Kiến thức

Quả Bóng Golf Làm Bằng Gì? Khám Phá Bí Mật Bên Trong Bóng Golf

Quả bóng golf làm bằng gì là thắc mắc của nhiều golfer khi mới tìm hiểu về golf. Bóng golf là một vật dụng không thể thiếu của golfer khi lên sân nhưng không phải golfer nào cũng biết chất liệu tạo nên bóng golf là gì. Sau đây Techgolf sẽ gửi đến các bạn những thông tin chi tiết, giải đáp vấn đề này.

Quả bóng golf làm bằng gì? Lịch sử ra đời của bóng golf

Cũng giống như gậy golf, bóng golf xuất hiện khá sớm. Nhiều tài liệu cho rằng quả bóng golf đầu tiên xuất hiện vào khoảng thế kỷ XV tại Hà Lan. Ban đầu, những quả bóng golf được làm từ chất liệu gỗ sồi hoặc bằng gỗ cây du. Thiết kế ban đầu của chúng trông khá giống lại bóng croquet. Đến thế kỷ XVII, bóng golf làm bằng lông ngỗng được đưa vào sử dụng. Thiết kế của loại bóng này đã được cải tiến hơn trước với lớp vỏ bọc bên ngoài được sơn màu trắng.

Tuy nhiên, những nguyên liệu như gỗ hay lông ngỗng đều có những nhược điểm như đắt đỏ hay không tối ưu được về hiệu suất, độ bền không cao. Đến thế kỷ XIX, công nghệ sản xuất bóng golf đã phát triển hơn rất nhiều. Các nguyên vật liệu dùng để sản xuất nên bóng golf đã có những bước phát triển mới. Bóng golf bằng lông ngỗng đã dần được thay thế bằng chất liệu cao su gutta percha. Đây là một nguyên liệu được sử dụng để sản xuất nên kẹo cao su lúc bấy giờ.

Bóng golf đã có lịch sử lâu đời và được làm từ những chất liệu khác nhau
Bóng golf đã có lịch sử lâu đời và được làm từ những chất liệu khác nhau

Năm 1901, quả bóng golf hiện đại đầu tiên đã ra đời tại Anh. Bóng golf được nghiên cứu và sản xuất với phần lõi làm từ chất liệu cao su và phần vỏ làm từ surlyn. Cho đến nay, những nguyên liệu này vẫn được tiếp tục đưa vào quá trình sản xuất bóng golf nhờ những ưu điểm nổi bật của chúng.

Quả bóng golf làm bằng gì? Tính chất của các loại chất liệu tạo nên bóng golf

Mặc dù có cấu tạo số lớp khác nhau nhưng nhìn chung bóng golf bao gồm một lõi và lớp vỏ bao bọc bên ngoài. Lõi bóng có thể cứng hoặc mềm. Các lớp bên trong có thể có một màu hoặc nhiều màu xếp thành các lớp chồng lên nhau. Tùy vào nhà sản xuất mà chất liệu của bóng golf có thể có sự khác biệt.

Lõi quả bóng golf làm bằng gì?

Thông thường lõi của bóng golf được làm từ chất liệu cao su. Mỗi loại bóng golf có độ nén khác nhau. Thông thường độ nén của bóng golf thường là 80, 90, 100. Trong đó loại bóng có độ nén 80 là mức thấp nhất và nó thường được sử dụng bởi golfer nữ, người mới tập chơi và golfer trung tuổi. Bóng golf có độ nén 90 sẽ phù hợp với golfer có trình độ trung bình. Độ nén bóng mức 100 phù hợp với những golfer chơi lâu năm, khả năng kiểm soát khoảng cách tốt, mong muốn gia tăng khoảng cách. 

Vỏ bóng golf làm bằng gì?

Khi mới ra đời, lớp vỏ bóng golf được làm từ những nguyên liệu tự nhiên như cao su, nhựa cây. Hiện nay, khi công nghệ sản xuất đã cải tiến hiện đại hơn, bóng golf được làm từ chất liệu surlyn hoặc balata. Vậy cụ thể những chất này là gì?

