Thuật ngữ

Buggy Trong Golf Là Gì? Buggy Và Golf Cart Khác Nhau Như Thế Nào?

Buggy trong golf là gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều golfer. Nhiều người thường hay nhầm lẫn Buggy và Golf Cart. Vậy cụ thể thuật ngữ Buggy là gì? Buggy và Golf Cart có gì khác nhau. Tất cả những thông tin trên sẽ có trong bài viết dưới đây của Techgolf. 

Thuật ngữ Buggy trong golf là gì?

Thuật ngữ Buggy chắc chắn sẽ còn mới lạ với những ai mới tìm hiểu về golf. Buggy thực chất là một từ dùng để chỉ một loại xe chuyên dùng để vận chuyển túi golf của golfer trên sân. Loại xe này được gọi là Buggy Cart. Từ “buggy” được sử dụng nhiều tại các nước châu Á và châu Úc. 

Có thể hiểu rằng, Buggy Cart là một dạng xe đẩy chuyên dùng để vận chuyển dụng cho golfer, giúp golfer di chuyển trên sân một cách dễ dàng hơn. Loại xe này thường được dùng khi golfer di chuyển giữa các hố golf bằng cách đi bộ. Xe buggy có cấu tạo 3 bánh để người chơi đặt túi gậy lên trên và có tay cầm để kéo/đẩy trên sân khi di chuyển trong khoảng cách gần.

Buggy là khái niệm để chỉ một loại xe trong golf
Buggy là khái niệm để chỉ một loại xe trong golf

Hiện nay, xe buggy được thiết kế cải tiến hơn với 2 loại kiểu dáng mới là xe 2 bánh và xe 4 bánh. Một số loại cao cấp hơn còn có tính năng điều khiển từ xa hoặc vặn tay nắm để chạy bằng điện tương tự như xe mô tô, giúp người chơi không cần tốn quá nhiều sức lực để đẩy/kéo như trước nữa.

Những golfer yêu thích việc tự đi bộ trên sân hơn so với sử dụng xe điện thì họ thường tự trang bị cho mình một chiếc buggy cart để tiện mang theo túi gậy, đồ đạc khi di chuyển. Cách này không chỉ giúp người chơi rèn luyện sức khỏe và giãn các khớp xương và các nhóm cơ sau động tác swing

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều sân golf cũng mở thêm dịch vụ cho thuê xe buggy để phục vụ các golfer. Các mẫu xe từ đơn giản cho đến những mẫu cao cấp hơn đều có sẵn để phục vụ nhu cầu sử dụng của các golf thủ.

Golf cart là gì?

Một số người chơi thường hay nhầm lẫn xe buggy và một loại xe khác là xe golf cart. Bởi vì đây đều là những loại xe được dùng để phục vụ nhu cầu di chuyển của các golfer trên sân golf. Tuy nhiên, đây là hai loại xe hoàn toàn khác nhau và mục đích sử dụng chúng cũng khác nhau.

Xe golf cart thường có hình dáng giống như xe túc túc. Công dụng của nó là chuyên chở người và dụng cụ chơi golf như túi gậy và các phụ kiện golf di chuyển trên sân golf. Các golfer nếu không muốn di chuyển bằng cách đi bộ thì có thể lựa chọn loại xe này. Nó còn được gọi là xe điện. 

Xe golf cart
Xe golf cart

Golf cart cũng có nhiều loại với thiết kế và tốc độ di chuyển khác nhau. Phổ biến hiện nay là loại có tốc độ dưới 15mph (khoảng 24km/h), được sản xuất theo tiêu chuẩn ANSI. Xe có chiều rộng khoảng 4 feet (1.2m), dài 8 feet (2.4m) và cao 6 feet (1.8m). Trọng lượng của loại xe này dao động từ 900 pound (khoảng 410kg) đến 1000 pound (450kg). Tất cả các loại xe golf cart đều được trang bị công nghệ hiện đại, động cơ êm ái để mang lại cảm giác êm ái, nhẹ nhàng cho người ngồi trên xe. Đặc biệt, xe golf cart thường sử dụng nhiên liệu là điện để bảo vệ môi trường và hạn chế tiếng ồn khi di chuyển trên sân golf.

Điểm khác biệt giữa xe buggy và golf cart

Ngoài thiết kế khác biệt thì công dụng của hai loại xe này cũng hoàn toàn khác nhau. Xe buggy được dùng để chở túi gậy, phụ kiện và không thể dùng để chở người. Trong khi đó, golf cart lại có thể chở cả người và đồ dùng kèm theo. Chính vì vậy, nếu golfer yêu thích việc đi bộ thì có thể sử dụng xe buggy để không phải mang vác theo túi gậy. Còn với những golfer không muốn di chuyển bằng cách đi bộ thì sẽ thích sử dụng xe golf cart vì nó tiết kiệm cả thời gian và công sức. 

