Kiến thức

Những Pha Đánh Golf Hay Nhất Và Các Kỹ Thuật Để Có Cú Đánh Hay

Là một tín đồ golf, golfer đã tìm hiểu những pha đánh golf hay nhất thế giới, đi vào huyền thoại chưa? Và để có những cú đánh “để đời” như vậy thì yêu cầu tiên quyết là người chơi phải nắm vững 4 cú đánh trong golf cơ bản. Bài viết dưới đây TechGolf đã tổng hợp những cú đánh tuyệt đỉnh trong “làng golf” và hướng dẫn người chơi cách tạo cú đánh chuẩn xác.

Tổng hợp những pha đánh golf hay nhất mọi thời đại

Có những cú đánh golf đã đi vào “huyền thoại” vì khả năng phô diễn đường bóng tuyệt đỉnh. Dưới đây là “toplist” những cú đánh tuyệt hay khiến người hâm mộ phải thán phục:

Cú đánh golf xa nhất được ghi nhận trong lịch sử Tour

Top đầu những pha đánh golf hay nhất thế giới phải kể đến cú swing với khoảng cách ấn tượng trong lịch sử PGA Tour vào năm 1992. Golfer đã thực hiện thành công cú đánh “để đời” này chính là Carl Cooper. Tay golf này đã kiến tạo cú đánh “thần sầu” với khoảng cách lên đến 787 yards tại giải Texas Open. Nhờ vậy, golfer Carl Cooper đã phá kỷ lục khi sở hữu cú swing xa nhất trong lịch sử tour.

Top đầu những pha đánh golf hay nhất phải kể tới cú đánh xa "để đời" trong lịch sử Tour
Top đầu những pha đánh golf hay nhất phải kể tới cú đánh xa “để đời” trong lịch sử Tour

Vào năm 1992, số liệu thống kê về cú đánh driver của PGA Tour chỉ được tính toán bằng 2 hố chỉ định cho mỗi vòng. Trong khi đó, cú đánh của vị golfer Cooper bắt đầu từ lỗ 3 Par 4 rồi bóng lăn qua khu vực green thứ 5 và đi qua tee thứ 6. Sau đó, bóng golf rời khỏi đường cart path và rẽ vào vùng sân đang bảo trì bằng đất. Cuối cùng, trái bóng dừng lại hẳn ở đằng sau green thứ 12.

Những người chơi theo dõi trận đấu đều có chung nhận định: Khoảng cách tối thiểu của cú đánh mà golfer Carl Cooper đạt được là 750 yards (tính từ khu vực tee box 3). Một số ý kiến khác lại cho rằng, cú đánh đó phải dài hơn 800 yards. Trên thực tế, con số chính xác mà Caddy đo được là 787 yards. Cũng chính nhờ cú đánh đỉnh cao này, golfer Carl Cooper đã trở thành người đầu tiên trong lịch sử sở hữu cú driver xa nhất tại PGA Tour.

Golfer Carl Cooper đã tạo cú đánh “thần sầu” với khoảng cách lên đến 787 yards
Golfer Carl Cooper đã tạo cú đánh “thần sầu” với khoảng cách lên đến 787 yards

Cú đánh “siêu kinh điển” hố Par – 5 tiêu chuẩn nhanh nhất

Hai tay golf “lão làng” người Pháp là Gregory Hable và Raphael Jacqueline đã xuất sắc lập kỷ lục thế giới mới khi hoàn thành hố Par – 5 tiêu chuẩn nhanh nhất trong khoảng thời gian là 34 giây (Kỷ lục cũ trước đó được ghi nhận là 68 giây). Đây cũng là một trong những pha đánh golf hay nhất mọi thời đại mà người hâm mộ được chiêm ngưỡng.

Theo đó, kỷ lục này đã được ghi nhận tại câu lạc bộ Real Club Valderrama nổi tiếng nhất châu Âu và được thi đấu tại European Tour.  Golfer tới từ các nước Đan Mạch, Pháp và đội chủ nhà Tây Ban Nha đã cùng nhau tham dự cuộc thi và lập nên kỷ lục Guinness thế giới về khoảng thời gian hoàn thành hố Par-5 tiêu chuẩn nhanh nhất. Cụ thể, mỗi đội thi sẽ gồm 4 golfer và thi đánh hố par 5 tiêu chuẩn theo kiểu tiếp xúc. Khoảng cách tính từ điểm phát bóng đến hố golf là vào khoảng 500 yards.