  • Chất liệu Balata

Đây là một loại chất liệu có đặc tính như cao su tổng hợp, mang lại cảm giác bóng mềm mại và khả năng kiểm soát tốt hơn. Balata thường được sử dụng trong quy trình sản xuất các loại bóng cao cấp dành cho các golfer chuyên nghiệp.

Vỏ bóng golf có thể được làm từ chất liệu surlyn hoặc balata
Vỏ bóng golf có thể được làm từ chất liệu surlyn hoặc balata
  • Chất liệu Surlyn

Bản chất của Surlyn là một loại nhựa cứng bao bọc bên ngoài, mang lại cảm giác mềm mại và tối ưu khả năng kiểm soát. Loại chất liệu này có nhược điểm về cảm giác bóng nhưng nó cũng có ưu điểm là độ bền cao hơn, khoảng cách bóng được cải thiện và giá thành thì phải chăng hơn so với chất liệu Balata. Chính vì vậy, loại bóng golf này phù hợp với đa số người dùng, từ golfer mới tập chơi, người chơi trình độ trung bình và cả golfer chuyên nghiệp.

Bóng golf cấu tạo gồm mấy lớp? Chất liệu của từng lớp là gì?

Bóng golf từ khi ra đời đến nay đã trải qua hơn 5 thế kỷ nghiên cứu, phát triển với nhiều thiết kế và chất liệu khác nhau. Vậy cụ thể cấu tạo của bóng như thế nào? Bóng golf làm bằng gì? 

Cho đến nay, bóng golf không có nhiều sự thay đổi về cấu tạo. Giữa các loại bóng golf không có quá nhiều sự khác biệt. Kích thước tiêu chuẩn của một quả bóng golf sẽ có đường kính tối thiểu là 1.68inch (tương đương 42.6mm), khối lượng tối đa không quá 45.9g. 

Bóng golf có cấu tạo phân thành các lớp, gồm có phần lõi và phần vỏ. Mỗi phần được làm từ những chất liệu khác nhau. Cụ thể:

Bóng golf 1 lớp

Loại bóng golf này thường được dùng bởi những người mới tập chơi. Nó được sản xuất với 1 lớp chất liệu surlyn với thiết kế khá đơn giản chỉ gồm các vết lõm trên bề mặt. Với những golfer đã chơi golf lâu năm hoặc chơi chuyên nghiệp thì bóng golf 1 lớp tuy bền nhưng khả năng bay thấp nên không tối ưu về khoảng cách. Cùng với đó, độ nén không cao nên khi gậy va chạm với bóng sẽ tạo nên cảm giác bóng không chân thật. Chính vì cấu tạo có phần đơn giản nên bóng golf 1 lớp không được sử dụng nhiều trong các trận đấu chuyên nghiệp.

Bóng golf 2 lớp

Đây là loại bóng golf được cấu tạo 2 lớp, bao gồm lớp lõi được làm từ chất liệu nhựa cứng và lớp vỏ bên ngoài làm từ chất liệu nhựa đặc surlyn. Nhiều hãng sản xuất sử dụng các chất liệu khác có tính năng tương tự như surlyn để tạo thành lớp vỏ. 

Bóng golf 2 lớp có độ bền cao hơn loại bóng 1 lớp và khoảng cách đạt được xa hơn. Độ nén của bóng tốt hơn nên bóng ít bị biến dạng hơn khi đánh những cú đánh xa. Sản phẩm đa dạng và mức giá phải chăng. Chính vì vậy, loại bóng golf này được nhiều golfer lựa chọn. 

Cấu tạo bóng golf 2 lớp
Cấu tạo bóng golf 2 lớp

Bóng golf 3 lớp

Nhìn chung bóng golf 3 lớp cũng có cấu tạo phần lõi và các lớp vỏ bọc bên ngoài như bóng golf 2 lớp. Tuy nhiên, giữa lớp lõi và lớp vỏ bên ngoài được thêm một lớp giữa, có công dụng truyền lực tối ưu do va chạm từ bên ngoài lớp vỏ vào bên trong lớp lõi. 

