Kiến thức

Kinh Nghiệm Học Đánh Golf Driver Người Chơi Cần Nắm Chắc

Học đánh golf driver như thế nào để có được những pha bóng đẹp mắt và chuyên nghiệp nhất? Để có thể có được kỹ thuật tốt, golfer cần phải bắt đầu từ những bước cơ bản sau đó luyện tập nâng cao. Hãy cùng Techgolf tìm hiểu những kỹ thuật cơ bản đó là gì và cách thực hiện như thế nào qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về học đánh golf driver

Học đánh golf driver là việc học cách sử dụng gậy driver và các kỹ thuật đánh golf bằng cây gậy này một cách cơ bản. Trong đó, gậy driver là cây gậy số 1 trong bộ gậy golf. Chức năng chính của gậy driver là dành cho những cú phát bóng xa từ teebox. Golfer coi loại gậy này chính là “bom nguyên tử” vì nếu nắm được kỹ thuật thì người chơi sẽ dễ dàng có được cú phát bóng hoàn hảo, tạo tiền đề cho các bước về sau.

Gậy driver là cây gậy bắt buộc phải có của mọi golfer, dùng để thực hiện các cú swing
Gậy driver là cây gậy bắt buộc phải có của mọi golfer, dùng để thực hiện các cú swing

Gậy driver có đặc điểm là thân gậy dài, bề mặt tiếp xúc với bóng có thiết kế tương đối phẳng, một số cây gậy sẽ được thiết kế hơi lõm vào. Mục đích của thiết kế này là giúp cho lực tác động vào trái bóng mạnh hơn, giúp bóng bay với khoảng cách xa nhất.

Những golf newbie cần lưu ý một số đặc điểm khi chọn mua gậy driver như chọn độ dài thân gậy phù hợp với chiều cao, trọng lượng vừa phải và chọn được độ cứng cán hợp lý. Từ đó sẽ giúp cho quá trình học tập và thực hành được thoải mái cũng như có được hiệu quả cao nhất.

Các bước cơ bản học đánh gậy driver

Gậy driver có tác động lớn đến quá trình đánh và thành tích của người chơi do đó muốn có được kết quả tốt, golfer cần phải nắm rõ được một số kỹ thuật căn bản khi sử dụng. Thông thường sẽ có 4 bước chính giúp golfer đánh bóng thành công bằng gậy driver.

Thực hiện setup trước khi đánh bóng

Đối với bất cứ môn thể thao nào thì khâu setup cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong golf. Kể cả những golfer chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm thi đấu nhưng trong quá trình setup không cẩn thận vẫn hoàn toàn có thể phát bóng thất bại. Do đó người mới chơi cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này, tránh dẫn đến việc phát bóng sai.

Các bước thực hiện setup bao gồm:

  • Tư thế đứng thoải mái, mở 2 chân rộng ngang vai và ở vị trí song song so với điểm đặt bóng.
  • Điều chỉnh các bộ phận đầu, lưng và mông sao cho 3 bộ phận trên tạo thành đường thẳng.
  • Tiếp tục điều chỉnh nửa thân trên đến khi nghiêng sang bên phải một chút sau đó lùi ra phía sau bóng, tiến hành xoay trọng tâm chuyển sang phải.
Tư thế setup ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cú đánh
Tư thế setup ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cú đánh

Trong quá trình điều chỉnh thân trên nếu golfer gặp phải khó khăn, có thể tham khảo một số cách khắc phục như sau:

  • Lấy tay phải đặt lên ngực, tay trái áp sát bụng đồng thời để cho gậy golf thẳng và gần sát phần thân.
  • Sau đó ngả người thật chậm rãi về phía trước đến khi gậy golf ở giữa 2 chân thì tiến hành nghiêng sang phải.
  • Khi điều chỉnh được một tư thế chuẩn cú đánh của người chơi sẽ chính xác và đẹp mắt hơn rất nhiều. Ngoài ra khi thực hiện setup, golfer cũng cần chú ý đến tee, bóng golf cần phải đặt lên tee một cách chuẩn nhất.

Quá trình setup này đối với các golfer chuyên nghiệp sẽ không mất quá nhiều thời gian nhưng đối với người chơi mới thì sẽ lâu hơn đáng kể. Tuy nhiên vì là bước vô cùng quan trọng nên bất cứ golfer nào cũng không được bỏ qua setup trước khi đánh bóng.