Cú đánh “siêu kinh điển” hố Par - 5 tiêu chuẩn nhanh nhất được nhiều người quan tâm
Cú đánh “siêu kinh điển” hố Par – 5 tiêu chuẩn nhanh nhất được nhiều người quan tâm

Pha “cứu bóng” khỏi bẫy bunker mãn nhãn

Vào năm 1986, golfer Bob Tway đã xuất sắc thực hiện cú “cứu bóng” khỏi bẫy bunker tại giải PGA Championship. Khi đó, anh là một trong những golfer trẻ tuổi được đánh giá cao từ các tay golf chuyên nghiệp.

Bob Tway thực hiện cú đánh đỉnh cao trong hố cát ở địa hình sườn dốc trên. Vị golfer này xuất sắc thực hiện cú đánh bóng bổng, bay qua sườn hố và lăn tới lỗ golf tại vùng green. Theo các chuyên gia, ở tình huống như vậy, để cứu bóng đã là rất khó. Vậy mà Bob Tway không chỉ cứu được bóng còn đưa bóng golf vào thẳng hố golf. Chính vì thế, đây được nhận định là một trong những pha đánh golf hay nhất thế giới.

Pha “cứu bóng” khỏi bẫy bunker của golfer Bob Tway là một trong những pha bóng đỉnh cao
Pha “cứu bóng” khỏi bẫy bunker của golfer Bob Tway là một trong những pha bóng đỉnh cao

Cú đánh driver bay xa nhất thế giới

Những pha đánh golf đỉnh cao nhất lịch sử golf phải kể đến các cú driver đạt khoảng cách xa nhất ở giải World Long Driver Championship. Đây là giải đấu lớn, được tổ chức thường niên từ năm 1976. Những năm gần đây, World Long Driver Championship đã thu hút không ít golfer trên toàn thế giới tham dự. Nhờ nguồn tài trợ “khủng” từ các thương hiệu gậy golf nổi tiếng, để vô địch được giải golf này không phải là điều dễ dàng.

Tham gia giải đấu, người chơi sẽ trải qua nhiều vòng loại trực tiếp và người đi tiếp vào vòng sau sẽ được “xướng tên”. Golfer nào sở hữu cú phát bóng xa nhất sẽ trở thành quán quân của cuộc thi. Năm 2006, tay golf người Anh Joe Miller đã xuất sắc phá kỷ lục của giải đấu World Long Driver Championship với khoảng cách đạt được lên đến 423 yards. Tiếp đó, ở giải đấu tổ chức vào năm 2010, tại vòng chung kết, anh đã vượt qua đối thủ là Ryan Steenberg (412 yards) và lên ngôi chức vô địch lần thứ 2 đầy kỳ diệu.

Tay golf người Anh Joe Miller là người thực hiện cú đánh driver bay xa nhất thế giới
Tay golf người Anh Joe Miller là người thực hiện cú đánh driver bay xa nhất thế giới

Năm 2017, golfer tài ba Justin James đã giành được danh hiệu World Long Driver Championship đầu tiên với thành tích ấn tượng là 435 yards.  Năm 2018, tay golf Maurice Allen đã đánh bại Justin Moose với cú phát bóng ở khoảng cách 393 yards và lần đầu tiên vô địch tại World Long Drive Championship. Năm 2019, Chloe Garner và Kyle Berkshire là bộ đôi mới nhất gia nhập “làng golf” chiến thắng giải đấu World Long Driver Championship.

Hole in one hoàn hảo nhất mọi thời đại

Hole in one là cú đánh đỉnh cao mà golfer nào cũng muốn thực hiện được nhưng để ghi được 1 cú HIO golf là điều rất khó. Tuy nhiên, trong lịch sử golf đã ghi nhận nhiều cú hole in one xuất sắc, “đỉnh” nhất phải nhắc tới pha bóng của golfer Vijay Singh vào năm 2009.

Những pha đánh golf hay nhất phải kể tới cú "Hole in one" của golfer Vijay Singh năm 2009
Những pha đánh golf hay nhất phải kể tới cú “Hole in one” của golfer Vijay Singh năm 2009

Tay golf này đã sở hữu một cú đánh hoàn hảo khi bóng chạm qua mặt hồ rồi tiến thẳng tới hố golf. Và sau những lần “nhảy” điêu luyện trên mặt nước, bóng đã bay trực tiếp đến khu vực green và rơi vào hố golf. Theo các chuyên gia thì đây là một trong những pha đánh golf “xuất thần” ít ghi nhận trong bộ môn thể thao xanh.

