolf cập nhật trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về luật đánh team trong golf

Theo quy định trong luật golf, có 6 thể thức thi đấu phổ biến thường được áp dụng tại các giải đấu chuyên nghiệp và cả không chuyên trên toàn thế giới. Luật đánh team trong golf được công nhận là chính thức bao gồm: Match Play, Stroke Play, Foursome, Fourball, Stableford và Best Ball. Mỗi thể thức có quy định riêng và cách tính điểm khác nhau. 

Để không bỡ ngỡ khi tham gia vào một trận đấu golf có thể thức mới thì các golfer nên tìm hiểu kỹ quy định của từng cách chơi để có chiến thuật chơi thông minh, mang về thành tích tốt nhất.

Luật đánh team trong golf là điều các golfer cần nắm rõ
Luật đánh team trong golf là điều các golfer cần nắm rõ

Hiện nay tại các giải đấu phổ biến nhất là hình thức thi đấu Match Play (đấu đối kháng) và Stroke Play (đấu gậy). Ngoài ra hai hình thức đấu đồng đội là Foursome và Fourball cũng được tổ chức khá nhiều tại các giải đấu. Ngoài ra, để cuộc chơi thêm phần mới mẻ và hấp dẫn, các golfer cũng không ngừng sáng tạo thêm những luật đánh golf theo team mới. Có một thể thức thi đấu đồng đội khác mặc dù chưa được chính thức công nhận bởi luật golf nhưng nó vẫn được rất nhiều golfer biết đến như Scramble (bao gồm cả Texas Scramble và Ambrose) và Greensome. Ngoài những cái tên vừa kể trên, còn có một số cái thể thức nhưng không thật sự phổ biến như Flag Tournament, Skins, Patsome, String, Chapman. 

Các golfer khi bắt đầu lên sân thi đấu đều cần dành thời gian nghiên cứu thật kỹ về các thể thức thi đấu và luật đánh team trong golf. Mỗi thể thức thi đấu có một quy định khác nhau về cách chơi và cách tính điểm. Vì vậy cần nghiên cứu kỹ để tránh mắc lỗi và mang về lợi thế cho mình.

6 thể thức thi đấu golf phổ biến nhất hiện nay

Khi các giải đấu được tổ chức, thường thì chúng chỉ áp dụng một hình thức thi đấu duy nhất. Tuy nhiên cũng có trường hợp áp dụng nhiều thể thức khác nhau theo các vòng đấu. Ban tổ chức các giải đấu sẽ chọn lựa một hình thức thi đấu và quy định về luật đánh team trong golf tương ứng với thể thức đó. Sau đây là 6 thể thức phổ biến nhất được sử dụng trong các giải đấu hiện nay.

Thể thức Match Play

Là một trong những thể thức thi đấu golf phổ biến nhất hiện nay, Match Play hay còn được biết đến là thể thức đấu đối kháng. Tại Việt Nam, giải đấu Vô địch đối kháng VPG Tour tổ chức năm 2018 và giải Vô địch golf đối kháng quốc gia năm 2018 sử dụng thể thức thi đấu này để các golf thủ tham gia tranh tài.

Match Play là một thể thức phổ biến trong golf
Match Play là một thể thức phổ biến trong golf

Luật đánh team trong golf ở thể thức thi đấu Match Play khá đơn giản. Các golf thủ sẽ thi đấu đối kháng với nhau ở từng hố golf. Có thể đấu 1:1 hoặc chơi theo team. Hai golf thủ hoặc hai đội sẽ cùng tham gia thi đấu tại hố đó. Kết thúc hố bên nào có số điểm thấp hơn thì giành chiến thắng. Chung cuộc, đội nào có số lượng hố golf chiến thắng nhiều hơn thì đội đó giành chiến thắng.

Thể thức Stroke Play

Thể thức Stroke Play chính là thể thức đấu gậy quen thuộc. Hình thức thi đấu này khá đơn giản nên được áp dụng rất phổ biến ở nhiều giải đấu ở cả hệ chuyên nghiệp và không chuyên, thường thấy nhất là ở các giải golf Junior. Tại Việt Nam, hệ thống giải Hà Nội Junior Golf Tour do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội tổ chức cũng áp dụng thể thức thi đấu Stroke Play.

Stroke Play còn được biết đến là thể thức đấu gậy
Stroke Play còn được biết đến là thể thức đấu gậy

Mỗi nhóm đấu tham gia thể thức đấu gậy sẽ có từ 2 đến 3 người thi đấu cùng nhau. Mỗi golfer hoặc mỗi đội chơi sẽ thi đấu một vòng 18 hố. Sau khi kết thúc trận đấu, trọng tài sẽ tính điểm dựa trên tổng số gậy mà mỗi golfer hoặc mỗi đội chơi ghi được sau mỗi hố tại một vòng đấu hoặc trong toàn bộ giải đấu. Bên nào có số điểm thấp hơn sẽ giành chiến thắng. 

Tại các giải đấu golf chuyên nghiệp, nếu có kết quả hòa và vẫn chưa tìm ra được vị trí dẫn đầu thì các golfer có số điểm bằng nhau sẽ bắt đầu thi đấu vòng play-off để tìm ra người chiến thắng.