Xe buggy có nhiều thiết kế khác nhau như loại xe kéo, loại xe đẩy, xe vặn tay điện, xe điều khiển từ xa,…người chơi có thể tự sử dụng mà không gặp khó khăn gì. Còn đối với golf cart, người chơi cần có caddie hỗ trợ việc lái xe di chuyển giữa các hố golf. Mặc dù xe golf cart là loại xe 4 bánh nhưng người lái không cần phải có giấy phép lái xe thì mới được lái và nó chỉ được sử dụng trong khuôn viên sân golf. Do đó, nếu các golfer biết cách lái xe golf cart và thông thạo các tuyến đường di chuyển trong sân thì có thể thuê xe và tự lái mà không cần caddie

Xe Push Buggy
Xe Push Buggy

Một điểm khác biệt nữa giữa hai loại xe này là số lượng người sử dụng. Xe buggy chỉ có thể sử dụng bởi 1 người và có thể di chuyển thoải mái trên sân. Trong khi đó, xe golf cart có thể chở được 2 đến 4 người, thậm chí với những loại xe lớn hơn còn có thể chở được nhiều người hơn. Bởi kích thước của nó khá lớn nên cần một vị trí đỗ rộng rãi, không ảnh hưởng đến khu vực đánh bóng. Một số sân golf còn có quy định không được đi xe golf cart vào khu vực sân cỏ vì có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng mặt sân.

Hầu hết trong những cuộc chơi, người chơi sẽ ưu tiên sử dụng xe golf cart bởi nó tiết kiệm thời gian di chuyển và golfer không cần mất công sức mang vác đồ dùng. Thời gian di chuyển trên xe, các golfer có thể nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng cho những hố golf sau. Xe buggy thì thường sử dụng ở các sân tập.

Những loại xe buggy phổ biến hiện nay

Nếu các golfer đã hiểu được buggy trong golf là gì và có nhu cầu tìm hiểu để sử dụng xe buggy. Vậy dưới đây là những loại xe buggy các golfer có thể tham khảo:

  • Xe buggy dạng đẩy 

Đây là loại xe buggy phổ biến nhất, được nhiều golfer sử dụng. Loại xe này có thể dễ dàng tháo lắp, mang theo khi di chuyển. Xe buggy đẩy không sử dụng động cơ mà người dùng phải dùng sức kéo. Xe thường có thiết kế 3-4 bánh để dễ dàng di chuyển, khoang chứa đồ rộng rãi, đủ để chở được đồ dùng của 2 người chơi. Nếu chơi theo nhóm ít người thì các golfer có thể cân nhắc sử dụng loại xe này.

  • Xe buggy dạng kéo

Tương tự như xe buggy dạng đẩy, xe dạng kéo cũng có thiết kế khá gọn nhẹ, có thể tháo lắp và tiện dụng khi di chuyển bằng cách đi bộ. Thay vì dùng sức đẩy thì mẫu xe này, người dùng sử dụng lực kéo để kéo xe đi theo phía sau. Loại xe này khoang chứa đồ hẹp hơn nên mang theo được ít đồ đạc hơn. Việc kéo xe cũng tốn nhiều sức hơn. Xe buggy dạng kéo thường được sử dụng ở những địa hình sân có nhiều dốc. Bởi trong trường hợp này, loại xe này giúp người dùng tiết kiệm được nhiều sức lực hơn.

Xe buggy dạng kéo
Xe buggy dạng kéo
  • Xe buggy điều khiển từ xa

Đây là dòng xe đẩy cao cấp hơn hai dòng xe trên. Việc di chuyển của golfer sẽ trở nên vô cùng dễ dàng, tiết kiệm được tối đa sức lực. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là chỉ được sử dụng ở địa hình sân bằng phẳng và sức chứa chỉ ở mức vừa phải. Đổi lại, thiết kế xe khá nhỏ nhắn nên thuận tiện cho việc mang theo lên sân.

  • Xe buggy tay vặn

Loại xe này được gắn động cơ. Người dùng chỉ cần vặn tay cầm như đang lái xe máy, xe mô tô thì động cơ sẽ hoạt động và xe sẽ di chuyển. 

Những lưu ý khi lựa chọn xe buggy

Hiện nay, nhiều golfer yêu thích việc đi bộ trên sân, vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn quang cảnh sân golf thay vì lựa chọn sử dụng xe điện. Việc lựa chọn một chiếc xe buggy golf phù hợp sẽ khiến trải nghiệm đi bộ trên sân của golfer trở nên thú vị hơn.

Một số lưu ý khi lựa chọn xe buggy
Một số lưu ý khi lựa chọn xe buggy

Sau đây là một số điều golfer cần lưu ý khi lựa chọn xe buggy.

  • Lựa chọn xe tùy thuộc vào thể lực của golfer và kích thước túi gậy.
  • Khi di chuyển trên những địa hình có độ ma sát lớn, cần ưu tiên sử dụng loại xe buggy có 4 bánh. Vừa giúp xe di chuyển chắc chắn hơn, vừa tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng mặt sân.
  • Khi sử dụng xe cần chú ý thường xuyên kiểm tra tình trạng xe thì đảm bảo xe không bị hư hỏng và luôn trong trạng thái tốt nhất.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các golfer đã hiểu được buggy trong golf là gì? Sự khác nhau giữa buggy và golf cart. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Techgolf để cập nhật thêm những thông tin thú vị về golf.

Có thể bạn quan tâm: 

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 09:07 - 19/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:08 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D