Kiến thức

Bật Mí Cách Đặt Line Trong Golf Cho Cú Swing Chuẩn Xác

Hiểu rõ được cách đặt line trong golf sẽ giúp người chơi thực hiện cú gạt bóng ổn định. Tuy nhiên, đọc line trên green như thế nào để cho cú putt “ăn điểm” thì không phải ai cũng nắm vững. Bài viết dưới đây, TechGolf đã tổng hợp từ A – Z những cách đặt line trong golf chuẩn xác mà các tín đồ golf không nên bỏ qua.

Mục đích của kỹ thuật đặt line trong golf

Trên thực tế, đặt line trong golf chính là cách để golfer có thể tính toán chính xác tỷ lệ đưa bóng vào hố trên vùng green. Điều này là rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả thi đấu chung cuộc.

Khi đặt line trong golf, người chơi không sử dụng bất kỳ trang thiết bị, máy móc hỗ trợ nào. Để thành công, người chơi cần phải kiên trì tập luyện nhằm tăng “độ nhạy” phán đoán, từ đó dễ cảm nhận được bóng golf hơn. Do đó, có thể khẳng định: Kỹ thuật đặt line là một kỹ năng cần thiết mà người chơi cần nắm vững. Bởi trong “cuộc đấu”, nắm chắc cách đọc line trên green sẽ giúp golfer cải thiện được điểm số đáng kể.

Nắm được cách đặt line trong golf sẽ giúp golfer có những cú putt hoàn hảo
Nắm được cách đặt line trong golf sẽ giúp golfer có những cú putt hoàn hảo

Cách đặt line trong golf cho golfer cú đánh chính xác nhất

Để đặt line trên green (trong golf) được chính xác thì yêu cầu tiên quyết là golfer phải quan sát kỹ nhằm mục đích cân đối lực chuẩn. Bên cạnh đó thì việc phán đoán hướng đi của bóng cũng rất cần thiết để thực hiện cú putt ổn định theo đúng mục tiêu đặt ra.

Nhiều golfer nghĩ rằng đặt line trên green là một kỹ thuật rất khó. Tuy nhiên, đọc line trong golf sẽ trở nên đơn giản hơn nếu người chơi trả lời được đồng thời 3 câu hỏi, đó là: Khoảng cách tính từ vị trí bóng golf tới hố là bao nhiêu? Địa hình tại vùng green thế nào? Khu vực này có chướng ngại vật hay không? Và dưới đây là cách đặt line trong golf cụ thể nhất, golfer hãy lưu lại để có thể áp dụng trong lần ra sân tiếp theo.

Xác định đúng khoảng cách từ bóng tới hố sẽ giúp golfer tìm được hướng để đưa bóng vào golf dễ dàng
Xác định đúng khoảng cách từ bóng tới hố sẽ giúp golfer tìm được hướng để đưa bóng vào golf dễ dàng

Xác định khoảng cách bóng đến hố golf

Xác định đúng được khoảng cách giữa bóng và hố golf, người chơi sẽ đọc line một cách chuẩn xác. Trên thực tế, người chơi có thể ngắm và đánh giá được khoảng cách chuẩn nhất thông qua nhiều cách khác nhau. Một trong những cách thông dụng nhất là dùng mắt thường và bước chân để xác định.

Khi tính toán được khoảng cách này cụ thể thì việc đọc line trên green để đưa bóng vào hố sẽ chuẩn xác hơn nhiều. Một lưu ý nhỏ là khi đọc khoảng cách, người chơi cần đọc theo nhiều hướng khác nhau (cả bên trái và bên phải), có như vậy độ dài bóng tới lỗ golf mới thực sự là chính xác nhất.

Golfer có thể ngắm và đánh giá được khoảng cách chuẩn nhất bằng nhiều cách khác nhau
Golfer có thể ngắm và đánh giá được khoảng cách chuẩn nhất bằng nhiều cách khác nhau

Trong một số giải đấu lớn của PGA, ban tổ chức sẽ dùng shotlink để đo khoảng cách của bóng. Vì thế, golfer chỉ cần quan sát qua thiết bị đo khoảng cách (có tia laser) là sẽ biết được chính xác chiều dài và độ cao của cú đánh. Từ đó, dễ dàng định hình cú đánh tiếp theo với hướng đi chuẩn nhất.