Cú putt ấn tượng tại giải vô địch Alfred Dunhill Links 2012

Trong danh sách những pha đánh golf hay nhất thế giới không thể không nhắc đến cú putt ấn tượng được thực hiện bởi golfer Michael Phelps tại giải vô địch Alfred Dunhill Links năm 2012. Michael Phelps đã chứng minh khả năng chơi golf siêu đẳng khi thực hiện thành công cú putt dài với khoảng cách 49 mét. Ở cú đánh này, bóng được sử dụng với lực vừa đủ, đi thẳng vùng fairway theo sườn dốc xuống và rơi trúng hố golf.

Cú putt ấn tượng nhất lịch sử golf được thực hiện bởi golfer Michael Phelps
Cú putt ấn tượng nhất lịch sử golf được thực hiện bởi golfer Michael Phelps

Cú đánh chip shot hấp dẫn nhất

Tiger Woods đã ghi thêm tên mình vào kỷ lục những pha đánh bóng hay nhất mọi thời đại khi sở hữu cú chip shot đỉnh cao tại giải Memorial Tournament 2012. Với lực đánh phù hợp, golfer “lão làng” Tiger Woods đã chứng minh được khả năng đánh golf ấn tượng.

Sau những cú đánh cảm nhận địa hình sân, Tiger Woods đã xem xét, tính toán lực đánh cùng hướng mục tiêu chuẩn để đưa bóng bay thẳng tới hố golf. Với địa hình sườn dốc dưới cùng nhiều bẫy nước, chỉ cần sử dụng lực hơi quá sức có thể khiến bóng bay đến “bẫy”. Tuy nhiên, thiết kế này không làm khó được tay golf cừ khôi Tiger Woods.

Tiger Woods đã ghi thêm tên mình vào kỷ lục những pha đánh bóng hay nhất mọi thời đại
Tiger Woods đã ghi thêm tên mình vào kỷ lục những pha đánh bóng hay nhất mọi thời đại

Cú cứu bóng khỏi bẫy cát của tay golf Jordan Spieth

Năm 2013, Jordan Spieth khiến người hâm mộ phải “trầm trồ” khi ghi tên vào danh sách những golf thủ có cú đánh hay nhất. Nổi bật là cú cứu bóng khỏi bẫy cát và rơi thẳng vào hố golf. Các chuyên gia nhận định đây là cú đánh khó, không phải golfer chuyên nghiệp nào cũng có thể thực hiện. Trong cú vung gậy, bên cạnh kỹ thuật ấn tượng, Jordan Spieth còn cần thêm 1 chút may mắn mới có thể hoàn thành cú đánh một cách hoàn hảo như vậy.

Bởi trong golf, vượt qua địa hình hố cát dốc lên đã là một thử thách “khó nhằn” với golfer. Nếu không tính toán cẩn thận lực và độ mở của gậy thì có thể mất thêm nhiều gậy hơn nữa mới thoát khỏi bẫy này. Nhưng với Jordan Spieth không chỉ cứu bóng thành công mà còn xuất sắc đưa bóng tới thẳng hố golf.

Golfer Jordan Spieth khiến người hâm mộ phải “trầm trồ” với pha cứu bóng kinh ngạc
Golfer Jordan Spieth khiến người hâm mộ phải “trầm trồ” với pha cứu bóng kinh ngạc

Nắm chắc các cú đánh cơ bản để có những pha đánh golf hay nhất

Trên thực tế, để tạo ra những pha đánh bóng đỉnh cao thì golfer phải nắm vững những cú đánh cơ bản, bao gồm: Swing, đánh put hay chip vào hố. Đây là những kiến thức nền tảng mà người chơi nào cũng cần ghi nhớ.

Cú đánh Swing

Thông thường, cú đánh này sẽ được thực hiện tại khu vực phát bóng và fairway. Bằng cách sử dụng gậy gỗ và gậy sắt, người chơi có thể đưa bóng từ điểm phát bóng tới vùng green. Nếu golfer thực hiện một cú swing duy nhất đưa được bóng từ teebox vào hố golf, cú đánh ấy sẽ được gọi tên là “Hole in One”.

Trên thực tế, đây là cú đánh cơ bản mà các tín đồ golf phải nắm chắc. Để thực hiện kỹ thuật swing thành công, đòi hỏi người chơi cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa các động tác của tay – vai hông và gậy. Theo giới chuyên gia, cú swing tốt được cấu thành bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, việc kết hợp gậy và chuyển động của cơ thể là điều mà mỗi golfer cần phải chú ý tập luyện.

