Kiến thức

Top 8 Nhà Thiết Kế Sân Golf Nổi Tiếng Có Tác Phẩm Tại Việt Nam

Greg Norman, Jack Nicklaus, Nick Faldo,… chính là những cái tên đứng sau hàng loạt sân golf đẳng cấp tại Việt Nam. “Dấu chân” tới Việt Nam của top 8 các nhà thiết kế sân golf nổi tiếng dưới đây đã phần nào khẳng định sự phát triển của golf tại nước ta và giúp golfer Việt có cơ hội trải nghiệm loạt sân golf đẳng cấp quốc tế.

Nhà thiết kế sân golf nổi tiếng – “Cá mập trắng” Greg Norman

Trong top 8 nhà thiết kế sân golf nổi tiếng mà bài viết đề cập, Greg Norman chính là tên tuổi có sự gắn bó sâu sắc nhất với golf Việt. Sau khi giã từ sự nghiệp chơi golf chuyên nghiệp, Greg Norman thành lập Công ty thiết kế sân golf Greg Norman golf Course năm 1987.

Tính đến nay, Greg Norman tham gia thiết kế hơn 100 sân golf trên 34 quốc gia. Trong đó, các sân golf tại Việt Nam do ông thiết kế gồm BRG Da Nang Golf Resort, The Bluffs Ho Tram Strip, KN Golf Links Cam Ranh, Golf PGA NovaWorld Phan Thiết.

Greg Norman là nhà thiết kế sân golf nổi tiếng có mối liên hệ sâu sắc với Việt Nam
Greg Norman là nhà thiết kế sân golf nổi tiếng có mối liên hệ sâu sắc với Việt Nam

Với triết lý thiết kế hướng đến sự bền vững, tận dụng tối đa địa thể tự nhiên và gìn giữ vẻ đẹp vốn có của thiên nhiên, Greg Norman đã góp phần tạo nên rất nhiều dự án sân golf ấn tượng tại Việt Nam. Trong đó có thể kể đến như The Bluffs Ho Tram Strip, BRG Da Nang Golf Resort (Dang Dunes),… The Bluffs Ho Tram Strip còn từng tạp chí Golf Digest xếp hạng 76 trong top 100 sân golf tốt nhất.

Nhà thiết kế sân golf nổi tiếng Nick Faldo

Nick Faldo là một trong những nhà thiết kế với Việt Nam sớm nhất. Ông có tên trong top 100 nhà thiết kế sân golf vĩ đại nhất với 28 sân golf đang hoạt động trên khắp thế giới. Các sân golf do Nick Faldo thiết kế tại Việt Nam đều có sự kết hợp rất hài hòa giữa núi non, hồ nước, mang đến cho golfer cảm giác nhẹ nhàng và sảng khoái.

Nick Faldo từng trở lại Việt Nam nhân sịp Sinh nhật 1 năm của sân golf Thanh Lanh
Nick Faldo từng trở lại Việt Nam nhân sịp Sinh nhật 1 năm của sân golf Thanh Lanh

Năm 1995, Nick Faldo chính thức dấn thân vào thị trường Việt với sân golf Dunes Phan Thiết (từng được Golf Digest bình chọn là top 500 sân golf đẹp nhất thế giới). Tuy nhiên, Laguna Lăng Cô mới là công trình mang đậm dấu ấn của nhà thiết kế này nhất.

Với sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp của núi rừng hùng vĩ và sự yên bình của vùng vịnh biển miền Trung, sân golf Laguna Lăng Cô do Nick Faldo thiết kế từng được bình chọn là Sân golf tốt nhất Việt Nam năm 2019. Ngoài Laguna Golf Lăng Cô và sân golf Dunes Phan Thiết, Nick Faldo còn tham gia thiết kế sân golf Thanh Lanh, sân golf Hoàn Cầu Long An (đã đóng cửa) tại Việt Nam.