Xác định độ dốc tại vùng green

Xác định độ dốc tại khu vực green cũng là một cách đặt line trong golf hữu ích được nhiều người chơi lựa chọn. Hiện nay, vùng green ở mỗi sân golf là khác nhau (có thể bằng phẳng cũng có thể gồ ghề). Vì thế, người chơi cần quan sát thật kỹ và nắm rõ địa hình, hướng đi của đường bóng xem độ dốc thực tế ra sao. Với từng độ dốc khác nhau, golfer sẽ phải xem xét, tính toán thật kỹ để thực hiện những đường bóng phù hợp.

Golfer cần tính toán kỹ càng trước khi thực hiện cú đánh ở địa hình dốc tại green
Golfer cần tính toán kỹ càng trước khi thực hiện cú đánh ở địa hình dốc tại green

Theo đó, với mức độ dốc xuống, người chơi chỉ cần thực hiện cú đánh nhẹ; còn với địa hình dốc lên thì golfer cần tăng lực nhiều hơn ở phần cổ tay. Ngoài ra, người chơi cần “bỏ túi” một số mẹo nhỏ để có được những cú gạt bóng hiệu quả tại vùng green:

  • Đối với trường hợp bóng golf nằm trên dốc: Lúc này, golfer nên đánh bóng ngả về phía đằng sau. Đồng thời, điều chỉnh hướng đi của bóng hơi lệch về phía bên phải so với sườn dốc để sở hữu cú đánh tốt nhất.
  • Đối với trường hợp bóng golf nằm dưới dốc: Golfer cần điều chỉnh tư thế lùi về phía sau với mục đích giữ thăng bằng khi đánh bóng. Đồng thời, trong lúc thực hiện cú đánh cần chú ý ngả người về phía sau và tay nắm chặt gậy golf.
  • Trường hợp bóng golf ở dưới dốc nhưng hố golf ở trên dốc: Lúc này, golfer cần di chuyển trọng lực cơ thể vào chân bên phải (nếu là người thuận tay phải). Còn ngược lại, nếu là người thuận tay trái thì hãy chuyển trọng lực sang chân trái. Đồng thời, golfer hãy căn chỉnh hợp lý khoảng cách đứng so với bóng golf để có được tư thế thoải mái nhất. Sau cùng, nên dùng lực ở phần cổ tay để thực hiện cú putt đẩy bóng qua dốc và đi tới lỗ golf.
Với từng độ dốc khác nhau, lực đánh và kỹ thuật thực hiện cũng sẽ không giống nhau
Với từng độ dốc khác nhau, lực đánh và kỹ thuật thực hiện cũng sẽ không giống nhau

Cách đặt line trong golf khi có chướng ngại vật

Ở nhiều sân golf tại Việt Nam, khu vực green thường được thiết kế thêm chướng ngại vật để gia tăng tính thách thức cho “cuộc đấu”. Một trong những vật cản thường gặp nhất có lẽ là: Lá cây, đất, nước, đá hay những vật cản được kiến trúc thiết kế cố định trong quá trình xây dựng sân. Do đó, trước khi thực hiện cú gạt bóng, các golfer phải quan sát thật kỹ để có cách đặt line trong golf tại vùng green chính xác nhất.

Trong trường hợp vị trí green xuất hiện các chướng ngại vật, người chơi có thể tham khảo cách đọc line dưới đây:

  • Quan sát xung quanh và tính toán kỹ càng hướng đi cho cả 2 bên của bóng.
  • Lựa chọn góc đánh phù hợp để bóng có thể vượt qua các vật cản dễ dàng hơn.
Người chơi nên xem xét lựa chọn góc đánh phù hợp để bóng golf có thể vượt qua các vật cản dễ dàng
Người chơi nên xem xét lựa chọn góc đánh phù hợp để bóng golf có thể vượt qua các vật cản dễ dàng
  • Chú ý hướng đổ của cỏ trên sân bóng sẽ giúp tạo được độ trơn và mượt cho hướng đi của bóng golf.
  • Golfer cần chủ động linh hoạt các tư thế swing trong một vài trường hợp cần thiết. Có thể tiến lên đằng trước, lùi về phía sau, nghiêng người hoặc là quỳ ngắm bóng. Từ đó, tìm ra được hướng đi bóng phù hợp để không đụng vào vật cản.