Thực hiện động tác dừng gậy

Trong kỹ thuật dừng gậy, golfer cần chú ý đến điểm dừng của gậy và thực hiện theo đúng kỹ thuật để có được cú đánh chuẩn. Trong đó có một số bước chi tiết:

  • Trong quá trình người chơi vung gậy, cần chú ý điều chỉnh sao cho hướng của đầu gậy phải thẳng lên trên, hông và vai cũng nhấc lên theo lực kéo của chân và tay.
  • Gậy được vung lên đến một vị trí mà golfer mong muốn thì dừng lại, thực hiện động tác khuỵu chân nhẹ để cho trọng tâm của cơ thể dồn hết vào chân sau.
  • Một sai lầm mà rất nhiều golfer gặp phải khi thực hiện động tác dừng gậy là luôn để trọng tâm cơ thể dồn vào phần chân trước. Việc dồn trọng tâm vào chân trước là hoàn toàn sai vì nó có thể khiến lực đánh bóng bị đảo ngược và làm cho cú đánh bóng không còn được chuẩn xác nữa.
Golfer chú ý dừng gậy driver chuẩn nhất
Golfer chú ý dừng gậy driver chuẩn nhất

Cách thực hiện động tác hạ gậy

Khi hạ gậy, người chơi sẽ tạo ra một lực tác động mạnh vào trái bóng, lực đó sẽ khiến cho bóng bay khỏi tee. Hạ gậy chính là bước quyết định trực tiếp đến khoảng cách đường bóng và độ chuẩn xác. Do đó khi học kỹ thuật này, golfer cần thực hiện những bước làm sau:

  • Phần đầu giữ nguyên đồng thời di chuyển trọng tâm cơ thể từ chân phải dồn qua gót chân trái thông qua việc di chuyển hông.
  • Khi đưa cánh tay hạ gậy, golfer phải đưa sao cho khuỷu tay phải chạm vào hông của mình.
  • Tiếp theo tiến hành gập khuỷu tay và nghiêng cổ tay. Mục đích là dồn năng lượng tối đa vào gậy giúp mặt gậy được tiếp xúc với bóng tạo ra cú đánh chính xác nhất.

Tuy nhiên khi thực hiện động tác này golfer cũng cần phải có một số lưu ý. Cụ thể như sau:

  • Cần xác định đúng khoảng thời gian vung tay giúp tránh việc tiêu hao năng lượng không cần thiết trước khi đánh bóng. Khiến lực dồn vào bóng không còn nhiều.
  • Không hạ gậy thấp hơn điểm chạm bóng vì sẽ khiến người chơi đánh trượt mặt bóng, khiến cho cú swing không đạt được hiệu quả cao.
Hạ gậy driver là kỹ thuật cực quan trọng
Hạ gậy driver là kỹ thuật cực quan trọng

Những lỗi mà golfer thường xuyên gặp khi học đánh golf driver

Muốn trở thành một người chơi chuyên nghiệp, chắc chắn golfer sẽ phải trải qua quá trình luyện tập kiên trì, bền bỉ. Trong quá trình tập luyện việc mắc lỗi sai là không thể tránh khỏi, một số lỗi golfer thường mắc phải đó là:

Thường bị áp lực lớn về mặt tâm lý

Nhiều golfer khi thực hành hay tham gia thi đấu, giao hữu thường gặp áp lực tâm lý khiến cho việc sử dụng gậy cũng như các cú đánh không đạt được kết quả cao. Thực tế cho thấy ngoài nắm chắc kỹ thuật thì một tâm lý thoải mái, ổn định cũng là yếu tố quan trọng giúp người chơi giành được thắng lợi.

Do đó hãy cố gắng giữ một tâm trạng thoải mái, thả lỏng cơ thể về trạng thái ổn định nhất có thể, chỉ nên tập trung vào trái bóng và mục tiêu. Đừng sợ hãi hay lo lắng việc có làm tốt hay thực hiện hoàn hảo hay không vì sẽ càng tạo ra áp lực lớn hơn cho người chơi.

Lỗi sai trong setup bóng

Đối với người mới học đánh golf driver thì đây được đánh giá là lỗi sai phổ biến nhất. Do người chơi chưa nắm hết được toàn bộ kỹ thuật cũng như kiến thức cơ bản nên quá trình thực hiện setup còn gặp trở ngại.

Các lỗi được chia thành nhiều loại khác nhau như đánh vào phần trên bóng, lỗi đập đất hay shank bóng,…Tuy nhiên nếu tập luyện lâu dài thì các lỗi sai này cũng sẽ nhanh chóng được khắc phục.

Golfer mới tập chơi thường mắc một số lỗi khi swing
Golfer mới tập chơi thường mắc một số lỗi khi swing

Đánh bóng không xa – Lỗi sai cơ bản

Thông thường lỗi đánh bóng không xa sẽ xuất hiện khi thực hiện kỹ thuật downswing. Động tác này đòi hỏi lực vung và lực hạ khá mạnh nếu muốn bóng bay với khoảng cách xa. Bên cạnh đó nếu golfer quá nôn nóng thực hiện mà chưa kịp giúp các bộ phận của cơ thể chuyển động thì sẽ không tạo ra được lực đánh đủ lớn khiến đường bóng được phát thật chính xác.

Như vậy bài viết trên đã cung cấp những thông tin chi tiết về học đánh golf driver đến người chơi. Mong rằng thông qua bài viết, golfer sẽ có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích giúp nâng cao trình độ và kỹ năng đánh golf. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào cần tư vấn, golfer có thể liên hệ với Techgolf thông qua số hotline để nhận được giải đáp một cách chi tiết nhất.

Showroom 0865.459.668
Tác giả: Trần Tiểu Anh
Ngày đăng 11:51 - 14/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:52 - 19/12/2023
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxxx
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D