Jack Nicklaus – Top 20 nhà thiết kế sân golf vĩ đại nhất thế giới

Jack Nicklaus gắn bó với Việt Nam bằng loạt sân golf hợp tác cùng tập đoàn BRG. Một số các sân golf nổi tiếng tại nước ta do ông thiết kế có thể kể đến như BRG Đà Nẵng Golf Resort, BRG Kings Island Golf Resort, Sân golf FLC Quy Nhơn, BRG Legend Hill Golf Resort.

Jack Nicklaus là cái tên đứng sau rất nhiều dự án sân golf đẳng cấp tại Việt Nam
Jack Nicklaus là cái tên đứng sau rất nhiều dự án sân golf đẳng cấp tại Việt Nam

Trước khi trở thành nhà thiết kế sân golf nổi tiếng, ông từng là tay golf chuyên nghiệp với biệt danh “Gấu vàng”, từng giành được 117 danh hiệu chuyên nghiệp trong sự nghiệp.Sau khi giải nghệ, Jack Nicklaus đã cùng các con thành lập Nicklaus Design và bắt đầu hành trình thiết kế sân golf trên khắp thế giới.

Đến nay, Nicklaus Design đã tham gia thiết kế hơn 400 sân golf trên toàn cầu. Mỗi sân golf do ông thiết kế đều là một kiệt tác với sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại.

Colin Montgomerie với tuyệt tác Montgomerie Links Golf Club

Năm 2009, Colin Montgomerie chính thức đặt bước chân đầu tiên tới Việt Nam bằng Montgomerie Links – sân golf đầu tiên tọa lạc tại vùng duyên hải miền Trung. Đây hiện cũng là tác phẩm duy sân golf duy nhất của ông tại Việt Nam.

Chân dung nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Colin Montgomerie
Chân dung nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Colin Montgomerie

Sân golf Montgomerie cũng chính là sân golf mang những đặc trưng thiết kế của Colin Montgomerie rõ nét nhất. Ông đã tận dụng trọn vẹn cảnh quan thiên nhiên vốn có của nơi đây, kết hợp với kinh nghiệm chơi golf cá nhân để tạo nên một sân chơi nối biển độc đáo, đầy thách thức.Với những đặc sắc thiết kế ấy, năm 2018, Montgomerie Links Golf Club từng vinh dự nhận danh hiệu sân golf tốt nhất Việt Nam tại Lễ trao giải Golf châu Á Thái Bình Dương.

Bộ đôi nhà thiết kế đại tài Schmidt & Curley (Lee Schmidt và Brian Curley)

Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, Schmidt & Curley (Schmidt & Curley Design Inc) đã tạo nên hơn 150 sân golf trên 28 quốc gia và giành được nhiều danh hiệu danh giá. Dưới danh nghĩa Schmidt & Curley Design Inc, bộ đôi này từng giành giải “Kiến trúc sư sân golf tốt nhất” do Golf Monthly châu Á bình chọn năm 2011, 2012 và 2013.

Schmidt & Curley từng giành danh hiệu “Kiến trúc sư sân golf tốt nhất” 3 năm liên tiếp
Schmidt & Curley từng giành danh hiệu “Kiến trúc sư sân golf tốt nhất” 3 năm liên tiếp

Năm 2019, Lee Schmidt đã rời công ty. Tuy nhiên, bộ đôi nhà thiết kế này vẫn kịp để lại dấu ấn tại Việt Nam với hàng loạt sân golf như FLC Quy Nhơn Mountain View, FLC Quảng Bình, FLC Hạ Long, Sân golf Kim Bảng (Stone Valley Golf Resort); sân golf Củ Chi (Léman Golf). Sau này, cá nhân Brian Curley còn tiếp tục thực hiện thêm không ít dự án sân golf tại Việt Nam.

Nhà thiết kế sân golf nổi tiếng Ron Fream

Với 2 công trình nổi bật tại Việt Nam là sân golf Long Thành và Sea Links Phan Thiết, Ron (Ronald W. Fram) cùng công ty Golfplan đã khẳng định đẳng cấp của top 100 nhà thiết kế sân golf vĩ đại nhất thế giới. Tính đến nay, ông đã tham gia thiết kế hơn 150 sân golf trải dài trên 65 quốc gia.