Những lưu ý cần nhớ khi đặt line trong golf

Trong golf, có rất nhiều thử thách, tuy nhiên, chỉ cần hiểu đúng và xử lý khéo léo thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Và đặt line trên green cũng không ngoại lệ. Dưới đây là một vài lưu ý nho nhỏ giúp golfer có được cách đặt line trong golf hiệu quả nhất:

Golfer cảm nhận địa hình sân golf bằng chân

Khi ra sân, có rất nhiều người chơi chủ quan mà bỏ qua bước này. Tuy chỉ là một lưu ý nhỏ nhưng việc này lại mang đến hiệu quả rất tốt trong quá trình đọc line. Bởi trên thực tế, việc cảm nhận địa hình sân golf bằng chân sẽ giúp các tay golf xác định đúng thực trạng tại quanh vị trí green.

Cảm nhận địa hình bằng chân sẽ giúp golfer điều chỉnh đúng tư thế và xác định hướng đánh bóng phù hợp
Cảm nhận địa hình bằng chân sẽ giúp golfer điều chỉnh đúng tư thế và xác định hướng đánh bóng phù hợp

Hầu hết golfer chuyên nghiệp thường áp dụng cách này để cảm nhận độ nghiêng của vùng green. Chỉ khi biết rõ được địa hình sân golf thi đấu thì người chơi mới có thể điều chỉnh đúng tư thế và xác định hướng đánh bóng phù hợp.

Quan sát đường line kỹ càng

Một trong những cách đặt line trong golf hiệu quả nhất mà golfer thường áp dụng là sử dụng đầu gối để ngắm đường line. Đây là phương pháp được các golfer “lão làng” thực hiện để kiến tạo cú gạt bóng chuẩn xác. Tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng được cách đọc line này bởi nhìn đường line bằng đầu gối đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận từ người chơi.

Sử dụng đầu gối để ngắm đường line cũng là cách đặt line trong golf hữu ích
Sử dụng đầu gối để ngắm đường line cũng là cách đặt line trong golf hữu ích

Nếu muốn đọc line bằng cách này, golfer hãy bước dọc theo đường line tại vùng green và nhìn kỹ hướng của đầu gối. Nếu như đầu gối đẩy về phía đằng trước, golfer sẽ dễ dàng biết được đó là dốc lên. Ngược lại, nếu đầu gối trúc xuống thì chắc chắn độ dốc sẽ rất lớn. So với việc sử dụng kỹ thuật Aimpoint cơ bản thì dựa vào cách đặt line trong golf này sẽ giúp golfer xác định rõ độ dốc của vị trí green một cách dễ dàng hơn.

Lưu ý tới vấn đề putting green ở các góc độ khác nhau

Trước hết, người chơi cần phải chắc chắn rằng bản thân đã hiểu rõ địa hình cũng như các khu vực xung quanh sân golf thi đấu. Từ đó, dựa vào putting ở nhiều góc độ khác nhau mà đưa ra phán đoán về hướng đi của trái bóng. Ngoài ra, golfer cũng có thể đặt bóng golf ở nhiều vị trí khác nhau. Từ việc ngắm và phân tích hướng đi sẽ đem lại cho người chơi một cú đánh an toàn và chính xác nhất.

Người chơi cần lưu ý tới vấn đề putting green ở các góc độ khác nhau
Người chơi cần lưu ý tới vấn đề putting green ở các góc độ khác nhau

Cẩn trọng trong việc lựa chọn vị trí đứng tại green

Theo khảo sát, nhiều golfer khi tới khu vực green thường xem nhẹ hoặc thậm chí là bỏ qua việc chọn vị trí đứng phù hợp. Tuy nhiên, họ không biết rằng nếu như xác định được hướng đi bóng tốt nhưng vị trí và tư thế đứng chưa đúng thì cú putting cũng sẽ gặp lỗi, từ đó bóng sẽ đi lệch khỏi hố golf.

Vì thế, sau khi đã xác định được hướng đánh tốt nhất, golfer cần nghiên cứu tỉ mỉ và lựa chọn cho mình một vị trí đứng hợp lý với tỷ lệ thành công cao nhất để thực hiện cú putt vào hố golf. Và hãy chú ý rằng, vị trí đứng phải đảm bảo thực sự thoải mái để từ đó có một cú vung gậy ổn định, bóng đi đúng mục tiêu đặt ra.

Như vậy, có thể thấy nắm chắc cách đặt line trong golf sẽ giúp người chơi nâng cao khả năng đưa bóng vào hố tại khu vực green. Đặc biệt, với những tay golf mới thì đây là kỹ thuật vô cùng quan trọng cần rèn luyện. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, golfer hãy click KHUNG CHAT hoặc để lại bình luận dưới bài viết để được đội ngũ chuyên viên hỗ trợ kịp thời và hoàn toàn miễn phí. 

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Anh CTV
Ngày đăng 06:13 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:53 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D