Cú swing được thực hiện tại khu vực phát bóng và fairway
Cú swing được thực hiện tại khu vực phát bóng và fairway

Cú đánh 3/4 swing

Cú đánh ¾ (cú đánh tiếp cận) cũng là một trong những cú đánh quan trọng, được golfer thực hiện khi lên sân. Mục đích của cú đánh này là đưa bóng golf vượt qua các chướng ngại vật như: Bẫy nước, bẫy cát… hoặc tới khu vực green hay gần vùng green… Tư thế kết thúc đúng của cú đánh này thường là gậy hướng lên trời hoặc hơi chếch nhẹ về phía người chơi. Cú đánh này đòi hỏi yếu tố chính xác nhiều hơn là khoảng cách.

Cú đánh chip

Ngoài cú swing, cú đánh 3/4 swing thì cú đánh chip cũng là một kỹ thuật quan trọng mà người chơi cần lưu ý. Thực tế, để kiến tạo những pha đánh golf hay nhất thế giới thì các tay golf lão luyện đã “thuộc làu” các cú đánh này.

Cú đánh chip vô cùng quan trọng trong golf
Cú đánh chip vô cùng quan trọng trong golf

Các newbie cần biết, sau khi thực hiện cú đánh 3/4 swing đưa bóng tiếp cận vùng green thành công, người chơi sẽ thực hiện tiếp cú đánh chip hoặc cú half-swing bởi gậy putter. Mục đích của cú đánh chip là đưa bóng tới càng gần lỗ golf càng tốt.

Mặt khác, nếu bóng golf nằm tại các vị trí bất lợi thì bạn có thể sử dụng cú đánh này để đưa bóng đến vị trí thuận lợi hơn. Nói đơn giản là “thoát khỏi” khu vực bunker nguy hiểm. Tư thế kết thúc cú đánh chip tiêu chuẩn là độ cao của đầu gậy sẽ nằm tại vị trí từ hông cho đến đầu của người chơi.

Khi thực hiện cú đánh chip, người chơi có thể lựa chọn bất kỳ cây gậy golf nào. Thông thường, các tay golf chuyên nghiệp sẽ sử dụng gậy wedge hay gậy sắt có độ loft cao. Tuy nhiên, phần nhiều các tay golf nghiệp dư thường mắc lỗi khi dùng gậy wedge để chip những cú đánh về phía xa cờ. Lưu ý nhỏ dành cho newbie để giúp cú đánh chính xác hơn là: Sử dụng cú chip bóng xoáy từ phải qua bên trái bằng gậy sắt 7 hay 8 bởi gậy nhẹ nhàng nhưng hiệu quả rất cao.

Cú gạt bóng quyết định đến sự thành hay bại của trận đấu
Cú gạt bóng quyết định đến sự thành hay bại của trận đấu

Cú đánh putt

Cú putt (tên gọi khác là cú gạt bóng) – Đây là kỹ thuật thường dùng cho những cú bóng ngắn. Kỹ thuật này quyết định đến sự thành hay bại của trận đấu. Vì thế, cú đánh đòi hỏi sự chuẩn xác và khéo léo để đạt được kết quả chung cuộc tốt nhất. Khi đưa bóng thuận lợi vào khu vực green, xác định tầm nhắm tốt, golfer sẽ thực hiện cú đánh putt để đưa bóng vào hố golf.

So với các cú đánh cơ bản khác, tư thế kết thúc của cú putt ngắn gọn hơn. Yêu cầu đơn giản của cú đánh này là đầu gậy không được đưa cao quá đầu gối. Trong nhiều trường hợp, cú gạt bóng còn có “nhiệm vụ” khác là rút ngắn khoảng cách với hố golf để người chơi chuẩn bị thật tốt cho cú vào bóng quyết định.

Trên đây là tổng hợp những pha đánh golf hay nhất thế giới và các cú đánh tiêu chuẩn golfer cần ghi nhớ. Để có thêm những thông tin hấp dẫn về bộ môn thể thao xanh, người chơi đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của TechGolf. Hoặc nếu cần giải đáp thắc mắc liên quan tới golf, golfer hãy click vào mục CHAT với nhân viên tư vấn hoặc để lại bình luận phía dưới để được hỗ trợ sớm nhất.

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Anh CTV
Ngày đăng 06:14 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:53 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D