Cấu trúc bóng golf 3 lớp được phân tầng rõ ràng giúp bóng có được độ xoáy nhất định, cảm giác bóng chân thực. Người dùng cũng đánh giá cao khả năng kiểm soát của loại bóng này. Chính vì vậy, nó phù hợp với các golfer muốn cải thiện kỹ năng chơi bóng của mình. 

Cụ thể cấu tạo của bóng golf 3 lớp bao gồm:

  • Lớp lõi bóng: được làm từ chất liệu cao su hoặc một loại chất lỏng đặc biệt.
  • Lớp giữa: Được làm từ chất lỏng hoặc cao su cứng.
  • Lớp vỏ ngoài cùng: Được làm từ chất liệu surlyn hoặc balata có độ bền cao.

Bóng golf 4 lớp

Bóng golf 4 lớp đã xuất hiện trên thị trường được một thời gian và bước đầu nhận được sự đón nhận của các golfer. Một số loại bóng golf đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Titleist, Callaway, Bridgestone,…cũng đã có được tên tuổi nhất định trên thị trường. 

Cấu tạo bóng golf 4 lớp
Cấu tạo bóng golf 4 lớp

Cấu tạo của bóng golf 4 lớp bao gồm:

  • Lớp lõi bóng: Được làm từ chất liệu cao su cứng giúp mang đến những cú đánh bùng nổ về khoảng cách.
  • Lớp thứ 3: Lớp bao bọc bên ngoài lõi bóng, có chức năng truyền lực swing vào trong lõi bóng.
  • Lớp thứ 2 (lớp giữa): Lớp này có công dụng tối ưu khoảng cách cho cú đánh.
  • Lớp vỏ bên ngoài: Kích thước khá mỏng, thường được làm từ chất liệu urethane với nhiều vết lõm trên bề mặt.

Lựa chọn bóng golf như thế nào là phù hợp nhất?

Sau khi đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi “quả bóng golf làm bằng gì?”, các golfer cần phải nắm được cách lựa chọn bóng golf như thế nào cho phù hợp. Như đã đề cập ở trên, bóng golf được chia thành 4 loại. Mỗi loại bóng có những đặc điểm trên và phù hợp với một số người chơi, cụ thể như sau:

  • Bóng golf 1 lớp

Loại bóng này có cấu tạo khá “thô sơ”, độ nén thấp nên sẽ phù hợp để sử dụng trong quá trình luyện tập, bước đầu làm quen với golf. Các golfer mới tập chơi có thể tham khảo loại bóng này. 

  • Bóng golf 2 lớp

Loại bóng này có độ nén ở mức trung bình, có khả năng gia tăng khoảng cách sau mỗi cú đánh. Nó phù hợp với đa dạng đối tượng người dùng, từ newbie cho đến pro, đặc biệt là những người mới tập chơi có tốc độ swing chậm.

Nên lựa chọn bóng golf như thế nào
Nên lựa chọn bóng golf như thế nào
  • Bóng golf 3 lớp – 4 lớp  

Loại bóng golf 3 lớp – 4 lớp sẽ phù hợp với những golfer có trình độ từ khá trở lên, khả năng kiểm soát bóng tốt, tốc độ swing cao. Loại bóng này thường sử dụng chất liệu surlyn để tạo nên lớp vỏ bên ngoài nên có độ xoáy tốt.

Trên đây Techgolf đã cùng các golfer tìm hiểu quả bóng golf làm bằng gì, chất liệu, cấu tạo cũng như cách lựa chọn bóng golf sao cho phù hợp nhất. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho các golfer những thông tin bổ ích. Cảm ơn các golfer đã đón đọc và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Techgolf để cập nhật những kiến thức về golf.

Có thể bạn quan tâm:

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 08:54 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:54 - 19/12/2023
Array

Bình luận (1)

  1. illiste says: Trả lời

    medicamento priligy estudios clinicos 21074 TRALINEX INCOBRA Risperidona 2 mg Caja x 20 tabs

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D