Ron Fream có tên trong top 100 nhà thiết kế sân golf vĩ đại nhất thế giới
Ron Fream có tên trong top 100 nhà thiết kế sân golf vĩ đại nhất thế giới

Bằng bề dày gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế sân golf, mỗi dự án của Ron Fream đều gây ấn tượng mạnh mẽ với cộng đồng golfer. Ưu điểm lớn nhất của những sân golf do ông thiết kế chính là việc tận dụng khéo léo các điều kiện tự nhiên như cảnh quán, khí hậu.

Dưới bàn tay thiết kế của Ron Fream, sân golf Long Thành đến nay vẫn được xem là một trong những sân golf đẹp nhất Việt Nam. Còn sân golf Sea Links & Country Club cũng từng được đánh giá là “Sân golf 18 lỗ thử thách nhất châu Á”.

Luke Donald – Nhà thiết kế của Ba Na Hills Golf Club

Tốt nghiệp trường Đại học Northwestern (Chicago), Luke Donald – nhà cựu vô địch thế giới – đã thiết kế nhiều công trình độc đáo bằng tư duy nghệ thuật sắc bén. Được truyền cảm hứng bởi cảnh quan độc đáo của Bà Nà, Luke Donald đã bắt tay thiết kế Ba Na Hills Golf Club theo lời mời của Sun Group. Đây cũng chính là dự án đầu tay của nhà thiết kế sân golf nổi tiếng thế giới này.

Ba Na Hills Golf Club là kiệt tác đầu tay của Luke Donald
Ba Na Hills Golf Club là kiệt tác đầu tay của Luke Donald

Với tôn chỉ thiết kế tận dụng tối đa địa thế tự nhiên, Luke Donald đã tạo khéo léo khai thác địa hình đồi núi độc đáo để tạo nên một Ba Na Hills Golf Club đầy thách thức, những vẫn giữ được nét hoang sơ vốn có. Sự độc đáo trong phong cách thiết kế của ông còn được thể hiện ở những green nhấp nhô, uốn lượn với độ rộng khác nhau trên sân golf Bà Nà Hills. Qua đó, mang đến những màn tranh tài đầy kịch tính cho gofer.

Robert Trent Jones Jr – “Cha đẻ” của Hoiana Shores Golf Club

Với tôn chỉ giữ gìn sự nguyên thủy mà thiên nhiên ban tặng, mỗi sân golf do Robert Trent Jones, Jr. đều được đánh giá cao với sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp tự nhiên và các công trình kiến trúc. Với 290 sân golf được xây dựng trên khắp năm châu trong suốt 50 năm sự nghiệp, không có gì khó hiểu khi Robert Trent Jones Jr có tên trong top 20 nhà thiết sân golf nổi tiếng, vĩ đại nhất thế giới.

Tại Việt Nam, Robert Trent Jones Jr đã rất thành công dự án sân golf Hoiana Shores (năm 2018). Với địa hình hoang sơ tự nhiên và bờ biển tuyệt đẹp, Hoiana Shore Golf Club do Robert Trent Jones Jr đã chiếm được vị trí 94 trong bảng xếp hạng 100 sân golf mới xây dựng tốt nhất thế giới do tạp chí Golf Digest bình chọn.

Robert Trent Jones Jr đã tái hiện thành công sân golf kiểu Anh với Hoiana Shores
Robert Trent Jones Jr đã tái hiện thành công sân golf kiểu Anh với Hoiana Shores

Với phong cách thiết kế đa dạng, top 8 nhà thiết kế sân golf nổi tiếng trên đây đã góp phần tạo nên một bức tranh tổng thể đầy màu sắc cho những dự án sân golf tại Việt Nam. Hy vọng trong tương lai, nước ta sẽ đón thêm nhiều dự án hợp tác với các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới. Từ đó, giúp người chơi golf tại Việt Nam có thêm cơ hội trải nghiệm những sân golf đẳng cấp.

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Anh CTV
Ngày đăng 10:06 - 29/01/2024 - Cập nhật lúc:  10:12 - 16/02/2024
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D