Thể thức Foursome

Đối với thể thức thi đấu Foursome, có nhiều quy định hơn về luật đánh team trong golf. Đặc biệt thể thức này còn có thể kết hợp với hai hình thức khác là Match Play và Stroke Play để tạo ra những trận đấu hấp dẫn, thú vị.

Thi đấu theo thể thức này, hai golfer trong cùng một đội sẽ luân phiên nhau đánh bóng. Một người tee off tại hố golf số lẻ còn người kia sẽ tee off lại hố golf số chẵn. Không cần quan tâm đến người trước đã đánh bóng vào lỗ là ai. Hai golfer vẫn luân phiên đánh bóng cho đến khi đưa được bóng vào lỗ. Trong trường hợp xảy ra cú đánh phạt cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến thứ tự đánh bóng. 

Thể thức Foursome có nhiều biến thể khác nhau
Thể thức Foursome có nhiều biến thể khác nhau

Hình thức thi đấu Foursome có một vài biến thể khác là Greensome, Foursome hỗn hợp và Canadian Foursome. Có thể chia đội theo hình thức đội nam và đội nữ để đánh bóng luân phiên. Trong thể thức Canadian Foursome, mỗi golfer sẽ đánh bóng của mình từ vị trí tee off, sau đó sẽ chọn lựa ra trái bóng của golfer nào đánh tốt nhất để tiếp tục đánh những cú đánh tiếp theo đưa bóng vào lỗ. Trong khi những quả bóng đánh không tốt sẽ bị loại.

Thể thức Fourball

Fourball là một trong những thể thức thi đấu được nhiều golfer yêu thích. Tinh thần đồng đội là đặc trưng nổi bật và là yếu tố quyết định đến chiến thắng khi thi đấu bằng thể thức này.

Luật đánh team trong golf ở thể thức Fourball chủ yếu diễn ra theo hình thức thi đấu nhóm. Cách thức diễn ra cũng tương tự như Foursome, mỗi golfer sẽ đánh trái bóng của riêng mình. Người chơi sẽ tự mình đánh bóng từ đầu đến khi bóng vào lỗ. Thể thức Fourball hiện nay thường được kết hợp cùng với cả hình thức Match Play và Stroke Play.

Trong trường hợp kết hợp Fourball với Match Play, điểm số của đội tại mối hố golf là điểm số tốt nhất của thành viên trong đội. Sau khi hoàn thành vòng đấu, đội nào có tổng số điểm thấp nhất sẽ là đội giành chiến thắng cuối cùng.

Foursome tính điểm dựa trên điểm của người chơi tốt nhất trong team
Foursome tính điểm dựa trên điểm của người chơi tốt nhất trong team

Hiện nay, các thể thức thi đấu được biến đổi linh hoạt để tạo sự mới mẻ hơn. Vì vậy, các golfer cần nắm rõ quy luật đánh team trong từng thể thức cũng như cách tính điểm để các thành viên trong một team có thể có những chiến thuật chơi tốt nhất.

Thể thức Stableford

Thể thức Stableford cho phép người chơi thi đấu cá nhân hoặc theo nhóm. Luật đánh team trong golf đối với hình thức này cũng tương tự Stroke Play. Điểm thi đấu của từng cá nhân hoặc đội nhóm sẽ được tính theo quy chuẩn sau:

  • Double Bogey: < 1 over, tương đương 0 điểm
  • Bogey: = 1 over, tương đương 1 điểm
  • Par: tương đương 2 điểm
  • Birdie: = 1 under par, tương đương 3 điểm
  • Eagle: = 2 under par, tương đương 4 điểm
  • Double Eagle: = 3 under par, tương đương 5 điểm

Sau khi kết thúc một vòng golf 18 hố, đội nhóm, cá nhân nào đạt được tổng điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

Best Ball

Thể thức này còn được gọi với cái tên là Better. Quy định về luật đánh team trong thể thức này có nhiều điểm tương đồng với thể thức Fourball. Thể thức Better cho phép một nhóm đấu gồm 2-4 thành viên. Mỗi thành viên trong đội sẽ lần lượt đánh bóng của mình trong suốt trận đấu. Kết thúc vòng đấu, điểm của toàn đội được tính dựa trên điểm của thành viên có điểm số tốt nhất trong đội.

Đánh team theo thể thức Best ball
Đánh team theo thể thức Best ball

Để sẵn sàng nhập cuộc trong mỗi trận đấu tốt, ngoài yếu tố tinh thần thi đấu, kỹ thuật thì kiến thức về luật đánh team trong golf cùng hiểu biết về các thể thức thi đấu phổ biến tại các giải đấu hiện nay là điều mà các golfer cần trang bị cho mình. Điều này giúp người chơi tự tin xử lý những tình huống có thể phát sinh trong quá trình chơi trên sân và luôn ở thế chủ động giải quyết vấn đề. 

Luật đánh team trong golf không chỉ đảm bảo sự công bằng trong mỗi trận đấu mà còn đảm bảo trận đấu đó được diễn ra một cách thuận lợi. Các golfer có thể chuẩn bị trước cho mình những chiến thuật chơi phù hợp để mang về cho bản thân chiến thắng thuyết phục. 

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D